การใช้อินเตอร์เน็ตในองค์กรตามแนววิถีพอเพียง


เศรษฐกิจพอเพียง
     การใช้อินเตอร์เน็ตในองค์กรตามแนววิถีพอเพียง                                ในปัจจุบันโลกของเราจะเป็นโลกยุคโลกาภิวัฒน์เป็นยุคที่ไร้พรมแดนมีการติดต่อสื่อสารกันได้ทั่วโลก  มีการนำเทคโนโลยีสาระสนเทศและการสื่อสารมาใช้กันอย่างแพร่หลาย  สามารถติดต่อสื่อสารหรือเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา  หลายคนใช้อย่างฟุ่มเฟือย  ไม่เหมาะสม  ขาดคุณธรรม  และจริยธรรม  ดังนั้นหากเรานำปรัชญาเรื่อง      เศรษฐกิจพอเพียง  (Sufficiency  Economy)   ซึ่งเป็นปรัชญาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ทรงมีพระราชดำรัสชี้แนะแนวทางการดำเนินชีวิตแก่พสกนิกรชาวไทยมาโดยตลอดรวมถึงการพัฒนาและบริหารประเทศ  ที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของทางสายกลาง  คำนึงถึงความพอประมาณ  ความมีเหตุผล  การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว  ตลอดจนใช้ความรู้  ความรอบคอบ  และคุณธรรม  ประกอบการวางแผน  การตัดสินใจ  และการกระทำ   มาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับเทคโนโลยีสารสนเทศในปัจจุบันจะทำให้ทุกคนนำมาใช้อย่างสร้างสรรค์  และเกิดประโยชน์สูงสุด  ดังนั้นสาระสำคัญของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนั่นคือเป้าหมายในการพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน  โดยมีองค์ประกอบสำคัญ  3  อย่าง  คือ  ความพอประมาณ  ความมีเหตุมีผล  และมีระบบภูมิคุ้มกัน  โดยดำเนินการภายใต้เงื่อนไขด้านความรู้และคุณธรรม  หากนำกรอบแนวพระราชดำรินี้มาประยุกต์เพื่อดำเนินการพัฒนาการใช้อินเตอร์เน็ตในองค์กรให้ถูกที่  ถูกเวลา  และเหมาะสม  เพื่อไม่ให้ภาระหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายขาดประสิทธิผลและประสิทธิภาพ    โดยอาศัยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง   ดังนี้ความพอประมาณ                  การพัฒนาตามหลักความพอประมาณ  คือ  ใช้ทางสายกลางโดยใช้อินเตอร์เน็ตในเวลาที่เหมาะสมไม่มากหรือน้อยเกินไป  ไม่ใช่ทั้งวันทำให้เสียงาน  องค์กรได้รับความเสียหาย      ความมีเหตุผล                พิจารณาอย่างรอบคอบควรจะทราบว่าใช้เพื่อวัตถุประสงค์ใด   ข้อดี   ข้อเสีย   ควรมีเหตุมีผล  ไม่ใช้เฉพาะเพื่อสนองตอบต่อความต้องการของตนเอง   อีกทั้งควรคำนึงถึงผลกระทบต่อความเดือดร้อน  ความเสียหายของผู้อื่นที่เขาจะได้รับด้วยการมีภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว                มีการเตรียมพร้อมรองรับผลกระทบและการเปลี่ยนแปลงด้านต่าง    ที่เกิดขึ้น  หากไม่สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้   เราจะทำอย่างไรถึงจะได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร  เราก็สามารถใช้สื่ออื่น    แทนได้  เช่น  หนังสือพิมพ์   โทรทัศน์  วิทยุ  เป็นต้น                นอกจากนี้แล้วเราควรต้องดำเนินการภายใต้เงื่อนไขด้านความรู้และคุณธรรมควบคู่กันไปด้วย   ใช้อินเตอร์เน็ตอย่างผู้มีความรู้   มีความซื่อสัตย์   มีความรับผิดชอบต่อองค์กร  รู้จักกาลเทศะ  ความเหมาะสม  เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด   ที่สำคัญคือควรมีจริยธรรมในการใช้อินเตอร์เน็ต                            
หมายเลขบันทึก: 140469เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2007 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

การใช้ Internet ในยุคปัจจุบันนี้มีความสำคัญต่อชีวิตประจำวันมาก ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับ  การใช้อินเตอร์เน็ตในองค์กรตามแนววิถีพอเพียง  ถือเป็นสิ่งที่ดีและทำให้ประเทศชาติมีความยั่งยืนตามวิถีพอเพียงได้เป็นอย่างดี

ใช่แล้วค่ะ  พี่ปอ  เราต้องใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม  พอเพียง  ทั้งในองคกร  ชุมชน  หรือแม้กระทั่งบ้านของเราเองค่ะ   ...น้องก้อย...

ใช้อย่างพอประมาณและมีเหตุผล

จะไม่เกิดผลเสียต่อตัวเราและผู้อื่นด้วยล่ะคะ

^_^  thanx  u  ka P'Por _/\_

ถูกต้องแล้วนะคะพี่ปอ ทำให้เห็นถึงการใช้อย่างพอประมาณได้ชัดเจนคะ บทความดีนะคะ(น้องขิงคะ)

วันนี้นั่งเม้นให้เพื่อนๆทั้งวันเลย เริ่มจะซึมซับความพอเพียงซะแล้วซิ

ถ้าพวกเราทุกคนใช้เทคโนโลยีตามหลักความพอเพียงได้อย่างที่บทความกล่าวไว้ก็คงดีไม่น้อย ประโยชน์ก็จะตกแก่ทุกฝ่าย รวมทั้งประเทศชาติเราด้วย

เป็นบทความที่ดีบทความหนึ่งเลยนะเคอะ เจ้ปอ

เห็นด้วยกับบทความนี้ค่ะ เพราะในปัจจุบันอินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตของเราเป็นอย่างมาก ฉะนั้นถ้าเรามีแนวทางในการใช้อินเตอร์เน็ตที่ดี โดยการน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ก็จะถือว่าเป็นประโยชน์กับทั้งตัวเรา สังคมและประเทศชาติต่อไป

ปล. คิดถึงพี่ปอจ๊ะ

สนใจและศึกษาแนวปรัชญานี้มาตลอดครับดีใจที่บทความของหลายๆท่าน ชี้ให้เห็นความเข้าใจแนวทางตามปรัชญานี้เป็นอย่างดี รวมถึงบทความนี้ด้วย มาเป็นส่วนหนึ่งของความพอเพียงในทุกๆด้านของชีวิตกันเถอะครับ

เจ๊งว่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท