Graduate: ปริญญาหรือจะใช่ใบเบิกทาง


“...นิสิตที่เล่าเรียนสำเร็จตามหลักสูตรของมหาวิทยาลัย และได้รับปริญญานั้น ควรมีโอกาสใช้เสื้อครุยมหาวิทยาลัยเป็นที่เชิดชูเกียรติให้เข้ารูปเยี่ยงนิส ิตในสถานอุดมศึกษาทั้งหลายในนานาประเทศ”

          คุณทราบไหมค่ะว่าทำไม บัณฑิตมีความหมาย อย่างไร ทำไมบัณฑิตจึงต้องสวมครุย และครุยมีความหมายอย่างไร เมื่อค้นหาความหมายจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ ได้ความหมายดังนี้ค่ะ

เสื้อครุย น. เสื้อชนิดหนึ่ง มีหลายแบบ ใช้สวมหรือคลุม เป็นเครื่องประกอบเกียรติยศหรือแสดงหน้าที่ในพิธีการหรือแสดงวิทยฐานะ

          เมื่อสอบถาม วิกิพีเดียได้ข้อมูลเพิ่มดังนี้ค่ะ ครุย เป็นเสื้อคลุมประเภทหนึ่ง มีลักษณะหลวม ยาวถึงเข่าหรือทั้งตัว ใช้สวมหรือคลุมทับด้านนอก ทั้งชายและหญิงในยุโรปใส่ครุยกันมาตั้งแต่ยุคกลางตอนต้นจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 17 ปัจจุบันครุยยังคงใช้สวมใส่เพื่อแสดงตำแหน่งฐานะในอาชีพที่มีรากฐานย้อนไปได้ถึงยุคกลาง เช่น ผู้พิพากษา ในวงวิชาการ ครุยยังใช้เพื่อแสดงวิทยฐานะอีกด้วย...

    คุณ ศิริรัตน์ สาโพธิ์สิงห์ เขียนเรื่องเสื้อครุยไว้ดังนี้ค่ะ(คลิกเข้าไปอ่านต้นแบบเต็มๆได้ค่ะ)     

ความเป็นมาของ เสื้อครุย ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดค่ะว่ามาจาก ประเทศ จีน อินเดีย หรือประเทศอื่น แต่คาดว่าน่าจะเริ่มในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ใน พ.ศ. ๒๒๒๘ เมื่อพระวิสูตรสุนทร (โกษาปาน) เป็นราชทูตออกไปเจริญทางพระราชไมตรีกับพระเจ้าหลุยส์ที่ ๑๔ ของฝรั่งเศส ในโอกาสนั้นท่านราชทูตแต่งตัวอย่างเต็มยศตามธรรมเนียมไทย คือ สวมเสื้อเยียรบับ มีกลีบทองและดอกไม้ทอง และสวมเสื้อครุย

 

         ในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ในพระราชบัญญัติเมื่อปี พ.ศ. 2343 มีความตอนหนึ่งกล่าวถึงเรื่องเสื้อครุยว่า“...อย่างธรรมเนียมแต่ก่อนสืบมา จะนุ่งผ้าสมปักทองนากแลใส่เสื้อครุย กรองคอ กรองต้นแขน กรองปลายแขน จะคาดรัดประคดหนามขนุนได้แต่มหาดไทย กลาโหม จตุสดมภ์...ทุกวันนี้ข้าราชการผู้น้อยนุ่งห่มมิได้ทำอย่างธรรมเนียมแต่ก่อน ...แต่นี้สืบไปเมื่อหน้า...ห้ามอย่าให้ข้าราชการผู้น้อยใส่เสื้อครุย กรองคอ กรองสังเวียน กรองสมรด...ได้เสื้อครุยได้แต่กรองปลายมือ…”

         พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้โปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติเกี่ยวกับเสื้อครุยหลายฉบับ เช่น พระราชบัญญัติสำหรับเครื่องขัตติยราชอิสริยยศอันมีเกียรติคุณรุ่งเรืองยิ่งต รามหาจักรีบรมราชวงศ์ พ.ศ. 2424 พระราช บัญญัติเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นโบราณมงคลยิ่ง นพรัตนราชวราภรณ์ พ.ศ. 2436 และพระราชบัญญัติเครื่องราชอิสริยาภรณ์สำหรับตระกูลจุลจอมเกล้า พ.ศ. 2436 ตาม พระราชบัญญัติดังกล่าวได้กำหนดให้ใช้เสื้อครุย ซึ่งเป็นเสื้อครุยพื้นสีทอง เสื้อครุยพื้นเหลือง เสื้อครุยพื้นสีขาว สำหรับผู้ได้รับ พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตามพระราชบัญญัติทั้งสามฉบับ

ภาพจาก พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ในฉลองพระองค์ครุยเนติบัณฑิต

       สมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงพระราชปรารภว่า "...เสื้อครุยเป็นเครื่องแต่งตัวในงานเต็มยศใหญ่แต่โบราณมา แลบัดนี้ได้โปรดให้มีเครื่องแต่งตัวตามลำดับ ยศข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ผู้น้อย ทั้งฝ่ายทหาร พลเรือน จัดให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ทรงพระราชดำริเห็นว่า การที่จะใช้เสื้อครุยนั้น สมควรจะมีพระราชกำหนดไว้ให้เป็นระเบียบเสียด้วย..." จึงโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชกำหนดเสื้อครุยขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2454 กำหนดเสื้อครุยข้าราชการไว้ 3 ชั้น เรียกว่า เสื้อครุยเสนามาตย์ แบ่งเป็นชั้นตรี โท เอก

         ยังมีเสื้อครุยอีกประเภทหนึ่งเรียกว่า  เสื้อครุยวิทยฐานะ ใช้สวมเป็นที่เชิดชูเกียรติสำหรับผู้สำเร็จวิชาการจากมหาวิทยาลัย หรือวิทยาลัยชั้นสูง อาจกล่าวได้ว่า เสื้อครุยวิทยฐานะมีขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย สมัยที่พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ พระเจ้าลูกยาเธอในรัชกาลที่ 5 เ ป็นเสนาบดีกระทรวงยุติธรรม โดยให้ผู้ที่สอบไล่วิชากฎหมายได้เป็นเนติบัณฑิตมีสิทธิสวมเสื้อครุย ซึ่งครั้งนั้นเรียกว่า เสื้อเนติบัณฑิต

Ba3

        พ.ศ. 2473 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้ประกาศพระราชกำหนดเสื้อครุยบัณฑิตของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อ “...นิสิตที่เล่าเรียนสำเร็จตามหลักสูตรของมหาวิทยาลัยและได้รับปริญญานั้น ควรมีโอกาสใช้เสื้อครุยมหาวิทยาลัยเป็นที่เชิดชูเกียรติให้เข้ารูปเยี่ยงนิสิตในสถานอุดมศึกษาทั้งหลายในนานาประเทศ หลังจากนั้นเป็นต้นมา บัณฑิตจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ จึงสวมครุยที่มีรูปแบบแตกต่างกันตามสถาบันเมื่อเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร...

 Ba2

        ส่วนความหมายของคำว่า บัณฑิต [บันดิด] น. ผู้ทรงความรู้, ผู้มีปัญญา, นักปราชญ์, ผู้สําเร็จการศึกษาขั้นปริญญาซึ่งมี ๓ ขั้น คือ ปริญญาตรี ปริญญาโท ปริญญาเอก เรียกว่าบัณฑิต มหาบัณฑิต ดุษฎีบัณฑิต, ผู้มีความสามารถเป็นพิเศษโดยกําเนิด เช่น คนนี้เป็นบัณฑิตในทางเล่นดนตรี. (ป., ส. ปณฺฑิต).         

อาจารย์ เสฐียรพงษ์ วรรณปก เล่าให้ฟังดังนี้ค่ะ

พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า"บุคคลที่เป็นบัณฑิตมีปัญญามาก ย่อมไม่คิดการเพื่อเบียดเบียนตัวเอง,ไม่คิดการเพื่อเบียดเบียนผู้อื่น,ไม่คิดการเพื่อเบียดเบียนทั้งสองฝ่าย,ย่อมคิดการเพื่อเป็นประโยชน์แก่ตน, แก่ผู้อื่น, แก่ทั้งสองฝ่าย,ย่อมคิดการเพื่อประโยชน์แก่โลกทั้งหมดทีเดียว" ด้วยเหตุนี้แล บุคคลจึงเรียกว่าเป็น บัณฑิต"    

          เป็นเรื่องพูดยากนะคะว่าปริญญาบ้านเราที่เปิดกันเป็นดอกเห็ดมีคุณภาพแค่ไหน ขึ้นอยู่กับว่าเอาอะไรมาวัดค่ะ ความรู้ ความสามารถ เป็นสิ่งที่ต้องฝึกฝนนะคะ ความรู้ไม่ได้เกิดจากการอ่านและการท่องจำตามตำรา เพราะเดี๋ยวนี้ความรู้มีมากจนเรียนไม่หมด บางทีใบไม้ในกำมือก็ยังรู้ไม่หมดเหมือนที่พระพุทธองค์ตรัสนะคะ แต่รู้สิ่งใด ต้องรู้ให้กระจ่าง และฝึกฝนให้เชี่ยวชาญ เหมือนที่ท่านสุนทรภู่กล่าวเป็นการดีที่สุด ความรู้ยิ่งใช้ ยิ่งมีเพิ่มมากนะคะ หลายคนคิดว่ารู้แล้วพอแล้ว เลยไม่พัฒนา ที่สำคัญการให้ความรู้สำคัญที่สุด ตอนนี้ประเทศชาติไม่พัฒนาไปถึงไหน เพราะคนส่วนใหญ่ในประเทศถูกปิดหูปิดตา และตกเป็นเหยื่อของสื่อ อยากชวนให้ลองฟังวิทยุชุมชนดูจะเห็นได้ว่าสื่อวิทยุยังมีอิทธิพลต่อชาวบ้านมากๆ ที่สำคัญโฆษณาขายยา อาหารเสริม ระบาดสู่รากหญ้า นอกเหนือจากการยัดเยียดความรู้ผิดๆ เรื่องปุ๋ย เรื่องคุณภาพชีวิต ดังนั้น ตอนนี้ คนจบ ปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก มีมากมายและหลักสูตรแสนพิศดารไปทุกที จะทำให้เกิดภาวะล้นตลาดแน่ๆค่ะ ใน 10 ปีข้างหน้า ไม่ได้หมายความว่าประเทศชาติจะพัฒนาขึ้นหรอกนะคะในอนาคตเราคงไม่ต่างจาก อินเดีย หรือ อาเจนตินา ที่ปริญญาเอก ล้นเมือง คนขับรถเท็กซี่ หรือทำงานบริการ ต่างจบปริญญาเอกทั้งนั้น ดังนั้น ความรู้ ความสามารถไม่ได้วัดกันที่ใบปริญญาแน่นอนค่ะ

        อย่างไรก็ตามใบปริญญาใบนี้ก็มีความสำคัญสำหรับใครหลายๆคนที่ต้องการที่จะมีอนาคตที่ดี เป็นเพียงการเริ่มต้นชีวิต หนทางข้างหน้าที่บัณฑิตเหล่านี้ต้องเผชิญยังอีกยาวไกล การจะไปถึงฝั่งฝันได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับความมานะพยายามนะคะ ช่วงนี้เป็นช่วงรับปริญญาของหลายมหาวิทยาลัย หากคุณๆเดินทางผ่าน หน้ามหาวิทยาลัย หรือหน้าสวนอัมพร แล้วเจอรถติดและผู้คนมากมาย อย่าพึ่งหงุดหงิดนะคะ เพราะวันสำคัญนี้เป็นวันที่นิสิตและนักศึกษา ทุกคนต่างรอคอย หลายคนใช้เวลาหลายปีกว่าจะมีวันนี้ได้ บรรยากาศในวันสำคัญนี้จึงเต็มไปด้วยรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ผู้คนแต่งตัวสวยงาม ลืมความทุกข์ และสารพันปัญหา ทั้งทางด้านเศรษฐกิจสังคมและการเมือง สักวันนะคะ  มาร่วมแสดงความยินดีกับพวกเขากันดีกว่า ขอแสดงความยินดีกับบัณฑิตใหม่ทุกท่านนะคะ.

-------------------------------------------------------------------------------

ปล.ขอขอบคุณทุกท่านที่เป็นห่วงนะคะ ดีขึ้นแล้วค่ะตอนนี้หมอให้รอดูอาการค่ะแล้วจะเล่าให้ฟังนะคะ



ความเห็น (61)

สวัสดีค่ะ น้อง อ.อ๊อต

  •  ป้าแดงตกข่าว ไม่สบายหรอคะ
  • ---
  • เรื่องครุย ป้าแดงก็อยากได้ค่ะ แต่ไม่รู้จะเรียนไหวมั้ยค่ะ อยากได้ครุยที่มีถุงๆข้างหลังอ่ะค่ะ ช่วยแนะนำสถาบันให้ด้วยสิคะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • ขอขอบคุณทุกท่านที่เป็นห่วงนะคะ
  • หลังจากปวดท้องมาสามวันสามคืน
  • อิอิ ค่อยยังชั่วแล้วค่ะ หลังจากจ่ายค่าอัลตราซาวน์ไป
  • ต้องรีบหายก่อนหมดตัวค่ะ ได้โรคใหม่สมใจ
  • ซีส ค่ะ ฮือๆ ตั้ง 3 เซนต์
  • หมอให้เวลาเดือนนึง ว่าจะเจื๋อนทิ้งไหม
  • ตอนนี้ได้แต่รอ และรอค่ะ

P pa_daeng

  • สวัสดีค่ะป้าแดง
  • มาเร็วจัง ฮือๆ ยังเดี้ยงอยู่ค่ะ กัดฟันมาทำงานเพราะต้องส่งเกรดอาทิตย์หน้า
  • ตอนที่เน็ตยังวิ่งๆอยู่ต้องรีบตรวจงาน ที่ดองไว้ ลิงตั้ง 300 กว่าตัว แน่ะค่ะ
  • ป้าแดงขา คุณหมอรูปหล่อ จะชวนค้างคืนด้วยค่ะ เสียดายที่ต้องปฏิเสธไปบอกไม่ว่างต้องทำงาน
  • เมื่อวานอยู่โรงพยาบาลทั้งวันค่ะ กว่าจะหลุดจากมือหมอได้ ก็ปาไป 5 โมงเย็น ค่ะ อิอิ
  • ป้าแดงขา หุหุ อยากได้ปริญญาอีกใบหรือคะ
  • อันนี้ต้องถามน้องขจิตแล้วค่ะ ว่าจะเรียน ป.เอก ที่ไหนดี อันไหนจบเร็วจบช้า ฮ่าๆ

สวัสดีค่ะคุณnaree suwan

แวะอ่านหัวข้อเก๋ดีค่ะ ได้ืทราบเรื่องราวของเสื้อครุย ได้ใส่ก็ควรทราบความหมายนะคะ

จริงๆปริญญาก็เป็นเหมือนสิ่งที่ทำให้คนอื่นที่ไม่รู้จักได้เห็นถึงความพยายามของเราที่ทำได้ตามเป้าหมายหนึ่ง ยังมีอีกหลายเป้าหมายที่ต้องไปให้ถึง

ก็เลยได้ทราบว่าไม่สบาย มีพี่ที่รู้จักเป็นซีสเหมือนกันค่ะ ผ่าแล้วหายแล้ว ทำงานหนักต่อ ขอเป็นกำลังใจให้หายไวๆค่ะ ทราบว่าผู้หญิงจะเป็นเยอะ

สวัสดีคะ พี่นารี

ขอให้หายป่วยไว้ๆ นะค่ะ

และขอแนะนำป้าแดงคะ ชุดครุยที่มีถุงข้างหลัง ของม.สงขลานครินทร์มีคะ สนใจไหมเอ่ย :)

P a l i n l u x a n a =)

  • สวัสดีค่ะคุณ a l i n l u x a n a =) เอ้อ ชื่อออกเสียงอย่างไรคะ
  • ตามไปดูงานจัดดอกไม้แบบอิเคบานาแล้วค่ะ สวยจริงๆ
  • ขอบคุณที่เป็นห่วงนะคะ หมอให้รอดูอาการก่อนค่ะ

P มะปรางเปรี้ยว

  • ขอบคุณน้องมะปราง ที่มาเยี่ยมคนป่วย ดีขึ้นแล้วค่ะ
  • อิอิ ใช่แล้วค่ะ ครุยที่มีถุงข้างหลังมีหลายที่
  • แบบที่มีหมวกให้ใส่ด้วย เช่นของเกษตรยิ่งน่าสนใจ
  • อืม แปลกนะคะ ผู้หญิงให้ใส่หมวกขึ้นไปรับ แต่ผูุ้้ชายให้ถือหมวกแนบลำตัว
  • แถมรับเสร็จแล้วให้ปัดผู่หมวกไปอีกด้าน
  • เวลาถ่ายรูป ก็โยนหมวกตานี้ละไม่รู้หมวกใครเ็ป็นของใคร สนุกดีค่ะ

ใบปริญญาเป็นองค์ประกอบหนึ่งในการเริ่มต้นอนาคตที่ดี  แต่สิ่งที่สำคัญคือ  เราจะสามารถนำสิ่งที่เราเพียรพยามยามไขว่าคว้าอย่างยากเย็นมาใช้ให้เกิดประโยชน์หรือไม่  ซึ่งเบื้องหลังของปริญญาบางใบอาจจะต้องแลกทั้งหยาดเหงื่อและคราบน้ำตาของใครบางคน

ขอแสดงความยินดีกับบัณฑิตใหม่ทุกท่านค่ะ  ขอให้ไปถึงฝั่งฝันอย่างที่ตั้งใจ

 

P
  • สวัสดีค่ะ...พี่อ็อด
  • ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลรับปริญญาบัตรกัน
  • ขอแสดงความยินดีกับนิสิตนักศึกษาใหม่ ๆ ด้วยค่ะ
  • พี่อ็อดจ๋า...ดูแลตัวเองด้วยนะค่ะ
  • เป็นห่วงนะค่ะพี่...คงทรมานแย่เลย เป็นซีส
  • ดูแลตัวเองด้วยนะค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับความห่วงใยที่มีให้เสมอค่ะ

สวัสดีค่ะ

ดีใจที่คุณนารีค่อยยังชั่วแล้ว ขอให้หายไวไวนะคะ เมื่อกี๊ ขับรถมาหาหลานที่บ้านเขา ยังคิดถึงคุณมาตลอดทาง ไม่ได้แกล้งพูด เพราะรู้สึก เว้นวรรคนานเกินไปค่ะ

พี่เคยเป็นซีส ที่ต่อมไทรอยด์ หลายปีมากๆๆๆแล้ว โตประมาณ 2ซ.ม. เวลากลืนน้ำลาย จะเห็นถนัดเลย

เป็นเพียวซีส คือมีแต่น้ำๆ หมอใช้เข็มฉีดยาดูดออก ต้องไปดูดออก 2 หน  คุณหมอรัชตะฯ ท่านบอกว่า บอกสาเหตุไม่ได้ อยู่ๆก้เป็น โรคอะไรต่างๆ บางทีก็ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร ได้แต่สันนิษฐาน และรักษา ตามอาการ

สรุปว่า ไม่เป็นอะไร หายดี และไม่เป็นอีกค่ะ

ส่วนเรื่องปริญญา  มีคนเขียนวิจารณ์มากมายว่า....คนไทยเรานี้พอมีโอกาสทางการศึกษาก็มีจนเกินพอดี "over educated"

แต่ว่าได้ความรู้เท่าใดเป็นคนละเรื่องกัน

เรื่องนี้ เป็น เรื่องยาวมากค่ะ พูดกันจบยาก แต่ที่ประสบมากับตัวเอง และจากคนอื่นๆ มากมาย เด็กที่มีความรู้จริงๆ เก่งจริงๆ  มีไม่มากนักค่ะ

แต่ยังไงก็ขอแสดงความยินดีกับนิสิตทุกๆคนนะคะ

 

P Sasinanda

  • สวัสดีค่ะพี่ศศินันท์ ดีขึ้นแล้วคะ เป็นซีสที่ข้างรังไข่ด้านขวาค่ะแล้วจะเล่ารายละเอียดในบันทึกถัดไปนะคะ
  • อิอิ เอารูปงานรับปริญญามาอวดก่อนว่าบรรดาลูกลิงมีความสุขแค่ไหน
  • เ็ป็นเรื่องพูดยากนะคะว่าปริญญาบ้านเราที่เปิดกันเป็นดอกเห็ดมีคุณภาพแค่ไหน ขึ้นอยู่กับว่าเอาอะไรมาวัดค่ะ ความรู้ ความสามารถ เป็นสิ่งที่ต้องฝึกฝนนะคะ
  • ความรู้ไม่ได้เกิดจากการอ่านและการท่องจำตามตำรา เพราะเดี๋ยวนี้ความรู้มีมากจนเรียนไม่หมด
  • บางทีใบไม้ในกำมือก็ยังรู้ไม่หมดเหมือนที่พระพุทธองค์ตรัสนะคะ
  • แต่รูู้้สิ่งใด ต้องรู้ให้กระจ่าง และฝึกฝนให้เชี่ยวชาญ เหมือนที่ท่านสุนทรภู่กล่าวเป็นการดีที่สุด
  • ความรู้ยิ่งใช้ ยิ่งมีเพิ่มมากนะคะ หลายคนคิดว่ารู้แล้วพอแล้ว เลยไม่พัฒนา
  • ที่สำคัญการให้ความรู้สำคัญที่สุด ตอนนี้ประเทศชาติไม่พัฒนาไปถึงไหน
  • เพราะคนส่วนใหญ่ในประเทศถูกปิดหูปิดตา และตกเป็นเหยื่อของสื่อ
  • อยากชวนให้ลองฟังวิทยุชุมชนดูจะเห็นได้ว่าสื่อวิทยุยังมีอิทธิพลต่อชาวบ้านมากๆ
  • ที่สำคัญโฆษณาขายยา อาหารเสริม ระบาดสู่รากหญ้า นอกเหนือจากการยัดเยียดความรู้ผิดๆ เรื่องปุ๋ย เรื่องคุณภาพชีวิต
  • ดังนั้น ตอนนี้ คนจบ ปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก มีมากมายและหลักสูตรแสนพิศดารไปทุกที จะทำให้เกิดภาวะล้นตลาดแน่ๆค่ะ ใน 10 ปีข้างหน้า ไม่ได้หมายความว่าประเทศชาติจะพัฒนาขึ้นหรอกนะคะ
  • ในอนาคตเราคงไม่ต่างจาก อินเดีย หรือ อาเจนตินา ที่ปริญญาเอก ล้นเมือง คนขับรถเท็กซี่ หรือทำงานบริการ ต่างจบปริญญาเอกทั้งนั้น
  • ดังนั้น ความรู้ ความสามารถไม่ได้วัดกันที่ใบปริญญาแน่นอนค่ะ

Pทะเลดาว

  • น้องหมีเชอรี่ ปริญญายังสำคัญมากสำหรับเด็กบ้านนอกนะคะ
  • อย่างน้อยก็ช่วยเพิ่มความมั่นใจ และที่สำคัญทำให้พ่อแม่ชื่นใจ
  • ใช่แล้วค่ะในชีวิตการทำงานสิ่งที่ต้องเผชิญ ไม่มีอยู่ในตำราเรียน
  • ต้องรู้จักประยุกต์ใช้ และต้องศึกษาเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้มากยิ่งขึ้นนะคะ
P
  • น้องอ้อยขาขอบคุณที่เป็นห่วงนะคะ
  • ค่อยยังชั่วแล้วค่ะ
  • สถานะการณ์ที่โน่นน่าห่วงกว่าอีกถึงขึ้นงานแต่งก็ไม่เว้น
  • ดูแลตัวเองด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะตกข่าวเรื่องอาจารย์ไม่สบาย ซีสต์ในระบบช่องท้องนี้ผู้หญิงเป็นกันเยอะมาก โดยไม่รู้สาเหตุ พี่ก็เคยเป็น อิ อิ เป็นพังผืดเต็มเลยค่ะ แต่ความก้าวหน้าทางการแพทย์ทำให้การผ่าตัดพวกนี้เป็นเรื่องเล็ก ไม่ต้องตกใจนะคะ

เรื่องปริญญานี่กลยเป็นมายาที่คนเอามาเคลือบตัวก็เยอะนะคะ เวลาบัณฑิตเข้ารับพระราชทานปิญญาบัตรมีพระบรมราโชวาทดีๆทุกครั้งซึ่งหากใส่ใจจะสามารถสร้างคุณประโยชน์ให้แก่ตนเองและผู้อื่นได้มากมาย

สวัสดีค่ะน้องอ็อด

  • เห็นด้วยกับน้องอ็อดค่ะที่ว่า "ความรู้ ความสามารถไม่ได้วัดกันที่ใบปริญญา..และความรู้ยิ่งใช้ ยิ่งมีเพิ่มมาก"
  • ถ้ามีความรู้แล้วไม่ได้ใช้ ความรู้จะยิ่งน้อยลงๆๆๆ
  • ใบปริญญา..เป็นสะพานไปสู่ที่ๆ ดี (ไม่ใช่ที่ชอบที่ชอบน๊า)

ไม่ป่วยแล้วๆๆๆๆ

^ ^

 

สวัสดีครับ คุณ naree suwan

  • หัวข้อบันทึก..เริ่มไม่ค่อยสำคัญเท่ากับสุขภาพของเจ้าของบันทึกแล้วล่ะครับ
  • โปรดดูแลสุขภาพด้วยครับ ... เดี๋ยวไม่มีคนทำ Research งานเขียนดี ๆ
  • ปริญญา 1 ใบ คุณค่าไม่เท่ากับ คนมีปัญญา 1 หัว ครับ :)

ขอบคุณครับ :)

  • ขอแสดงความยินดีกับบัณฑิตใหม่ทุกท่านค่ะ
  • ดีใจที่พี่อ๊อดดีขึ้น  ได้ฟังโรคที่เป็นแล้ว  อืม..เนอะ..ที่เขาเรียกว่ารักษาง่ายนิดเดียว  แต่ยากมากกกกกก  สำหรับบางคน  อิอิ
  • มีการรักษาอยู่สองวิธี  หายขาด  กับเพียงแค่หายชั่วคราว  พี่สาวจะเลือกวิถีไหนน้อ  ไงก็เป็นกำลังใจให้ได้รับวิธีที่หายขาดนะจ๊ะพี่จ๋า  ....

สวัสดีคะ

-ตกข่าวกับเขาอีกคนค่ะ รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ  เห็น อ.อ๊อด หายหน้าหายตาไปนานเหมือนกัน แต่ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ได้ยินข่าวอีกทีก็ตกใจ หายเร็ว ๆ นะค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

 

หวัดดีค่ะพี่สาว

  • เมื่อวานลูกศิษย์เก่าๆ เค้าโทรมาหาแอนเหมือนกันค่ะ  ไม่ได้ยินเสียงกันมาเป็นสิบกว่าปี  เค้าโทรมาอีกทีแจ้งข่าว "ผมรับปริญญาวันนี้ครับครูครับ"  เลยยินดี..ปรีดา..ชื่นใจ  ที่เคยเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเค้าให้มีวันนี้...
  • ไปหาหมอมาแล้วนะคะพี่....เฮ้อ...ค่อยยังชั่วหน่อยนึง...นึกว่าจะยังไม่ยอมไปอีกน่ะค่ะ
  • เย้...ดีใจที่พี่หลุดจากมือหมอมาได้...แต่จะหลุดจากมีดหมอปล่าวคะเนี่ย....อ๊ะ..ล้อเล่นๆ  อย่าเพิ่งใจเสียค่ะพี่  หนูล้อเล่นนะคะ  เป็นห่วงพี่ค่ะ
  • ไม่เป็นไรนะคะพี่....หมอเก่งออกค่ะ...เชื่อใจหมอนะคะ...(หมอหล่อๆ อีกต่างหากน่ะที่ชวนพี่ค้างโรงพยาบาลน่ะค่ะ...อ๊ะ...แกล้งพี่อีกแล้วเจ้าน้องคนนี้นี่..)
  • ยังไงๆ ก็จะเป็นกำลังใจให้พี่สาวอยู่ดีล่ะค่ะ  หายนะคะ...โอม..เพี้ยง

สวัสดีค่ะน้องอ็อด

  • ขอให้หายเร็วๆนะค่ะ  ความเจ็บป่วยเหมือนเป็นการเตือนเราให้ระวังสุขภาพยิ่งขึ้น    ถึงมือหมอแล้ว...หมอปล่อยออกมาซิ่งได้ ก็สบายใจขึ้นว่าไม่ร้ายแรงจนเกินไป........แต่ถึงอย่างไรก็ดูแลสุขภาพนะค่ะน้องอ็อด   อย่าเอาแต่เลี้ยงลิงจนลืมดูแลตัวเองเสียหละ
  • ยินดีด้วยกับบัณฑิตใหม่ค่ะ

สวัสดีค่ะอ.นารี

ตกข่าวเรื่องอาจารย์ไม่สบายเหมือนกัน เป็นกันเยอะค่ะ ตัวเองก็เคยเป็น แต่อย่างที่พี่นุชบอกค่ะ เดี๋ยวนี้การแพทย์ดีค่ะ ถ้าตรวจเจอแล้วก็รักษากันไปค่ะ ตามธรรมชาติของโรค ^ ^

สำหรับเรื่องใบปริญญา ยังเป็นใบเบิกทางที่สำคัญมากอยู่ แต่การมีใบปริญญาก็ไม่ได้รับรองว่าคนๆ นั้นมีความรู้...อันนี้พวกที่เคยผ่านประสบการณ์มาคงรู้ดีอยู่แล้ว... ^ ^  ย้อนกลับไปดูตอนตัวเองจบใหม่ๆ ออกไปทำงานก็รู้เลยว่าเรายังไม่รู้อีกเยอะ.. ก็เรียนกันตลอดชีวิตโดยไม่สนใบปริญญาแล้วค่ะ ^ ^

  • สวัสดีค่ะพี่ นารี
  • พี่สาวของหนูฝุ่น ก็เป็นซีสต์ที่รังไข่เหมือนกันค่ะ
  • แต่รักษาหายแล้ว เห็นว่าแผลผ่าตัดเล็กนิดเดียว ไม่ถึงเซนต์
  • ใช้อะไรไม่รู้เข้าไปปั่นซีสต์ให้แหลกแล้วดูดออก
  • ฟังดูน่าหวาดเสียว แต่พี่สาวบอกว่าไม่เจ็บ และฟื้นตัวเร็ว
  • เดี๋ยวนี้ วิทยาการทางการแพทย์ก้าวหน้า พี่นารีไม่ต้องกลัวนะคะ เรื่องเล็ก... อิอิ
  • Take care นะคะ

 

  • เรื่องใบปริญญา สำคัญหรือป่าว ก็มีส่วนนะคะ เพราะถ้าไม่จบปริญญาก็จะหางานทำยาก หรือถ้าได้ เงินเดือนก็น้อยไม่เทียบเท่าคนจบปริญญามา
  • แต่ใบปริญญา ไม่ได้บ่งบอกว่าคนคนนั้นจะมีความรู้ความสามารถเท่ากับปริญญาที่เค้าได้รับ
  • หนูฝุ่นเคยมีอาจารย์ที่สอนวิชาการเงิน 2 ท่าน ท่านหนึ่งจบปริญญาโทมา สอนไม่รู้เรื่องเลย แต่อีกท่านจบแค่ปริญญาตรี
  • แต่สอนเข้าใจและสนุก ทำให้เราเข้าใจวิชาที่เรียนได้อย่างดี ดีที่หนูฝุ่นมีอาจารย์ท่านที่ 2 ไม่งั้นคงสอบตกวิชานี้แน่ ๆ เลยค่ะ อิอิ
  • ทำให้คิดว่า คนเราจะมีแต่ศาสตร์ ไม่ได้ ต้องมีศิลป์ในการถ่ายทอดด้วย
  • ยิ่งคนที่เป็นอาจารย์ น่าจะมีทั้งศาสตร์และศิลป์นะคะ เห็นด้วยมั้ยเอ่ย

 

  • ท่านพี่ จ๊ะ..

"ปริญญาใจ" เกี่ยวกันไหมคะ?  ^^

 

  • ตามมาดูปริญญาใจ
  • เอ้ยไม่ใช่
  • น้องต้อมทำ งง งง
  • ไปดูใน learners มา โห ป้าๆๆเต็มเลย ฮ่าๆๆ
  • มิน่าละงานพี่ถึงยุ่งขนาดนั้น
  • การศึกษาไม่ได้วัดกันด้วยปริญญาจริงๆๆด้วย
  • บางคนจบปริญญาแล้วทำอะไรไม่เป็นมีถมไป
  • แต่บางคน มีประสบการณ์เรียนรู้จากประสบการณ์ทำงานได้มากกว่ากว่าคนมีปริญญา
  • แต่แย่หน่อยที่บ้านเราดันวัดกันด้วยปริญญา
  • เซ็งเลยพี่  ไปทำงานต่อดีกว่า ขอให้หายเร็วๆๆนะ
  • ถ้าไม่หายทำแบบที่คุณหมอแนะนำก็ดี
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
  • มาเยี่ยมเยือนพร้อมกับกำลังใจด้วยค่ะ
  • พักผ่อนและดูแลตัวเองด้วยนะคะ..รู้สึกว่าคุณพี่จาทำงานมากไปหน่อย...อย่างนี้เนี่ย..เจ้าพวกซีสต์ชอบ..และมันจะเจริญเร็ว...(ประเภทว่าเห็นเจ้าของบ้านไม่ค่อยสนใจบ้านก็จาแอบมายึดครอง...แถมป่วนให้บ้านชำรุดซะด้วยซี) เป็นห่วงนะคะ...อยากให้คุณพี่หันมาเรียนรู้ศาสตร์แห่งการดูแลกาย(ตัวเอง) มากขึ้น...แบบว่า..ขอเวลาหน่อยน่ะค่ะ..โชคดีนะคะ...
  • โอม....เพี้ยง! ขอให้น้องอ๊อตหายไวๆ ไม่ต้องรอถึง 3 เดือน
  • กำลังใจเพียบแบบนี้ ต่อให้โตกว่า 3 ซม. ก็ฝ่อ ขอเพียงใจอย่าฝ่อก่อนละกัน
  • แต่เชื่อมั่นว่าสาวห้าวคนนี้ "ใจไม่ฝ่อ" แน่นอน จริงป่ะ
  • บุญรักษานะจ๊ะ (ขอยืมใช้ตามความจำเป็นก่อนนะจ้ะ)

******

  • ความคิดเห็นนิดๆเรื่องเสื้อครุยและปริญญา ส่วนดีก็คือ "เป็นใบเบิกทางสู่ประสบการณ์และความรู้สำหรับชีวิตจริง"
  • ส่วนความรู้และประสบการณ์ขณะเรียนนั้น เป็นได้แค่พื้นฐานที่ยังต้องลงพะเนินกันอีกมาก กว่าจะเข้าที่เข้าทางในงานและชีวิตจริง
  • แต่สำหรับพี่ครูวุฒิแล้ว คิดว่าที่แน่กว่าและเจ๋งที่สุด  ก็คือ "ปริญญาชีวิต" (นอกสถาบันการศึกษา) ครับ
  • สวัสดีจ้ะ
  • สวัสดีค่ะคุณน้อง
  • มาเยี่ยมค่า  รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

สวัสดีครับ

วันนี้มาได้เต็มตัวแล้ว

แต่ว่าเห็นครึ่งตัวไปก่อน

28 นี้สงสัยว่าต้องไปแสดงความยินดีกับบัณฑิตด้วยเหมือนกันครับ

หวังว่าสบายดีนะครับ

สวัสดีครับ     คุณนารี

แวะมาเยี่ยมเยียน

ได้ความรู้ใหม่เยอะมากครับ

 

  • สวัสดีค่ะ
  • สบายดีนะค่ะพี่สาว
  • ฮั่นแน้...แว้บ ๆ เห็นใครเอ่ยโพส...คำว่าปริญญาใจ อิอิ
  • ปริญาบัตร...หรือปริญญาใจ
  • ก็ต้องใช้ความพยายามทั้งสิ้น อิอิ
  • ขอบคุณสำหรับความห่วงใย
  • ดูแลตัวเองด้วยนะค่ะ

 

P  คุณนายดอกเตอร์

  • ขอบคุณพี่นุชที่เข้ามาให้กำลังใจนะคะ
  • อาการยังทรงๆอยู่ค่ะ เป็นๆหายๆ
  • ฮือๆ ยังไม่อยากขึ้นเขียงตอนนี้ค่ะ
  • เกิดมายังไม่เคยป่วยหนักๆสักที
  • ยุ่งมากด้วยค่ะ คะแนนก็ไม่เสร็จ แถมมีสอบทั้งวันเกือบทุกวัน
  • ปลีกตัวไปไหนไม่ได้เลย
  • กะว่าจะหาเวลาไปตรวจให้ละเอียดอีกครั้ง
  • ตอนนี้ก็กัดฟันมาทำงานก่อน
  • ที่ทำงานไม่มีใครรู้ว่าป่วยเพราะเห็นมาทำงานทุกวัน
  • ก็ได้พลังใจจากชาว G2K นี่ละคะที่ทำให้ฮึดสู้ได้

P  Gutjang

  • ขอบคุณพี่กั๊ตที่ส่งเสียงตามสายมาย้ำให้ไปให้หมอทำอัลตราซาวน์
  • แถมปลอบไม่ต้องกลัวฮือๆ หมอไม่กลัวเท่าไหร่
  • แต่ค่ารักษานี่สิค่ะ ตอนจ่ายตังค์จะเป็นลม
  • ก็ราคาที่พี่บอก มันคูณอีกร้อยนี่นา
  • ต้องรีบหายเลยทีเดียว
  • อย่าลืมที่นัดกันไว้นะคะ ลิงลพบุรีรอพี่อยู่นะคะ
  • อิอิ...ตกลงฝ่าด่านอรหันต์ได้ปล่าว
  • ------------------------
  • ใช่แล้วค่ะหลายคนใช้ใบปริญญาไม่ว่าจริงหรือปลอมไปสู่สิ่งที่หวังได้จริงๆ

 

P Wasawat Deemarn

  • ขอบคุณท่านอาจารย์ Wasawat Deemarn ที่ห่วงใยสุขภาพคนเขียนบันทึก
  • งานนี้เดี้ยงจริงๆค่ะ ไม่ไหวไม่เคยต้องล้มหมอนนอนเสื่อแบบนี้เลย
  • เพราะเป็นพวกความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอดมั้งคะ
  • คือเป็นพวกบ้างาน ทำแบบไม่ลืมหูลืมตา
  • แถมที่ผ่านมาทำ 7 วัน ร่างกายเลยประท้วง
  • อิอิ ไม่ใช่งกเก็บตังค์หรอกนะคะ
  • เพราะงานที่หอบกลับไปทำต่อที่บ้านจนถึง ตี 2 ตี 3
  • ส่วนใหญ่เป็นงานฟรีทั้งนั้น
  • หูยถ้าทำงานกับฝรั่งแล้วขยันแบบนี้ค่าโอทีที่ทำงานถึงเช้าคงได้ 4- 5 เท่าของเงินเดือนแน่ๆเลย
  • -------
  • แอบขำ...อิอิ...ปริญญา 1 ใบ คุณค่าไม่เท่ากับ คนมีปัญญา 1 หัว ครับ :)
  • ใช่แล้วค่ะ จำนวนใบปริญญาที่เอามากองรวมกันมีหลายล้านใบ ไม่ได้หมายว่าเราจะมีคนที่มีความรู้หรือมีปัญญาจำนวนเท่านั้น
  • ที่สำคัญ.... ไม่ได้หมายความว่าทั้งประเทศจะกลายเป็นประเทศที่เรียกว่า สังคมอุดมปัญญาได้หรอก นะคะ

P  RAK-NA

  • น้องครูรักษ์ ขา
  • พี่ตามไปดูวิธีการรักษาแล้ว
  • อิอิ แบบ ฉีดยารักษา กับตัดทึ้งไปเลยใช่ไหมค่ะ
  • หุหุ ยังทำใจไม่ได้ทั้ง 2 วิธีละคะ
  • ขอเวลาทำใจ เอ๋ยเก็บตังค์ค่ารักษาก่อนนะคะ

P  เพชรน้อย

  • สวัสดีค่ะคุณเพชรน้อย
  • ที่ท่าคันโท มีหมอใจดีบ้างไหมค่ะ
  • อยากไปขอรักษาด้วย
  • ขอบคุณที่เป็นห่วงนะคะ
  • ตอนนี้ดีขึ้นมากแล้วค่ะ

P  Lioness_ann

  • สวัสดีค่ะน้องครูแอน
  • เสียดายวันนั้นไม่ได้ค้างกับหมอ
  • ก็หมอหล่อมากจริงๆ
  • แหมลองคำนวนราคาบวกลบคูณหารค่าห้องแล้ว
  • ต้องปฏิเสธคุณหมอไปบอกไว้วันหลังก็แล้วกันค่ะคุณหมออิอิ

P  กมลวัลย์

  • สวัสดีค่ะ อ.กมลวัลย์
  • แอบเห็นอาจารย์แว๊บๆที่นาริตะ
  • ช่วงนี้ไม่ได้แวะทักใครเลยค่ะ เข้าเน็ตแบบแว๊บๆ
  • --------------
  • เห็นด้วยค่ะ ความรู้เป็นสิ่งที่ต้องแสวงหาตลอดชีวิต
  • ที่สำคัญความรู้ไม่ได้มีเพียงในตำราเท่านั้น
  • แค่คำว่า รู้มาก กับ รอบรู้ ก็ยังต่างกัน
  • บัณฑิตเหล่านี้ต้องเผชิญสิ่งต่างๆอีกเยอะนะคะในสนามชีวิตของพวกเขา

P  หญ้าบัว

  • พี่หญ้าบัวขา...ขอบคุณเสียงตามสายที่ส่งกำลังใจให้ถึงสามชุกนะคะ ดีใจมากๆค่ะ
  • คงต้องไปให้หมอตรวจละเอียดใหม่ทั้งหมด
  • และหันมารักและดูแลตัวเองให้มากกว่าเก่า
  • ทั้ง อาหาร ความเป็นอยู่ การออกกำลังกาย และการพักผ่อน
  • จะพยายามจัดสรรเวลาให้สมดุลย์ค่ะ
  • นาฬิกาแห่งชีวิตของเราเดินติ๊กต็อกไปเรื่อยๆนะคะ
  • เรามักจะเสียดายวันเวลาที่ไม่อาจย้อนคืน
  • ดังนั้นสิ่งนี้จะเป็นบทเรียนในการวางแผนการทำงานให้สัมพันธ์กับการมีสุขภาพที่ดีขึ้นด้วยนะคะ

P  stardust

  • น้องฝุ่นดาวไว้จะขอคุญกับพี่สาวน้องฝุ่นนะคะ
  • เพราะเป็นโรคเดียวกันเลย
  • เอ้อแล้ว ผ่าตัดที่ไหนหรือค่ะ
  • ที่พี่กลัวอยู่ตอนนี้ คือค่ารักษาค่ะ
  • พี่สาวน้องฝุ่นรักษาที่โรงพยาบาลไหนละคะ
  • ฮือๆ พ่อ แม่ พี่ ขาย ทั้ง นา กับควายหมดแล้วด้วยตอนส่งพี่เรียน
  • ------------
  • ผู้มีปัญญา กับผู้มีปริญญา บ่อยครั้งที่ไม่ใช่คนๆเดียวกันค่ะ

P  เนปาลี

  • น้องต้อมขา คุณแม่เป็นอย่างไรบ้าง
  • ช่วงนี้คนรอบตัวของพี่ก็ป่วยกันหลายคน
  • น้องต้อมรักษาสุขภาพด้วยเน้อ
  • จะได้ดูแลคุณแม่ไงคะ ว้าพี่น่าจะอยู่ใกล้ๆบ้านน้องต้อมจะได้ไปขอฝากท้องด้วยไง
  • แต่ตอนนี้ มีปลาสลิดทอดแสนอร่อยจากสามชุก ทำให้ดีวันดีคืนขึ้นแล้วค่ะ
  • -------------
  • เอ้อ...น้องต้อมหาปริญญาใจเผื่อพี่บ้างนะ ปริญญาอื่นมีหมดแล้ว แต่ปริญญาใจยังไม่มีเลย อิอิ

P ขจิต ฝอยทอง

  • สวัสดีน้องขจิต
  • พวกลุง ป้าที่สามชุก ฝากปลาสลิดมาให้แล้วนะ
  • ก็ ฝากมาในท้องพี่ไง หม่ำเผื่อแล้ว อร่อยมากๆ
  • โอ้โห ตลาดสามชุกมีของอร่อยเพียบ..เสียดายปิดครอสแล้ว
  • แต่พวกป้าๆ ดีใจกันใหญ่ที่มีหนุ่มหล่อแอบไปทักทาย พี่พามาเที่ยวใน G2K ด้วยบอกหากมีปัญหาอะไรถามน้องขจิตผู้รอบรู้ได้ อิอิ

 

P พชรวรัตถ์ แสงทองชนาพงศ์

  • สวัสดีค่ะน้องแหวว
  • พี่เป็นพวกใกล้เกลือกินด่างจริงๆ
  • ผ่านไปผ่านมาแถวบ้านแพรกบ่อยๆ
  • แต่ไม่เคยแวะไปทักทายเลย
  • วันหลังต้องหาเวลาไปขอคำปรึกษาวิธีดูแลกายและดูแลใจให้ห่างไกลจากโรคภัยบ้างแล้วค่ะ

P ครูวุฒิ

  • สวัสดีค่ะครูวุฒิ
  • ช่วงนี้ไม่ได้เข้าห้องเรียนที่โคกเพชรเลยสงสัยตกซ้ำชั้น ป.1อีกแหงๆ
  • เป็นกำลังใจให้ครูวุฒิและชาวบ้านช่วยกันพลิกฟื้นเศรษฐกิจ
  • ด้วยความร่วมแรงร่วมใจทั้งมันสมองและสองมือโดยไม่ต้องรอความช่วยเหลือจากภาครัฐนะคะ
  • -----------------
  • ครูวุฒิคะ ปริญญาชีวิตสำคัญที่สุดจริงๆด้วย
  • บางครั้งผงเข้าตาตัวเรา เราเขี่ยออกเองไม่ได้
  • เหมือนเส้นผมบังภูเขาเช่นกัน หลายสิ่งต้องถามผู้รู้ค่ะ
  • โดยเฉพาะผู้รู้ที่มีชีวิตที่โลดเล่นอยู่ใน G2K นี่ละค่ะ
  • ที่ช่วยเหลือชี้ทางสว่างให้แก่กันและกันได้ดีกว่าตำราไหนๆ

P  dd_L

  • สวัสดีค่ะพี่อึ่ง
  • ได้เห็นรอยยิ้มของน้องๆ อนุบาลที่มงคลวิทยาก็ปลื้มแล้วค่ะ
  • เรียนอย่างมีความสุข
  • น้อยโรงเรียนที่จะกล้าพูดแบบนี้
  • มีแต่โฆษณาว่าจบแล้ว เอ็นติด เข้าโน่นเข้านี่ได้
  • แต่บางครั้งเด็กก็เครียดมากๆ ที่ต้องอยุ่ในโลกแห่งการแข่งขันตลอดเวลา
  • อยากให้บรรดาผู้ใหญ่ใจดี หันมาสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้เกิดขึ้นในสังคม เพื่อเยาวชนรุ่นหลังของพวกเรานะคะ

P  ธ.วั ช ชั ย

  • สวัสดีค่ะน้องธวัชชัย
  • แอบไปดูสาวทอผ้าหน้าตาสะสวยแล้ว
  • อิอิ ช่วงนี้ระบบดีขึ้นมากและเร็วขึ้น
  • เลยมานั่งตอบบันทึกที่ดองไว้
  • แล้วจะตามไปทักทายนะคะ

P นาย อนุกูล ทองมี

  • สวัสดีค่ะคุณอนุกูล
  • แวะไปเยี่ยม ดอกไม้จะบานแล้วนะคะ
  • เป็นแฟนคลับของคุณจีรนันท์ พิตรปรีชาค่ะ
  • ตอนนี้เธอกลับไปเรียนปริญญาเอกที่อเมริกาต่อให้จบ
  • พร้อมๆกับดูแลสองหนุ่ม ลูกชายเธอไปด้วย
  • --------------
  • แปลกนะคะ ที่มหาวิทยาลัยต่างประเทศเขามีระบบที่รับกลับเข้าไปเรียนต่อใหม่หลังจากเรา หายไปกว่า 20 ปีก็ได้
  • แต่ที่บ้านเราไม่เป็นงั้นสิค่ะ แค่ติดหนึ้ค่าเทอม 2 เทอม แล้วพึ่งจะกู้เงินมาใช้ได้
  • เจ้าหน้าที่ทะเบียนบอกเกินเวลาแล้ว หมดสิทธิ์ คุณไม่จบ และ ต้องรอลงเรียนใหม่ปีหน้า ก็อุตส่าห์บากหน้าไปหาคนที่ใหญ่ที่สุดที่มีอำนาจตัดสินใจ ก็ได้รับคำตอบแค่ว่าไม่ได้โดยไม่หันมอง...แม้พ่อแม่เด็กจะกราบ ขอร้องว่ามีปัญหาเศรษฐกิจจริงๆ และอาจารย์ผู้สอน ก็ยืนยันว่าเด็กมาเรียนสม่ำเสมอ และได้เกรดเอ ด้วย
  • ที่สำคัญดันติดค้างค่าลงทะเบียนในเทอมที่ออกไปฝึกสอนด้วยสิคะ แล้วเด็กก็ฝึกสอนจริงๆครบตามกำหนดทางโรงเรียนก็ยืนยันได้ ยังไม่ให้โอกาสเด็กและพ่อแม่สักนิด
  • เป็นสิ่งที่อึ้ง และพูดไม่ออกเลยจริงๆ จะเล่าให้เค้าฟังว่าในเมืองนอกนี่เขายังให้กลับเข้าเรียนต่อได้เลย แม้จะลาออกตั้งแต่ปีมะโว้ เขาก็ไม่เชื่อค่ะ ว่าที่ไหนเขาทำกัน
  • กฏต้องเป็นกฏ คำนี้ใช้บังคับกับคนตัวเล็กๆเท่านั้น
  • ทีคนใหญ่คนโตผู้มีอิทธิพลเห็นหาช่องทางหนีทีไล่ให้กันชุลมุน ไม่อยากพูดถึงเลยค่ะ เศร้า น้ำตาท่วมไปกับนักศึกษาเหมือนกันเคสนี้
  • ----------------
  • เป็นคนจริงจังกับชีวิตค่ะ
  • สิ่งนี้อาจส่งผลกัดกร่อนสุขภาพโดยไม่รู้ตัว เพราะหลายครั้งหลายหนที่แบกรับความทุกข์ของบรรดาลูกลิง

P  อ้อยควั้น

  • น้องอ้อยขา
  • ทางโน้นเป็นอย่างไรบ้าง
  • ขอบคุณที่เป็นห่วงพี่นะคะ
  • รับรองจะหันมาดูแลตัวเองให้ดีขึ้นค่ะ
  • เป็นคนจริงจังกับชีวิตค่ะ
  • สิ่งนี้อาจส่งผลกัดกร่อนสุขภาพโดยไม่รู้ตัว เพราะหลายครั้งหลายหนที่แบกรับความทุกข์ของบรรดาลูกลิง
    • คุณน้องคะ
    • ก็คงต้องจริงจังกับชีวิตและคงต้องคอยอุ้มลูกลิง จนเติบใหญ่ไปนั่นแหละค่ะ
    • แต่ถ้าเหนื่อยก็ชวนกันพัก หนักก็ชวนกันวาง
    • ชวนกันมากิ๊กๆ กั๊กๆ กันแถว G2K เนอะ จะได้มีแฮง
    • อ้อ..เริ่มออกกำลังแบบพี่ด้วยกันตอนนี้ก็ได้
    • หนึ่ง..ส่อง..ซ้ำ.. เอ้า..ยักคิ้วซ้าย..ยักคิ้วขวา..คลิกเมาท์ซ้าย..คลิกเมาท์ขวา..

    P dd_L

    • สวัสดีค่ะพี่อึ่ง
    • อิอิ ขำมาก ขำกลิ้งเลย
    • ------
    • อ้อ..เริ่มออกกำลังแบบพี่ด้วยกันตอนนี้ก็ได้
    • หนึ่ง..ส่อง..ซ้ำ.. เอ้า..ยักคิ้วซ้าย..ยักคิ้วขวา..คลิกเมาท์ซ้าย..คลิกเมาท์ขวา..
    • ฮ่าๆ ขอขำต่อ หูยพี่ทำงานที่นี่เครียดค่ะ เครียด
    • ระบบร่างกายปรวนแปรไปหมด มาอยู่ได้ 4 ปี โจทย์เพียบ
    • เพราะเป็นคนตรงไปตรงมานี่ละค่ะ
    • ตอนนี้เริ่มปรับตัวได้ ไม่ถูกต้องห้ามสงสัย ห้ามโต้แย้ง ห้ามพุดในที่ประชุม เวลาอยู่ที่ทำงานเลยเป็นใบ้ ไปเลย อิอิ
    • นี่ที่ทำงานยังไม่มีใครรู้ว่าป่วยค่ะ เพราะมาทำงานทุกวัน
    • กะว่าจะทำงานที่ค้างให้เสร็จ โดยเฉพาะส่งเกรด
    • กำลังโอมเพี้ยงอยู่ค่ะ ว่าอย่าให้ คอมเดี้ยงอีกเลย
    • โอม เจ้า proxy error จงไป เพี้ยงๆๆ
    • ท่านพี่จ๊ะ..

    แม่เดินสี่ขาแล้ว  ตอนนี้ ..เออ หมายถึงมีไม้ค้ำสองอันเพิ่มขึ้นมาน่ะค่ะ   แม่ป่วยกาย  แต่ลูกป่วยใจ  อย่างไหนจะหนักกว่ากันเนี่ย ???

    วันแรกที่อยู่กับแม่  เมนูน้ำพริกหนุ่ม  แคบหมู 

    วันที่สองก็น้ำพริกอ่องทั้งสามมื้อ (( ทำครั้งเดียวไง  แต่ทีละเยอะๆ ))

    เมื่อวานก็แกงผักกาด  ดีหน่อยที่เถ้าแก่สวนข้างๆ เอาหัวหมูกับวิญญานไก่มาให้

    แล้วท่านพี่เป็นอย่างไรบ้างจ๊ะ?  ตกลงจะเลือกรักษาวิธีไหน 1.ค่ารักษามหาโหด  2.หาแฟน   ต้อมนะเชียร์ให้ท่านพี่เลือกข้อ 2.  เพราะไม่ต้องลงทุนอะไรเลยไง  แค่ลดความห้าวลง  หัดส่งชะม้ายสายตาไปยังเป้าหมายก็หายแร่ะ  ซีสต์น่ะ  อิอิ

     

    P  อ้อยควั้น

    • สวัสดีค่ะ...พี่อ็อดที่คิดถึง
    • แวะมาขอบคุณ...สำหรับขนม และของที่ระลึกค่ะพี่
    • ขนมอร่อยมากค่ะ...มันแตกนิดหน่อย อิอิ
    • แต่ก็ยังอร่อยอยู่...เพราะของเค้าอร่อยจริง ๆ  แถมคนให้มากไปด้วยน้ำใจ
    • สาวแดนใต้คนนี้...อยากบอกว่าขอบคุณมากค่ะ
    • ดูแลตัวเองด้วยนะค่ะพี่

     

     

    P เนปาลี

    P  อ้อยควั้น

    • น้องต้อมและน้องอ้อยขา
    • ดีขึ้นมากแล้วค่ะ
    • อืมข้อเสนอน้องต้อมน่าสนใจ
    • หาแฟน เพราะไม่ต้องลงทุนอะไรเลยไง  แค่ลดความห้าวลง  หัดส่งชะม้ายสายตาไปยังเป้าหมายก็หายแร่ะ  ซีสต์น่ะ  อิอิ
    • เอ้อแล้วพี่จะทำได้หรือ

     

     

    สวัสดีค่ะ พี่นารี

    แวะมาเยี่ยม... มาด้วยความดิดถึงค่ะ

    P ครูเอ

    • สวัสดีค่ะน้องเอ..ปัญหาการศึกษาแก้ยากนะคะ
    • คนที่อยู่ข้างบนมัวแต่จ้องสร้างหลักสูตรที่สวยหรู
    • เรียนจบแล้วจะได้เป็นอย่างนั้น อย่างนี้ แต่ไม่มีหลักสูตรไหนที่เด็กจะออกไปทำมาหาเลี้ยงตนเองได้จริงๆ
    • การสอนวิชาชีพที่แท้จริงมันต้องเรียนรู้ไปทีละขั้น
    • บรรดาเถ้าแก่ทั้งหลายไม่มีใครมานั่งเรียนกันหรอก
    • แต่เขาเรียนโดยการกระทำสืบต่อกิจการ ประยุกต์ใช้และแก้ปัญหาจนมีฐานะมั่นคงต้องอาศัยปัจจัยรอบด้าน
    • เพี่ว่าเราให้เด็กเสียเวลาอยู่ในรั้วโรงเรียนนานเกินไปหรือเปล่านะ จนเด็กจบออกไปแล้วแต่พึ่งพาตนเองไม่ได้เลย

    พ่อกับแม่ผมท่านมี vision ยาวไกล

    เห็นว่าในอนาตคลูกต้องมีมัน

    ท่านก็เลยให้ผมมาตั้งแต่เกิดเลยล่ะครับ !!!

    ....ท่านตั้งชื่อให้ผมว่า....ปริญญา.... มาตั้งแต่เกิดเลยครับ  :)

    สวัสดีครับพี่นารี

    พอดีเขียน Blog ในหัวข้อใกล้เคียงกัน เลยสะดุดสายตากับ topic นี้เข้า

    ก็เห็นด้วยนะครับใบปริญญาก็แค่กระดาษแผ่นหนึ่ง มันอาจจะไม่ได้ทำให้ประเทศชาติเจริญรุ่งเรืองขึ้น แต่ผมเชื่ออยู่อย่างว่าการที่คนเราหนึ่งคนจะได้มาซึ่งเจ้าใบปริญญาใบนี้ เค้าคนนั้นคงต้องพยายามพอสมควร ไม่ได้จะด้วยเวลา หรือมันสมอง เพียงแต่เค้าคนนั้นจะสามารถนำสิ่งที่เขาได้ทุ่มเทไปกลับมาให้เกิดเป็นผลลัพธ์อันดีหรือไม่นั้น  ก็สุดขึ้นแต่ความโอกาสที่เขาจะมี และความใส่ใจที่เค้าจะให้ครับ

    แต่ที่แน่ๆ จากรูปที่ใช้ประกอบบทความนี้ จะเห็นได้ชัดๆ อย่างหนึ่งว่า ถึงการได้เจ้าใบปริญญามานั้นอาจจะก่อให้เกิดหรือไม่เกิดคุณค่ากับสังคมโดยส่วนรวม แต่มันก่อให้เกิดคุณค่าทางจิตใจกับคนรอบข้างแน่นอนครับ

    งานรับปริญญามุมหนึ่งอาจมองเป็นสัญลักษณ์ของความฟุ้งเฟ้อ แต่อีกมุมหนึ่งถ้าได้มองดูพ่อแม่พี่น้องของบัณฑิต กับรอยยิ้ม หรือน้ำตาแห่งความภูมิใจ ผมว่าก็เป็นบรรยากาศที่ดีนะครับ

    สุดท้ายอยากจะฝากว่า เมื่อบัณฑิตคือผู้ทรงความรู้ จงใช้ความรู้เพื่อทำความดี เพราะคนยิ่งฉลาด หากใช้ความรู้ในทางที่ผิด มันก่อโทษมหันต์ยิ่งกว่าคนโง่ๆ คนหนึ่งทำผิดครับ ;)

     

    ตอนเรียนปี 1  และเมื่อตัดสินใจเข้าสู่ถนนสายกิจกรรม  ผมก็เขียนกลอนตามประสาคนคิดเรื่อยเปื่อยแบบไร้ฉันทลักษณ์ว่า

    ....

    ฉันมาที่นี่ด้วยความหวัง
    ดวงใจเปี่ยมพลังการแสวงหา
    มิใช่เพียงเพื่อใบปริญญา
    เพื่อโอ้อวดใครต่อใครว่า ..ข้าคือ "ปัญญาชน" ...

    ซึงแทบไม่น่าเชื่อว่าบทกลอนแสนธรรมดา  และไร้รูปแบบในทางสัมผัสนั้นได้ถูกนำมาใช้อย่างต่อเนื่อง  มีคนท่องจำได้เยอะมาก  และปรากฎในหนังสือรับน้องใหม่อีกหลายปี ...  ปีที่แล้วก็มีคนนำไปเขียนเป็นป้ายรับน้องเหมือนกัน

    ....

     

     

    ถ้าสี่ปีที่นี่ไม่มีอะไร

     

    ยังลอยมาลอยไปในโลกกว้าง

     

    เราคือใครก็ไม่รู้ไม่แคลงคลาง

     

    ไม่รู้จักแม้จะวางตัวอย่างไร

     

    ถ้าเช่นนั้น  ชีวิตเธอเป็นโมฆะ

     

    ปริญญาคือขยะคือหยากไย่

     

    คือทางผ่านให้ก้าวมาก็ก้าวไป

     

    มหาวิทยาลัยคือตึกโตอยู่เต็มเมือง

     

    จงศึกษาเพื่อรับใช้ประชาชน

     

    นี่คือหนทางเดียวอันเกี่ยวเนื่อง

     

    ช่วงเวลาชีวิตเราไม่เปล่าเปลือง

     

    แม้ก้าวเดียวก็กระเดื่องเฟื่องฟูภพ

     

    เมื่อเธอก้าวมาถึงที่นี่

     

    ขอเวลาสักนาทีเพื่อสงบ

     

    อย่าให้เพลงชีวิตเราต้องเซาซบ

     

     ต้องเลือนลบลอยลับกับกาลเวลา

     

    (เนาวรัตน์    พงษ์ไพบูลย์)

     

    ....

    บทกวีนี้ก็สะท้อนแนวคิดที่ล้ำค่ามาก ..ผมมักนำไปให้นิสิตได้อ่านอยู่เนือง ๆ ...

    P  รินทร์

    • พึ่งถึงบางอ้อว่าน้องรินทร์
    • ชื่อปริญญานี่นา
    • ขอให้เป็นผู้มีปัญญาตามที่คุณแม่ต้องการนะคะ

    P  TheInk

    • เห็นด้วยกับน้องอิ้งนะคะ
    • ว่างานนี้พ่อแม่ดีใจที่ลูกจบซะที
    • เพราะส่งเสียหมดเงินไม่รู้เท่าไหร่
    • นับจากนี้เป็นหน้าที่ๆลูกๆจะได้หาเลี้ยงพ่อแม่บ้างแล้วนะคะ

    P แผ่นดิน

    • ขอบคุณน้องแผ่นดินที่แวะมาเติมเต็มข้อคิดดีๆนะคะ
    • การเรียนมีหลายแบบนะคะ
    • แต่การศีกษาในระบบก็ยังเป็นสิ่งจำเป็น
    • การรู้แล้วแต่เพิกเฉยก็ไม่ต่างกับคนไม่รู้ค่ะ
    • พี่ว่าสังคมเรามีพวกรู้แล้วแต่ทำเฉยๆมากมาย
    • เราถึงต้องถอยกลับมาตั้งต้นกันใหม่ไงคะ

    แวะมาทักทาย..พร้อมคำขอบคุณ ดีใจค่ะที่พี่แวะไปเยี่ยม..แย้วก้อเลยติดสอยห้อยตามมารับข้อมูลดี ๆ จ๊ะ...ขอบคุณอีกครั้งสำหรับข้อมูลที่ละเอียดแย้วก้อดีมาก...แล้วจะติดตามผลงานเรื่อย ๆ นะค่ะ..เป็นกำลังใจให้ค่ะ

    Pกัสจัง..

    • ยินดีที่ได้รู้จักค่ะน้องกัสจัง
    • ว้าวคนชื่อกัสนี่สวยๆทั้งนั้น
    • อิอิ พึ่งส่งพี่กั๊ต กลับบ้าน
    • ก็มีน้องกัสคนสวยมาเยี่ยม
    • แล้วพี่จะแวะไปเยี่ยมที่บันทึกบ่อยๆนะคะ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท