Endometriosis and Chocolate Cyst:หมอจะให้ฉันค้างที่นี่คืนนี้จะดีหรือคะ


Endometriosis and Chocolate Cyst :โรคภัยสำหรับหญิงยุคใหม่ที่ยังสาวและสวย

         ตีสามของคืนวันจันทร์ที่ 18 กุมภาสะดุ้งตื่นขึ้นมาด้วยอาการปวดท้องมากๆเหมือนมีมือที่มองไม่เห็นมาบิดท้องขยับตัวไม่ได้เลยค่ะ ต้องรอจน 7โมงถึงขยับตัวลงจากเตียงได้ในใจตอนนั้นคิดว่าไส้ติ่งอักเสบแน่ๆเพราะปวดที่ท้องน้อยด้านขวาปวดร้าวไปถึงบั้นเอวลามไปจนถึงแผ่นหลังกัดฟันอาบน้ำแต่งตัวเอางานไปส่งที่ทำงาน แล้วไปหาหมอที่โรงพยาบาล 30บาทหายทุกโรค กว่าจะได้ตรวจก็บ่ายโมง 

ภาพจาก Endometriosis pain

         หมอหนุ่มใส่แว่นหน้าเหมือนพระเอกเกาหลี มองหน้าที่เริ่มซีด(ก็ตั้งแต่เช้ายังไม่มีอะไรตกถึงท้องเลยนี่นา)บอกให้เดินไปอีก 200 เมตรไปตรวจเลือดตรวจปัสสาวะ แล้วรอผลกลับมาด้วยตอนจะเจาะเลือดสิค่ะ...คุณพยาบาลคนสวยหาเส้นเลือดไม่เจอสักทีได้ยินเสียงบ่นว่าเส้นเลือดอยู่ลึกแถมเส้นเล็ก.... จ๊ากเจ็บกว่าที่คิดผ่านไป 1 ชั่วโมง จึงได้กลับมานั่งรอหมอคนเก่า ระหว่างรอก็ดูความเป็นไปของมนุษย์ เริ่มปลงแล้วค่ะดีใจ เสียใจ ทุกข์ สุข มีครบทีเดียวไปนั่งสมาธิในวัดยังปลงไม่ได้เท่านี้เลยคุณได้พบคุณหมออีกครั้งบ่ายสามค่ะคุณ หมอบอกเม็ดเลือดขาว มีเยอะไปหน่อย11800(คนปรกติมีWBC: 4000-10000 cells) แถม ปัสสาวะก็ผิดปรกติคงมีอะไรอักเสบสักอย่างเอ้อ...เลยถามหมออีกครั้งว่าไม่ได้เป็นไส้ติ่งแน่นะคะหมอชักรำคาญเลยตอบว่า... ถ้าไส้ติ่งแตกป่านนี้คุณเดี้ยงแล้ว...เดินมาโรงพยาบาลแบบนี้ไม่ได้หรอกอ้าวนี่หมอชมหรือคะ....ได้แต่นึกในใจว่าตอนนี้ก็เดี้ยงแต่ไม่กล้าขอรถเข็น ในใจอยากขอทำอัลตราซาวนด์แต่เกรงใจหมอ เลยรีบกลับ อ้อ...ได้ยาพารา ยาฆ่าเชื้อและยาแก้ปวดมาค่ะ....  คืนวันที่2 หลงดีใจได้ไม่นานจ๊ากตีสามตรงเวลากลับมาปวดเหมือนเดิมเลยคุณและทุเลาตอนเจ็ดโมงวันนี้มีสอบเช้าบ่าย 4 คน ต้องไปทำงานพร้อมกินยาไปด้วย เวลาผ่านไปเหมือนโกหกคืนวันที่ 3อุตส่าห์รีบนอนแต่หัวค่ำ คุณขามันมาอีกแล้ว หุหุ ไม่ใช่เจ้าproxy error นะคะตีสามเหมือนเดิม สงสัยมันดูนาฬิกาเป็นแน่ๆ 

ภาพจาก ER, George Clooney

         วันนี้เป็นวันมาฆบูชาด้วยค่ะ...รอจนสายก็บ่ายหน้าไปโรงพยาบาลเอกชนค่ะและได้ทำอัลตราซาวนด์สมใจ(กว่าจะได้ตรวจดื่มน้ำไปสี่ขวดคะคุณรออีกชั่วโมงถึงได้น้ำเต็มท้อง...ลืมไปค่ะว่าห้ามเข้าห้องน้ำต้องอั้นไว้...)เจอก้อนดำๆ เลยถึงบางอ้อ Chocolate Cyst ขนาด 3 เซนต์ค่ะคุณหมอเลยส่งไปคุยกับหมอสูตินารีเวช ว่าจะทำไงดีคุณหมอรูปหล่อพอๆกับ  GeorgeClooney เริ่มซักประวัติ พร้อมตรวจอีกครั้งหมอบอกวิธีรักษามีหลายวิธี ใช้ยา กับผ่าออก แล้วถามอีกมีแฟนหรือยังวางแผนจะมีลูกไหม ถ้ามีลูกซีสก็อาจฝ่อไปเอง(ฮือๆ... หมอขา แฟนนะมีเพียบแฟนคลับใน G2Kใช้ได้ไหมคะ) หมอใจดีถามต่อ...ปวดมากมั้ย คืนนี้ค้างที่นี่เลยก็แล้วกัน แหะๆหมอมันจะดีหรือเอ้อ...บ่ายเบี่ยงพัลวันค่ะคุณไม่ใช่เพราะกลัวหมอแต่กลัวค่าห้องค่ะอิอิถ้าหมอออกให้ละก็ไม่แน่ กว่าจะหลุดจากมือหมอได้ปาไปเกือบ 5โมงเย็นเดินตัวเบากลับบ้านสมใจ(ไม่เบาไงไหวคะจ่ายไปเกือบสามพัน) คุณสาวๆขา...ทุกคนมีสิทธิ์เป็นโรคนี้ได้ทั้งนั้นโดยเฉพาะสาวๆสวยๆที่ยังไม่มีแฟน

ภาพจาก Louise Redknapp is one of two million womenaffected by endometriosis every year

พล.ต.นพ.ธีรศักดิ์  ธำรงธีระกุล  ได้ให้รายละเอียดดังนี้ค่ะ(คลิกเข้าไปอ่านรายละเอียดเต็มๆได้ค่ะ)

 เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่(Endometriosis)

 เอ็นโดเมทริโอซิสหมายถึงการที่มีเซลล์คล้ายกับเยื่อบุโพรงมดลูกไปเจริญขึ้นที่อื่นนอกเหนือจากในโพรงมดลูกที่มันควรอยู่ (พบได้3-18 % ในสตรีทั่วไป) การเจริญผิดที่นี้แบ่งเป็น 
1.อยู่ในเนื้อมดลูก  (Endometriosis interna หรือAdenomyosis)  หมายถึง เยื่อบุโพรงมดลูกมันเจริญแทรกเข้าไปอยู่ในกล้ามเนื้อมดลูกแทนที่จะอยู่แต่เพียงผิวด้านในของมดลูกเท่านั้นAdenomyosis แบ่งออกเป็น 2 แบบที่รวมกันอยู่เป็นกลุ่มก้อนเฉพาะที่ (Localized)หรือแบบที่มันกระจายกันอยู่ทั่วเนื้อมดลูกทั้งก้อน (Overanalyzed)ทำให้เนื้อมดลูกโตขึ้นเฉพาะที่หรือโตขึ้นทั้งก้อน เวลาตรวจจะพบว่ามดลูกโตขึ้นคล้ายกับโรคเนื้องอกมดลูก
2. อยู่นอกมดลูก(Endometriosis externa หรือ เรียก Endometriosis ) คือ เยื่อบุโพรงมดลูกไปขึ้นนอกจากในเนื้อมดลูก มักขึ้นที่รังไข่  ท่อมดลูก  เส้นเอ็นของมดลูก หรือนาน ๆก็พบว่ามีบ้างที่ตับ  กระบังลมปอด  หรือเนื้อปอด หรือขึ้นที่แผลที่เคยผ่าตัดช่องท้อง

เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่เกิดขึ้นได้อย่างไร
เชื่อกันว่าเกิดจากตอนที่มีประจำเดือน เยื่อบุโพรงมดลูกที่หลุดออกมาพร้อมกับเลือดไหลย้อนกลับไปทางท่อนำไข่ ทำให้เข้าไปในช่องท้องบริเวณอุ้งเชิงกรานได้ (เพราะปลายท่อนำไข่เปิดอยู่)เกิดขึ้นกับการมีประจำเดือนของคนทั่วไป70-80 % (ที่เลือดไหลย้อนเข้าไปในอุ้งเชิงกราน) แต่ไม่ทุกคนที่เป็น โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ได้มีการอธิบายว่า  ปกติเนื้อเยื่อของร่างกายถ้าอยู่ผิดที่ จะถูกเม็ดเลือดขาวและภูมิต้านทาน (antibody) มาทำลายทิ้งไป แต่ในรายที่เป็นโรคนี้มีการตรวจพบว่ามีภูมิต้านทานที่จะต้านเซลล์เหล่านี้ลดลงว่าคนที่ไม่เป็น   

 อาการของโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ แบ่งได้เป็น 4  อย่าง

1.อาการปวด  ได้แก่  การปวดประจำเดือน ปวดท้องน้อยเรื้อรัง  ปวดเวลาถ่ายอุจจาระ(โดยเฉพาะเวลาท้องผูก)  ปวดเวลาปัสสาวะ หรือปวดปัสสาวะตลอดเวลา  ปวดที่บริเวณแผลผ่าตัดหน้าท้อง (ซึ่งมักปวดมากเวลามีประจำเดือน)  ปวดเวลามีเพศสัมพันธ์(และ/หรือหลังจากนั้น) การเกิดอาการปวดเนื่องจากมีสารเคมีเกิดขึ้นบริเวณที่เป็นโรคทำให้เกิดลักษณะคล้ายการอักเสบเป็นแผล สารเคมีนี้กระตุ้นปลายประสาทความรู้สึกให้รับรู้การเจ็บปวดรุนแรงกว่าปกติ หรืออาการเจ็บป่วยอาจเกิดจากการมีแผลเป็นจากปฏิกิริยาอักเสบดังกล่าว

ภาพจาก To a certain extent Endometriosis may be likened to aniceberg and diathermy may result in residual disease.

2.อาการเลือดประจำเดือนผิดปกติ  คือ ประจำเดือนมามาก  มาไม่สม่ำเสมอ  มานาน มากะปริดกะปรอย  การมีประจำเดือนผิดปกติ อาจอธิบายได้ว่าเกิดจาก โรคนี้มีส่วนทำให้ไข่ไม่ค่อยตก,เลือดออกมากเพราะมันมีส่วนทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกหนาผิดปกติ,ทำให้มดลูกโต  มีเนื้อที่การมีเลือดออกในโพรงมดลูกมากขึ้น และการที่ เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ไปแทรกระหว่างกล้ามเนื้อมดลูกทำให้มดลูกบีบตัวเพื่อให้เลือดหยุดได้ไม่ดี คนที่เป็นโรคนี้ก็จะมีอาการประจำเดือนมากผิดปกติได้เช่นเดียวกับคนที่เป็นโรคเนื้องอกของมดลูก

3. การมีบุตรยาก สตรีที่มีบุตรยากมีสาเหตุหลายอย่าง และพบว่ามีโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่  อยู่ด้วย (20-50 %)อธิบายว่าเป็นเพราะเวลาโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ไปเกาะ มีการสู้กันระหว่างเซลล์ที่ไปเกาะ กับ antibodyของร่างกายทำให้มีลักษณะการอักเสบและมีการสร้างพังผืดเกิดขึ้น(พังผืดหมายถึงการที่อวัยวะที่ไม่ควรติดกัน ไปถูกยึดติดกันหรือผิดรูป หรือหมายถึง เยื่อบาง  ๆที่ยึดอวัยวะที่ต่างกันเข้าด้วยกัน เกิดจากปฏิกิริยาที่มีกรอักเสบนาน ๆ ) ทำให้ไข่ตกออกมาจากรังไข่ไม่ได้  ท่อนำไข่ตัน หรือไปจับไข่ที่ตกจากรังไข่เข้ามาในท่อไม่ได้ หรืออธิบายว่าถึงแม้เป็นโรคไม่รุนแรง แต่ไม่ตั้งครรภ์เกิดจากสารเคมีที่เกิดขึ้นผิดปกติไปลดการทำงานของรังไข่ ลดคุณภาพของไข่และตัวอ่อน ทำให้การปฏิสนธิไม่ดีหรือการแบ่งเซลล์ไม่ดี นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดปัญหามีบุตรยากทางอ้อมคืออาการเจ็บจากการมีเพศสัมพันธ์ ทำให้มีการหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ โอกาสตั้งครรภ์จึงลดลง

 

                                              ภาพจาก Chocolate
4.อาการพบก้อนในท้องน้อย เกิดจากการเกิดถุงน้ำเลือด (Chocolate Cyst) ที่รังไข่ (คือEndometriosisเกิดขึ้นในรังไข่ทำให้มีเลือดออกและขังตัวสะสมกันอยู่นาน ๆกลายเป็นถุงเลือดที่โตขึ้นเรื่อย ๆ ) หรือเกิดจากมดลูกที่โตขึ้น (จาก Adenomyosis)

การวินิจฉัยโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่การวินิจฉัยเบื้องต้นที่ทำให้สงสัยว่าเป็นโรคนี้  คืออาการที่คนไข้มาเล่าให้แพทย์ฟัง  ประกอบกับการตรวจภายใน พบว่ามีก้อนเนื้อหรือมีอาการเจ็บ หรือลักษณะเหมือนมีพังผืด  ด้านหลังของมดลูก และที่เส้นเอ็นของมดลูก การตรวจขั้นต่อไป เพื่อให้การวินิจฉัยแม่นยำขึ้น  คือ การทำ ultrasoundและการตรวจที่แน่นอนที่สุดคือการทำส่องกล้องเข้าไปในช่องท้องร่วมกับการตัดชิ้นเนื้อเล็กๆ เอามาพิสูจน์ทางพยาธิวิทยา การได้มองเห็นรอยโรค (lesion)จากการผ่าตัดเปิดหน้าท้อง  หรือผ่าตัดส่องกล้องช่องท้อง (คือการทำแผลเล็ก ๆ ตรงสะดือ แล้วสอดกล้องเข้าไปส่องดูอวัยวะในช่องท้อง)จะทำให้วินิจฉัยได้แม่นยำมากที่สุด การทำ อัลตร้าซาวนด์และการทำผ่าตัดส่องกล้อง (laparoscopy)มีประโยชน์ในการวินิจฉัยแยกจากโรคที่เป็นมะเร็ง (เช่นมะเร็งรังไข่)ด้วย และแยกจากโรคอื่นที่ทำให้มีอาการคล้ายเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ เช่น อักเสบในอุ้งเชิงกราน  เนื้องอกมดลูก มดลูกเจริญผิดรูป ยังไม่มีวิธีพิสูจน์โรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่โดยการเจาะเลือด  

ภาพจาก Ovary cyst, 3D. Ultrasound image

มีวิธีการรักษาโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่อย่างไรโรคนี้สามารถรักษาได้โดยทางยา และทางผ่าตัดแล้วแต่จุดประสงค์เพื่อแก้ปัญหาอะไรให้คนไข้ ได้แก่  เรื่องปวด  เรื่องเลือดประจำเดือนผิดปกติ เรื่องมีบุตรยาก  หรือเรื่องถุงเลือดรังไข่ (chocolatecyst) หรือรักษาภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่อย่างอื่น

การรักษารอยโรคให้เล็กลงหรืออาการน้อยลงมียาหลายชนิดที่ทำให้รอยโรคหรือแผลเป็นจากโรคนี้ลดขนาดลง ลดปฏิกิริยาของร่างกายลง  ได้แก่

 1.ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone)จะช่วยทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกฝ่อลงทั้งในมดลูกและนอกมดลูก ที่นิยมใช้คือ  ยาฉีดคุมกำเนิดและยารับประทานคุมกำเนิด (ยารับประทานมีเอสโตรเจนอยู่ด้วย) ยาฉีดคุมกำเนิดทำให้อาการลดลงได้ แต่อาจมีปัญหาประจำเดือนไม่ปกติ  หรือทำให้ไม่มีประจำเดือน ยารับประทานทำให้มีประจำเดือนมาสม่ำเสมอแต่น้อยลง เมื่อเลิกยาก็หมดฤทธิ์ไป

2. Danazolทำให้ไม่ตกไข่  มีฮอร์โมนมาเลี้ยงเยื่อบุโพรงมดลูกน้อยลง เยื่อบุมดลูกฝ่อลง  อาการดีขึ้น แต่มีผลข้างเคียงคือประจำเดือนมาผิดปกติ  ไม่มีประจำเดือน และที่สำคัญคือทำให้มีขนขึ้นผิดปกติ มีเสียงใหญ่ขึ้นแบบผู้ชาย  (กรณีการมีเสียงใหญ่ขึ้น เมื่อเลิกยาเสียงก็ไม่เปลี่ยนกลับอย่างเดิม) ไขมันในเลือดผิดปกติและอาจเป็นอันตรายต่อตับ ปัจจุบันคาดว่าสูตินรีแพทย์ไม่ใช้ยานี้แล้ว

 3. ยาGonadotropin-releasing agonist(GnRHagonist)เป็นยาลดฮอร์โมนที่มากระตุ้นรังไข่  ทำให้รังไข่ไม่ทำงาน จึงไม่มีฮอร์โมนรังไข่ เกิดภาวะและมีอาการเหมือนวัยหมดประจำเดือน ทำให้เยื่อบุมดลูกยุบตัวเล็กลงเพราะไม่มีฮอร์โมนมากระตุ้น ผลค้างเคียงจึงเป็นแบบเดียวกับคนหมดประจำเดือน  คือหงุดหงิด  ร้อนวูบวาบ  ช่องคลอดแห้ง  กระดูกบางลงเป็นต้น  ยานี้มีทั้งชนิดฉีดและพ่นจมูก ปกติถ้าแพทย์ใช้ก็ใช้แบบเป็นการชั่วคราว  ไม่รักษาระยะยาว

 

ภาพจาก คุณหมอ

 4.การผ่าตัด  คือการตัดเอารอยโรคหรือส่วนที่เป็นโรคออกไป ปัจจุบันนิยมใช้การผ่าตัดแบบส่องกล้องช่องท้องมากที่สุด เพราะได้ผลดี  พังผืดน้อย  เจ็บปวดน้อย  ฟื้นตัวเร็ว(แต่ค่าใช้จ่ายจากการใช้เครื่องมือพิเศษนี้ยังแพงกว่าผ่าตัดธรรมดาหย่อนแสนนิดเดียวเองค่ะ)จุดประสงค์ของการผ่าตัดก็เพื่อให้อวัยวะภายในกลับสู่สภาพปกติมากที่สุด ทำลายรอยโรคที่มองเห็นออกให้มากที่สุด  ผลการรักษาแบบผ่าตัดธรรมดาและผ่าตัดส่องกล้องมีคุณภาพพอ ๆ กัน

การรักษาเพื่อลดอาการปวด แพทย์มักแนะนำเริ่มต้นที่ยาแก้ปวดได้แก่ Paracetamol หรือ NSAID เช่นBrufen หรือ Ponstan หรือยาอื่นๆ ประเภทเดียวกัน รับประทานเวลาปวดหรือเมื่อเริ่มปวดก็ทานยาเลย ทำให้ได้ผลดี ยาเหล่านี้มีสรรพคุณลดอาการปวดแต่ไม่ได้รักษาโรคยาประเภทยาเม็ดคุมกำเนิดก็แก้ปวดประจำเดือนและแก้ประจำเดือนผิดปกติได้เช่นกันและอาจระงับการลุกลามของโรคได้บ้างยาฉีดคุมกำเนิดก็ได้ผลคล้ายกันแต่ทำให้ไม่มีประจำเดือนหรือบางคนมีเลือดประจำเดือนผิดปกติได้  อีกระดับหนึ่งคือการผ่าตัดผ่านกล้องโดยมีแผลเล็กๆที่หน้าท้องวิธีนี้มีประโยชน์ในแง่ที่ให้การวินิจฉัยที่แน่นอนและรักษาพร้อมกันไปเลยเหมาะกับคนที่โรคเป็นมากมีอาการมากเกิดมีก้อนที่มดลูกหรือมีช็อกโกแลตซิสต์ที่รังไข่และคนที่มีปัญหามีบุตรยากการรักษาวิธีนี้โดยผู้ชำนาญได้ผลดีและโอกาสเป็นซ้ำได้น้อย  

ภาพจาก the big blur

และผศ.นพ.สุวิทย์ ศุภภิญโญพงศ์ จากภาควิชาสูติศาสตร์-นีเวชวิทยาให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า

วิธีการรักษาในปัจจุบันมีหลายแบบ (คลิกอ่านต้นฉบับได้นะคะ)
        การผ่าตัดปัจจุบันก็จะใช้ในกรณีที่ตัวโรครุนแรงซึ่งการผ่าตัดมีหลายแบบ 
         ชนิดที่ 1การผ่าตัดออกหมด ผลการผ่าตัดทำให้คนไข้หายจากโรคแต่คนไข้ก็จะไม่สามารถมีบุตรได้อีก 
         ชนิดที่ 2ก็คือ การผ่าตัดเพื่อเอาตำแหน่งของพยาธิสภาพออกข้อดีของการผ่าตัดนี้ก็คือ ผู้ป่วยสามารถมีบุตรได้อีก แต่ข้อเสียก็คือตัวโรคสามารถกลับมาเป็นใหม่ได้อีก จะต้องพิจารณาเป็นราย ๆ ไป

ผลจากการใช้ยาที่ทำให้คนไข้หมดประจำเดือนจะมีผลแทรกซ้อนอย่างไรเกิดขึ้นบ้าง
     โดยหลักการจะทำให้คนไข้ไม่มีประจำเดือนประมาณ 6-9 เดือน จริง ๆเป็นระยะที่สั้น ถ้าเกิดเราใช้ยากลุ่มแรกจะทำให้คนไข้ไม่มีประจำเดือนเหมือนวัยทองคนไข้ก็จะมีอาการเหมือนคนวัยทอง จะมีอาการหงุดหงิด ชาปลายมือ ปลายเท้าซึ่งกลุ่มนี้ ถ้าเกิดอาการไม่รุนแรงจริง ๆ เราก็เพียงแต่อธิบายคนไข้ซึ่งส่วนใหญ่คนไข้ก็จะสามารถยอมรับได้แต่ถ้าคนไข้มีอาการรุนแรงเราจะเสริมฮอร์โมน 1ตัวเข้าไปเพื่อลดอาการเหล่านี้ โดยที่ไม่มีผลต่อการรักษาโรค

 จะมีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำอีกหรือไม่
     ในกรณีที่เราผ่าตัดเอาเฉพาะพยาธิสภาพออกโดยที่เก็บตัวมดลูกและรังไข่ไว้คนไข้ก็จะมีโอกาสที่จะมีประจำเดือนอีกตราบใดก็ตามที่คนไข้มีประจำเดือนก็จะมีการไหลย้อนกลับของเลือดประจำเดือนเพราะฉะนั้นคนไข้ก็จะมีโอกาสกลับเป็นซ้ำอีกเพราะฉะนั้นการรักษาในกลุ่มนี้เราก็จะดูดความต้องการคนไข้ถ้าคนไข้ยังต้องการมีบุตรอีกเราก็จะพยายามกระตุ้นให้คนไข้ตั้งครรภ์เร็ว ๆแต่ถ้าคนไข้ไม่ต้องการมีบุตร เราก็จำเป็นที่จะต้องให้ยารักษาในระยะยาวจนคนไข้อายุประมาณ 43-45 ขึ้นไป ก็อาจจะพิจารณาหยุดยาและนัดตรวจคนไข้ทุกระยะ ๆถ้าผู้ป่วยอายุมากและไม่ต้องการมีบุตรและมีอาการรุนแรงมากเราจะแนะนำให้ตัดมดลูก เป็นการตัดต้นเหตุของโพรงมดลูก ตัดรังไข่ 2ข้างเป็นการตัดฮอร์โมนเอสโตรเจนที่เป็นสาเหตุกระตุ้นให้เซลล์พวกนี้โตขึ้น

 ภาพจากThis surgeon is performing a laparoscopic procedure on apatient

อันตรายของโรคนี้มากน้อยแค่ไหน
       ในกรณีที่เป็นมาก ๆคนไข้ก็จะมีพังพืดเกิดขึ้นในอุ้งเชิงกราน เพราะฉะนั้นกลุ่มนี้คนไข้ก็จะมีอาการรุนแรงและในการผ่าตัดคนไข้กลุ่มนี้เนื่องจากผังพืดที่เกิดขึ้น มันมีการรัดอวัยวะที่สำคัญหลายอย่างเพราะฉะนั้นการผ่าตัดจำเป็นต้องอาศัยฝีมือขอศัลยแพทย์ที่ดีโอกาสที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการผ่าตัดก็จะมีเพิ่มมากขึ้นตามความรุนแรงของพยาธิสภาพด้วยซึ่งตัวโรคนี้ใช้เวลาการเกิดค่อน ข้างนาน เวลาประจำเดือนมาครั้งหนึ่งตัวโรคก็จะเกิดขึ้นนิดหนึ่ง พอประจำเดือนมาครั้งต่อไปตัวโรคก็จะโตขึ้นเรื่อย ๆ ระหว่างนั้นหากมีภาวะแทรกซ้อน เช่นก้อนช๊อกโกแลตซีสเกิดแตกสารของเหลวที่อยู่ภายในก็จะออกมากระตุ้นเยื่อบุช่องท้องทำให้คนไข้มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรงซึ่งจำเป็นจะต้องได้รับการผ่าตัดฉุกเฉิน

ภาพจาก Sydney Endometriosis

การป้องกันควรทำอย่างไร
      เนื่องจากในปัจจุบันเรายังไม่ทราบถึงสาเหตุการเกิดโรคที่แท้จริงดังนั้นก็ยังไม่มีการป้องกันที่ไม่มีผลแน่นอนแต่ก็มีคำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติตนเอง เพื่อลดโอกาสของการตรวจโรค 3วิธี
          1.เพื่อป้องกันการไหลย้อนกลับของเลือดประจำเดือนก็ควรจะหลีกเลี่ยงการตรวจภายใน หรือมีเพศสัมพันธ์ขณะที่มีประจำเดือน
          2.ในหญิงกลุ่มที่มีอัตราเสี่ยงสูง เช่น มีประวัติครอบครัวเป็นโรคนี้เราอาจพิจารณาให้การป้องกันด้วยการกินยาคุมกำเนิดเริ่มตั้งแต่วัยเริ่มมีประจำเดือนและหยุดยาต่อเมื่อมีบุตร
          3. ขอแนะนำให้ผู้หญิงที่แต่งงานตั้งครรภ์เร็ว ๆ

ภาพจากEndometriosis Couple

เชิญอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ

Endometrioma/Endometriosis

Endometriosis: A New ZealandGuide

โรคช๊อกโกแลตซีสเป็นโรคที่มักพบในผู้หญิงยุคใหม่

เชิญชมภาพการผ่าตัดได้เลยนะคะ(ปล.เด็ก คนชรา และคนขี้กลัวห้ามคลิกนะคะ)

การผ่าตัดแบบส่องกล้อง

~~ ผจญภัยในห้องผ่าตัด & AJ's 3rdBD ตอนที่ 1 ~~

รวมภาพสดๆจากกูเกิ้ล 

ภาพจากEndometriosis Severe  

การผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช 24ชั่วโมง ราคา 95,000บาทค่าใช้จ่ายข้างต้นไม่รวมถึง...ราคานี้สามารถใช้สิทธิ์ได้ถึง 31 มีนาคม 2551 นี้เท่านั้น(ตามไปอ่านได้นะคะไม่รวมอะไรเริ่มจะลมจับแล้วค่ะ) 

            ผ่านมาเกือบสิบวันแล้วยังมีอาการปวดตอนดึกๆอยู่ค่ะ แถมวันนี้ลืมตัวยกเคสขึ้นชั้น 3 ไป 2 เที่ยว (อ้อ...เจ้าหน้าที่มีค่ะ ร่างยักษ์ สูง 2เมตร หนักเกือบ 90 โลใครจะกล้าใช้)ที่ทำงานไม่มีใครรู้ว่าป่วยเพราะมาทำงานทุกวัน...อยู่ที่นี่ต้องทำอะไรเองทุกอย่างค่ะ...พึ่งนึกได้ 2 เดือน ที่แล้ว ยกโต๊ะคอมขนาดใหญ่สุด 30 ตัว ขึ้นชั้น 4มีลูกลิง ช่วย 10 ตัว ...ทำงานหนักเกินกำลังจริงๆด้วย...กำลังตัดสินใจอยู่ค่ะว่าจะทำตามคำแนะนำไหน ในระหว่างหาแฟน เอ๋ยเก็บตังค์และรอตรวจละเอียดอีกครั้งตอนนี้อยากขอกำลังใจจากบรรดาแฟนๆใน G2K ก่อนนะคะ  

 ภาพจากThe ENDOMETRIOSIS PRAYERCLUB is here!

THEENDO CLUB...Please Pray for Us!

 Friendship  is born at themoment, when one person
says to another,"What? You too? I thought I was the onlyone"

ข้อความจาก--CS Lewis

หมายเลขบันทึก: 167749เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2008 18:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (99)
  • วันก่อนคุณหมอชวนค้างคืนด้วยค่ะ
  • แต่ต้องปฏิเสธไปเพราะเกรงใจหมอ
  • อาการดีขึ้นแล้วค่ะ แต่ยังปวดอยู่
  • หมอคิดว่าเป็น Endometriosis and Chocolate Cyst ก็ 3 เซ็นต์ ค่ะ
  • อิอิ หมอให้รอเก็บตังค์เอ๋ยรอดูอาการก่อน
  • ขอบคุณทุกท่านที่ส่งกำลังใจมาให้นะคะ

พี่นารีครับ

 

โชคดีที่ป่วยครับ ได้เรียนรู้หลายอย่างเลย

  • สภาพโรงพยาบาลและการให้บริการของรัฐ
  • สิทธิผู้ป่วย
  • การตรวจวินิจฉัย
  • การรักษาโรคEndometriosis and Chocolate Cyst

แต่ดูจากบันทึกแล้วพี่นารีมีกำลังใจที่ดีมาก แถมยังมีอารมณ์ขันอีก ดีจังครับ...

ขอให้หายจากอาการป่วยเร็วๆครับ

 

แวะมาส่งกำลังใจให้เต็มหัวใจเลยค่ะ..หายไวๆนะคะ

ช่วงนี้พบแต่คนที่มีอาการคล้ายๆแบบนี้(น่าเป็นห่วงจังเลย)..

                         Glitter รูปภาพ

        ขอบคุณสำหรับข้อมูลของโรคนี้ด้วยค่ะ...

โรคนี้ผู้หญิงเป็นเยอะค่ะ มีรายงานว่า 1 ใน 4 ของผู้หญิงสวยๆ เป็นกันค่ะ... ตัวเองก็โดนเหมือนกันค่ะ...อิอิ

ขอให้ หายเร็วๆนะคะ สู้ ๆ ๆ ๆ ค่ะ

อ้อ...เก็บเงินได้แล้วไปเที่ยวภูเก็ตกันก่อนก็ดีนะคะ ชวนไปเฮฮาศาสตร์ครั้งที่ ๔ ที่ภูเก็ต  ก่อนจะมาจัดการกับเจ้า chocolate เนี่ย

ข้อมูลละเอียดดีมากๆค่ะ ขอบคุณค่ะ

  • รักและดูแลตัวให้มากๆนะค่ะ
  • อย่าทำอะไรเกินกำลัง
  • เข้าใจค่ะว่าใจสู้ แต่ร่างกายไม่สู้นะค่ะ
  • รัและห่วงใยค่ะ
  • มาดูอาการว่าเข้าข่ายไหม
  • น่ารักมากเลยพี่อ๊อด ตามอ่านซะละเอียด  แถมนำกลับมาฝากพี่น้องให้ระวังดูแลตัวเองอีก
  • สรุปแล้วมีคนดูแลหรือยังคะ  ดูแลตัวเองไปก่อนเน้อ อิอิ
  • ขอให้หายไวไวนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ naree suwan

ตามมาเป็นกำลังใจค่ะ ที่เคยบอกว่าเพื่อนรุ่นพี่เป็น...โรคเดียวกันเลยค่ะ ชอคโกแลตนี่แหล่ะ ตอนที่เล่าว่าเป็นซีสก็สงสัยว่าอันนี้ แต่ไม่กล้าถาม พี่เค๊าผ่าตัดเฉพาะซีสออกไปค่ะ หลายปีมากแล้ว น่าจะ 6-7 ปีค่ะ ตอนนี้เค๊าก็สบายดีมาก ยังทำงานหนักเหมือนเดิม

ได้ความรู้ ศึกษาได้ละเอียดมากเลยค่ะ เล่าสนุกอีกต่างหาก ขอบคุณค่ะ

P จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

  • ขอบคุณค่ะน้องเอก
  • อิอิเป็นชายหนุ่มที่แวะมาเป็นคนแรกด้วยความห่วงใย
  • ยังๆไม่พร้อมที่จะค้างค่ะคุณหมอ
  • ขอเวลาทำใจ เอ๋ยหยอดกระปุ๊กก่อนสิค่ะ
  • ใช่แล้วค่ะ 30 บาทรักษาทุกโรคน่าสงสารหมอค่ะคนไข้เยอะมากๆ
  • ต่างจากโรงพยาบาลเอกชนลิบลับหลวมตัวเข้าไปแล้วออกมายากค่ะ
  • หุหุ สิบวันมานี้อยู่กับเจ้าช็อกโกเลตนี่ทุกวันเริ่มชินแล้ว
  • ไม่น่าชื่อโรคนี้เป็นเฉพาะสาวๆแถมสวย อิอิไม่รู้จะดีใจดีไหมที่หมอแซวว่า แสดงว่าคุณยังสาวอยู่นะถึงได้เป็นโรคนี้
  • คนเป็นกันเยอะมากค่ะค้นในเน็ตแล้วตกใจ
  • แต่ยังกลัวมีดหมออยู่ค่ะ คงต้องหาวิรักษาที่เหมาะสมต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะอาจารย์

Endometriosis ไม่น่ากลัว

แต่ Chocolate Cyst น่ากลัวค่ะ ถ้าแตกจะอันตราย เลือดจะตกในช่องท้อง และตอนที่มันบิดตัวจะแตกจะปวดมาก บางรายปวดจนช๊อค

ถ้าหมอ plan จะผ่า คิดว่าระหว่างนี้คงอยากให้ไปตามนัดด้วย และสังเกตตัวเองด้วยค่ะ  เช่นปวดมากขึ้น ปวดตัวงอ เหมือนจะเป็นลม ฯลฯ (คำแนะนำเชื่อว่าหมอที่รักษาคงให้เพียบด้วยแล้วนะคะ.).

ทางที่ดีมีเบอร์โทรฉุกเฉินเรียกหาใครพาส่งโรงพยาบาลได้กลางดึกด้วยนะคะ เพราะดูๆแล้ว เจ้าอาการปวดย่องมาเยี่ยมกลางดึกซะด้วย

ส่งความห่วงใยมาถึงอาจารย์ค่ะ

 

สวัสดีค่ะพี่อ๊อด

ย่องเงียบตามหลังพี่สร้อยมาค่ะ เพราะเห็นด้วยว่าโรคนี้สาวสวยมักเป็นกันเยอะและถ้าแตกจะอันตราย ซึ่งทางแก้ควรแต่งงานและมีลูกก็หาย อุ้ย..ไม่ใช่ค่ะ ควรดูอาการอย่างใกล้ชิดและหาทางจัดการซะรวมทั้งอย่าลืมเบอร์โทร.ฉุกเฉินของรพ.ด้วยนะคะ 1669 ของ รพ.รัฐ..และ รพ.เอกชนที่ใกล้บ้านเอาไว้ใกล้มือด้วยนะคะ

เอาใจช่วยให้จัดการเจ้าตัวก่อกวนก่อนที่จะแตกได้นะคะ..ด้วยความห่วงใยค่ะ

พี่นารี ด้วยความเคารพ

  • ไม่กล้าค้าง กะหมอ
  • มาค้างกะพยาบาลก็ได้นะคะ  คิคิคิ
  • แต่เป็น พยาบาลยจิตเวช  พี่จะถือสาไหมเนี่ย
  • เอิ้ก ๆๆๆ
  • รักษาตัวค่ะพี่  เป็นห่วง คนโสด ๆ อย่างเรา ต้องดูแลกันเอง  อิ

เป็นกำลังใจ หายเจ็บหายไข้ไวๆนะครับ ขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลกจงช่วยคุ้มครองป้องกันคุณnaree ให้หายจากโรคภัยครั้งนี้ด้วย.

มาให้กำลังใจ น้อยๆ แต่เยอะๆครับ

  • พี่นารีครับ
  • ถ้าแต่งงานก็ไม่ต้องผ่าตัด
  • ไม่ต้องเก็บเงิน
  • จะช้าอยู่ใยพี่ แต่งไปเลยจะได้หมดเรื่อง
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
  • อันนี้น่าสนใจเนอะ
  • ขอแนะนำให้ผู้หญิงที่แต่งงาน ตั้งครรภ์เร็ว ๆ
  • เห็นไหม  รีบแต่งเลย เดี๋ยวน้องๆๆคนอื่นๆๆแซงหน้า
  • น้องจะได้เป็นประธาน คานทองแทน
  • หวังเป็นประธานนะเนี่ย
  • ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆ
  • ขอให้พี่หาแฟน เอ้ยไม่ใช่
  • ขอให้พี่หายเร็วๆๆนะครับ
  • ท่านพี่จ๊ะ..

Chocolate Cyst เมื่อก่อนต้อมได้ยินพี่ๆ คุยกันก็โพล่งไปว่า "อื้ออือ น่าอร่อยจัง"  อ่าววว..ได้ยินแต่ช้อกโกแลต ((ดังๆ))  ตามด้วย ซีสต์ ((เบาๆ)) หูเลยเพี้ยนฟังเป็น ช้อกโกแลต ชีส นินา  อิอิ

เนื่องจากเป็นสาวสวย  เอ๊ย! มีอาการปวดท้องแบบเข้าข่ายเจ้าอาการที่ว่า ก็เลยคิดไปว่าตัวเองจะต้องเป็นเจ้าโรคนี้แน่ๆ ในสักวันหนึ่ง (( ทำตาเคลิ้มชวนฝัน ประหนึ่งฝันว่าตัวเองกำลังจะได้เป็นนางงาม ))  ก็พี่ๆ ผู้มีอาการแบบนี้ขู่น้องต้อมให้ไปหาหมอจนต้อมนึกกลัวนี่ก็เลยผลัดผ่อนเรื่อยมาและจะต่อๆ ไปด้วย ฮึ!

ฟันธงไปเลยท่านพี่  หาแฟนเถอะ  เป็นการรักษาที่ไม่ถึงแสน อิอิ  แถมยังได้ค่าน้ำนมอีกเพียบ  สวยๆ เก่งๆ อย่างท่านพี่นี่

ป.ล. 1.เป็นห่วงนะจ๊ะ

ป.ล. 2.เชื่อไหม  ขนมหมดแล้ว อิอิ  นี่นะ ถ้ายาสมุนไพร ยาดมนั่นเป็นขนม  มันก็คงจะหมดเหมือนกัน 

  •  น้องอ็อดคะ
  • เมื่อ 16 ปี (แห่งความหลังงงงง) ที่แล้ว พี่ต้องพึ่งมือหมอเหมือนกันค่ะ และคำอธิบายก็คล้ายๆ กัน คือว่ามักจะเป็นกับสาวๆ ที่แต่งงานช้า (อายุมาก)
  • การรักษาคงต้องทำตามที่หมอแนะนำค่ะ
  • และก็ไม่ยกของหนัก (อีกเลย) ต่อจากนี้ไป เพราะอาการจะกำเริบ
  • โรคนี้ไม่น่ากลัวค่ะ (เชื่อหมอเต๊อะ)
  • ได้เรียนรู้จากความเจ็บป่วยถือเป็นโชคดีค่ะ (ยืมคำ อ.เอก มาพูดต่อค่ะ)
  • ซู่ๆๆๆๆๆๆ

:)

สวัสดีค่ะ

โรคนี้ไม่น่ากลัวค่ะ มีญาติเป็นค่ะ อายุ แค่ 25 เอง ตอนนี้หายดี ไม่มีปัญหา สบายทุกอย่างค่ะ

อย่ากลัวค่ะ และขอให้หายสบายดีไวไวค่ะ

P ครูตุ๊กแก

  • ขอบคุณครูตุ๊กแกที่แวะมาให้กำลังใจนะคะ
  • อิอิ ผู้หญิงรุ่นใหม่เป็นกันมาก
  • เพราะไม่ได้แต่งงานมีลูกไงค่ะ
  • แต่ก็ยังดีใจที่ยังสาว แหะๆ ก้หมอบอกว่าคนแก่หมดสิทธิ์เป็นนี่นา

ตามมาเยี่ยมผ่านบล๊อค

เป็นพี่หมอหล่อชวนนอน(ที่รพ.)ด้วย  รับรองไม่พลาด  เพราะเป็นคนใจอ่อน  อิอิ

ดูแลตัวเองนะคะ สังเกตอาการ และผ่อนการทำงานที่หนัก

เป็นนารีไม่ต้องห้าวหาญก็ได้  เพราะนารีต้องสดสวยงดงามค่ะ  อุอุ

เป็นห่วงพี่นะคะ.....ต้องดูแลตัวเองแยะๆ นะคะ น้องๆ เป็นห่วงอยู่ค่ะ 

พี่อ็อดเก่งออกค่ะ.....แอนเชื่อพี่ค่ะ......ว่าพี่สามารถค่ะ....

อย่ากลัวเลยนะคะคนสวยของน้องๆ  เป็นกำลังใจให้พี่สาวค่ะ 

P  paew

  • เย้ แสดงว่าเป็น 1 ใน 4 คนสวย
  • หุหุน่าภูมิใจ เอแล้วอาจารย์เป้นที่ไหน เป็นเมื่อไหร่
  • หายหรือยัง หมอหล่อมั้ยค่ะ
  • ถามเป็นชุดเลย ภูเก็ตก็อยากไปค่ะ
  • อยากใส่ทูพืซว่ายน้ำกับปลาฉลาม อิอิ

P Lin Hui

  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมคนป่วยนะคะอาจารย์
  • กลัวหมอค่ะ ก็หมอน่ากลัวพอๆกับงูนี่ค่ะ
  • เจอหน้า...หมอจะขอผ่าอย่างเดียว
  • ฮือๆ จะพ้นมือหมอมั้ยคะนี่
  • ตอนนี้ซ่าไม่ออกแล้วค่ะเดี้ยง
  • ช่วงนี้เรียบร้อยเป็นผ้าพับไว้ ไม่กล้าลุยใครต่อใครแล้วค่ะอิอิ

P RAK-NA

  • น้องรักษ์คะช่วงนี้ อ่อนแอทั้งร่างกายและหัวใจ
  • รับสมัครคนดูแลด่วน อิอิ
  • เข้าไปดูตอนหมอผ่าหรือยังคะ
  • พี่ไม่กล้าดูก็มันหวาดเสียวมากๆ ฮือๆ

P  a l i n l u x a n a =)

  • ขอบคุณ คุณอุ๊ที่แวะมาเยี่ยมนะคะ
  • อิอิ ขอสลัดผักปลอดสารพิษสักจานได้ไหมคะ
  • ขยันจังเลยค่ะทั้งดอกไม้ทั้งผักงามมากๆ
  • ว้าวเก่งและสวยสุดยอดหญิงไทยทีเดียวค่ะ

สวัสดีครับ ผมเพิ่งทราบข่าวจากบันทึกของพี่อ๊อดเมื่อเย็นนี้เอง ขอให้หายไวๆนะครับ

-----

"...ระหว่างรอก็ดูความเป็นไปของมนุษย์ เริ่มปลงแล้วค่ะ ดีใจ เสียใจ ทุกข์ สุข มีครบทีเดียว ไปนั่งสมาธิในวัดยังปลงไม่ได้เท่านี้เลยคุณ"

หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ ท่านเคยบอกว่า "ที่โรงพยาบาลนั่นแหละมีของดีเยอะ เป็นเหมือนโรงเรียน เวลาไป อย่าลืมดูตัวเกิด แก่ เจ็บ ตาย อยู่ในนั้นหมด"

" ดูข้างนอกแล้ว ย้อนมาดูตัวเรา เหมือนกันไหม ? "

ธรรมโอสถก่อนนอนครับ

P จันทรรัตน์

  • อาจารย์สร้อยขาพูดถูกเผลงเลยค่ะ
  • เป็นโรคที่ประมาทไม่ได้
  • นอกจากเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งแล้ว
  • ยังเสี่ยงที่เจ้าถุงน้ำเลือดนี่แตกด้วยนะคะ
  • Daily mail ของอังกฤษ ฉบับวันที่ 13th September 2007
  • อ่านแล้วยังหวั่นๆอยู่เลยค่ะ

Dr Melin said: "Our hopie is that doctors in general start to view endometriosis as a seriolus disease that causes a lot of suffering to the patient and also may lead to cancer."

Louise Redknapp is one of two million women affected by endometriosis every year

P เบิร์ด

  • น้องเบิร์ดขา ขอบคุณทั้งเมล์ ทั้งดอกไม้ช่อใหญ่
  • สงสัยพี่คงต้องขึ้นเขียงแน่ๆค่ะ
  • เพราะงานที่พี่ทำอยู่ทุกวันเสี่ยงต่อการที่เจ้าถุงซ๊อกโกเลตจะ แตกมากๆ
  • เหอๆ ก็เป็นงานต้องใช้แรงงานหนักพอๆกับคนงานก่อสร้างเลยนี่คะ ฮือๆ

P coffee mania

  • หมอกุ้งขา อยากไปค้างกับหอยโข่ง
  • คิดถึงจังช่วงนี้ิไม่ได้ไปเยี่ยมใครเท่าไหร่
  • ทำตัวเป็นนินจามาแว๊บไปแว๊บ
  • ช่วงนี้กลัวหมอสู กับหมอศัลย์
  • หมอคนอื่นๆถ้าชวนค้างจะรีบตอบตกลงเลยทีเดียวค่ะ

สวัสดีคะ

แวะมาให้กำลังใจ และยิ้มหวานๆ คะ พี่นารี :)

P บางทราย (คนเข็นครก ขึ้นภูเขา)

  • ขอบคุณ อาจารย์บางทรายและคุณ Poo
  • ที่แวะมาส่งกำลังใจให้นะคะ
  • ตอนนี้หัวเดียวกระเทียมลีบ
  • ไม่ใช่คนแถวนี้ด้วย นะสิค่ะ
  • อืมต้องหาเบอร์ฉุกเฉิน เวลาป่วยมากๆโทรตามใครดีนะ
  • บรรดาคนรู้จักล้วนแต่อยู่ไกลๆทั้งนั้นเลยค่ะ
  • แปลกแต่จริงนะคะคนที่อยู่รอบตัวเหมือนจะรู้จักแต่ไม่รู้ใจค่ะ
  • แต่คนใน G2K ไม่เคยเจอกันสักครั้งแต่ยังห่วงใยไถ่ถาม ขอบคุณและขอบคุณนะคะ

P

  • น้องขจิตขา พวกป้าๆชวนไปเที่ยวสามชุก
  • อิอิ จะมาแย่งตำแหน่งประธานสมาคมคานทองของพี่ได้ไง
  • หูยก็แม่พี่จับพี่ผูกไว้บนคานตั้งแต่เรียนจบแล้วนี่นา
  • อืมมีอีกๆ หมอบอกว่าโรคนี้เป็นเฉพาะสาวๆและสวยๆเท่านั้น
  • ปลื้มไม่ลง ฮือๆ ทำไงดีละ
  • วิธีแต่งงานหนีโรคคงใช้ไม่ได้แล้ว อิอิ

P

เนปาลี

  • น้องต้อมอย่าประมาทนะคะ รีบแต่งงานด่วนไม่ต้องรอหลังน้องขจิตหรอก คนนั้นคง.... อิอิ
  • เพราะน้องต้อมทั้งสาวทั้งสวย ทั้งน่ารัก แถมมีเสน่ห์ปลายจวักอีก
  • เพราะในสถิติโรคนี้เป็นกับสาวอายุ 14  ขึ้นไป พวก well being ไง เพราะฉะนั้นสาวแก่หมดสิทธิ์เป็น ฮ่าๆ
 

PGutjang 

อ้าวพี่กัดตัดทิ้งไปแล้วหรือคะ

โหเป็นตั้งแต่แตกเนื้อสาว

อิอิ แสดงว่าต้องสวยมากๆ

แง ยังไงก็กลัวค่ะ เพราะดันอยากรู้อยากเห็น

ที่รู้มากหมอไม่ได้บอกหรอกค่ะไปค้นคว้าเอง

ฮือ ๆค้นภาษาไทยไม่น่ากลัว เพราะ 5 หน้าแรกของกูเกิ้ลเป็นเรื่องเดียวกันหมด ก็อบไปก้อบมาจนไม่รู้ว่าใครเขียน

เลยอ่านบทความของ ศิริราช เทียบกับโรงพยาบาลเอกชนค่ะ

หุหุ มีรายชื่อคุณหมอนักผ่าทั่วฟ้าเมืองไทยหมดแย้ว

แต่ยังเกี่ยงเรื่องราคานี่ละคะ

แถมพอเข้าไปอ่านงานของฝรั่ง เห็นเขาผ่าแบบเลือดกระฉูดยิ่งกลัว

แงๆตอนดูในหนังเรื่อง ER ห้องฉุกเฉิน ก็สนุก แต่หากเป็นตัวเราอยู่บนเตียงละไม่กล้าคิดค่ะ

อิอิ ผ่าแบบไม่เจ็บมันแพงนี่ค่ะ แถมโรงพยาบาลแถวนี้ก็ไม่มีด้วย ฮือๆ ทำใจไม่ได้

P 21. Lioness_ann
เมื่อ พฤ. 28 ก.พ. 2551 @ 21:56
559942 [ลบ]

  • น้องครูแอน และน้าอึ่งอ๊อบขา หมอหล่อค่ะ
  • แต่ไม่อยากเจอหมอเวลานี้
  • ยิ่งรู้ยิ่งกลัว ก็ยังไม่เคยป่วยหนักถึงต้องผ่ากันแบบนี้สักที
  • เอ ผ่าแล้วจะใส่ทูพีซได้หรือคะ อิอิ

P  ข้ามสีทันดร
ขอบคุณน้องกบ สำหรับธรรมะก่อนนอนนะคะ

  • สาธุค่ะ พี่กำลังคิดว่าหากไม่หนักหนาสาหัส
  • ก็จะใช้วิธีรักษาทางเลือก หันมาดูกาย ดูจิต พิจารณา เจ็บหนอ ปวดหนอ
  • เฮ้อแม้ยากก็จะพยายามนะคะ
  • ถึงเวลาทำเพื่อตัวเองซะทีทำเพื่อคนอื่นมากมากแล้ว

P  มะปรางเปรี้ยว

  • น้องมะปรางขาเห็นยิ้มหวานๆแล้วชืนใจค่ะ
  • ขอชมอีกที G2K สวยขึ้นเป็นกอง
  • ขอบคุณนะคะที่สร้างสรรค์พื้นที่ดีๆแบบนี้ให้พวกเราทุกคน
  • รักษาสุขภาพด้วยนะคะเดี๋ยวจะไม่สบายเหมือนพี่

สวัสดีค่ะอ.นาีรี

ให้ความรู้เรื่องนี้ดีจังค่ะ เป็นวิทยาทานแก่คนอื่นๆ ด้วยนะคะ

ขอให้รักษาหายไวๆ นะคะ โรคนี้ไม่น่ากลัวมาก เหมือนที่คุณพี่ศศินันท์บอกค่ะ รักษาหายได้ คนเป็นกันเยอะค่ะ ^ ^

P กมลวัลย์

ขอบคุณอาจารย์ที่แวะมานะคะ

  • อืม ปรับตัวได้หรือยังค่ะ
  • ทำร่างกายให้อบอุ่นนะคะ
  • ต้องเพิ่มไขมัน จะได้ไม่หนาว อิอิ
  • ------
  • เริ่มปวดท้องอีกแล้วค่ะ
  • กำลังจะไปหาหมอค่ะ
  • ฮือๆ เที่ยวนี้ไม่รู้จะรอดมือหมอไหม

สวัสดีค่ะ พี่นารี

หนูหาข้อมูลเรื่องโรงพยาบาลและคุณหมอที่พี่สาวของหนูเค้าไปรักษามาให้แล้วนะคะ (ส่ง mail ไปให้พี่แล้ว)

ค่ารักษาพยาบาลไม่แพงมากนี่ค่ะ ของพี่สาวหนูเห็นบอกว่า ไม่เกิน 4 หมื่น ถ้าพี่เบิกได้ยิ่งสบาย เสียแต่ค่าส่วนเกินค่ะ ประมาณ 2-3 พันบาท สอบถามรายละเอียดกับพี่สาวหนูได้เลยค่ะ เบอร์อยู่ใน mail ที่ส่งไปค่ะ

ขอให้พี่สบายใจนะคะว่า มันเป็นเรื่องเล็ก จิ๊บ ๆ ค่ะ อิอิ

โชคดีบุญรักษาค่ะ

สวัสดีครับคุณนารี

  • มาช้าก็มาด้วยหัวใจครับ
  • เพราะหัวใจเป็นบ่อเกิดแห่งความสุข
  • ขอให้สำบายใจครับ

จะคอยเป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ 

ป่านนี้ซีสต์อาจจะฝ่อบ้างแล้วก็ได้  กลัวกำลังใจล้นหลามจาก G2K..สู้สู้ค่ะพี่สาว

น้องอ็อดค่ะ

ข้อมูลในบันทึกเป็นวิทยาทานกับผู้ที่เข้ามาอ่านได้ดีเยี่ยมเลยคะ ขณะนี้อาการเป็นอย่างไรบ้างค่ะ

 

P  stardust

  • น้องฝุ่นดาวขา
  • ได้เมล์แล้วค่ะพี่จะไปแอบดูนะคะว่าหมอตรวจวันไหน
  • ยังเคลียร์งานไม่เสร็จเลยค่ะงานตรึมเลย
  • ขอบคุณอีกครั้งนะคะ แล้วจะรายงานให้ทราบเป็นระยะค่ะ

P  คนเดินดิน 

  • ขอบคุณที่แวะมานะคะ
  • มาช้าดีกว่าไม่มา อิอิ
  • ดีขึ้นมากๆแล้วค่ะ
  • หมอให้รอดูอาการสักระยะ
  • ที่สำคัญช่วงนี้พี่ยุ่งมากๆเลย

 

P ทะเลดาว

  • เย้น้องหมีเชอรี่แอบเจ้านายมาเยี่ยมพี่ได้แล้ว
  • ช่วงนี้ทุกคนยุ่งหมด
  • หมอก็ยุ่ง ฮ่าๆ หมอบอกอย่าใจร้อน
  • รอดูท่าทีไปก่อนว่าเจ้าช็อกโกเลตจะมาไม้ไหน อิอิ

P อ.หมู 

  • ขอบคุณพี่หมูที่แวะมาเยี่ยมนะคะ
  • ไปสุพรรณก็ไปแค่สามชุก
  • เลยไม่ได้เจอพี่หมูสักครั้ง
  • วันนี้ก็ไปหาหมอค่ะ เพราะเจ้าช็อกโกแลตมาทำงานกลางวันด้วย
  • หุหุไปศูนย์มะเร็ง เจอหมอผู้หญิงคิดว่าคงจะเกษียณ ตุลานี้
  • แงโดยหมอไล่กลับไปหาหมอหนุ่มหล่อคนเดิม
  • หมอบอกว่าที่นี่ยุ่งพอแล้ววันนี้มีหมอแค่ 2 คน อ้าว
  • ที่นี่สำหรับคนเป็นมะเร็งแล้วเท่านั้น
  • แงๆหมออย่าดุหนูสิคะ ยิ่งกลัวๆอยู่
  • สุดท้ายก้ต้องกลับมามือเปล่าค่ะ
  • งอนหมอ ไม่ไปแย้วโรงพยาบาล ฮือๆ
  • คุณ คะ ไม่ต้องกลัวค่ะ เพราะเมื่อหมอจัดการกับเจ้าสิ่งแปลกปลอมที่ว่าเรียบร้อย ก็สบายขึ้นเอง อย่าเพิ่งกลัวหมอนะคะ คนดี  เท่าที่ฟังเล่า คงต้องทดลองกินยาไปก่อน ถ้าไม่หายคงต้องเอาผลตรวจไปหาหมอ 30 บาทค่ะ ดีไหม
  • มีประสบการณ์หาหมอเหมือนกัน แต่ดีที่ไม่ปวดท้อง และเป็นแบบเป็นก้อนที่โตพอสมควร คุณหมอเลยบอกว่าไม่มีประโยชน์ที่จะเก็บไว้ หมอจึงตัดทิ้งแบบไม่มีเหลือเยื่อใยเลยค่ะ
  • ตอนนี้จึงสบายจากทุกอย่างที่เกิดจากมดลูกแล้วค่ะ

สวัสดีครับพี่อ๊อด..

อ่านบันทึกนี้หลายรอบแล้วนะครับ..  เป็นห่วงและเป็นกำลังใจอยู่อย่างเงียบ ๆ  อีกไม่นานผมก็จะพาตัวเองเดินเข้าโรงพยาบาลตรวจเช็คสภาพร่างกายของตนเองเสียหน่อย  นี่ก็หวั่น ๆ อยู่เหมือนกัน  กลัวว่าจะเจอเรื่องร้าย ๆ ที่คาดไม่ถึง

....

อย่างไรเสีย...  ขอให้โชคดี  และข้ามพ้นภาวะนี้อย่างเร็ววัน, นะครับ

P  ใบบุญ

  • ขอบคุณน้องใบบุญที่แวะมาให้กำลังใจนะคะ
  • พี่ก็อยากปิดประกาศเหมือนกัน
  • คำแนะนำของหมอบางข้อทำไม่ได้ค่ะ ฮ่าๆ
  • ตอนนี้เริ่มรู้สึกดีๆกับเจ้าช๊อกโกแลตแล้ว
  • มันคงคิดว่าเหงาเลยมาอยู่เป็นเพื่อนพี่ อิอิ

P แผ่นดิน

  • ขอบคุณน้องแผ่นดินที่ห่วงใยถามไถ่
  • อิอิพี่แอบไปเล่นกับหลานแล้ว
  • พ่อแม่คือต้นแบบที่ดีให้แก่ลูกๆนะคะ
  • ดังนั้นน้องแผ่นดินควรได้ตำแหน่งนั้นไปครอง
  • พี่อยากให้ทุกครอบครัวดูแลเอาใจใส่ลูกหลานแบบนี้บ้างจังเลย
  • ปัญหาสังคมจะได้ลดน้อยลง
  • ไม่ต้องห่วงพี่นะคะ ได้กำลังใจดีๆจากพี่ๆน้องๆแบบนี้ สู้ๆค่ะ
  • สวัสดีครับคุณนารี
  • ขอให้หายจากโรคภัยไข้เจ็บโดยเร็วนะครับ
  • ขอคุณพระท่านคุ้ม    ครองนา รีเฮย
    หายจากโรคโรคา      เที่ยวนี้
    และคลาดจากภัยยา   ทุกวี่ วันแล
    ทุกโรคหายเดี๋ยวนี้      บัดนี้ จงหาย
  • ทุกข์ โศก โรค ภัย จงหายไปในบัดดลเถิด เพี้ยง!!!

P ทนัน ภิวงศ์งาม

  • สาธุคะอาจารย์
  • โอม เจ้าช๊อกโกแลตจงฝ่อ
  • โอม จงหายเจ็บหายปวดหนอ
  • ..................
  • ทุกโรคหายเดี๋ยวนี้      บัดนี้ จงหาย
  • ทุกข์ โศก โรค ภัย จงหายไปในบัดดลเถิด เพี้ยง!!!
  • ขอบคุณค่ะอาจารย์
  • รู้สึกดีขึ้นมากเพราะได้พลังแรงใจจากทุกคนที่ส่งตรงมาให้ค่ะ
  • ทุกอย่างสำคัญที่ใจจริงๆนะคะ
  • แม้ล้มลงก็จะรีบลุกเพราะมีมือหลายมือยื่นเข้ามาช่วย
  • ขอบคุณทุกๆความห่วงใยจากทุกคน ณ ที่นี้นะคะ

สวัสดีครับ

  • จะว่าไปแล้วก็โชคดี
  • ที่ตรวจพบเจอตอนอายุน้อยๆ อิๆ
  • พักผ่อนมากๆ ขอให้หายป่วยเร็วๆ นะครับ
  • เคยได้ยินมาบ้าง หมอพบแล้ว ตรวจรักษาก็หายปกติดี
  • เชียร์ๆๆ

P ธ.วั ช ชั ย

  • สวัสดีตอนดึกค่ะน้องธวัชชัย
  • อิอิ ใช่แล้วใครเป็นโรคนี้แสดงว่ายังสาวแถมสวย
  • ก็หมอเป้นคนบอกนี่นา ต้องเชื่อหมอเนอะๆ
  • ตอนนี้พี่อยู่ใต้ถุนแฟลตชาวบ้าน
  • แอบมาใช้ไวแลต มีหมาเป็นเพื่อนทั้งฝูง
  • ยุงไม่มีเพราะลมแรง
  • ฮ่าๆไม่กลัว เพราะเปิดไฟที่มีอยู่ทุกดวง
  • พรุ่งนี้จะกลับบ้านไปเลือก สว เลยอยู่ดึก
  • อิอิมาช่วยกันขับไล่เจ้าช๊อกโกแลตกันดีกว่า

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ ตอน 06.30 กรรณ ออกไปทำบุญ เพราะว่าวันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิด ไม่คิดว่าพี่สาวเราจะป่วย..

พี่อ๊อดสู้ๆนะคะ กรรณเป็นกำลังใจให้ มีอะไร โทรหากรรณได้ตลอดเวลานะคะ อย่างน้อยก็มีมอไซด์ เป็นม้าเร็วได้อีกแรงนะคะ

เป็นห่วงคะ

น้องกรรณ

ปล. ว่าแต่ที่ทำงานพี่อ๊อดต้องลำบากขนาดนั้น แบบนี้ ต้องดูแลตัวเองมากๆๆนะคะ

  • หวัดดีค่ะ...พี่อ็อดที่คิดถึง
  • แวะมาเป็นกำลังใจให้นะค่ะ
  • ขนาดเจ็บอย่างนี้...ยังอุตส่าห์มีน้ำใจส่งขนม นม เนย มาฝากน้อง ๆ อีก
  • ใจดีจังเลย
  • แล้วจะส่งกลับไปให้นะค่ะ...เกรงใจจังรับของพี่หลายรอบแล้ว อิอิ (เป็นความตั้งใจที่จะส่งให้...อยากให้ชิมของทางยะลากันบ้าง อิอิ)
  • ขนาดปวดท้องในวันนั้นของเดือนยังทรมานเลยในบางเดือน
  • แล้วนี่ปวดท้องที่ไม่ธรรมดาอย่างพี่อ็อดนี่ โอ้โห่ ! หวาดเสียวแทน
  • ทรมานแย่...ชักจะกลัว ๆ เหมือนกันนะนี่ อิอิ
  • ขอให้หายในเร็ววันนะค่ะพี่จ๋า

ขอให้หายไวไวนะครับ

ขอเอาใจช่วยอีกแรงครับ

P กวินทรากร

ขอบคุณๆกวินทรากรที่แวะมาเยี่ยมไข้นะคะ

  • แอบไปอ่านบันทึกแล้วค่ะ
  • สำนวนโดนใจจริงๆค่ะ

P  กรรณิการ์ วิศิษฏ์โชติอังกูร

  • อ้าวน้องกรรณเกิดเดือนเดียวกับพี่เลย
  • ไม่ใช่วันที่ 29 นะ แต่ก็ไม่ใกล้ไม่ไกลอิอิ
  • ขออวยพรวันเกิดย้อนหลัง
  • ขอให้สุขภาพแข็งแรง แถมสวยกว่าเดิมนะคะ
  • อยากไปเล่นฟิตเน็ตด้วยจัง
  • แต่ตอนนี้หมอห้ามออกกำลังกาย
  • ฮือๆ ไม่น่าเดี้ยงเลย พวกไฮเปอร์แบบพี่ให้อยู่เฉยๆได้ซะที่ไหนกัน
  • อิอิ ถ้าป่วยมากจะไปเรียกน้องกรรณนะคะ
  • สวัสดีค่ะ คุณ naree suwan
  • อ่านแล้ว ได้ประโยชน์มากค่ะ และขอเป็นกำลังใจให้นะคะ เดี๋ยวนี้เป็นกันเยอะค่ะ เป็นมาแล้ว และผ่าออกไปแล้วเหมือนกันค่ะ
  • ขอให้แข็งแรงไวๆ นะคะ

P  อ้อยควั้น

น้องอ้อยจ่า

  • ไปเลือก สว. มาแล้วถือโอกาสกลับบ้านด้วย
  • นานๆได้กลับบ้านสักครั้ง
  • ทำงานไกลบ้านไม่ดีเลย
  • อยู่ที่ไหนก็ไม่อบอุ่นเท่าบ้านเรา
  • แถมเวลาเจ็บป่วยก็ไม่มีใครคอยดูแลอีกเศร้าเนอะ อิอิ

P รินทร์ ขอบคุณน้องรินทร์ที่แวะมานะคะ

  • ตอนแรกพี่นึกว่าน้องรินทร์กับหมอเก่งเป็นคนเดียวกัน
  • อิอิ ที่แท้เป็นน้องชายหรือค่ะ
  • หูยท่าทางบูีดีนะคะ
  • อืมสงสารคนที่ทำงานบนดอยและคนที่ทำงานทางใต้
  • ทุกคนทำงานหนักน่าชมเชย
  • รัฐบาลน่าจะจัดขวัญกำลังใจให้ดีกว่านี้นะคะ

Pปลาเค็ม

น้องปลา อิอิ ดีจังที่เป็นแค่การซ้อม

  • ระบบรักษาความปลอดภัยของเขาเยี่ยมจัง
  • แหมได้อยู่ท่ามกลางหนุ่มๆทั้งชั้นเลย
  • เอมีใครขอชิมอาหารไทยบ้างหรือยังค่ะ

แวะมาดูพี่อ๊อด  อาการดีขึ้นก็ สบายใจคะ เอ..ว่าแต่เราสาวราศีกุมภ์ เหมือนกัน แสดงว่าก็เป็นคนจิตใจโอบอ้อมอารีน่ะสิคะ เอ..แบบนี้เค้าเรียกว่าหลงตัวเองใช่ไหมคะ..อิอิ

หวัดดีค่ะพี่

แอบแวะมาเช็คอาการปวดท้อง  ณ  วันนี้ยังปวดอีกรึปล่าวคะเนี่ยพี่สาว  ฝากดูแลตัวเองด้วยนะคะพี่  เป็นห่วงล่ะค่ะ  หายไวไวนะคะ  เพี้ยง

สวัสดีค่ะ

  • ขอให้กำลังใจนะค่ะ  อ่านแล้วได้ความรู้เยอะเลยค่ะ 
  • ขอให้แข็งแรงเร็วๆนะค่ะ

P18. Sasinanda
เมื่อ พฤ. 28 ก.พ. 2551 @ 18:11

"โรคนี้ไม่น่ากลัวค่ะ มีญาติเป็นค่ะ อายุ แค่ 25 เอง ตอนนี้หายดี ไม่มีปัญหา สบายทุกอย่างค่ะ"

  • ได้อ่านบันทึกนี้ พร้อมคำบอกเล่าและกำลังใจสำหรับน้องอ๊อต จากคุณพี่ศศินันท์ และพี่น้องชาว G2K (ที่เป็นแควนๆของน้องอ๊อต)แล้วโล่งใจ สบายใจแทนน้องอ๊อตครับ
  • พี่ว่า ไม่น่าจะกังวลแล้วนะ  กำลังใจเพียบผามหาศาลแบบนี้
  • เอาแค่อ่านและตอบบันทึก พี่ก็ว่าน่าจะหายแล้วนะ
  • มิตรภาพ G2K บำบัดไง (นวัตกรรมใหม่ทางการเยี่ยมไข้)
  • พี่ขอเติมกำลังใจให้ด้วยคนนะ
  • อ๊อ...มีภาพมาฝาก 2 ภาพครับ
  • ภาพนี้พี่ให้ชื่อว่า "คนละไม้ละมือ"Sl703094 
  • ส่วนภาพนี้ชื่อว่า "1 คน 1 พลัง(สามัคคี)" ครับSl703118
  • นี่คือ" 1 คน 1 พลัง 1 กำลังใจ" สำหรับน้องอ๊อตครับ
  • สวัสดีครับ
  • มาทักทายค่ะ
  • อาการป่วยเป็นอ่างไรบ้างคะ
  • ยุ่ง ๆอยู่เลยมาเยี่ยมช้าครับ
  • ยุ่งอะไร
  • ก็ไปหาหมอแข่งกับพี่naree นั่นละ
  • นี่ก็ 6 หมอแล้ว
  • ยังตัดสินใจไม่ได้เหมือนกัน
  • แต่เรื่องที่ให้แต่งงานนะ
  • พี่คงได้แต่ค่าสินสอดละ (ถ้าพี่ไม่เป็นคนออกเองนะ ฮิ ฮิ)
  • เพราะคนที่บ้าน ลูก 2 แล้ว ยังเป็นตั้ง 2 ลูก ก้อนโตกว่าพี่อีก
  • เป็นกำลังใจให้กันและกันครับ
  • ตัดสินใจรักษาอย่างไรคงได้แลกเปลี่ยน ต่อไป

P กรรณิการ์ วิศิษฏ์โชติอังกูร P  Lioness_ann

P หญ้าบัว P ครูวุฒิ P  otd P  เกษตร(อยู่)จังหวัด

  • ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมนะคะ
  • หลังจากโดนป้าหมอดุ
  • เจ้าช๊อกโกเลตเลยไม่ค่อยกวนแล้วค่ะ
  • ยังสะสางงานไม่เสร็จค่ะ ว่าจะไป กทม สักครั้ง
  • คงต้องติดตามต่อไปว่าจะทำไงดี อิอิ

ถ้าจะมากทม.อีเมล์มาบอกก่นนะคะ เผื่อได้เจอกันค่ะ ยังประทับใจเรื่องการ์ดไม่หาย สุดยอดจริงๆ คนอาไรหนอ....อิๆๆๆ

P

อ้อยควั้น

หวัดดีค่ะ...พี่อ็อด

  • สบายดีนะค่ะ
  • ดีใจด้วยค่ะที่ได้กลับบ้าน อิอิ
  • ใช่แล้วค่ะพี่...ไม่มีที่ไหนอบอุ่นเท่ากับบ้านเราเอง
  • ยังไงก็ขอให้พี่สาวคนนี้...สู้ ๆ ต่อไปนะค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้เสมอนะค่ะ
  • สวัสดีพี่นารีแวะมาทักทายอีกครั้งค่ะ
  • จากข้อมูลข้างบนอ่านหลายบแล้ว
  • อาการที่เป็นตามที่พี่เขียนมาคือผ่าออกแล้ว
  • แต่กลับมาเป็นอีก
  • เคยหายจากอาการปวดท้องเวลามีประจำเดือนได้สองปี
  • ตอนนี้กลับมาปวดอีกปวดมากกว่าเดิม
  • เพราะมีหลายก้อน
  • จากที่ตรวจครั้งล่าสุด
  • ตอนนี้ยังลังเลอยู่ว่าจะรักษาอย่างไรที่ให้หายขาดเลย
  • ยังต้องคุยกับคุณหมออีกครั้งค่ะปลายเดือนนี้
  • ส่วนรายละเอียดสถานที่ไปรักษาได้บอกใว้แล้วนะค่ะสวัสดีค่ะ

P Sasinanda

  • ขอบคุณพี่ศศินันท์ที่แวะมานะคะ
  • ยังเคลียร์คิวไม่ลงตัวเลยค่ะ
  • หูยยุ่งๆ งานยังไม่เสร็จเลย
  •  เป็นเพื่อนกับกูเกิ้ลค่ะสนิทกันมากเลยหาอะไรก็เจอ
  • แล้วคงมีโอกาสได้เจอพี่นะคะ อิอิ

P

อ้อยควั้น

  • น้องอ้อยขา ดีขึ้นแล้วค่ะ
  • เพราะยุ่งๆเลยลืมๆเจ้าช๊อกโกเลตไปเลย
  • เป็นห่วงน้องอ้อยเหมือนกันนะคะ
  • ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไประวังตัวนะคะ

Potd

  • น้อง otd ขอบคุณที่ให้ข้อมูลนะคะ ถือว่าเป็นวิทยาทานให้คนอื่นได้รับความรู้ไปด้วย
  • ปรกติพี่ก็จะไม่เขียนบันทึกเรื่องตัวเองเท่าไหร่ ชอบแอบรู้จักคนอื่นมากกว่า อิอิ
  • ที่เขียนเรื่องนี้เป็นการเตือนทางอ้อมคนอื่นให้คำนึงถึงสุขภาพและหากเราเจอคนที่หัวอกเดียวกันจะได้ให้คำแนะนำกันได้
  • เพราะสมัยนี้ผู้หญิงทำงานหนักพอๆกับผู้ชายแต่ผู้หญิงก็ต้องไม่ละเลยตรวจร่างกายเสมอๆ
  • หุหุ หากไม่เจอกับตัวพี่คงทำงานแบบบ้าพลังไปอีกนาน
  • ใช่แล้วค่ะการผ่าตัดอาจมีโอกาสกลับมาเป็นใหม่ได้ ขอให้กำลังใจน้อง otd ได้รับการรักษาที่เหมาะสมนะคะ
  • พี่เคยได้ยินเหมือนกันว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ พระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์จัดตั้ง ศูนย์แพทย์พัฒนา  เพื่อให้พสกนิกรได้รับการรักษาพยาบาลที่ดี
  • พี่ตามไปดูแล้วค่ะ คลินิกศูนย์แพทย์พัฒนา Image     

 

 

  • ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ที่ทรงมีต่อพสกนิกรทุกแขนงอาชีพ จึงพระราชทานทุนทรัพย์ส่วนพระองค์จัดตั้ง บริษัทบ้านบึงเวชกิจ จำกัด   เพื่อบริหารงานคลินิกฯขึ้น  พระราชทานนามว่า  ศูนย์แพทย์พัฒนา   พร้อมทั้งพระราชทานเครื่องมือแพทย์อันทันสมัย และ รูปกากบาทสามมิติ ให้เป็นสัญลักษณ์ของคลินิกศูนย์แพทย์พัฒนาแห่งนี้

          คลินิกศูนย์แพทย์พัฒนา จึงเป็นโครงการหนึ่งที่จัดตั้งขึ้นตามแนวพระราชดำริบนเนื้อที่ประมาณ ๑๐ ไร่ ริมย่านพระราม ๙ เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร และในวันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๔๑ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เสด็จฯเป็นการส่วนพระองค์ เพื่อทรงเจิมสิริมงคลบนแผ่นศิลาฤกษ์จำลอง ณ คลินิกศูนย์แพทย์พัฒนา
          คลินิกศูนย์แพทย์พัฒนา เป็นคลินิกขนาดใหญ่ที่มีความพร้อมในด้านการวินิจฉัยโรค และการรักษาผู้ป่วยทั่วไป และเฉพาะโรค รวมทั้งการส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลที่มีความพร้อม ทั้งยังเป็นศูนย์รวมทันตแพทย์และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในแผนกต่างๆ

สวัสดีครับ

  • ตามมาปวดท้องด้วย
  • สบายดีไหมอาจารย์
  • อ่านแล้วได้รู้อีกมุมของซีกตะวันตก คิคิ
  • ตามอ่านบทความน้องสาวทีไรได้ทั้งความอิ่มใจและรู้ว่าตนเองไม่รู้อะไรเอาซะเลย แง้ๆๆ
  • วันหน้าจะตามมาเก็บความรู้ใหม่ขอรับน้องสาว

P  อาจารย์ โกศล คงสมปราชญ์

  • สวัสดีค่ะพี่โอ๋ ดีใจที่เห็นบันทึกพี่อีกครั้ง
  • ขอให้หายจากเป็นหวัดโดยเร็วนะคะ
  • แหมมีแซว ถ้าเอารูปตัวเองตอนปวดท้องขึ้นบันทึก ชาวบล็อกคงหนีกระเจิง แหมพี่สาวฝรั่งตอนป่วยก็ยังสวยนี่นา อิอิ

สวัสดีค่ะ...อาจารย์นารี

เข้ามาเยี่ยมด้วยความคิดถึงและเป็นห่วงค่ะ

เพิ่งฟื้นเหมือนกันค่ะ..จะขอถือโอกาสให้ข้อมูลเพื่อเป็นกำลังใจแก่อาจารย์นารีด้วยนะคะ

เคยเป็นก้อนเนื้อลักษณะนี้ค่ะ คุณหมอผ่าออกให้แล้วในปี ๔๙   ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๖ ซม.ค่ะ  ประมาณส้มลูกเล็ก ๆ

อาการแรกเริ่มก็เช่นเดียวกับอาจารย์นารีค่ะ..เหมือนมีมือมืดมาบิดท้องจนแทบขาดใจ  มือนี้มักจะมาบิดท้องประมาณตี ๒ ตี ๓ ค่ะจนถึงสว่าง

ค่าผ่าตัดที่เชียงใหม่ พอ ๆ กันค่ะ ตรวจพบที่ ศรีพัฒน์ เป็นสถานบริการของ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่(กึ่งเอกชน)  ค่าผ่าตัดรวมค่าห้อง ๘๐,๐๐๐ บาท  ได้เรียนปรึกษาคุณหมอซึ่งท่านก็เป็นแพทย์ของ รพ.มหาราช ซึ่งเป็นของรัฐ    ท่านจึงมาเป็นผู้ผ่าตัดให้ โดยใช้สิทธิ์เบิกทางราชการ  สรุปแล้วจึงไม่ได้จ่ายเงินเยอะค่ะ  ออกเพียงส่วนเกินเท่านั้น  หลังการผ่าตัดแล้วก็ไปกราบขอบคุณคุณหมอค่ะ

หลังผ่าตัดผ่านไปยังคงมีอาการปวดจิ๊ดๆ ที่ท้องด้านขวาอยู่ค่ะ  จนถึงบัดนี้    ยังคงต้องพบคุณหมออยู่เป็นระยะค่ะ   ก็กลัว ๆ อยู่ และเดี๋ยวนี้มีโรคซ้อนขึ้นมาอีก คือเป็นแผลในกระเพาะอาหารค่ะ  เพราะปฏิบัติตนไม่ถูกในการกิน  อาการใกล้เคียงกันคือปวดท้องเหมือนถูกบิดอย่างรุนแรง ที่เพิ่มมาคือการอาเจียนทุกครั้งที่ปวดท้อง   ค่อนข้างเป็นบ่อยค่ะ  เป็นทั้งกลางคืน  และ กลางวัน  อาการปวดจะมาแบบไม่รู้เนื้อตัวค่ะ  เหมือนสึนามิเลย.. ก็ต้องระมัดระวังและดูแลตัวเองเพิ่มขึ้น   เพราะให้การดูแลตัวเองน้อยไปค่ะ  

คุยอย่างยาวเพื่อเป็น case สำหรับอาจารย์นารีค่ะ  พร้อมกับให้กำลังใจว่าไม่น่ากลัวอย่างที่คิด   เมื่อคุณหมอตรวจพบ ท่านก็จะแนะนำให้ผ่าออกเกือบทุกราย  และเดี๋ยวนี้เป็นเยอะค่ะ  คงเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง  รวมทั้งเรื่องอาหารการกิน  อารมณ์  และความเครียดด้วย

ให้กำลังใจ..หญิงเก่งด้วย...ไม่น่ากลัวแน่นอนค่ะ

ด้วยรักและจริงใจค่ะ..

P

  • สวัสดีค่ะ...อาจารย์วัชราภรณ์
  • ขอบคุณที่ให้รายละเอียดนะคะ
  • ตอนนี้กลับมายุ่งเหมือนเดิมอีกแล้วเลยลืมเจ้าช๊อกโกแลตไปเลย
  • สงสัยมีความสุขเพราะมีบล็อกเกอร์จากสุรินทร์มาเยี่ยมถึงบ้าน
  • หูยมาพร้อมข้าวสาร 1 กระสอบ
  • อิอิสงสัยพี่เค้าเห็นว่าขายไม่ออกเลยช่วยจัดโปรโมชั่นแถมข้าวสาร
  • ส่งแขกกลับไปแล้วค่ะือิอิหากท่านไหนสนใจโฮมเสตย์แบบพอเพียง
  • สำรองที่นั่งเอ๋ยจองคิวได้นะคะ
  • จะพาไปดูนกยูงในป่ามีเกือบร้อยตัว สวยสุดๆ เชื่องสุดๆตั้งหลายพันธ์
  • ลพบุรีไม่ได้มีแต่ลิงนะคะ รับรองหัวหน้าทัวร์นี้ไม่พาทัวร์แบบบ้านแน่ๆค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมอีกทีครับ

สวัสดีครับพี่นารี

        ผมมาช้าอีกแล้ว  สำหรับเหตุการณ์ป่วยคนเดียวไม่เปลี่ยวใจ

รักษาสุขภาพให้มาก ๆ ครับ  แต่ก็อย่างว่าที่พี่ว่าปลงน่ะครับ เราพยายามแล้วก็ยังต้องป่วยอยู่ดี

        รายละเอียดในบันทึกนี้เป็นวิทยาทานจริงๆ ครับ นี่ขนาดว่าป่วยยังขยันได้ขนาดนี้นะครับ 

        เพื่อน ๆ ผมหลายคนก็มีปัญหาเรื่องนี้นะครับ ในคนแต่งงานแล้วก็เป็นได้เช่นกันครับ

        ขอโทษที่มาเยี่ยมช้าไปหน่อยน่ะครับ ช่วงนี้ผมยุ่งกับบ้านหลังใหม่ ที่ต้องปลุกปั้นกะมันอยู่พักใหญ่ ๆ

         เป็นห่วงครับ ก็เลี่ยง ๆ การทำงานหนัก ๆ นะครับ พักผ่อนครับ พัก ๆ  ลาพักผ่อนได้ก็น่าจะลานะครับอาจารย์

         แข็งแรงไว ๆ นะครับ  อืม  ...ลืมไปตกลงว่าไม่ต้องผ่าตัดใช่ไหมครับ 

        

  • หวัดดีค่ะ...พี่อ็อดที่คิดถึง
  • สบายดีนะค่ะ
  • แวะมาขอบคุณสำหรับความห่วงใยที่มีให้เสมอมานะค่ะพี่สาวจ๋า
  • พี่เองก็ดูแลตัวเองด้วยนะค่ะ

 

สวัสดีครับ

  • คนที่ผมรู้จักในช่วงวัยเดียวกันหลายคนก็เป็น
  • ก็ได้แต่บอกว่า ...กายป่วยได้ แต่อย่าให้ใจป่วยด้วย
  • และใช้ "จิต" ช่วยรักษาอีกทาง....
  • ดูแลสุขภาพนะครับ

ขอให้มีความสุขกับการทำงาน

:)

P mr. สุมิตรชัย คำเขาแดง

  • น้องมิตรสวัสดีครับ
  • หุหุมาช้าดีกว่าไม่มาเลย อิอิ
  • ไม่ต้องเป็นห่วงค่ะ พี่อึดอยู่แล้ว
  • ยุ่งมากมีประชุมทุกวันแถมได้งานใหม่ทุกวัน
  • อืมที่นี่ไม่มีใครรู้ว่าพี่ป่วย เพราะพี่มาทำงานทุกวัน
  • แถมหากบอกว่าป่วยพวกต้องว่าเรียกร้องความสนใจแหงๆ
  • คำว่าใจเขาใจเราใช้ไม่ได้กับคนหลายคน
  • พี่ยังลาไม่ได้เลยมีงานใหม่ทุกวัน
  • ค่อยยังชั่วแต่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ค่ะ

 

P  กวินทรากร

  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมอีกครั้งค่ะ
  • เอที่นครสวรรค์มีหมอใจดีๆบ้างไหมคะ
  • อิอิ ช่วงนี้เริ่มกลัวหมอแล้วค่ะ...

P อ้อยควั้น

  • น้องอ้อยระวังตัวด้วยนะคะ
  • ไม่ประมาทดีที่สุดค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

P  คุณพิทักษ์

  • ขอบคุณคุณพิทักษ์ที่แวะมานะคะ
  • อิอิ เรานับญาติกันแล้วนี่นาไม่ต้องเกรงใจค่ะ
  • ยินดีเปิดบ้านต้อนรับชาวบล็อกทุกคนค่ะ
  • หากไม่รังเกียจรังหนูหลังเล็ก
  • อืมบ้านอาจแคบไปนิดแต่ใจเจ้าของบ้านเต็มที่เสมอค่ะ
  • เพราะเป็นคนที่ทำอะไรต้องทำให้เสร็จ
  • หากไม่ดีไม่ทำ จึงทำงานแบบบ้าระห่ำอย่างที่เห็นไงคะ
  • ส่งผลทำให้ละเลยการดูแลสุขภาพเลยเดี้ยง
  • อ้อเมื่อวานเขาพิจารณาความชอบ
  • หุหุ นอกจากความดีไม่ปรากฏแล้วยังโดนยำด้วยข้อหาที่ทำให้รู้สึกเสียใจมาก
  • ข้อหาเห็นแก่ตัว และทำงานเพื่อประโยชน์ส่วนตัว ไม่ทำเพื่อหน่วยงาน ไม่ทำบล็อกในเลินเนอร์เผื่อคนอื่น อ้าว
  • ไม่ต้องงงค่ะ เพราะจำได้ว่าตอนมาทำงานที่นี่ใหม่ๆ
  • แทนที่จะได้รับการทักทายว่าเป็นไงสบายดีไหม อยู่ได้ไหม พักที่ไหน มาทำงานอย่างไร
  • แต่ได้รับคำถามว่าเขียนแผ่นใสให้หน่อยสิทำเพาว์เวอร์พ้อย ให้บ้างได้ไหม ทำอีเลนนิ่งให้หน่อย
  • เอ้อ...อึ้งไปสามวิ และตอบว่าต้องขอโทษตอนนี้ที่ซุกหัวนอนยังไม่มีเลย งานตัวเองก็ยังขายผ้าเอาหน้ารอดคงจะช่วยใครไม่ได้
  • อึ้งสุดขีดก็ที่บอกว่าทำไมไม่ทำบล็อกเผื่อคนอื่นนี่ละค่ะ
  • เจ้าข้าเอ๋ยเฉพาะเอางานของตัวเองขึ้นและกว่าจะตรวจงานเด็กได้ก็แทบกระอักเลือดแล้วเพราะเน็ตที่นี่ช้าสุด ต้องอยู่เกือบทุ่มทุกวัน หรือไม่งั้นก็ไปนั่งตบยุงใต้ถุนบ้านชาวบ้านเอางานขึ้นตอนตี 1 ตี 2 หุหุอยากให้เขาดูเวลาที่งานแต่ละชิ้นชึ้นจังว่า เลือดตาแทบกระเด็นแค่ไหน
  • เฮ้อ เศร้าทั้งๆที่ตั้งใจว่าจะไม่พูดเรื่องงานที่นี่แล้วเชียวแต่ก็อดไม่ได้มันเก็บกดมาก ก็อย่างที่เห็นเพราะไม่ใช่คนแถวนี้ไง

P

  อ้อยควั้น

สวัสดีค่ะ...พี่อ็อด

  • แวะมาบอกว่า...
  • เพิ่งกลับมาจากไปรษณีย์มาค่ะ
  • ไปส่งอ้อมกอดจากสาวแดนใต้ คนตัวเล็ก
  • ไปฝากสาวลพบุรีมาค่ะ อิอิ
  • รอหนุ่มไปรษณีย์หล่อ ๆ ด้วยนะค่ะ
  • แต่อย่าลืมตัวไปกอดเค้าล่ะ อิอิ
  • คิดถึงนะค่ะ (ไม่รู้ว่าของกินจะอยู่ในสภาพเดิม หรือแตกก็ไม่รู้)

P  อ้อยควั้น

  • ขอบคุณน้องอ้อยที่ห่วงใยถามไถ่
  • แล้ว พี่จะรอและรอหนุ่มไปรษณีย์นะคะ
  • งานเยอะมากจริงๆ อาการยังทรงอยู่ค่ะไม่ต้องเป็นห่วง อิอิ

สวัสดีค่ะ..พี่อ๊อด

  • พึ่งมีโอกาสได้เข้ามาเยี่ยมเยือนในบันทึกนี้...เป็นห่วงอยู่นะคะ
  • ช่วงนี้แหววก็มัวแต่ยุ่งอยู่กับงานมากเป็นพิเศษ แถมต้องดูแลน้องอินที่กลับมาช่วงปิดเทอมระยะสั้นๆ เพื่อตรวจร่างกายตามข้อสงสัย เนื่องจากว่าตอนไปตรวจสารอาหารที่แพ้แบบสะสม คุณหมอตรวจดูเล็บแล้วบอกว่า "ท้าให้ไปอัลตร้าซาวด์ ได้เลย รับรองต้องมีซีสต์" ประกอบกับน้องอินก็มีอาการอยู่บ้างเช่นปวดท้องน้อยบ่อยๆ และประจำเดือนเคยมาผิดปกติ คราวนี้เลยพาไปอัลตร้าซาวด์ คุณหมอฟังเราร้องขอเพราะเหตุผลที่บอกมาก็หัวเราะเยาะเล็กน้อยแต่ก็สั่งตรวจให้เพราะเป็น รพ.เอกชน พอเสร็จผลออก ก็บอกว่า "เขาแม่นเหมือนกันนะ" เนื่องจากว่า ผลตรวจออกมา น้องอินมีชอคโกแลตซีสต์ขนาด 2 ซม. และก้อนที่คาดว่าจะเป็นเนื้องอกประมาณ  4 ซม. ซึ่งเราก็พอรู้อยู่แล้วเลยไม่ได้ตกใจอะไร เพียงต้องเตรียมหนทางที่จะดูแลอย่างเหมาะสม ซึ่งก็จะใช้ธรรมชาติบำบัด คือการล้างพิษไปก่อน ต้องมีการ "อดล้างพิษ" ซึ่งก็เริ่มทำไปบ้างแล้ว โดยคุณหมอที่ให้การดูแลอยู่บอกว่า มันสามารถหายได้เอง  (เราจะลองดูค่ะ เพราะตอนนี้ก็ใช้หลักการนี้อยู่แล้วเพียงเพิ่มการอดล้างพิษ คือกินผลไม้ชนิดเดียวอย่างเดียวไม่มากกว่า 800 แคลอรีต่อวัน) ทำแบบง่ายที่สุดคือสัปดาห์ละครั้งเนื่องจากว่าน้องอินยังไม่เข้มแข็งพอที่จะทำรวดเดียว 10 วันค่ะ
  • เห็นมั้ยคะ เด็กอายุ 16 ก็เป็นแล้ว เด็กรุ่นนี้โตมากับอาหารขยะ ซึ่งก่อนนี้ยังขาดการควบคุม ผลิตภัณฑ์อาหารจากระบบฟาร์มมีการใช้ยา ใช้สารต่างๆ ที่เป็นสิ่งแปลกปลอมต่อร่างกายอย่างมาก เดี๋ยวนี้ยังมีการตรวจพบและควบคุมให้ระวังกันบ้าง..ยังไงเสียก็ต้องดูแลตัวเองกันมากๆ เนื่องจากเรื่องอาหารและสิ่งแวดล้อมแล้ว การออกกำลังกายและการพักผ่อนเป็นสิ่งสำคัญมากด้วยเช่นกันค่ะ ยิ่งนอนดึก เครียดมากยิ่งเสริมให้เป็นมากขึ้นค่ะ...เอาเป็นว่า...อยากให้รักษาจิตใจให้มีสุขแล้วค่อยศึกษาเรื่องการจัดการกับมันอย่างสันติวิธี...ตอนนี้แหววก็เรียนรู้พร้อมการปฏิบัติเองไปด้วยกับลูก และก็จะส่งข่าวให้ทราบบ้างถ้ามีอะไรดีๆ นะคะ...โชคดีค่ะคุณพี่อ๊อด

P พชรวรัตถ์ แสงทองชนาพงศ์

  • ขอบคุณน้องแหววที่ให้ข้อมูลนะคะ
  • ตอนนี้พี่ก็พยายามบอกสาวๆที่คนที่รู้จักที่มีอาการปวดท้องทุกเดือน
  • ว่าอย่านิ่งนอนใจให้ลองไปทำอัลตราซาวน์ดูบ้าง
  • การรักษามีหลายอย่างอย่างที่น้องแหววว่า
  • ทั้งใช้การรักษาทางเลือก ใช้ยา และผ่าตัด
  • การผ่าตัดทิ้งไปแล้วก็ใช่ว่าจะหายขาด มีหลายคนกลับมาเป็นใหม่มากกว่าเดิม
  • พี่ว่าพฤติกรรมการกินอาหารนอกบ้านและการกินอาหารจานด่วน
  • ตามร้านขายข้าวแกงนี่ละค่ะทำให้เราได้รับสารอาหารที่ไม่สมดุลย์
  • และชีวิตเมืองที่ทำงานนั่งโต๊ะหน้าจอคอมอยู่ในห้องแอร์ทุกวัน
  • ทำให้ไม่ได้ออกกำลังกาย และที่สำคัญความเครียดที่สะสมจากการอยู่ในโลกที่แข่งขันสูง
  • ล้วนทำให้เซลในร่างกายผิดปรกติ และเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง
  • พี่ก็ว่าจะเริ่มด้วยไม่รับงานเพิ่ม อิอิงานเก่าก็ทำไม่ไหวแล้วเกินกำลังจริงๆ
  • มีหลายคนพูดลอยตามลมมาว่า อ้อเดี๋ยวนี้รู้มากเลือกงาน
  • พี่ก็ทำเฉยๆไม่สนใจ เพราะเงินซ้อสุขภาพที่ดีไม่ได้นี่นา
  • ขอให้น้องอินหายเร็วๆนะคะ น้องแหววเขียนเรื่องการล้้างพิษเป็นประโยชน์มากจริงๆค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ naree suwan

  • มาเป็นกำลังใจด้วยค่ะ มาไม่ช้ามากไปใช่มั้ยคะ
  • น้องต้อมเนปาลี พูดถึงพี่นารีให้ฟังบ่อยมากเท่าๆ กันกับอาจารย์คุณนายดอกเตอร์ เลยค่ะ ผ่านประสบการณ์นี้ไปเรียบร้อยเกือบจะยี่สิบปีเร็วๆ นี้แล้วค่ะ ตอนนั้น ยังสาวนะคะ เหลือไม่รู้จักอยู่คนเดียวคือ พี่สาวคนสวย เธอบอกว่าเก็บไว้เป็นปริศนา
  • ตอนอัลตร้าซาวน์ คุณหมอตัดสินใจยกออกทั้งยวง(ปีกหนึ่งและรังมด) เลยมีลูกแค่คนเดียวก็เป็นแม่มดเสียแล้วค่ะ แต่ได้อย่างเสียอย่าง หุ่นดีเหมือนเดิมค่ะ (อิอิ) หลอกเป็นพี่สาวของลูกได้อยู่
  • โชคดีรอดมาไม่ต้องผจญมรดกมะเร็ง(แห่งตระกูล)และโชคดีไม่ต้องรับฮอร์โมนเสริม ที่ป่านนี้จะยังเป็นคนอยู่ไหมค่ะ
  • สมัยนั้นผ่ตัดแบบโบราณ เจ็บเสียเหลือเกิน แผลเป็นก็กวนใจ แล้วยุคนี้เผลอๆ พังผืดถามหาว่ารักลำไส้เราด้วยค่ะ

แอบมาอ่านเรื่องเล่าของคุณ หลายเรื่องแล้ว แอบทำตัวเล็กๆ เกาะหลังกล้องถ่ายรูปของคุณไปตั้งหลายเมืองแล้วแน่ะค่ะ ที่สนุกมากก็กลับไปเที่ยวบ้านคุณนั่นเลยค่ะ

P  ดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี

สวัสดีค่ะคุณ ดาวลูกไก่

ขอบคุณที่แวะมาเป็นกำลังใจให้คนป่วยนะค่ะ

อาการดีขึ้นมากแล้วค่ะ เพราะออกไปเที่ยวได้แล้ว

แถมยังปีนเขา ดำน้ำอีกสารพัด

จิตใจแจ่มใส ร่างกายก็จะซ่อมแซมตัวเองนะคะ

เข้ามาเยี่ยมช้า ตามเก็บความรู้คะ ได้ความรู้ดีมากเลย และขอบอกและขอชมเชยจริงๆ บล็อคของคุณมีทุกรูปแบบ เหมือนจัดรายการเลย ช่วงนี้จะดูรายการอะไร เลือกได้ ตามจริงไม่เลือกหรอก รู้ว่าบล็อคของคุณให้ประโยชน์หลายอย่าง เข้ามาก็ไม่เสียเวลาเปล่าขอบคุณนะคะ ตนเองถึงกับไม่เขียนบล็อคตนเองเลย ไปเที่ยวอ่านของคนอื่นมันกว่า จริงๆ

P  ว่าที่บัณฑิต

  • คุณสุมาลีคะ ช่วงนี้สุขภาพใจดี ร่างกายก็แข็งแรง
  • เจ้าซีสเลยไม่กวน และที่สำคัญเมื่อรู้แล้วต้องปรับตัวนะคะ
  • ปรับชีวิต การทำงาน เลิกทำงานแบบบ้าพลัง
  • หันมาดูแลอาหารการกินที่ไม่ก่อมะเร็ง
  • อิอิ แถมเป็นข้ออ้างให้เริ่มอู้ เช่นลาพักร้อนไงคะ

พึ่งเคยเข้ามาอ่าน แล้วตอนนี้ผ่าตัดไปหรือยังคะ.ตัวเองก็เป็นเหมือนกันหมอจะให้ผ่า แต่ไม่รู้จะผ่าเอาอะไรออกบ้าง เพราะตัวเองก็ยังโสดดดสนิทททททท..555 ยังไงก็รักษาสุขภาพนะคะ

  • สวัสดีค่ะคุณจา
  • ยินดีต้อนรับเข้าชมรมคนรักChocolate Cyst นะคะ
  • สาวๆเป็นกันเยอะค่ะโรคนี้
  • ช่วงนี้ทดลองรักษาแบบทางเลือกค่ะ
  • ดูแลตนเอง ผักผ่อน พยายามไม่เครียดและไม่กดดันตัวเองทำงานแบบบ้าพลังอีก
  • แย่นะคะงานที่ทำเป็นประเภทพรุ่งนี้ต้องเสร็จตลอดโรคภัยหลากหลายจึงเข้ามารุม
  • ต้องลุกออกจากโต๊ะทำงานไปทำกิจกรรมอื่นๆบ้าง
  • แต่ช่วงนี้ไม่แสดงอาการอะไรอยู่กันอย่างปรองดองค่ะ
  • ขอให้คุณจาหายป่วยเร็วๆนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท