หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

น้ำพริกผักจิ้ม ปักษ์ใต้เรียก "น้ำชุบ ผักเหนาะ"


น้ำพริก คนปักษ์ใต้ เรียกว่า "น้ำชุบ"

 

 

น้ำพริก คนปักษ์ใต้ เรียกว่า "น้ำชุบ"ค่ะ

วันนี้มีน้ำชุบดีๆอร่อยๆมาให้ชม(แต่ไม่มีให้ชิม) เรียกน้ำย่อยกันเล่นๆค่ะ น้ำชุบเจ้านี้ยังไม่ชื่อเสียง เพราะเพิ่งเริ่มทำได้ไม่นานแต่ในด้านรสชาตินั้นเป็นที่ถูกใจประชาชน ชาว KST (บมจ.ห้องเย็นโชติวัฒน์หาดใหญ่) ที่นาหม่อม จ.สงขลา

พี่จิ้วเป็นเจ้าของร้านขายอาหารที่โรงอาหารของโรงงานนี้ค่ะ จะขายอาหารในช่วงเช้าถึงตอนกลางวันเท่านั้นด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่มีค่าครองชีพสูงขึ้น พี่จิ้วจึงคิดหารายได้เสริมด้วยการทำน้ำพริกขายเพิ่ม เพื่อเสริมรายได้

น้ำพริกของพี่จิ้วจะมีหลายอย่างแต่จะทำหมุนเวียนกัน มีทั้งน้ำพริกปักษ์ใต้แท้ๆและน้ำพริกภาคอื่นๆ ที่นำมาประยุกต์ให้ถูกใจพี่น้องชาวปักษ์ใต้ บางส่วนก็ขายที่โรงงานและนำไปฝากขายที่ร้านข้าวแกงที่หาดใหญ่  แต่ส่วนใหญ่จะนำไปขายตามตลาดนัด เช่น ตลาดนัดบ้านพรุ อ.หาดใหญ่ ซึ่งเป็นตลาดตอนเย็น

น้ำพริกพี่จิ้ว ยังไม่ยีห้อ เป็นน้ำพริกที่เน้นขายตรง ใหม่สดทุกวัน เน้นความสะอาด ไม่ใส่วัตถุกันเสีย ทำในปริมาณที่ไม่มากแต่มีหลากหลายให้เลือกซื้อได้ตามชอบใจ

น้ำพริกกุ้งเสียบ น่ากินมากๆเพราะใส่กุ้งเสียบทอดกรอบๆ

 ♦น้ำพริกตาแดงแมงดานา รับประทานแล้วตาแดงจริงเผ็ดจี๊ดจ้าด แต่หอมมากๆ 

 หลนแป้งแดง เครื่องจิ้มชนิดหนึ่งเป็นอาหารพื้นเมืองของสงขลา แป้งแดงทำจากปลาหมักรสชาติเปรี้ยวๆเค็มๆใส่ข้าวแดงแบบเต้าหู้ยี้

น้ำพริกคะไคร้ เป็นน้ำพริกสมุนไพรช่วยขับลม มีกลิ่นหอมตะไคร้ รสเผ็ดกำลังดี 

 ♦น้ำพริกปลาย่าง หอมปลาย่าง น่ารับประทาน 

 น้ำบูดูทรงเครื่อง เป็นอาหารถิ่นใต้แท้ๆ ใส่ปลาย่างชิ้นโตๆ หอมแดงซอยและพริกขี้หนูหั่นท่อนๆ อาจจะเติมใบมะกรูดซอยนิดๆ ตะไคร้ซอยนิดหน่อยก็อร่อย

  ♦น้ำพริกปลาร้าสุก  ทำจากปลาร้าต้มจนสุกเพื่อปรับให้ถูกใจชาวใต้ 

  ♦น้ำพริกกะปิ โรยด้วยมะเขือพวง กลิ่นหอมกะปิและมะนาว น้ำลายสอ

 น้ำพริกมะขามสด เครื่องปรุงโขลกรวมกันแล้วผัดจนหอม รสกลมกล่อม 3 รสเปรี้ยว เค็ม หวาน จิ้มถั่วพลูสดๆ อร่อยอีกแล้ว

และยังมีอีกหลายอย่างแต่วันนี้พี่จิ้วไม่ได้ทำ ก็มี แกงไตปลาแห้ง น้ำพริกอ๋อง หลนเต้าเจี๊ยว น้ำพริกหนุ่ม เลยไม่มีภาพประกอบ แต่รับรองอร่อยไม่แพ้กัน

แวะถ่ายรูปมาฝาก นึกอยากกินเหมือนกัน เลยซื้อน้ำพริกกุ้งเสียบ และน้ำพริกตะไคร้ มาชิมซะหน่อยเดี๋ยวคุยไม่ถูก และแล้วก็อร่อยจริงๆ ไม่แพ้ Product OTOP เลยน่ะค่ะ

สภาวะเศรฐกิจที่มีค่าครองชีพสูงขึ้น ต้องหาอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ เพื่อให้เพียงพอ พี่จิ้วแก้ไขสถานการณ์ได้ดีทีเดียว น่าชื่นชมค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 211610เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2008 23:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เจริญพร หนูรี

ได้เห็นน้ำชุมที่หนู่รีนำมาฝากฃาว g2k ในวันนี้ ทำให้อาตมานึกถึงเมือสมัยเด็ก ต้องรับหน้าที่เป็นพ่อครัวเอง เพราะไม่มีพ่อ ไม่มีแม่ ในขณะนั้น ถูกทิ้งให้อยู่คนเดียว อยู่ตามลำพัง ไม่มีผู้ใหญ่สักคนที่บ้าน ท่านไม่ได้ทิ้งเราเพราะความไม่รัก แต่ท่านมีธุระกระทันหัน อาตมาตอนอายุประมาณ ป.3 เลยต้องทำอาหารกินเอง จำได้ว่ามือแรก เป็นการทอดไข่เป็ด แต่ด้วยความที่ไม่เคยทำครัวมาก่อน เลยไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร ไม่รู้ว่ากะทะอยู่ที่ไหน น้ำมันอยู่ทีไหน ในขณะนั้นเลยเอาหม้อมาทำกะทะ ไม่มีน้ำมันใช้น้ำแทน ทอดไม่ได้ทำเป็นไข่ต้มไปเลย กินสำเร็จไปอีกมื้อหนึ่ง พอพูกถึงการทำน้ำพริก หรือน้ำชุม เป็นมื้อถัดมา เมือหุ้งข้าวเรียบร้อยแล้ว นึกอยากกินน้ำชุบขึ้นมา เลยจัดการทำน้ำชุม แต่ว่าไม่รู้ว่าน้ำชุมนั้นเขาทำกันอย่างไร เพียงเคยได้เห็นเขาใสครกแล้วถิมๆ ก็สำเร็จมาเป็นน้ำชุบ แต่คราวนี้เราต้องมาทำเอง เคยเห็นเขาใสดีปลีบ้าง เห็นเขาใสอย่างอื่นๆ เลยนึกว่าน่าเขาใสสิ่งนี้ ใสสิ่งนั้น การทำน้ำชุบครกนั้นเลยใช้ ขี้มนิ้นเข้าไปเป็นตัวประกอบด้วย คิดว่าเขาคงใส เลยน้ำชุบออกมาเหลืองเหมือนจีวรพระไปเลย กินสำเร็จประโยชน์ไปอีกมือ หนูรี

นมัสการค่ะ พระmongkon กราบขอบพระคุณค่ะท่าน

สวัสดีค่ะ อ.ประจักษ์ ขอบคุณค่ะ

มองน้ำพริกตาละห้อยเลยฮะ...

ปกติ ผมชอบทานผักต้ม ใบเขียวๆ จะมีผักอ่อนๆ ใบเขียวๆ ทุกมื้อ

อยากได้เมนูน้ำพริกเต้าหู้ แบบเจน่ะฮะ

อาม่า ก็ชอบกินผักอ่อนๆ ต้ม ใบเขียวๆ จิ้มน้ำพริก

ขอบคุณนะฮะ

สวัสดีค่ะ คุณseen

☺ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยมชม

☺ไว้คราวหน้าจะหาสูตรอาหารเจ,น้ำพริกเจ มาฝากนะค่ะ

น้ำชุบกับผักเนาะกับข้าวร้อนๆ กินได้หลายชามแหละ สำหรับคนที่ชอบ ชอบแล้วหาซื้อไม่ได้ก็ต้องแห้วไปเหมือนกัน

เจริญพร

คุณหนูรีฮะ เลยเทศกาลกินเจแล้ว ผมขออนุญาตลิ้งค์ น้ำชุบ ไปเวปดูหุ้นนะฮะ

และผมจะคอยมองเมนู สูตรอาหารเจ + น้ำพริกเจ ด้วย... อิอิ

ขอบคุณฮะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท