หนูรี
นารี เอี่ยมวิวัฒน์กิจ ชูเรืองสุข

วันแห่งความภาคภูมิใจ...19 กรกฏาคม 2533


วันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2533 วันเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร

พิธีพระราชทานปริญญาบัตรครั้งที่ 4 ณ อาคารใหม่ สวนอัมพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จมาพระราชทานปริญญาบัตร ในนามใหม่ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล มีการเปลี่ยนมาใช้ชุดครุยวิทยฐานะของสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลแทน ชุดครุยวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา

จากวันนั้นถึงวันนี้ 20 ปีแล้วน่ะค่ะ เป็นอีกครั้งที่เล่าความหลังอีกแล้ว ซึ่งในวันรับปริญญาของฉันวันนั้น เตี่ยกับแม่ไม่ได้ไปร่วมงานด้วย เนื่องจากจี้ยา พี่สาวของฉันเข้าพิธีแต่งงาน เป็นความบังเอิญเนื่องจากในความเชื่อเรื่องของฤกษ์ยามจึงไม่อาจเปลี่ยนแปลงวันแต่งงานของพี่สาว แต่ฉันก็มี พี่ชายกับน้องสาวและเพื่อน ที่ไปร่วมแสดงความยินดีในงานวันนั้น

ความเป็นมาของสถาบันที่ฉันได้เข้าศึกษาจึงจะอยากนำข้อความบางตอน จาก"วิกีพีเดีย" มาบันทึกไว้ที่นี่...

 จากบทความในหนังสือจารึกราชมงคลกับคำกล่าวของท่าน ศาสตราจารย์สวาสดิ์ ไชยคุณา อธิการบดีวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ท่านแรก ท่านเป็นผู้บุกเบิกสถาบันฯ อย่างแท้จริง ได้กล่าวถึงการพระราชทานปริญญาบัตรครั้งแรกของสถาบันไว้ว่า ล้นเกล้าฯพระปิยมหาราชปลดปล่อยทาสให้เป็นไทยฉันใด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบันทรงปลดปล่อยนักเรียนอาชีวศึกษาจากที่ถูกสังคมมองว่าเป็นเป็นนักเรียนชั้นสองให้เป็นไทฉันนั้น นับจากปีแรกที่ได้เริ่มสถาปนาวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ในปี 2518 และได้ดำเนินการเรียนการสอนผ่านพ้นอุปสรรคปัญหามานานานับประการเรื่อยมา จนกระทั่งมาถึงวันแห่งความสำเร็จวันแห่งภาคภูมิใจที่รอคอยก็มาถึง อีกหกปีต่อมา ในปี 2524 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผู้ทรงเปี่ยมด้วยทศพิธราชธรรมเปี่ยมด้วยพระมหากรุณาธิการอย่างสูงสูด เสด็จมาพระราชทานปริญญาบัตรแด่บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษารุ่นแรก การที่บัณฑิตที่มาจากนักเรียนอาชีวศึกษาชั้นสอง ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างสูงสุด มีโอกาสได้รับพระราชทานปริญญาบัตรกับพระหัตถ์พระองค์เอง ณ อาคารใหม่ สวนอัมพร นำความปลื้มปิติยินดีมาสู่เหล่าคณาจารย์ ข้าราชการ นักศึกษา ผู้ปกครองบัณฑิต เป็นล้นพ้น และอีกสามครั้งคือ ในปีพุทธศักราช 2527,ปีพุทธศักราช 2530, ในปี 2531 เมื่อได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อสถาบันให้ใหม่ว่า สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลแล้วได้เสด็จมาพระราชทานปริญญาบัตรแด่บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลนามใหม่เป็นครั้งแรกด้วยพระองค์เอง ในปีพุทธศักราช 2533 รวมแล้วได้เสด็จมาพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลด้วยพระองค์เองถึง 4 ครั้ง และตั้งแต่ในปีพุทธศักราช 2534 เป็นต้นมา ก็ได้ทรงพระกรุณาฯ โปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ฯ มาพระราชทานปริญญาบัตรแด่บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง 9 แห่ง เป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ครั้งแรกถึงปัจจุบัน ตลอดระยะเวลา 30 ปีบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลที่สำเร็จการศึกษาได้ออกไปรับใช้พัฒนาประเทศชาติแล้วนับแสนคน สร้างคุณนานานับปการแก่ประเทศชาติ และจะตั้งใจปฏิบัติรับใช้ใต้เบื้องพระยุคคลบาทสนองคุณประเทศชาติสมกับที่ได้รับพระราชทานนามราชมงคลสืบไป

ขอขอบคุณข้อความบางตอน...จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จากข้อความข้างต้นนั่นก็คือเป็นความภาคภูมิใจของฉัน
 
ภาพถ่ายเมื่อวันวานนำมาบันทึกเก็บไว้แทนความทรงจำที่ดีๆของฉัน... ด้วยความระลึกถึง ครูบาอาจารย์ ผู้มีพระคุณทุกท่าน และเพื่อนรักทุกคนค่ะ

 
 
 
 
สวัสดีค่ะ(^.^)
คำสำคัญ (Tags): #หนูรี
หมายเลขบันทึก: 376925เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2010 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาต้อนรับบัณฑิต เมื่อ 30 ปี่ที่ผ่านมา ส่วนบัง บัณฑิต ปี 35 ขอคารวะรุ่นพี่ครับ

สวัสดีค่ะน้องหนูรี

ยังไงก็น้องวันยังค่ำ..อิอิ

(ขนาดป่วยนะคะเนี่ยะ!)

Pวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--สวัสดีค่ะบัง

แก้ข่าวแก้ข่าว คร้า...ยี่สิบปีค่ะ หม้ายช่าย สามสิบปี  53-33ซิค่ะ 555

ขอบคุณค่ะ

Pสวัสดีค่ะท่านพี่

น้องขอคาระค่ะ อิอิ

พักผ่อนน่ะค่ะ...จะได้หายป่วยเร็วๆค่ะ

ขอบคุณน่ะค่ะที่ขนาดป่วยยังแวะมาเยี่ยมน้อง...ปลื้มค่ะ

ขอบคุณค่ะ..น่าภาคภูมิใจในพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่งค่ะ และได้ทราบประวัติของสถาบันนี้..หลายประเทศที่เจริญก้าวหน้า เช่น ประเทศเกาหลี จะให้ความสำคัญของการพัฒนาอาชีวศึกษามาก เพราะเป็นรากฐานของประเทศ

Pนาง นงนาท สนธิสุวรรณสวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่

ขอบคุณมากเลยค่ะที่พี่ใหญ่แวะมาเยี่ยมชม ขอบคุณน่ะค่ะ

วันวานยังหวานอยู่ของพี่หนูรี บี๋อ่านไปยังยิ้มไปเลย แต่เศร้านิดหน่อยตรงที่ คุณพ่อคุณแม่ไม่สามารถไปร่วมงานได้แต่เพราะจำเป็นจริงๆ เลย เข้าใจ ไม่เศร้าแทนแล้วค่ะ :_))

PBabyสวัสดีค่ะน้องบี๋

วันวานยังหวานอยู่ค่ะน้อง แต่วันนี้ก็ยังหวานเหมือนเดิมคร้า...อิอิ

-สวัสดีครับ....

-ตามมาเยี่ยม...และระลึกถึง....วันแห่งความภูมิใจครับ...

-ขอบคุณครับ

Ico32คุณเพชรน้ำหนึ่งสวัสดีค่ะ

ขอบคุณน่ะค่ะที่แวะมาเยี่ยม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท