ดีใจที่มีวันนี้...การสร้างเครือข่ายและเชื่อมโยงข้อมูลร่วมกัน (โปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติ)


อบรมเชิงปฏิบัติการระบบห้องสมุดอัตโนมัติ Millennium System สำหรับผู้ปฏิบัติงานห้องสมุด

วันนี้ที่รอคอยก็มาถึง  ซึ่งถือได้ว่าเป็นการสร้างเครือข่ายสำหรับวงการบรรณารักษ์ภายในมหาวิทยาลัยนเรศวรครั้งยิ่งใหญ่เลยก็ว่าได้  ที่ทางมหาวิทยาลัยนเรศวรได้เห็นความสำคัญของการมีการนำโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติมาใช้ทุกหน่วยงานทุกคณะที่มีห้องอ่านหนังสือ  ซึ่งผู้เขียนและบรรณารักษ์คนอื่นๆ  ได้พูดคุยกันนานแล้ว ตั้งแต่ที่พวกเราได้มีโอกาสได้อบรมร่วมกันว่าอยากมีฐานข้อมูลใช้ร่วมกัน  ในวันที่  วันนี้ 27 ตุลาคม 2549 (ดูเหมือนจะนานมาแล้ว)  กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างบุคลากรสายสนับสนุน ในหน่วยของห้องอ่านหนังสือ ของแต่ละคณะ ในมหาวิทยาลัยนเรศวร  โดยแม่งานเห็นจะเป็นพี่วันเพ็ญแห่งสำนักหอสมุด ได้เชิญเชิญพี่บอย (คุณอนุวัทย์ เรืองจันทร์) เลขานุการคณะสหเวชศาสตร์ เป็นคุณอำนวย  จำได้ว่า  เมื่อมีการแบ่งกลุ่มเป็นสองกลุ่ม และให้แต่ละกลุ่มได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน มีอยู่ท่านหนึ่งซึ่งผู้เขียนเองจำได้เลยว่าพูดประโยคหนึ่งขึ้นมา  ซึ่งโดนใจและตรงใจผู้เขียน  คือ  อ.วลุลี โพธิรังสิยากร (อ.เจี๊ยบ)  หัวหน้าฝ่ายห้องสมุดสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ ซึ่ง  อ.เจี๊ยบเป็นกันเองและเรียกแทนตัวเองว่า  พี่ทุกคำ  บอกว่า  อยากให้มีการสร้างเครือข่ายห้องสมุดหรือโปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติร่วมกันทุกคณะ  ซึ่งทำให้ช่วยประหยัดงบประมาณและทรัพยากรสารนิเทศที่ซ้ำซ้อน ทำให้ทราบว่าหนังสือเล่มนั้นอยู่ที่ไหน (ประมาณนี้  ถ้าจำไม่ผิด  แต่เนื้อหาประมาณนี้) ซึ่งในเวลานั้น  การที่ต้องให้โปรแกรมห้องสมุดอัตโนมัติไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง  แต่ อ.เจี๊ยบบอกว่า  วันหนึ่งถ้าเราช่วยกันทำให้คนอื่นเห็นความสำคัญตรงนี้  และร่วมมือกัน  เราก็อาจจะมีเครือข่ายร่วมกัน

          และแล้ววันนี้ก็มาถึง  ซึ่งผู้บริหารของสำนักหอสมุด ได้เห็นความสำคัญของเรื่องนี้  โดยครั้งแรกที่ทราบ  ก็วันที่ทางผู้บริหารจากสำนักหอสมุดได้จัดโครงการสัญจรพบผู้บริหารคณะ  ในวันศุกร์ที่  13 มิถุนายน  2551  และแจ้งให้ทราบว่าจะมีการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างคณะกับสำนักหอสมุด  ซึ่งหนังสือของคณะก็จะไปอยู่บนระบบด้วยเช่นกันทำให้ผู้ใช้บริการได้ทราบว่าหนังสือนั้นอยู่ที่แหล่งใด  ผู้เขียนเองตอนฟังก็ยังนึกยิ้มและโป๊ะเช่ะ  โดนใจ  โดนใจ  มากๆ  เพราะอยากให้มีการเชื่อมโยงข้อมูลมานานแล้ว  เพราะทำให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงทรัพยากรสารนิเทศได้ง่ายขึ้น

          แต่สิ่งสำคัญตอนนี้  คือการเรียนรู้กับระบบโปรมแกรมใหม่ๆ  นี้ที่เข้ามาและสำนักหอสมุด  จึงมีการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการระบบห้องสมุดอัตโนมัติ Millennium  System  สำหรับผู้ปฏิบัติงานห้องสมุด  ห้องอ่านหนังสือของคณะต่างๆ   ระหว่างวันที่  6-8  สิงหาคม  2551  อาคารสำนักหอสมุด  แต่วันที่  7  สิงหาคม  2551  ช่วงเช้า  ไม่ได้เข้าร่วม  เพราะติดงานที่คณะ  มาตามติดช่วงภาคบ่าย  ตอนแรกก็งงๆ  กลัวจะตามไม่ทัน แต่มีบรรณารักษ์ใจดีอย่างแก่นจังมาช่วยต่อติดให้   จนตามคนอื่นได้ทัน 

 

สิ่งที่ผู้เขียนได้และจากการอบรมและต้องนำไปปฏิบัติต่อไป

  1. นำหนังสือทุกเล่มในห้องอ่านหนังสือของผู้เขียนเอง  ทั้งทำไปแล้วและยังไม่ได้ทำ  ต้องมานับหนึ่งใหม่อีกครั้ง (แต่ผู้เขียนเองก็ยินดี เพราะมันคุ้มกับผลตามมาที่ได้รับ)
  2. ต้องรู้ระบบการลงรายการ  หรือ  Cataloging และระบบการยืม-คืน 

สิ่งที่บรรณารักษ์ต้องรู้หรือต้องมี

 

ทำความเข้าใจกับ

-          Marc21  (เคยทำตั้งแต่สมัยฝึกงาน  tag ต่างๆ  คงต้องค่อยๆดู เพราะมันสำคัญ)

-          AACR2  (เคยเรียนมาแต่ก็มีลืมๆไปแล้วบ้าง  ต้องกลับมารื้อใหม่)

-          โปรแกรม  Millennium  การลงรายการ  ระบบยืม-คืน 

 

บรรณารักษ์ควรมีไว้

-          Cutter  number (ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)

-          หนังสือสำหรับให้หัวเรื่องสำหรับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ 

-          คู่มือการให้เลขหมู่  ระบบ L.C  หรือระบบอื่นๆ  (ถ้ามีก็ดีค่ะ  แต่แพงมากๆ)

ขอเป็นกำลังใจให้กับบรรณารักษ์หรือผู้ปฏิบัติงานห้องอ่านหนังสือทุกคนนะค่ะ   

หมายเลขบันทึก: 199765เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2008 13:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 18:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จะเวิร์กมากๆ ถ้าทุกคนเข้าใจตรงกัน เพราะการลงวรายการต่างๆ ต้องมีความระมัดระวัง และต้องละเอียดรอบคอบในรายการ แต่ละ tag ซึ่งบอกได้เลยว่าค่อนข้างยากในตอนแรก แต่ถ้าค่อยๆเรียนรู้ไปเรื่อยๆ สงสัยตรงไหนต้องรีบถาม อย่าคิดไปเอง อย่าปล่อยให้คาใจ ทางหอสมุด มีคำตอบให้คุณแน่นอน และเรายินดีให้คำปรึกษา ตลอดเวลา(ทำการ) อิอิ

อบรมไปแล้วมีคน Active ขยันทำต่อ ยิ่งอิ่มใจยิ่งนัก สู้ๆๆ

จะมาตามอ่านบันทึกความลับของสาวสวยค่ะ

แต่พอเห็นบันทึกนี้...พี่ละเหี่ยใจกับตัวเองจัง

เมื่อ 8 ปีก่อนพี่เองก็เป็น Cataloger

แต่พอมาทำส่งเสริมการเรียนรู้ ลืมเรื่อง MARC เรื่อง Tag ไปเลยค่ะ

ถ้ามีการสอบคงสอบตกแน่ๆ เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท