ผู้คิดค้น “แมคอินทอช” สิ้นลมแล้ว


ทีี่มาและรูปจาก http://www.rssthai.com/reader.php?t=it&r=7610


มร.เจฟ ราสกิน ผู้เชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์อินเทอร์เฟส และเป็นผู้ผลักดันให้เกิดแบรนด์แมคอินทอชเสียชีวิตแล้ว เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในเมืองแปซิฟิกา รัฐแคลิฟอร์เนีย ด้วยวัย 61 ปี สาเหตุของการเสียชีวิตคือป่วยเป็นโรคมะเร็งตับ
ราสกินเริ่มเป็นส่วนหนึ่งในบริษัทแอปเปิ้ลเมื่อปี ค.ศ. 1978 โดยเขาเป็นพนักงานคนที่ 31 ซึ่งในช่วงนั้น คอมพิวเตอร์ยังไม่ก้าวหน้าเช่นทุกวันนี้ ผู้ใช้จำเป็นต้องป้อนคำสั่งต่าง ๆ เป็นภาษาเครื่อง เพื่อสั่งให้มันทำงานใด ๆ ก็ตาม ต่อมาในปี 1979 ราสกินได้ไอเดียใหม่ เขาเริ่มคิดถึงคอมพิวเตอร์ที่ราคาไม่แพง คนธรรมดาสามารถหาซื้อได้ทั่วไป และเรียกใช้งานคำสั่งต่าง ๆ ได้ง่ายมากขึ้น เขาได้รับตำแหน่งหัวหน้าทีมเล็ก ๆ เพื่อพัฒนาโปรเจ็คดังกล่าวให้เป็นรูปเป็นร่าง

“ถ้าไม่มีเขา เราคงไม่ได้เห็นแมคเหมือนเช่นทุกวันนี้” แอนดี้ เฮิร์ซเฟลล์ หนึ่งในทีมผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์แมคกล่าว และเขาได้ผลักดันแนวความคิดนี้ออกมาเป็นแบรนด์ “แมคอินทอช” ในที่สุด

รายงานข่าวกล่าวว่า ราสกินร่วมงานกับแอปเปิ้ลจนถึงปี 1981 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของเขากับค่ายผลไม้แห่งนี้ เพราะเขาเกิดข้อขัดแย้งกับสตีฟ จ็อบส์ ผู้ก่อตั้งบริษัท เมื่อออกจากแอปเปิ้ลแล้ว ราสกินพกความคิดสร้างสรรค์เกี่ยวกับการดีไซน์ซอฟต์แวร์อินเทอร์เฟสจำนวนมากออกมาด้วย และเขาก็ได้สร้างมันตามความตั้งใจเดิม โดยไม่มีใครมาขัดขวางอีกต่อไป

หลังจากจบชีวิตการทำงานกับแอปเปิ้ล ราสกินได้ก่อตั้งบริษัทคอมพิวเตอร์ขึ้นใหม่ในชื่อ Information Appliance และบริษัทแห่งนี้ได้เป็นที่จุดประกายไอเดียใหม่ ๆ ในการออกแบบคอมพิวเตอร์ของเขา โดยในปี 2000 เขาได้เขียนหนังสือเล่มหนึ่งด้วย ชื่อ “The Humane Interface” และได้พัฒนาซอฟต์แวร์ด้านอินเทอร์เฟสต่อมาเรื่อย ๆ
ภาพถ่ายดังกล่าวถ่ายขึ้นเมื่อปี 1999 โดย
Aza Raskin เป็นภาพของเจฟกำลังถือ
แบบจำลองคอมพิวเตอร์ที่เขาออกแบบ
ขึ้นในช่วงปียุค'80 ผู้เชี่ยวชาญด้านอินเทอร์เฟส
ก่อนหน้ามาร่วมงานกับแอปเปิ้ล ราสกินเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ และทำวิจัยเกี่ยวกับอินเทอร์เฟสของคอมพิวเตอร์อยู่ที่ศูนย์วิจัย Palo Alto ของค่ายซีร็อกส์

เดฟ บรัสติน ผู้สร้างภาพยนตร์อัตชีวประวัติของเจฟ ราสกินกล่าวว่า “เจฟเป็นคนที่มีความกระตือรือร้นสูงมากตั้งแต่สมัยที่เขาทำงานให้กับศูนย์วิจัยซีร็อกส์แล้ว”
แปลกใหม่แต่ล้มเหลว
การเปิดตัวของเครื่องแมคอินทอชในปี 1984 สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับวงการคอมพิวเตอร์ เมื่อผู้ใช้เริ่มคุ้นเคยกับการออกคำสั่งแบบใหม่ ที่ไม่ต้องพิมพ์คำสั่งยาว ๆ หรือพิมพ์เป็นภาษาเครื่องแบบในอดีต อีกทั้งแมคอินทอชยังมีการแยกโฟลเดอร์เก็บข้อมูลเอาไว้อย่างชัดเจน ผู้ใช้สามารถลากไฟล์ (Drag and Drop) ไปวางยังจุดต่าง ๆ ของเครื่องได้ในทันที

อย่างไรก็ดี ราคาเมื่อเปิดตัวครั้งแรกของแมคอินทอชกลับสูงถึง 2,495 เหรียญสหรัฐ ซึ่งก็เป็นราคาที่ผู้บริโภคไม่สามารถหาซื้อได้อยู่ดี ทำให้การทำตลาดและทีมงานขายประสบความล้มเหลวโดยสิ้นเชิง แต่แนวความคิด ความใช้งานง่ายของแมคกลับไปเติบโตที่บริษัทซอฟต์แวร์อื่น ๆ รวมถึงค่ายซอฟต์แวร์ที่ชื่อ “ไมโครซอฟท์” ด้วย

ความสามารถของเขายังไม่จบอยู่เพียงวงการคอมพิวเตอร์ ราสกินยังมีความสามารถด้านดนตรี และศิลปะอย่างสูง ผลงานศิลปะของเขาถูกจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่แห่งเมืองนิวยอร์ก

บรัสตินกล่าวว่า “เจฟเป็นคนที่ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ทุกคนที่เคยร่วมงานกับเขาที่แอปเปิ้ลรับรู้ได้อย่างดี”
คำสำคัญ (Tags): #apple#mac#macintosh
หมายเลขบันทึก: 82563เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2007 09:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
สำหรับผมถือว่าเป็นผู้ที่พลิกโฉมหน้าโลกคนนึงเลยนะเนี่ย อย่างงานที่ผมทำอยู่ คิดไม่ออกเลยว่าถ้าไม่มีคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วย จะทำกันอีท่าไหน

ผมเองก็ตกข่าว,  แต่สิ่งที่มันสมองได้รังสรรค์ไว้นั้น  จะกลายเป็นมรดกทางความคิดของโลกที่ได้รับการเชิดชูอย่างไม่รู้จบ

ขอบคุณครับ

แหะๆ ขอบคุณมากครับ สำหรับทุกๆ Comment เขินเลยนะเนี่ย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท