พระอาทิตย์ทรงกลด จ.เลย


พระอาทิตย์ทรงกลด จ.เลย

 ชาวจังหวัดเลย ตื่นปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดถึง 2 ชั้น เมื่อช่วงเที่ยง คนชราเผย เป็นลางบอกเหตุร้าย ที่อาจเกิดขึ้นกับประเทศชาติ หรือรัฐบาลชุดปัจจุบัน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเลย ว่า วันนี้ (5 มิ.ย.) เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น.ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุการณ์พระอาทิตย์ทรงกลต ถึง 2 ชั้น พบเห็นได้ทั่วไปในพื้นที่อำเภอเมืองเลย มีชาวบ้านแห่ชมปรากฎการณ์ดังกล่าว และตื่นตะลึง เกรงว่า จะเกิดเหตุเพศภัยกับบ้านเมืองประเทศไทย

นายเกสร ระยัน อายุ 67 ปี บ้านเลขที่ 22/48-49 ถนนชุมสาย ต.กุดป่อง อ เมือง จ.เลย กล่าวว่า เห็นเหตุการณ์นี้มาหลายครั้งแล้ว แต่นานๆจะเกิดครั้ง แต่ละครั้งที่เกิดขึ้น กลุ่มชาวบ้านหากใครมีความเชื่อ ก็จะบอกว่า เป็นลางร้าย ต่อบ้านเมือง และเช่นเดียวกันในวันนี้ ก็เกิดเหตุการณ์ขึ้นที่จังหวัดเลย

ตนอายุมากแล้วถึง 67 ปี มีความรู้สึกเหมือนเป็นลางบอกเหตุร้ายต่อประเทศชาติ รัฐบาลชุดนี้ คาดว่าจากนี้ไป เชื่อว่าอาจจะเกิดเหตุร้ายกับประเทศชาติแน่นอน ไม่อยากให้เป็นแบบนี้เลย ซึ่งโดยส่วนตัวนั้นน่าจะมีเหตุเพศภัยเกิดขึ้นกับรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด โดยทั่วไปเป็นเพียงแค่เหตุการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นได้ ไม่ควรวิตกกังวล แต่อย่ามองข้ามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ให้มองเป็นการบอกเหตุ ก็น่าจะสบายใจได้

หมายเลขบันทึก: 186470เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2008 09:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด (Sun halo) มีลักษณะเป็นภาพสะท้อนพระอาทิตย์หลายๆ ดวงซ้อนกัน มีขนาดโตกว่าปกติ มีรัศมีสีรุ้งโดยรอบ ดวงที่อยู่ตรงกลางมีความสดใสมากที่สุด
สาเหตุการเกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด
ปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด เกิดขึ้นจากบรรยากาศของโลกในชั้นโทรโพสเฟียร์ (Troposphere) ซึ่งเป็นบรรยากาศชั้นล่างสุด และเป็นที่อยู่ของกลุ่มเมฆจำนวนมาก มีอากาศเย็นจัดตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น จนทำให้ละอองน้ำในอากาศ ณ เวลานั้นๆ แข็งตัวเป็นเกล็ดน้ำแข็งอนุภาคเล็กๆ จำนวนมหาศาลลอยอยู่บนท้องฟ้า เมื่อพระอาทิตย์ขึ้น และส่องแสงทำมุมกับเกล็ดน้ำแข็งได้อย่างเหมาะสม จะเกิดการหักเหและการสะท้อนของแสง ทำให้เกิดเป็นแถบสีรุ้ง (sprectrum) คล้ายการเกิดรุ้งกินน้ำหลังฝนตกขึ้น

ส่วนแสงสีที่ตามองเห็นนั้น จะขึ้นกับการทำมุมของแสงอาทิตย์และเกล็ดน้ำแข็ง แต่โดยทั่วไปเรามักจะเห็นเป็นแสงสีเหลืองอ่อนๆ มากที่สุด ถ้าเกิดจากการสะท้อนของแสงจะปรากฏเป็นสีเขียว แต่ถ้าเกิดจากการหักเหของแสงจะเป็นสีแดงเพลิงในตอนกลาง และเป็นสีน้ำเงินปนแดงตามขอบนอก

ขนาดของพระอาทิตย์ทรงกลดจะมีขนาดแตกต่างกันออกไป แต่ส่วนมากจะมีขนาดเฉลี่ย 30 องศา โดยการลากเส้นตรง 2 เส้น มาบรรจบกันที่ดวงตาผู้มอง ได้แก่ เส้นตรงที่ลากจากกึ่งกลางของปรากฏการณ์มาที่ตาผู้มอง และเส้นตรงที่ลากจากขอบของปรากฏการณ์มาที่ดวงตาผู้มอง

บางครั้งเกล็ดน้ำแข็งของละอองไอน้ำเหล่านี้ จะทำหน้าที่หักเหทางเดินของแสงอาทิตย์ และก่อให้เกิดภาพขยายขึ้น เช่นเดียวกับที่กระจกหรือเลนส์นูนทำให้เกิดภาพขยาย
 ความถี่ในการเกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด
ปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดไม่สามารถคาดการณ์การเกิดล่วงหน้าได้ แต่ก็ถือเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อย พบได้มากในปีที่มีฝนหลงฤดู จึงทำให้มีความชื้นในอากาศมากตามไปด้วย จะเกิดมากในช่วงปลายฝนต้นหนาว ซึ่งมีความชื้นจากฝนมาก เวลาที่เหมาะสมได้แก่ ช่วงก่อน 10 โมงเช้าจนถึงเที่ยงเศษๆ ซึ่งเกล็ดน้ำแข็งยังไม่ละลาย แต่เมื่อเลยเที่ยงวันไปแล้ว โอกาสที่จะเกิดพระอาทิตย์ทรงกลดแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะเกล็ดน้ำแข็งจะได้รับความร้อนจากแสงอาทิตย์มากจนละลายหมดไป ในวันที่เกิดพระอาทิตย์ทรงกลดจะเป็นวันที่อากาศไม่ร้อนจัด ไม่มีฝนตกปุบปับอย่างแน่นอน เว้นแต่จะมีลมพายุพัดเมฆฝนจากที่อื่นมา
ความเชื่อที่เกี่ยวเนื่องกับการเกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลดของคนไทย
คนไทยนับถือดวงอาทิตย์เป็นเทวดาเบื้องบนองค์หนึ่ง สังเกตจากการเรียกนำหน้าว่า “พระ” ส่วนกลดก็ถือเป็นของสูงสำหรับพระ เช่น กลดของพระธุดงค์ ปรากฏการณ์นี้จึงเปรียบได้กับกลดของพระที่กำลังถูกล้อมรอบไว้ด้วยแสงของดวงอาทิตย์ไว้นั่นเอง จึงถือเป็นเรื่องของความศักดิ์สิทธิ์ เป็น “มหิธานุภาพ” ของดวงอาทิตย์ มีความหมายในทางที่ดี มีมงคลแก่ทุกคนบนโลก

ในบางครั้งเมื่อเรามองดูดวงอาทิตย์ในท้องฟ้า จะเห็นพระอาทิตย์หลายๆ ดวงซ้อนกัน มีขนาดโตกว่าปรกติ และมีรังสีรุ้งพร่าพราวสวยงามมาก ถ้าท่านได้มีโอกาสเห็นเฃ่นนี้แล้วขอให้เข้าใจเถอะว่าภาพพระอาทิตย์ที่เห็นนั้นตัวจริงมีเพียงดวงเดียว คือ ดวงที่อยู่ตรงกลางมีความสดใสมากที่สุดส่วนขนาดที่โตออกไปนั้นเป็นภาพสะท้อนออกไป มีรัศมีโดยรอบเรียกว่าพระอาทิตย์ทรงกลด

พระอาทิตย์ทรงกลด เกิดขึ้นในยามที่บรรยากาศชั้นบนของโลกมีเกล็ดเล็ก ๆ ของละอองไอน้ำที่เป็นน้ำแข็งไปแล้ว แสงพระอาทิตย์เมื่อมากระทบเกล็ดน้ำแข็งเหล่านี้เข้า ก็สะท้อนรังสีต่างๆ ของแสงอาทิตย์ออกมาและทำให้เกิดเป็นภาพเหมือน มีขนาดโตกว่าภาพที่เคยปรากฏอยู่เดิม เช่นเดียวกับที่กระจกหรือแว่นนูนทำให้เกิดภาพ ; และบางครั้งเกล็กดน้ำแข็งของละอองไอน้ำเหล่านี้ จะทำหน้าที่หักเหฟทางเดินของแสงอาทิตย์ และก่อให้เกิดภาพขยายขึ้นก็มี ภาพพระอาทิตย์ทรงกลดถ้าเกิดจากการสะท้อนของแสง จะปรากฏเป็นสีเขียวแต่ถ้าเกิดจากการหักเหของแสงจะเป้นสีแดงเพลิงในตอนกลาง และเป็นสีน้ำเงินปนแดงตามขอบนอกนับเป็นธรรมชาติอันน่ามหัศจรรย์ของดวงอาทิตย์ประการณ์หนึ่ง

สวัสดีครับ

    น่าสนใจดีครับ ผมยังไม่เคยเห็นของจริง แบบนี้เลยครับ

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท