นโยบายการศึกษาของพรรคการเมือง


นโยบายการศึกษาของพรรคการเมือง:เอาใจผู้ปกครองเพื่อการเลือกตั้ง

                                 นโยบายการศึกษาของพรรคการเมืองไทย 

      นักวิชาการด้านการศึกษาวิพากษ์นโยบายด้านการศึกษาของพรรคการเมืองต่างๆ แค่การประมูลงานการศึกษาโดยการเสนอความช่วยเหลือด้านต่างๆ ในเชิงสวัสดิการ แต่แนวทางการพัฒนาคุณภาพ โอกาส ความเท่าเทียมทางการศึกษากลับไม่มีความชัดเจน ซัด! แค่นโยบายเอาใจผู้ปกครองเพื่อให้ได้รับเลือกมากกว่าจะเป็นนโยบายที่เมื่อได้รับเลือกตั้งแล้ว จะทำให้การศึกษาดีขึ้น

     นักวิชาการการศึกษา กล่าวถึงนโยบายด้านการศึกษาของพรรคการเมืองต่างๆ ที่ออกมารณรงค์หาเสียงก่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 23 ธันวาคม 2550 ว่า นโยบายที่ออกมาของพรรคการเมืองทั้งหมด เป็นการเสนอนโยบายเอาใจผู้ปกครอง และเอาใจเด็กมากกว่าจะเป็นการเสนอนโยบายเพื่อพัฒนาการศึกษาอย่างจริงจัง และเมื่อวิเคราะห์นโยบายด้านการศึกษาของทุกพรรคแล้ว จะพบว่าไม่มีแนวทางที่ชัดเจนว่าจะปรับปรุงการเรียนการสอนอย่างไรในอนาคต หรือจะนำไปสู่ระบบการบริหารจัดการที่ดีอย่างไร นโยบายที่พรรคการเมืองประกาศออกมายังไม่สามารถทำให้คุณภาพการศึกษาของไทยดีขึ้น เป็นเพียงนโยบายเพื่อทำให้พรรคของตนได้รับเลือก มากกว่าจะเป็นนโยบายที่เมื่อได้รับเลือกตั้งแล้ว จะทำให้การศึกษาดีขึ้นได้อย่างไร

     ปัญหาการศึกษาของไทยที่ต้องเร่งดำเนินการ 3 เรื่องใหญ่ คือ คุณภาพ โอกาสและความเท่าเทียมทางการศึกษา และการแข่งกับนานาชาติ แต่ละพรรคยังไม่เสนอภาพที่ชัดเจน ส่วนเรื่องเรียนฟรีนั้น เป็นเรื่องที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ แต่เป็นเรื่องยากที่จะให้ทุกคนเรียนโดยไม่เสียเงินเลย แม้ทำได้ เด็กก็จะได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพไม่เท่ากันเพราะการเรียนฟรีโดยการให้การสนับสนุนกับโรงเรียนอย่างเท่าๆ กัน ดูเหมือนจะเป็นธรรม แต่ความจริงไม่เป็นธรรม เพราะโรงเรียนในต่างจังหวัดมีความพร้อมน้อยกว่า แม้จะได้เงินเท่ากัน ก็ยังไม่สามารถพัฒนาได้เท่าเทียมกับโรงเรียนในเมือง หากจะให้ได้ผลจริงๆ ต้องลงทุนโดยให้งบประมาณกับโรงเรียนที่เสียโอกาส เช่น โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลมากกว่าโรงเรียนในเมือง เพื่อให้โรงเรียนเหล่านี้สามารถพัฒนาทัดเทียมโรงเรียนอื่นๆ และอยู่ด้วยตนเองได้

หมายเลขบันทึก: 193160เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2008 00:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2014 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง...

ปัญหาบรรดามีของประเทศชาติ มักอ้างว่าต้องแก้ไขที่่การศึกษา แต่ไม่มีพรรคการเมืองใดที่มีนโยบายเด่นชัดเรื่องนี้เลย...

เจริญพร

มาแล้วนะครับ เรื่องการศึกษานี่ได้รับผลจากรัฐบาลไปเต็มๆครับ

เห็นด้วย แต่ถ้าพรรคการเมืองไม่ไม่เอาใจประชาชน มันก็คงตกงานมั๊ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท