09 เฮฮาประสาแม่ลูก ตอน เที่ยวพิพิธภัณฑ์เด็ก


"ใกล้จะเปิดเทอมแล้ว....อีกไม่กี่วันวันน้องนีโอก็ต้องไปโรงเรียนแล้วครับ

น้องนีโอเที่ยวประกาศบอกทุกๆ คนในบ้าน แม่นีโอเลยคิดได้ว่า เอ้อ!!  ปิดเทอมครั้งนี้ ยังไม่ได้พาน้องนีโอไปเที่ยวที่ไหนเลย...ไอ้ที่จะไปต่างจังหวัดก็คงยังไม่ได้ เพราะช่วงนี้แม่ยังมีภารกิจอีกหลายอย่างที่ต้องทำในช่วงนี้ เอาเป็นว่าเราพาลูกไป ท่องพิพิธภัณฑ์เด็ก ดีกว่า แม่นีโอเห็นมีโฆษณา Disney Learning Town ด้วย น่าจะพาน้องนีโอไปเปิดหูเปิดตาเสียหน่อย (แต่พ่อนีโอบอกว่าจริงๆแล้ว...แม่อยากดูมากกว่า 555) แล้วช่วงเย็นเราค่อยไปดู ขบวนพาเหรดน้องวัว กัน

 ตอนนี้เพิ่งเข้ามาในพิพิธภัณฑ์...น้องนีโอเลยยังไม่สนุกเท่าไหร่

 

 

 มุมหนึ่งของ Disney Learning Town

เอาหล่ะ...เตรียมพร้อม ก่อนออกเดินทาง พ่อนีโอขอค้นข้อมูลดูก่อน จากเว็บ ตามนี้เลยค่ะ http://www.nairobroo.com/76/modules.php?name=News&file=article&sid=706   

ความเป็นมาของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มาจาก พระราชปรารภในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงปรารถนาให้เด็กไทยได้รับโอกาสในการเรียนรู้อันกว้างขวาง ซึ่งคณะผู้บริหารในสมัยของ ดร.พิจิตต์ รัตตกุล ได้สนองพระราชปรารภ โดยจัดพื้นที่ส่วนหนึ่งของสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จำนวน 7 ไร่ ที่มูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ มอบให้เป็นสถานที่ก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์เด็ก เริ่มก่อสร้าง ปี พ.ศ. 2543 และเสร็จสมบูรณ์ในปี 2544 ในสมัยของนายสมัคร สุนทรเวช เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

     บนพื้นที่กว่า 7,000 ตารางเมตรนี้ประกอบด้วยอาคารจัดแสดงนิทรรศการ 4 หลัง ได้แก่

อาคาร 1

ภาควิทยาศาสตร์  :  ให้เด็กๆ ทดลองและสังเกตว่าเสียงเดินทางได้อย่างไรกับชุดเสียงตามท่อ ตื่นเต้นกับฟองยักษ์มหัศจรรย์ที่ล้อมรอบตัว และส่อง ส่อง ส่องมองผ่านเลนส์ดูว่าสิ่งต่างๆ เปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง,

 สนุกกับกิจกรรมวิทยาศาสตร์ 

 

 

 อิ๊กลู...บ้านของเอสกิโม

 ชนเผ่าอะไรเนี่ย???

เริ่มสนุกแล้วครับ

 เหนื่อยนักก็พักก่อน...เวลาพาลูกไปเที่ยว คุณแม่อย่าลืมเตรียมเสบียงไปด้วยนะคะ

 

 มีแรงมาเล่นต่อแล้ว..เรียนรู้เรื่องพลังงาน

 ได้ขับรถของจริงแบบนี้...น้องนีโอชอบมั่กๆ

อาคาร 2

เป็นที่จัดแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิรกิติ์ ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, แอบดูชีวิตในร่มไม้ ฟังเสียงนก มาเปิดเปลือกไม้ดูไข่นกและแมลงต่างๆ ที่อาศัยอยู่ในเปลือกไม้กันเถอะ

อาคาร 3

เป็นอาคารภาคเด็กเล็ก สร้างขึ้นมาสำหรับเด็กและครอบครัวบนพื้นที่กว่า 3,400 ตารางเมตร เน้นกระบวนการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กในแต่ละวัย ได้แก่ กิจกรรมเพื่อการเรียนรู้สำหรับหนูๆ วัย 6 เดือน-6 ปี, พื้นที่สนุกสำหรับเด็กๆ ในเมืองสายรุ้งและห้องกิจกรรมเด็กเล็ก โดยเน้นการเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัส เพื่อพัฒนาการที่ดีด้านร่างกาย และพัฒนาความคิดผ่านกิจกรรมความเพลิดเพลิน อาทิ ตลาดฉลาดซื้อ ที่ให้เด็กๆ ได้ฝึกเป็นทั้งผู้ซื้อและผู้ขายในเวลาเดียวกัน, คลินิกฟ้าใส มาทดลองเป็นหมอฟันกันดูนะ, บ้านแสนสุข, ลานนิ่มน้องน้อย ฯลฯ

ส่วนที่ชั้น 2 เป็นกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กอายุระหว่าง 7-14 ปี และครอบครัว โดยเปิดโอกาสให้ทุกคนในครอบครัวได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมร่วมกัน สนุกกับการฝึกฝนทักษะการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติงานจริงในห้อง Workshop อาทิ ห้องงานไม้ ห้องงานปั้น ห้อง 108 ไอเดีย และห้องเพลินคิด

 ออกมาปีนป่ายที่ลานสันทนาการบ้างดีกว่า

 โปรดสังเกตที่แก้มน้องนีโอ....โห!!เป่าจนแก้มพอง

 น้องนีโอภูมิใจมากที่ได้ใส่เสื้อเหมือนแม่ 555

นอกจากนี้ยังมีส่วนของ "ลานสันทนาการ" ซึ่งมี "หอผจญภัย" ที่ชวนเด็กๆ มาปีนป่ายเพื่อออกกำลังกาย โดยการใช้แขน ขา มือ ลำตัวกับอุปกรณ์หลากหลายชนิด ซึ่งจะช่วยฝึกความมั่นใจ ความระมัดระวัง ฝึกความกล้าในการใช้อุปกรณ์ต่างๆ และสร้างความสนุกสนานให้กับเด็กๆ

 ข้อมูลทั่วไป

     - เปิดวันอังคาร-ศุกร์ เปิดเวลา 09.00-17.00 น., เสาร์-อาทิตย์ เปิด 10.00-18.00 น.

     - ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 70 บาท, เด็ก 50 บาท

     - โทร. 0-2615-7333 

คำสำคัญ (Tags): #พิพิธภัณฑ์เด็ก
หมายเลขบันทึก: 182153เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2008 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อยากหอมน้องแก้มป่องจัง

เอ้!

พิพิธภัณฑ์เด็ก มีอะไร update ขึ้นเยอะเลย เด็กๆ น่าจะสนุกตรงที่ได้ขับรถของจริงนี่แหล่ะ (ถึงแม้จะเป็นรถที่ไม่ครบองค์ประกอบก็ตามที)

พี่เทียนไม่ได้ไปนานแล้วล่ะคับป้าเอ ล่าสุดโรงเรียนเป็นคนพาไป

แม่ท้องโตมาก เลยไม่ค่อยพาไปไหน

แต่เสาร์นี้แม่บอกว่าจะพาไปดูงานศิลปะที่เซ็นทรัลเวิร์ลคับ

ป้าเอพานีโอไปดูไหมคับ เขาว่ามีงานปั้นด้วยนะ

น่าสนุกจังเลยค่ะ ผู้ใหญ่ก็ยังอยากจะไปดูเลยค่ะ

  • อยากไปดูงานศิลปะกะน้องเทียนจังเลยครับ...
  • อ.จันทวรรณคะ...อย่าลืมพาน้องต้นไม้มาเที่ยวที่พิพิธภัณฑ์เด็กนะคะ เค้ามีห้องสำหรับเด็กเล็กๆไว้ทานนมและนอนหลับพักผ่อนด้วยนะคะ :-)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท