เนิ่ม ขมภูศรี
ส.อ. เนิ่ม ขมภูศรี เนิ่ม ขมภูศรี ชมภูศรี

5) กว่าจะได้มาซึ่งชัยชนะ เริ่มต้นการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย


คน เด็ก จักรยาน บันทึกชีวิตในความเป็นนักจักรยาน จากจุดเริ่มต้นแห่งชีวิต

เริ่มต้นการแข่งขัน จักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ประเภท ไทม์ไทอัลยุวชนชาย
เช้าวันศุกร์ที่ 28 มกราคม 2554 ____________________________________________________________

เช้าวันแรก และเป็นเกมการแข่งขันในระดับชาติครั้งแรกของเด็กชายจากทีมจักรยานบ้านศูนย์ฝึกจักรยานกองบิน 46 เด็กชายปรมัติ สุคตินาถ คือน้องใหม่อีกหนึ่งคนที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ ห้วงระยะเวลาในการฝึกซ้อมนั้นเพิ่งเริ่มต้นการฝึกเพียงสามเดือนกว่าหลังจากที่มาพบกัน (เดือนพฤษจิกายน-เดือนมกราคม) ก็ถือได้ว่าเป็นการเปิดประเดิมฤดูกาลแรกของการแข่งขันจักรยานในครั้งสำคัญ รายการจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 เด็กชายลงทำการแข่งขันในประเภทไทม์ไทอัล รุ่นยุวชนชาย อายุไม่เกิน 16 ปีชาย สำหรับเด็กจักรยานจากบ้านหลังนี้ ข้าพเจ้าส่งเข้าแข่งขัน 2 คน คือณัฐพล บำรุงรักษ์ และเด็กชายปรมัติ สุคตินาถ หรือ เสือมอสไทม์ไท

การแข่งขันในประเภทไทม์ไทอัลรุ่นยุวชนชายอายุไม่เกิน 16 ปีชายในสนามที่ 1 จัดขึ้นบนถนนสายเชียงราย-แม่สาย ระยะทางในการแข่งขัน 10 ก.ม. โดยระยะทางจากจุดเริ่มต้นที่ทำการปล่อยตัวนักกีฬา หรือเส้นสตาร์ท ปั่นไปตามเส้นทางตามกฎจราจรจากจุดสตาร์ท ไปเลี้ยวกลับในระยะ 5 ก.ม. ซึ่งห่างจุดเริ่มต้นหรือจุดสตาร์ทมีระยะทาง 5 ก.ม. นักกีฬาจักรยานทุกคนจะต้องปั่นไปตามเส้นทางที่กำหนด และไปเลี้ยวกลับที่จุดเดียวกันทุกคน ทำการปั่นย้อนกลับมาเพื่อเข้าเส้นชัยที่จุดเริ่มต้นการปล่อยตัว เมื่อรวมระยะทางทั้งขาไปและขากลับได้ 10 ก.ม.

เด็กจักรยานส่วนใหญ่จะเดินทางไปถึงสนามแข่งขัน ก่อนการแข่งขันประมาณหนึ่งชั่วโมง ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางผู้ฝึกสอนของทุก ๆ ทีมจะต้องเคร่งครัดในเรื่องการเตรียมตัวก่อนการแข่งขัน เพื่อทำการตรวจเช็คเกียร์รถจักรยาน ตรวจเช็คมิติรถจักรยาน เซ็นชื่อทำการรายงานตัวต่อฝ่ายทะเบียน รับเบอร์ประจำตัว และเมื่อผ่านขั้นตอนต่าง ๆ ดังกล่าวแล้ว นักกีฬาที่เข้าทำการแข่งขัน จะถูกเรียกชื่อเรียงตามลำดับของเบอร์และเพื่อรอลงทำการแข่งขัน
_____________________

พิธีเปิดการแข่งขันจักรยาน เริ่มต้นขึ้นเวลา 0900 นาฬิกา สิ่งสำคัญอย่างยิ่งคือการร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน และเป็นเรื่องที่ข้าพเจ้ามีการใส่ใจต่อการเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน ด้วยการกระตุ้นเตือนให้เด็กได้เข้าร่วมกิจกรรมในพิธีเปิดการแข่งขันอย่างมีจิตสำนึก ให้เกิดการตระหนักรู้ในความเป็นพลเมืองเด็ก หน้าที่ของเด็ก และหน้าที่ในความให้เกียรติต่อพิธีการแข่งขัน เรามีเกียรติอย่างยิ่งเช่นกันที่ได้มีโอกาสเล่นกีฬาจักรยานและได้เข้าร่วมการแข่งขัน ด้วยหัวใจสำคัญคือการเป็นพลเมืองจิตอาสารับใช้ รับใช้ความดีงาม การแข่งขันจักรยานคือการทำความดี และเป็นการทำความดีที่เรามีโอกาสทำได้ด้วยใจที่รักในสิ่งที่เราทำอย่างยิ่ง จึงได้สื่อสารถ่ายทอดอารมณ์เรื่องความให้เกียรติการแข่งขันที่เราเข้าร่วมดังกล่าว

เมื่อพิธีเปิดการแข่งขันเสร็จสิ้นลงด้วยการรายงานของคณะกรรมการฝ่ายพิธีการ กรรมการการแข่งขันจะจัดให้นักกีฬาที่มีรายชื่อแข่งขันเรียงลำดับต่อแถวเพื่อรอทำการแข่งขัน บริเวณหลังเส้นสตาร์ทหรือเส้นเริ่มต้นการแข่งขัน นักกีฬาที่จะลงทำการแข่งขัน จะมารอเตรียมความพร้อมกันก่อนตามลำดับการปล่อยตัว
เพราะเมื่อการแข่งขันเริ่มต้น หากนักกีฬาคนใดไม่มาเข้าทำการสาร์ทปล่อยตัว เวลาในการแข่งขันจะไม่หยุดเพื่อรอนักกีฬาคนนั้น ๆ แต่จะเดินไปตามเวลาอย่างต่อเนื่อง จะทำให้เขาถูกบวกในเรื่องเวลาที่เพิ่มขึ้นโดยยังไม่ลงทำการแข่งขัน ตัวอย่างเช่น ถ้านักกีฬาคนที่หนึ่งถูกปล่อยตัวไปแล้ว ระยะเวลาของคนที่สอง ที่สาม จะมีห้วงเวลาห่างกัน 1 นาทีเท่ากันทุกคน สำหรับประเภทไทม์ไทอัล หากใครมาเข้าเส้นสตาร์ทเลยเวลาที่กำหนด ก็ยังไม่ถูกตัดสิทธิ์ออกจากการแข่งขัน กรรมการจะทำการปล่อยลม* หากนักกีฬาคนนั้นเข้ามารายงานตัวไม่ทัน ส่วนนักจักรยานจะถูกบวกเวลาเพิ่มตามเวลาที่มาช้านั่นเอง เป็นกฎกติกาที่นักจักรยานทราบกันดี และจะไม่ค่อยปรากฏมีเหตการเช่นว่ามาปล่อยตัวไม่ทัน นอกเสียจากยางรั่ว หรือมาไม่ทันเวลาจริง ๆ ด้วยสาเหตอื่นนอกเหนือจากเรื่องการเดินทางมาแข่งขัน

และผลจากความเตรียมตัวไม่พร้อมของนักจักรยาน เวลาของเขาจะถูกบวกเพิ่มขึ้นไปตามเวลาหรือตามห้วงที่เขามาทำการปล่อยตัว เช่นถ้าหากเขามาปล่อยตัวช้าไป 15 วินาที เขาก็จะมีเวลาเพิ่มขึ้นไปจากคนอื่น 15 วินาที ซึ่งก็เป็นเรื่องยากอย่างยิ่งสำหรับการแข่งขันในประเภทไทม์ไทอัลหรือการแข่งขันในประเภทที่ใช้ผลแพ้ชนะด้วยเวลา เพราะนักกีฬาจักรยานจะแพ้หรือชนะกัน เพียงเศษส่วนเสี้ยวของวินาที หรือบางครั้งเป็นนาที แต่หาน้อยเช่นกัน ส่วนใหญ่จะแพ้ชนะกันเพียงเศษวินาที

นักจักรยานบางคนที่ยังทำการอบอุ่นร่างกายไม่พอ ทางผู้ฝึกสอนจะนำลูกกลิ้ง* มาให้นักจักรยานทำการปั่นวอร์มอัพอบอุ่นร่างกายตนเองอยู่ตลอด จนถึงช่วงเวลาใกล้การแข่งขัน เขาจะหยุดและลงทำการแข่งขันทันที ข้อดีของการอบอุ่นร่างกายเช่นนี้อย่างต่อเนื่องจนถึงเวลาการแข่งขัน เปรียบได้กับการตั้งแกงหรือทำการอุ่นแกงให้อุ่นอยู่ตลอด เวลาจะเร่งไฟให้ร้อน จะใช้เวลาเพียงนิดเดียว หากไม่ได้มีการอุ่นหม้อแกงไว้อย่างต่อเนื่อง เวลาจะทานแกงร้อน ๆ จะต้องเร่งไฟอย่างแรงและใช้เวลานาน กว่าแกงจะอุ่นได้ เช่นเดียวกัน การลงทำการแข่งขันของเด็กจักรยาน จำเป็นอย่างหนึ่งก่อนการแข่งขัน คือการอบอุ่นร่างกายให้เกิดความพร้อมอยู่ตลอด เวลาที่จะเร่งออกจากจุดสตาร์ท จะได้ใช้ห้วงเวลาดังกล่าวได้เร็วขึ้น

เพื่อการกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจและเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปสู่กล้ามเนื้อ สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งที่ควรทำก่อนการแข่งขันคือเรื่องของการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เพราะว่ากล้ามเนื้อและเส้นเอ็นตามข้อต่าง ๆ จะเกิดการเตรียมพร้อมเพื่อรองรับการทำงานอย่างหนักที่รวดเร็วฉับพลัน เช่นกัน ถ้าหากเราอบอุ่นร่างกายไม่ดีพอ จะขาดการทำงานที่ไม่สามารถปฎิบัติการเคลื่อนไหวได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แน่นอนว่า เป็นการลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ ควรใช้ระยะเวลาอบอุ่นร่างกายอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำการปรับอัตราการไหลเวียนเลือดไปสู่กล้ามเนื้อ เพื่อความมีสมาธิจิตตั้งมั่นอยู่เนื้ออยู่ตัว ไม่วอกแวก คิดเตลิดไปสู่เรื่องนอกเหนือจากการแข่งขันที่กำลังจะปฎิบัติ

ซึ่งเรื่องสมาธิจิตนั้น คือเรื่องจิตเหนือกายที่มีความสำคัญอย่างยิ่งประการหนึ่งด้วยเช่นกันนอกเหนือจากการฝึกซ้อมที่เป็นไปตามหลักสรีระวิทยา หลักของดวงจิตดวงใจ หลักของการแข่งขันด้วยจิตที่นิ่งเงียบ คือกุญแจสำคัญที่จะนำร่างกายตนเองก้าวพ้อเรื่องความเจ็บปวดรวดร้าว ความตื่นเต้นตกใจ ความอ่อนล้าโรยแรง ทั้งหมดนี้คือเรื่องที่เราควรใส่ใจด้วยเช่นกัน...


สำหรับการแข่งขันในเช้าวันศุกร์ มีนักกีฬาจากทีมชาติไทย ทีมสโมสร ทีมโรงเรียนกีฬา ทีมจังหวัดต่าง ๆ ทีมกองทัพ มาเข้าร่วมการแข่งขันกันอย่างมาก หลาย ๆ รุ่นรวมกันนับร้อยชีวิต เฉพาะรุ่นยุวชนนั้น นักจักรยานประมาณ 50 คน

คุยกับเด็กชายว่า ขอให้ทำให้ดีที่สุด ผลการแข่งขันไม่มีความหมายเท่ากับการที่เราได้ทำอย่างดีที่สุด เท่าที่เราจะสามารถทำได้ ให้มีสติกับการกำหนดรู้การใช้แรงตนเอง รู้จักแรงกดของกล้ามเนื้อขาตนเองทุกวงรอบการปั่น เรียนรู้เรื่องเหล่านี้ให้มาก เรียนรู้อารมณ์ตนเองให้ได้ ทั้งในขณะทำการแข่งขัน ขณะพัก อารมณ์ในช่วงก่อนการแข่ง หลังแข่ง ขณะแข่งขันเป็นเช่นไร ขอให้จับหัวใจเหล่านี้ไว้ให้ดี

เมื่อลงทำการแข่งขัน หรือไปแข่งขันจักรยาน ถ้าไม่มีการตั้งความหวังกับผลการแข่งขันเลย ก็ไม่มีทิศทางที่ถูกต้องสำหรับเรื่องกายภาพภายนอก เพราะผลการแข่งขัน จะเป็นเรื่องกำหนดแผนการฝึกซ้อม ว่าดำเนินการฝึกซ้อมมาเป็นอย่างไร จะต้องกลับไปแก้ไขสิ่งใด เพิ่มเนื้อหาส่วนไหน สำหรับเด็กชายกับการตั้งเป้าหมายการแข่งขันที่เป็นจริง ขอให้ติดอันดับตั้งแต่ห้วง 1 ใน 20 ของการแข่งขัน เนื่องจากว่า เขาเพิ่งเข้าร่วมการแข่งขันครั้งแรก และเพิ่งเริ่มต้นฝึกซ้อมจักรยานได้ประมาณสามเดือน การติดอันดับหนึ่งในยี่สิบนั้น ถือว่าทำได้ดีอย่างถึงที่สุดแล้ว

นักจักรยานที่ลงทำการแข่งขันนั้น มีความสามารถอย่างสูงกันทุก ๆ คน นักจักรยานที่ลงทำการแข่งขันเก่ง ๆ กันทุกคน เพราะหัวใจสำหรับการแข่งขันกีฬาจักรยานคือประเภทไทม์ไทอัล ที่จะวัดผลความสมบูรณ์ของเด็กได้เป็นอย่างดี...

เมื่อเริ่มปล่อยตัวนักกีฬาคนแรก คนที่สอง คนที่สาม ถูกปล่อยตัวตามลำดับเวลาไปเรื่อย ๆ นักจักรยานทำการแข่งขันกันทีละบุคคล ปั่นแบบคนเดียว เมื่อนักกีฬาปั่นทันกัน คนที่ถูกคนหลังแซง จะต้องยอมถอยหรือลดความเร็วให้คนหลังแซงไป และให้มีระยะห่างจากกันประมาณ 15 เมตร หรือหนึ่งห้วงความห่างของระยะเสาไฟฟ้าโดยประมาณ จะมีกรรมการขับมอเตอร์ไซค์มาคอยควบคุมดูแล มิให้นักจักรยานทำการปั่นอาศัยลมบังลมซึ่งกันและกัน เพราะจะเป็นการได้เปรียบเสียเปรียบต่อคู่แข่งขันคนอื่น

ม๊อสไทม์ไทล์ ถูกปล่อยตัวทำการแข่งขันในลำดับที่ 8 เสียงตะโกนจากข้าพเจ้าและกองเชียร์ข้างทาง เร้าให้เกิดการเร่งขาทำความเร็วเพิ่มขึ้นในขณะที่ทำการออกตัวจากจุดสตาร์ท โดยได้ทำการสื่อสารเรื่องเทคนิคทักษะการปล่อยตัว ให้ยืนโยกรถเพื่อเร่งความเร็วให้สุดรอบขา แล้วนั่งเบาะรักษาความเร็วอย่างต่อเนื่อง ยามใดที่เมื้อยล้า ขอให้ใช้ปลายข้อเท้าทำการปั่นแบบตวัดรอบขาแบบที่ฝึกบนลูกกลิ้ง รักษารอบขาให้คงที่ในขณะที่เกิดความเหนื่อยล้า

ช่วงหน้าเส้นชัย พี่เลี้ยง โค้ช ผู้ปกครองเด็ก ต่างก็มาลุ้นเวลาของนักกีฬาตนเอง ในห้วงการแข่งขัน ไม่มีใครยอมลุกจากจุดที่ตนเองอยู่ไปไหน โค้ชจะมีนาฬิกาจับเวลา และทำการเช็คเวลาการแข่งของนักกีฬาแต่ละคน โค้ชแต่ละคนจะทราบอย่างไม่เป็นทางการว่า ใครเป็นผู้นำอยู่ในห้วงการแข่งขัน เวลาใครดี เมื่อนักจักรยานผ่านเส้นชัยไปทีละคน สองคน โดยส่วนใหญ่จะจับจ้องไปที่แชมป์เก่า หรือใครปั่นทำความเร็วได้ดี จะถูกเช็คเวลาอย่างละเอียดและจะทราบผลการแข่งอย่างเป็นทางการเมื่อนักกีฬาทุกคนผ่านเส้นชัย

เมื่อผลการแข่งขันจบสิ้นลงและถูกประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ ซึ่งรับรองผลโดยสมาคมจักรยานแห่งประเทศไทย เด็กชายปรมัติ สุคตินาถ ทำได้สมความปรารถนาที่ได้ตั้งความหวังไว้ว่าให้ติดอันดับหนึ่งในยี่สิบอันดับแรกของการแข่งขัน เสือมอสไทม์ไทล์ ทำเวลาในการแข่งขันได้ 17.02.02 นาที และได้อันดับที่ 20 พอดี ประทับใจอย่างยิ่งครับกับการแข่งขันในประเภทไทม์ไทอัล 10 ก.ม. รุ่นยุวชนอายุไม่เกิน 16 ปี ชาย ทำให้การสื่อสารให้พลังใจกันอย่างต่อเนื่อง ซ้อมต่อไป เสือมอสไทม์ไทล์

รูปภาพ
Thanks: ฝากรูป

รูปภาพ
Thanks: ฝากรูป

รูปภาพ
Thanks: ฝากรูป

รูปภาพ
Thanks: ฝากรูป

รูปภาพ
Thanks: ฝากรูป

 

หมายเลขบันทึก: 432380เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2011 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

คน เด็ก จักรยาน  คือชีวิตและจิตใจ 

ได้มาด้วยความยากลำบาก ต้องรักษาชัยชนะให้ยาวนานเลยนะครับ

ขอสวัสดีคุรุโสภณ เปียสนิท ครับ

ขอบพระคุณมากครับที่ได้เข้ามาเยี่ยมและให้พลังใจด้วยดอกไม้ที่เบ่งบาน  ชัยชนะบนเส้นทางของการกีฬา  บนเส้นทางของชีวิต ล้วนแล้วแต่มิได้เดินด้วยกลีบกุหลาบที่โปรยปรายไว้ให้ เราต้องหมั่นทำด้วยความเพียร  ดีใจมากครับคุณครู  เป็นความเพียรของกระผมด้วยเช่นกัน  ที่พยายามจะมานั่งเล่าเรื่องให้ท่านทราบ  ว่าเส้นทางนี้  จะต้องเดินไปด้วยสิ่งอันใดบ้าง  เพียงน้อยนิดในหนึ่งพลังใจ  ยิ่งใหญ่ในใจกระผมมากครับ 

สวัสดีค่ะคุณ'เนิ่ม'

แวะเข้ามาชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้ในการทำงานนะคะ

'กีฬาจักรยาน'เป็นกีฬาที่ใฝ่ฝันมากตอนเด็กๆค่ะ

นักกีฬาที่ชื่นชอบยุคนั้นก็คือ คุณปรีดา  จุลละมณฑล ซึ่งท่านเสียชีวิตไปแล้วนะคะ

 

Ico48

ขอสวัสดีครับท่านอาจารย์ พจนา แย้มนัยนา  ดีใจมากครับที่เข้ามานั่งชมเรื่องราวจักรยานแห่งชีวิต  ชีวิตกับจักรยาน  และนึกดั่งเป็นคุรุทางด้านจักรยาน  เพราะท่าน ดร.พจนา อยู่ในช่วงสมัยพี่ปรีดา จุลมณฑล กำลังแข่งจักรยาน  บรรยากาศสมัยก่อนคงเป็นห้วงแห่งความปราถนาความใฝ่ฝันของทุก ๆ คน 

พี่ปรีดาท่านเดินทางไปสู่ความสวยงามแห่งชีวิต  กระผมกำลังทำหน้าที่ในความรัก  ประสานงานจักรยาน  เดินเรียงร้อยให้เป็นความจริง ถึงแม้จะมีอุปสรรคและขวากหนาม  แต่ปัญหาย่อมสลายไปได้ด้วยจิตแห่งรัก ครับ

ขอขอบพระคุณที่ให้พลังใจครับ

สวัสดีครับคุณเนิ่ม ขอเป็นกำลังใจให้กับโค้ชเนิ่มและเด็กๆทุกคนนะครับ

สวัสดีครับพี่สมศักดิ์ พรพรรณ  โค้ชจักรยานทีมชาติไทย  เข้ามาเยี่ยมกันในบอร์ด GOTOKNOW ถือได้ว่า  บอร์ดแห่งนี้กว้างไกลจริง ๆ ครับผม  ดีใจมากครับพี่  มีข้อสิ่งใดจะขอปรึกษาเรื่องปัญหาการฝึกต่อไปครับผม

ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท