กิจกรรมยามว่าง เติมพลังให้ชีวิต


คนเราไม่ใช่เครืองจักรที่ต้องทำงาน หรือแบกรับหน้าที่ตลอดเวลา บางครั้งต้องการการพักผ่อน ทั้งกายใจ บางเวลาสมองก็ต้องการการคิดทบทวน ตกผลึกความรู้ บางเวลาก็ต้องการมุมมองใหม่ๆ ในการดำเนินชีวิต สิ่งเหลานี้สามารถเกิดขึ้นได้ในระหว่างการทำิกิจกรรมยามว่าง

เช้านี้ผมดีใจ ที่ได้เห็นคอลัมน์ในหนังสือพิมพ์ พูดถึง การทำกิจกรรมยามว่าง

8 ชั่วโมงทองของชีวิต คุณทำเวลาแห่งความสุขหายไปอะเปล่า

ตอนนี้ในหลายประเทศ ตื่นตัวกันมาเรือง life balance แต่ขณะที่ผมมองย้อนมาถึงวัฒนธรรมการทำงานบ้านเรา ทำงานแบบเอาเป็นเอาตาย เสาร์อาทิตย์ก็แบกงานมาทำ  ทำเท่าไหร่ก็ไม่รู้จักหมดซักที

หลายคนมองว่า การทำกิจกรรมยามว่าง เป็นเรืองของ การเสียเวลา เลยทุ่มเทเวลาทั้งหมดไปกับการทำงานๆ แต่จริงๆ แล้ว คนเราไม่ว่า จะด้านร่างกาย หรือ สมองต่างก็ตองการพักผ่อน   ต้องการการตกผลึกทางด้านความคิด  ต้องการมุมมองใหม่ๆ สำหรับการแก้ปัญหา 

การละภาระหน้าที่ แล้วหันมาเติมพลังชวิต ด้วยการทำกิจกรรมยามว่าง จึงไม่ใช่เรืองของการเสียเวลา เปลาประโยชน์ แต่เป็นเรืองของการ ดูแลและถนอมตัวเองมากว่าครับ

หมายเลขบันทึก: 210880เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2008 06:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 08:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดียามเช้าค่ะคุณหมอ

  • ครูอ้อย มี life balance กับการทำงานที่รัก  เช่น เขียนคำประพันธ์ พูดคุยกับคนที่เรารัก
  • น่าจะเข้าข่ายการเป็น life balance นะคะ
  • ในทางครู เขาเรียกว่า 4 mats ที่พัฒนา สมอง ผู้เรียนทั้ง 4 ส่วน
  • ขออุบอิบไว้ก่อน  จะไปยืนเวร  วันนั้ครูอ้อยทำหน้าที่เวรประจำวันค่ะ

รักษาสุขภาพนะคะ  ไปวิ่งหรือเปล่าคะ

ดอกไม้แต่ละช่อจะค่อยๆบานทีละดอก ๆ แม้จะบานไม่พร้อมกันในที่สุดก็จะบานทุกดอกเพียงแต่เจ้าของต้องพยายามอดทนหมั่นรดนำพรวนดินด้วยความเอาใจใส่ เด็กทุกคนก็เช่นกันสามารถเรียนรู้ เพียงแต่เขาอาจเรียนรู้ได้เร็ว ช้าต่างกัน หากคุณครูมีความอดทนและตั้งใจสอนลูกศิษย์ด้วยอุตสาหะก็จะทำให้เขาเรานั้นประสบความสำเร็จด้านการเรียนได้...ขอเป็นกำลังใจให้คุณครูทุกคน...สู้ ๆ

อรุณสวัสดิ์ ครับ ครูอ้อย

 

เป็นเรืองที่ดีครับ สำหรั้บคนที่มี life balance กับการทำงานที่รัก เพราะ ถ้าเราได้ทำในสิ่งที่รัก เราจะมีความสุข และไม่รู้สึกว่าได้ทำงาน เหมือนเป็นการพักผ่อนมากกว่าครับ

ขอให้ครูอ้อย "เข้าเวรรอ" อย่างมีความสุขนะครับ

 

ยินดีต้อนรับ ครู ฟ้ารัชญา

ขอบคุณมากนะครับ สำหรับกำลังใจดีๆ ที่มีให้กับ คนทำงานครูอย่างเราๆ ขอให้ครูมีความสุขเช่นกันครับผม

สวัสดีค่ะ

   ขอบคุณกับเรื่องเล่าที่ทำให้กลับมาฉุกคิด...แล้วตอบตนเองในใจว่า จริงแฮะ    __Work Hard and Work Smart__ ค่ะ

ร่วมกิจกรรมยามว่าง

มาร่วมเล่นกีฬาและผ่อนคลายด้วยกัน ที่สวนลุมพินีครับ กับชมรมสเก็ต thaislalom ครับ เราเล่นด้วยกันทุกวัน เวลา 1700-2030 น ครับผม หรือเข้ามาพูดคุยทำความรู้จักกันครับ เพราะที่นี่เราเล่นกันเหมือนครอบครัวครับ มีทุกเพศและทุกวัยครับผม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท