แปลงคะแนนปลายภาค+สอบซ่อม+แผนการเรียนเทอมหน้า, เครื่องแบบชุดขาวพนักงานราชการ ฯลฯ


วิธีแปลงคะแนน, พนักงานราชการใส่ชุดขาวได้แล้ว กำหนดแนวทาง+แบ่งงาน กศ.ขั้นพื้นฐาน

28  กันยายน  2552

         08:30 น. ไปประชุมกรรมการสถานศึกษา โรงเรียนผักไห่ “สุทธาประมุข” ระเบียบวาระพิเศษเรื่องขอความเห็นรับย้ายผู้บริหารสถานศึกษา
         10:00 น. ไปร่วมงานมุทิตาจิตผู้เกษียณอายุราชการ คือคุณไพโรจน์ ดิษยบุตร จนท.ห้องสมุด ๕ กศน.อำเภอบางไทร ณ ห้องประชุมใหญ่สำนักงาน กศน.จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 

29 กันยายน - 1 ตุลาคม 2552

         - ปรับปรุงเว็บไซต์ กกต.อย. ( ที่ กกต.อย. ให้ช่วยดูแลอยู่ ) ที่ http://ayutthaya.ect.go.th/ โดยนำ page ที่ล้าสมัย ออก

         - แนะนำการแปลงคะแนนสอบปลายภาคทั้งหลักสูตรเก่าและหลักสูตรใหม่ แก่ครู ศรช. ซึ่งคะแนนปลายภาคกำหนดเป็น 40 ถ้าจำนวนข้อสอบหรือคะแนนการสอบปลายภาคไม่ใช่ 40 ต้องแปลงคะแนนโดยนำจำนวนข้อไปหาร 40 ได้เท่าไรจะเป็นค่าคงที่สำหรับนำไปคูณกับคะแนนสอบปลายภาค เช่น ถ้าจำนวนข้อคือ 30 ค่าคงที่ ( 40 หารด้วย 30 ) = 1.33 แปลงคะแนนโดยนำ 1.33 ไปคูณคะแนนสอบ ( ทำเป็นตารางแปลงคะแนนไว้โดยนำ 1.33 ไปคูณกับคะแนน 1 - 40 ไว้ ) ถ้าจำนวนข้อคือ 60 ค่าคงที่ ( 40 หารด้วย 60 ) = 0.67 ก็นำ 0.67 ไปคูณคะแนนสอบ

         - อ.เอมอร  บริบูรณ์ กศน.อ.พระนครศรีอยุธยา แจ้งว่า โปรแกรม ITw51 มีปัญหา นักศึกษาที่ได้คะแนนระหว่างภาคถึง 50 แม้จะไม่มาสอบปลายภาคก็ได้เกรด 1 ขึ้นไปด้วย ซึ่งไม่ถูกต้อง      ปกติ หลักสูตรใหม่ ถ้าไม่เข้าสอบปลายภาคจะได้เกรด 0 แต่เมื่อเข้าสอบปลายภาคแล้วจะได้คะแนน 0 หรือได้เท่าไรก็ได้ ไม่มีกำหนดว่าคะแนนปลายภาคต้องได้ 50 % เหมือนหลักสูตรเก่า ( หลักสูตรเก่า คะแนนปลายภาคยังต้องได้ถึง 50 % อยู่นะครับ )
            วิธีแก้ปัญหานี้ ให้ลง “ขาดสอบ” ในช่องคะแนนปลายภาค
            หรือ เข้าไปที่เมนู 2 - 1 ( เมนู "ตัวแปรระบบ" ของโปรแกรมหลักสูตรใหม่ ) แล้วเลือกแถบ "การวัดและประเมินผล" จากนั้นกำหนด "เกณฑ์การตัดสินคะแนนปลายภาค" ให้เป็น 1 % ( วิธีนี้จะใช้ไม่ได้ ถ้ามีผู้เข้าสอบปลายภาคแต่ได้คะแนนปลายภาคเป็น 0 และคะแนนระหว่างถึง 50 เพราะเขาจะได้เกรด 0 ไปด้วย ทั้งที่ควรจะได้เกรด 1 ขึ้นไป แต่ถ้าไม่มีบุคคลลักษณะนี้ ก็ใช้วิธีนี้ได้ )
            ได้แจ้งข้อมูลนี้ให้ กศน. ทุกแห่งใน จ.อย. ทราบทางอีเมล์แล้ว

         - ได้ทราบว่ามีประกาศใหม่เรื่องเครื่องแบบพิธีการของพนักงานราชการ เมื่อ 29 ก.ค.52 ที่ http://www.dld.go.th/person/gov%20officer/uniform2552.pdf เป็นเครื่องแบบพิธีการนะครับ ไม่ใช่เครื่องแบบปกติ
            เครื่องแบบพิธีการกำหนดโดยคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ เหมือนกันทุกกระทรวง เดิมกำหนดเป็นชุดสากลนิยม เครื่องแบบพิธีการนี้ ใส่ในโอกาสที่ข้าราชการแต่งชุดปกติขาว ( 12 ส.ค., 23 ต.ค. ) หรือเครื่องแบบครึ่งยศ/เต็มยศ ( 5 ธ.ค. ) ระเบียบใหม่นี้ให้เปลี่ยนจากชุดสากลนิยม เป็นเหมือนลูกจ้างประจำ แต่มีอินทรธนูที่คิดขึ้นมาใหม่สำหรับพนักงานราชการโดยเฉพาะ ( ขณะนี้ยังไม่มีผู้ผลิตจำหน่าย )
            ส่วนเครื่องแบบปกตินั้น เขาให้แต่ละส่วนราชการ (กรม) กำหนดเอง แต่ละกรมไม่เหมือนกัน ตอนนี้ของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการยังไม่เปลี่ยนระเบียบ เครื่องแบบปกติก็ยังเหมือนเดิมครับ
            เครื่องแบบพิธีการของลูกจ้างประจำ ก็เป็นชุดขาว หรือขาวดำ เหมือนข้าราชการ ต่อไปนี้ พนักงานราชการก็ใส่ชุดขาวหรือขาวดำในวันสำคัญได้แล้ว
            ได้ โทร. ถาม ก.พ. ทราบว่า พนักงานราชการทั่วไป ( กลุ่มงาน บริการ, เทคนิค, บริหารทั่วไป เช่น ครูอาสาฯ ) ให้ใช้อินทรธนูที่มีดอกพิกุล 2 ดอก ตลอดไป ส่วนพนักงานราชการพิเศษ ( กลุ่มงานเชี่ยวชาญพิเศษ ) ให้ใช้อินทรธนูที่มีดอกพิกุล 3 ดอก ตลอดไป

 

2  ตุลาคม  2552

         ไปประชุมที่ สนง.กศน.จ.อย. เรื่องการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อกำหนดแนวทาง สำหรับแจ้งให้ที่ประชุมทุกอำเภอทราบ โดยกำหนดจะประชุมทุกอำเภอประมาณวันที่ 13 ต.ค.52 ( การประชุมในวันนี้มีผู้เข้าประชุมจาก อ. และ จ. รวม 14 คน )  ที่ประชุมพิจารณาแนวทางดังนี้
         - พิจารณารายวิชาที่จะให้ลงทะเบียนเรียนในภาคเรียนหน้าของหลักสูตรใหม่ ( ตามที่ส่วนกลางให้ร่วมพิจารณา )
         - กำหนดการสอบซ่อม ของ จ.อย. ให้ซ่อมเฉพาะหลักสูตรเก่าทุกวิชา ( ส่วนหลักสูตรใหม่ เนื่องจากผ่านง่ายอยู่แล้วเพราะถึงเข้าสอบปลายภาคได้คะแนน 0 แต่ได้คะแนนระหว่างภาคถึง 50 ก็ผ่าน จึงไม่ให้ซ่อม ให้ลงทะเบียนเรียนใหม่ ) หลักสูตรเก่าซ่อมโดยการ “สอบ” อัตนัย ในวันที่ 18 ต.ค. 52 โดยแบ่งงานให้ทุกอำเภอช่วยกันออกข้อสอบ 24 หมวดวิชา ( 8 หมวด X 3 ระดับ ) บางอำเภอ 1 วิชา บางอำเภอ 2 วิชา เพราะมี 16 อำเภอ ดังนี้

            อ.ผักไห่ คณิตศาสตร์ ประถม+ม.ต้น, อ.บ้านแพรก คณิตศาสตร์ ม.ปลาย, อ.เสนา ภาษาไทย ประถม+ม.ต้น, อ.บางไทร ภาษาไทย ม.ปลาย, อ.พระนครศรีอยุธยา ภาษาอังกฤษ ประถม+ม.ต้น, อ.บางซ้าย ภาษาอังกฤษ ม.ปลาย, อ.อุทัย พัฒนาสังคมฯ ประถม+ม.ต้น, อ.บางบาล พัฒนาสังคมฯ ม.ปลาย อ.ภาชี พัฒนาอาชีพ ประถม+ม.ต้น, อ.ท่าเรือ พัฒนาอาชีพ ม.ปลาย, อ.บางปะอิน ทักษะฯ 1 ประถม+ม.ต้น, อ.ลาดบัวหลวง ทักษะฯ 1 ม.ปลาย, อ.นครหลวง วิทยาศาสตร์ ประถม+ม.ต้น, อ.บางปะหัน วิทยาศาสตร์ ม.ปลาย, อ.มหาราช ทักษะฯ 2 ประถม+ม.ต้น, อ.วังน้อย ทักษะฯ 2 ม.ปลาย

            ทุกหมวดวิชา ให้ออกข้อสอบ 6 ข้อ ( ให้ นศ.เลือกทำ 4 ข้อ ) ส่งจังหวัดพร้อมเฉลยและแนวการให้คะแนน วันที่ 9 ต.ค.52

         - ช่วยกันทำแผนการเรียนรู้รายสัปดาห์ของภาคเรียนหน้า ( หลักสูตรใหม่ ) ตามหนังสือเล่มสีส้มหน้า 69-94 พร้อมเครื่องมือเก็บคะแนนระหว่างภาค 60 คะแนน โดยให้ทำรายวิชาละ 2 แผน เป็นแผนแบบพบกลุ่มกับแผนการเรียนด้วยตนเอง พิมพ์ด้วยโปรแกรม Word ส่งต้นฉบับพร้อม CD ภายใน 30 ต.ค. 52 และจะมีการ Edit เป็นกลุ่มสาระ กลุ่มละ 3-4 อำเภอ เพราะมี 16 อำเภอ 5 กลุ่มสาระ ( วันนี้ได้กำหนดรายวิชาให้แต่ละอำเภอทำแผน และกลุ่มอำเภอที่จะ Edit ไว้ แต่รายละเอียดมาก จึงไม่ขอบอกในที่นี้ )

         - กำหนดปฏิทินการเรียนในภาคเรียนหน้าทั้ง 3 ระดับ ( หลักสูตรใหม่ ) ว่าสัปดาห์ใดเรียนรายวิชาใด ( ไม่ได้กำหนดแบบบูรณาการ)

         - ที่ประชุมให้เสนอท่าน ผอ.กศน.จ.อย. ขอใช้งบประมาณ กศน.จ. จัดทำคู่มือนักศึกษาใหม่ ให้ทุกอำเภอ ตามจำนวนนักศึกษาใหม่

         - ฯลฯ

หมายเลขบันทึก: 302861เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2009 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 17:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

ขอบคุณอาจารย์เอกมากครับ

แล้วหลักสูตรใหม่จะปวดหัวเหมือนเดิมไหมเนี่ย

 

 

สวัสดีค่ะ

เป็นการสรุปการทำงาน และยังมีความรู้มาแบ่งปันให้กับกัลยาณมิตรด้วยค่ะ

        เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จังหวัดเพชรบุรี ทุกวันพุธ จะแต่งเครื่องแบบข้าราชการค่ะ และวันพุธที่ผ่านมามีการประชุมประจำเดือนค่ะ ลูกจ้างประจำแต่งเครื่องแบบข้าราชการสีกากี กันอย่างพร้อมเพรียงค่ะ  พร้อมติดขีด (ภาษาพูดค่ะ)เรียบร้อยค่ะ  แต่มีผู้บริหารสถานศึกษาบางท่านได้ไปถามว่าลูกจ้างว่า ติดขีดมาทำไป ลูกจ้างมีด้วยเหรอ  ลูกจ้างท่านนั้นก็ตอบไปว่า ท่านผอ.ครับ ลูกจ้างก็มีขีดเหมือนกัน ท่านผอ.ลองไปศึกษาดูซิครับ  ผอ.ท่านนั้นเงียบค่ะไม่พูดอะไรเลย   สุนันทาได้ยินก็รู้สึกได้สองอารมย์ค่ะ หนึ่ง ลูกจ้างของเราได้มีการศึกษาและความรู้อยู่เสมอค่ะ เป็นการพัฒนาตนเอง แต่อีกอารมย์หนึ่งก็คิดไปว่าปัจจุบันนี้ข้อมูลมีความสำคัญ เราต้องศึกษาและเรียนรู้ตลอดเวลาค่ะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆ ที่แบ่งปันค่ะ

        อาจารย์ ครับ หลักสูตรใหม่ภาคเรียนหน้า จะปวดหัวมากกว่าเดิม เพราะมีนักศึกษารุ่นใหม่อีก มีรายวิชาใหม่ ๆ สำหรับนักศึกษาเก่า รายวิชาสำหรับนักศึกษาใหม่ รายวิชาเก่าสำหรับนักศึกษาเก่าที่ตก รายวิชาสำหรับนักศึกษาที่เทียบโอน

         อาจารย์ ครับ ที่จริง ลูกจ้างประจำหมวดแรงงานเช่น คนงาน นักการภารโรง ( รวมทั้งหมวดอื่นที่ค่าจ้างยังไม่ถึงขั้นต่ำของข้าราชการระดับ 2 ) จะใส่เครื่องหมายอินทรธนู ไม่ได้ครับ ถ้าหมวดฝีมือ เช่น พขร. ที่เงินเดือนถึงแล้ว จึงจะใส่เครื่องหมายอินทรธนูกับเสื้อสีกากีได้

ขออนุญาติปริกษาอาจารย์ เรื่อง การใช้ "เมนูของฉัน" ด้านบน เมื่อเข้าระบบแล้ว

รู้สืกว่ามันดับไวมาก ไม่สามารถเข้าไปจัดการบล๊อก หรือส่วนอื่นได้เลย ไม่ทราบว่าอาจารย์เป็นหรือเปล่าครับ

พอเลื่อนเมาส์ ก็จะหายไปแล้ว คลิกอะไรไม่ได้เลย   จะลองแต่งบล๊อกดูก็ทำไม่ได้

ไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร รบกวนอาจารย์ด้วยครับ

 

        ของผมไม่เป็นนะครับ เมื่อใช้เม้าส์ชี้ที่คำว่า "เมนูของฉัน" ( ชี้เฉย ๆ นะครับ อย่าไปคลิก เผลอคลิกหรือเปล่า ) ก็จะปรากฏเมนูต่าง ๆ ขึ้นมา พอเราเลื่อนตัวชี้เม้าส์เข้าไปในบริเวณกลุ่มเมนูนั้นแล้ว มันจะไม่ดับหายไปจนกว่าเราจะเลือกคลิกเมนูที่ต้องการ

ขอบพระคุณท่านอาจารย์เอกชัยครับ ที่มีสิ่งดีๆมาฝากพวกเราชาวกศน.อำเภอบางไทร

        ขอบคุณทั้ง 2 ท่าน จาก กศน.อ.บางไทร กับ อาจารย์ ที่แวะมาทักทายครับ

ขอบคุณครับ

แต่มันยังไม่หายครับอาจารย์ พอเลื่อนเมาส์แบบระมัดระวังแล้วก็ยังไม่หาย

เลื่อนนิดเดียว เมนูก็หายเลย

เดี๋ยวว่าจะลองเปลื่ยนเครื่องดูครับ

 

เป็นการสรุปการประชุมที่รวดเร็ว รายละเอียดครบถ้วนมากค่ะ กศน.อำเภออยุธยาจะรับไปปฏิบัติโดยด่วน

                              

        เปลี่ยนเครื่องดูแล้วเป็นไงมั่ง ลองเปลี่ยนไปใช้เครื่องที่เบราเซอร์และวินโดว์เวอร์ชั่นอื่น ถ้ายังเป็นเหมือนเดิมอีกก็แสดงว่าไม่ได้เป็นที่โปรแกรม

        ถ้า อ.พระนครศรีอยุธยา มีคนลงรูปการประชุมวันที่ 2 ต.ค.52 ผมจะไปขโมยมาประกอบบันทึกนี้ 1 รูปนะ

                                              

  • ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดี ๆ ที่เป็นประโยชน์ในการทำงานต่อไป
  • จะนำเรียนท่าน ผอ.สมควร และแจ้งให้ครูอาสา ฯ ครู ศรช.ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

        ไม่รู้ว่า สนง.กศน.จ.อย. จะแจ้งเป็นทางการเร็วแค่ไหน การเตรียม-ดำเนินการ ล่วงหน้า ก็ดีกว่านะครับ

ลาดบัวหลวงไม่ได้เข้าร่วมประชุมจึงตกข่าว จึงขอความกรุณาอาจารย์เอกชัยช่วยแจ้งในส่วนที่กศน.ลาดบัวหลวงรับผิดชอบเพิ่มเติมด้วยค่ะ..ขอความอนุเคราะห์นะคะ..ทัศนีย์ ลาดบัวหลวงค่ะ

      ที่ ลาดบัวหลวง ( และทุกอำเภอ ) รับผิดชอบตอนนี้ มีแค่ 2 เรื่อง ดังนี้

      1. เรื่องด่วน คือ ออกข้อสอบซ่อม ลาดบัวหลวงออกข้อสอบซ่อมหมวดวิชาทักษะฯ 1 ม.ปลาย วิชาเดียว เป็นอัตนัย 6 ข้อ ให้เลือกทำ 4 ข้อ พิมพ์เป็นแบบทดสอบพร้อมใช้ และเฉลย+แนวการให้คะแนน ส่ง สนง.กศน.จ. ทั้งเอกสารและแผ่นดิสค์ ภายในวันที่ 9 ต.ค.52 พร้อมแจ้งจำนวนข้อสอบซ่อมทั้งหมดที่ต้องการ ( สนง.กศน.จ. จะแจ้งเป็นหนังสือราชการใส่ตู้อำเภอไว้เย็นนี้ พรุ่งนี้เข้าไปเลี้ยงส่ง ผอ. ก็คงเห็น )

      2. ทำแผนการเรียนรู้รายสัปดาห์ของ ภาคเรียนหน้า ( หลักสูตรใหม่ ) ตามตัวอย่างในหนังสือเล่มสีส้มหน้า 69-94 พร้อมเครื่องมือเก็บคะแนนระหว่างภาค 60 คะแนน โดยให้ทำรายวิชาละ 2 แผน เป็นแผนแบบพบกลุ่มกับแผนการเรียนด้วยตนเอง พิมพ์ด้วยโปรแกรม Word ส่งต้นฉบับพร้อม CD ภายใน 30 ต.ค. 52 แต่ผมไม่ได้จดมาว่าลาดบัวหลวงทำแผนรายวิชาใด จำได้แต่ว่าเป็นรายวิชาในกลุ่มสาระทักษะการดำเนินชีวิต ส่วน อ.ผักไห่ ทำแผนรายวิชาการวิจัยอย่างง่าย ( พรุ่งนี้ถ้าในหนังสือในช่อง ไม่พูดถึงเรื่องนี้ ก็ถามครูน้อยดูนะ )
          และจะมีการนัด Edit แผน เป็นกลุ่มสาระ โดย ลาดบัวหลวง+เสนา+นครหลวง จะเป็นผู้ Edit แผนการเรียนของทุกรายวิชาในกลุ่มสาระทักษะการดำเนินชีวิตครับ

อาจารย์เอกชัย ครับ ข้อมูลต่าง ๆ ที่อาจารย์ลงมานี้ มีประโยชน์มากครับ ขอบคุณนะครับ

        ดีใจครับ  ที่ข้อมูลมีประโยชน์

ขอขอบคุณอ.เอกชัยมากค่ะ..ทัศนีย์

เราเป็นครู ศรช.มา 9 ปี ครึ่ง แต่ไม่ได้เป็น หัวหน้าตำบล พอ ผอ.ถามใครจะเป็นหัวหน้าตำบล พอเรายกมือ ผอ.บอกสถานที่ไม่เหมาะสม แต่ครู ศรช.คนใหม่มาทำงานไม่ถึง 2 ปีเลยกลับได้เป็นหัวหน้าตำบล แล้วก็ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นพนักงานราชการ เราพูดไม่ออกเลย ถ้าเราทำงานแบบแล้วแต่จะจ้างมันก็อีกอย่างหนึ่ง ตั้งใจทำงานมาตลอด พอโอกาสมาถึงกลับเปลี่ยนไปแบบนี้ เราเซ็งมากเลย ถ้าจะมาเอาเฉพาะหัวหน้าตำบลเป็นพนักงานราชการเราก็จะต่อสู้ให้ถึงที่สุดเหมือนกัน สถานที่ ศรช.ของเราก็ได้อาคาร จาก อบต. มี สื่อการเรียนการสอนครบ ทีวี สามารถดูรายการการศึกษาฯ ได้ มีคอมพิวเตอร์ 2 ชุด มัถังน้ำเย็นไว้บริการผู้มาใช้บริการ มีโต๊ะเรียน 4 ตัว เก้าอี้ 35 ตัวมีหนังสือเรียนเป็น 1000 เล่ม มีหนังสือนวนิยาย วารสาร มากกว่า 350 เล่ม มีตู้เอกสสาร มีทุกอย่าเกือบเท่า กศน.อำเภอเลย เปิดปิดศูนย์การเรียนทุกวัน เราไม่เข้าใจว่าทำไมเขาไม่เลือกเอาเราเป็นหัวหน้าตำบล คุณครูเอกชัย ช่วยวิเคราะห์ให้หน่อยนะ เริ่มจะเซ็งการทำงานที่ไม่มีความยุติธรรม

ที่ตำบลนี้ตำบลเดียวมีหลาย ศรช. หรือครับ
และ ศรช. ที่ ผอ. เขาเลือกให้เป็น ศรช.ประจำตำบล ( กศน.ตำบล ) นั้น สถานที่เหมาะสมกว่าที่ ศรช.นี้ หรือเปล่า
ผอ.เขาอาจจะมองในแง่ความเหมาะสมของสถานที่ โดยไม่ได้คิดถึงแง่อื่น

ตกลง ที่เขาเสนอเข้า ครม. ขอให้ครู ศรช. เป็นพนักงานราชการนั้น เขาเสนอทั้งหมด ไม่ใช่เฉพาะหัวหน้า กศน.ตำบล นะ เห็นว่าคงได้เข้า ครม. ภายในเดือน มิ.ย.53 แต่ก็ยังไม่แน่ และก็ไม่แน่ว่าผลการพิจารณาของ ครม. จะอนุมัติทั้งหมด หรืออนุมัติเฉพาะบางส่วน หรือไม่อนุมัติ ก็ยังไม่ทราบครับ

เคยเกือบได้ไปเป็นครู ศรช.ที่วังน้อย แต่พอดีได้เป็นครูที่ กทม.ก่อน เลยแว๊บมาให้กำลังใจครู กศน.ทุกท่านค่ะ

ขอบคุณครับ ที่ให้กำลังใจครู กศน.

ขอแสดงความดีใจกับครู ศรช. ทุกท่านและขอขอบพระคุณอาจารย์เอกชัยที่ให้ข้อมูลต่างๆมากมายและยังเป็นปัจจุบันตลอด เคยเข้ามาดูข้อมูลอยู่เสนอแต่ไม่ค่อยได้แสดงความคิดเห็น แต่จะพยายามเข้ามาแสดงความคิดเห็นบ่อยๆนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท