ภาค 1/53 จังหวัดตรวจข้อสอบวิชาเลือกเอง, ให้สอบวิชาเลือกพร้อมกัน 3 ระดับ


อำเภอไหนประเมินฯช่วงนี้ ให้เลือกตารางสอบ 27-28 ก.พ.53

18 - 22  มกราคม  2553

 

         ตลอดสัปดาห์นี้ ข้าพเจ้าไปเข้าร่วมประชุมปฏิบัติการคัดเลือกและบรรณาธิการแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ปลายภาคเรียนที่ 2/2552 หลักสูตรใหม่ พุทธศักราช 2551  ณ โรงแรมอโยธยาริเวอร์ไซด์ จ.พระนครศรีอยุธยา   โดยข้าพเจ้าอยู่ในกลุ่มคัดเลือกและปรับแก้ไขทำต้นฉบับแบบทดสอบสาระทักษะการเรียนรู้
         แต่ละรายวิชาของทั้ง 3 ระดับชั้น ถ้าเป็นรายวิชาบังคับ จะจัดทำแบบทดสอบไว้รายวิชาละ 2 ฉบับ   ถ้าเป็นรายวิชาเลือก จะจัดทำแบบทดสอบไว้รายวิชาละ 1 ฉบับ   ถ้าเป็นรายวิชาที่ไม่เกิน 3 หน่วยกิต จะมีฉบับละ 30 ข้อ   รายวิชาที่เกิน 3 หน่วยกิต ( วิทยาศาสตร์ ภาษาไทย ม.ต้น ม.ปลาย ) จะมีฉบับละ 60 ข้อ
         ( สำหรับแบบทดสอบหลักสูตรเก่านั้น ข้อสอบที่เคยคัดเลือกไว้ตั้งแต่เมื่อภาคเรียนก่อน ๆ ยังไม่หมด ภาคเรียนนี้จึงไม่ต้องคัดเลือกใหม่ )


         จากการเข้าร่วมประชุมปฏิบัติการนี้ ได้รับทราบเรื่องที่น่าสนใจ เช่น


         - ถึงแม้ว่า ภาคเรียนนี้ส่วนกลางจะกำหนดรายวิชาเลือกไว้ให้สถานศึกษาเลือกเหมือน ๆ กัน เพื่อให้มีจำนวนรายวิชาเลือกไม่หลากหลายมาก แต่ปรากฏว่า ภาคเรียนนี้ก็ยังมีรายวิชาเลือกแตกต่างกันถึง 72 รายวิชา ทั้งที่มีเพียง 10 จังหวัด กับ 2 เขตใน กทม.   ฉะนั้น กองพัฒนา กศน. จะขออนุมัติท่านเลขาธิการฯ ให้แต่ละจังหวัดดำเนินการสอบรายวิชาเลือกเอง ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1/53 ( ใช้หลักสูตรใหม่ทุกอำเภอทั่วประเทศ ) โดยออกข้อสอบเอง จัดตารางสอบเอง ( ไม่ให้ตรงกับตารางสอบรายวิชาบังคับ ) ตรวจข้อสอบเอง
 


         - สมศ. จะใช้คะแนนสอบ ม.ปลาย ปลายภาคเรียนนี้ ( 2/52 ) ประกอบการประเมินคุณภาพภายนอกฯด้วย โดยทุกอำเภอที่ประเมินภายนอกฯในช่วงนี้ ต้องสอบปลายภาคด้วยแบบทดสอบฉบับเดียวกัน คือฉบับที่ใช้สอบในวันที่ 27-28 ก.พ.53   ฉะนั้น อำเภอที่ประเมินภายนอกฯในช่วงนี้ ให้เลือกตารางสอบในวันที่ 27-28 ก.พ.53 เท่านั้น ( เฉพาะหลักสูตรเก่า ม.ปลาย ) ไม่ให้เลือกสอบในวันที่ 6-7 มี.ค.53
 


         - รายวิชาเลือก หลายรายวิชา ที่เป็นรายวิชาเดียวกันทั้ง 3 ระดับชั้น  ใช้แบบทดสอบฉบับเดียวกันทั้ง 3 ระดับชั้น เช่น รายวิชา ทักษะการตัดสินใจ พลังงานทดแทน หลักการเกษตรอินทรีย์ การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ   เมื่อเป็นแบบทดสอบฉบับเดียวกัน ฉะนั้น ถ้าจังหวัดไม่ได้จัดตารางสอบวิชาเลือก  แต่ละอำเภอก็ควรจัดตารางสอบวิชาเลือกเหล่านี้ให้สอบพร้อมกันทั้งประถม ม.ต้น ม.ปลาย
            ( เป็นที่น่าคิดว่า เมื่อเป็นรายวิชาเดียวกันแล้ว ถ้าผู้เรียนเคยเลือกเรียนรายวิชาเหล่านี้ในระดับประถมหรือ ม.ต้นแล้ว  ภายหลังไปเรียนในระดับ ม.ต้น หรือ ม.ปลาย จะเลือกเรียนวิชาเหล่านี้อีกได้หรือไม่   ถ้าไม่ได้ก็คงยากในการตรวจสอบเพราะบางคนย้ายอำเภอเมื่อเปลี่ยนระดับ การจะตรวจใบ รบ. ของทุกคน เป็นเรื่องยาก )


หมายเลขบันทึก: 330144เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2010 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

สวัสดีค่ะ

มาติดตามข้อมูลค่ะ อ่านแล้วก็เริ่มจะปวดหัวในทันทีทันใดเลยค่ะ

หลักสูตรนี้ปวดหัวมากกกกกกกกกกกกกกก

ปวดหัวเรื่องอะไรกันครับ เรื่องรายวิชาเลือกเป็นวิชาเดียวกันทั้ง 3 ระดับ หรือเรื่องจะใช้คะแนนสอบปลายภาคนี้ประกอบการประเมินฯของ สมศ. ครับ

เรื่องวิธีการสอน ในกรณีที่มีนศ.เรียนไม่เหมือนกันในห้อง(เทียบโอนเมื่อภาคเรียนที่แล้ว)

เพราะครู กศน.บางส่วน สอนคนเดียวทั้ง 3 ระดับ  ถึงจะแยกเวลาพบกลุ่ม 

บางครั้งก็งงไปบ้างเหมือนกัน แล้วยิ่งช่วงนี้ สมศ.เข้า มีการเปลียนแปลงงานแทนอาจารย์ชริต ยิ่งไปกันใหญ่เลย สงสัยปีนี้เสือจะดุ มึนตั้งแต่ต้นปีเลย 

 

กศน.เรา มันก็อย่างนี้แหละครูพรณรงค์ ทำให้ถูกหลักไม่ไหวหรอก อำเภออื่นก็เหมือนกัน แต่ควรทำให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้ แล้วก็ไม่ต้องกังวลอะไร

ขอบคุณ อ.เอกชัยครับ ช่วยแจ้งพวกเราให้เตรียมการดำเนินงานกันต่อไป

ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1/2553 เราก็จะมีเพื่อนร่วมปวดหัวกันทั่วประเทศ แล้วละครับ      

ครับท่าน ผอ. ( การสอบรายวิชาเลือกเอง เราอาจจะชอบก็ได้ )

ภาคเรียนหน้า ลดโดยรวมรายวิชาบังคับจาก 22 เหลือ 14 รายวิชาแล้ว อำเภออื่น ๆ อาจจะง่ายขึ้นบ้าง แต่อำเภอที่นำร่องจะยิ่งยากเพราะ มีทั้งหลักสูตรเก่าที่ยังเรียนไม่จบ มีทั้งหลักสูตรใหม่เริ่มเรียนใหม่ภาค 1/53 ที่เรียนรายวิชารวม และหลักสูตรใหม่ปี 52 ที่เรียนรายวิชาย่อยเพราะเรียนบางส่วนไปแล้ว นะครับ

สวัสดีค่ะ

รู้สึกคุณ "เอก" จะเป็นผู้ตอบคำถามของคุณดังตฤณใน Yahoo !รู้รอบ เป็นแรกนะคะ

เอ แล้วคุ้นกับ Aunty Sally บ้างมั๊ยคะ

คุ้นครับ คุณ AuntySally มีความรู้ด้านพุทธศาสนามาก เคยเห็นตอบหลายครั้ง ไม่เคยเห็นถามนะครับ

นางสาวฐิติมา อ่อนคำ

อยากได้แนวข้อสอบรายวิชาทักษะการเรียนรู้ทั้ง 3 ระดับ

ผมไม่มี "แนว" ข้อสอบ ทำแต่ของจริง แต่ไม่เคยเก็บ ซึ่งให้ไม่ได้หรอกครับ

เป็นครู กศน.ต้องบูรณาการทำงาน และเหนื่อยมากขึ้นกับหลักสูตร 2551 รายวิชามากกว่าเก่า การเตรียมการสอนก็เพิ่มขึ้น แตต่ถึงอย่างไร? ครู กศน.ก็เป็นครูมืออาชีพอยู่แล้วค่ะ เป็นกำลังใจสู้ๆๆนะค่ะ

สวัสดีคับ ผมอยากขอคำปรึกษาครูกศน ทุกท่าน คือผมจบมอปลายในระบบ สายศิลป์ แต่ผมจะสมัครเรียนที่วิทยาลัยสาธารรสุขสิรินทร โดยใช้ทุนของอสม แต่หมอที่สาธารรสุขจังหวัด บอกว่าผมเรียนไม่ตรงสายให้ไปเรียนที่กศน เพ่ิม ในหน่วยวิชาที่เราขาดไป เหมือนการเทียบหน่วยกิต ซึ่งผมขาดในรายวิชาวิทยาสาสตร์ 10 หน่วยกิต แต่ในใบสมัครของกสน ในการเรียนการสอนใหม่มีวิชาเกี่ยวกับวิทยาสาสตร์ แค่5 หน่วยกิตเอง ผมไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี เห้นอาจารย์ที่กศน สมุทรสงคราม บอกว่า ทางกศน ได้ทำความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับการศึกษาของอสม ไม่ทราบว่าจริงหรือเปล่า อ.ท่านไหนตอบผมได้บ้างคับ

หลักสูตรใหม่ แต่ละสถานศึกษาสามารถเปิดวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาเลือกได้อีก แต่สถานศึกษาส่วนใหญ่ก็มักเปิดวิชาเลือกในสาระอื่นที่ไม่ใช่วิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะภาคเรียนนี้เป็นภาคเรียนแรกของหลักสูตรใหม่ เกือบทั้งหมดยังให้เรียนเฉพาะวิชาบังคับ ยังไม่ให้เรียนวิชาเลือก
        คุณสักชัย ต้องคอยหาว่า กศน.อำเภอไหน จะเปิดวิชาเลือกในสาระการศึกษาพื้นฐาน ( วิทยาศาสตร์ ) หรือลองไปติดต่อที่ กศน.อ.เมืองฯ ( อ.เมืองฯ ในจังหวัดต่างๆ มีนักศึกษามาก คงมีคนอยากให้เปิดวิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาเลือกหลายคน ) ขอให้เขาเปิดวิชาเลือกเป็นวิชาวิทยาศาสตร์

ครูฝึกสอนนอกระบบ

อยากได้แผนการสอนของวิชาทักษะการเรียนรู้ค่ะเนื่องจากไม่เคยเรียนหลักสูตรของ กศน.มาก่อนและงงกับหลักสูตรใหม่-เก่า

อยากทราบว่าหลักสูตรใหม่-เก่าต่างกันอย่างไร ส่งมาทาง mail ให้ด้วยนะคะ[email protected]

ผู้ถามเป็นครูใช่ไหมครับ ถ้าเป็นครูใหม่ที่ไม่ได้เข้าอบรมหลักสูตรใหม่ ลองขอเอกสารจากครูที่เขาเข้าอบรมหลักสูตรใหม่ ซึ่งทุกคนจะได้รับเอกสาร 9 เล่ม มาศึกษาดูนะ
         เรื่องแผนการสอน ( แผนการเรียนรู้ ) แต่ละจังหวัดแต่ละอำเภอหรือครูแต่ละคน จะพัฒนาเอง ลองถามหาของจังหวัดดู ถ้าผมจะหาของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาส่งไปให้ ก็อาจเป็นแผนการเรียนรู้ที่ไม่ดีเท่าไร หลายอำเภอจะทำเป็นแผนการเรียนรู้แบบบูรณาการ ( ที่จริงในเอกสาร 9 เล่ม ก็มีตัวอย่างแผนการเรียนรู้วิชาทักษะการเรียนรู้ อยู่ในเล่มสีม่วงที่ชื่อ "แนวทางการจัดการเรียนรู้" )
         สำหรับความแตกต่้างของหลักสูตรใหม่กับหลักสูตรเก่า มีหลายประเด็น ที่สำคัญคือ เนื้อหาสาระของหลักสูตรเก่าจะใช้เนื้อหาสาระของในระบบโรงเรียนมาก และมีแต่วิชาบังคับ ไม่มีวิชาเลือก ส่วนหลักสูตรใหม่จะลดเนื้อหาสาระความรู้พื้นฐานลง และเพิ่มสาระที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ กศน. เข้าไป คือสาระทักษะการเรียนรู้กับสาระการประกอบอาชีพ และมีวิชาเลือกที่แต่ละสถานศึกษาสามารถพัฒนาขึ้นเอง
         ความแตกต่างโดยละเอียด คือ


ผมส่งอีเมล์ไปที่ อีเมล์แอดเดรส ตามที่คุณครูฝึกสอนนอกระบบ ( ข้อความ 16 ) ให้ไว้ ปรากฏว่ามีเมล์ถูกตีกลับนะครับ

ขอโทษค่ะพิมพ์ผิด

อยากได้ข้อมูลเดิมที่ส่งให้และอยากได้หลักสูตรรายวิชาเลือก ภูมิปัญญาท้องถิ่นระดับประถมค่ะ

เพราะว่าต้องจัดหลักสูตร ทำทั้งเนื้อหา แผนการสอน ใบงาน คนเดียว ไม่ทราบว่าสามารถโหลดได้ที่ไหนค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ส่งมาที่ [email protected]

เฉพาะหลักสูตรรายวิชาเลือก ดาวน์โหลดได้ที่เว็บ www.nfe.go.th/0405/ โดยเข้าที่เมนู “การออกรหัสหลักสูตรรายวิชาเลือก” ( เขาส่งคู่มือการใช้โปรแกรม พร้อมรหัสผู้ใช้และรหัสผ่านให้ทุกอำเภอแล้ว ) กรอกรหัสผู้ใช้และรหัสผ่าน แล้วล็อกอิน เข้าไป จะพบชื่อสกุลของเจ้าหน้าที่ของสถานศึกษา ( ถ้าจำรหัสผู้ใช้และรหัสผ่านไม่ได้ ก็ลงทะเบียนใหม่ได้ ผู้ลงทะเบียนใหม่จะดาวน์โหลดหลักสูตรได้ แต่จะเพิ่มหลักสูตรไม่ได้)

         เข้าไปแล้วจะมีเมนูต่าง ๆ ให้เลือกใช้งาน คือเมนู ระบบค้นหาข้อมูลหลักสูตร  ระบบการจองรหัสหลักสูตร  ระบบรายงาน  เปลี่ยนรหัสผ่าน
         ระบบค้นหาข้อมูลหลักสูตร  สามารถเลือกค้นหาโดย ชื่อหลักสูตรรายวิชา, สาระการเรียนรู้, ประเภทรายวิชา ( ส่วนกลาง, สถานศึกษา ), ภาคเรียน ( ที่เริ่มใช้ ), ระดับการศึกษา, หรือ ชื่อสถานศึกษา,   เลือกแล้วกดปุ่มค้นหา  ถ้าจะดูข้อมูลย่อคลิกที่ปุ่ม View  แล้วถ้าจะดูรายละเอียดต่ออีก คลิกที่ปุ่มเปิดไฟล์

         สำหรับอื่น ๆ ที่ต้องการนั้น ผมไม่มีครับ

อ้างถึง คุณครูฝึกสอนนอกระบบ

คือผมเป็นเจ้าหน้าที่นายทะเบียนวัดผล ศูนย์กศน.สกลนคร อยากได้ แผนการสอน ใบงาน ต่างๆของวิชาเลือกลักสูตร51ระดับประถม ม.ต้น ม.ปลายเป็นไปได้อยากได้แนวข้อสอบวิชาเลือกด้วยเพื่อเป็นแนวทางในการจัดทำข้อสอบเพราะว่าทางศูนย์เครือข่ายต้องจัดสอบวิชาเลือกเอง พอจะมีไหมครับถ้าใครมีข้อความกรุณาด้วนนะครับ (เป็นศูนย์เครือข่ายใหม่)[email protected]

ที่ผมไม่มีนะครับ
( วิชาเลือกมีหลากหลาย แต่ละอำเภอ/จังหวัด ไม่เหมือนกัน ที่สกลนครเขากำหนดให้วิชาเลือกเหมือนกันทุกแห่งหรือไงครับ  และ "ศูนย์เครือข่าย" นี่ เป็นยังไงหนอ )

ต้องการแนวข้อสอบวิชาเลือก ทักษะการตัดสินใจ ประถม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท