เทียบโอนผู้นำท้องที่, เงินเดือนใหม่, ปัญหาจำกัดวิชาเรียน


กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน-สารวัตรกำนัน-แพทย์ประจำตำบล-ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เทียบโอนได้ 12 หน่วยกิต, การจำกัดวิชาบังคับที่ให้ลงทะเบียนเรียนได้ ทำให้ผู้ที่เทียบโอนไม่สามารถเรียบจบได้เร็วขึ้น, เรียนวิชาเลือกเกินได้

สัปดาห์นี้ ขอนำคำถามที่มีผู้ถามผม มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในบันทึกนี้ ดังนี้

 

         1) 11 ต.ค.53  ทัศนีย์  คงคาชื่น  พนักงานราชการ กศน.อ.ลาดบัวหลวง ถามในบล็อกว่า

              “ถาม อ.เอกเรื่องเงินเดือนอัตราใหม่ แล้ว สำนักงาน กศน.เรา จัดสรรงบประมาณ อัตราใหม่ ให้บรรณารักษ์อัตราจ้าง ครูศรช. และพนักงานราชการ 1 ต.ค.53 เลยหรือเปล่าคะ”

            ตอบ
            สำหรับบรรณารักษ์อัตราจ้าง ผมเขียนถึงเรื่องค่าจ้างไว้ในบันทึกเก่า ที่
http://gotoknow.org/blog/nfeph999/397782

         ส่วน ครู ศรช. ไม่ได้แจ้งมาชัดเจน
         สำหรับพนักงานราชการเก่านั้น ต้องคอยให้ ก.พ.ร. ออกระเบียบพนักงานราชการใหม่ ล้อตามระเบียบของ ก.พ. ก่อน แล้วก็คงจะได้ตกเบิกย้อนหลังตั้งแต่ 1 ต.ค.53 ( ปรับเฉพาะคนที่เงินเดือนยังอยู่ในขั้นแรก ๆ )


         2)  12 ต.ค.53  ครู ศรช. ถามในบล็อกว่า
            “ เรียน อ.เอกชัยที่เคารพ ผมมีเรื่องเรียนปรึกษาครับ   ตามหนังสือที่ ศธ 0210.02/9067 ลว. 11 ต.ค. 53 เรื่อง การจ้างครู ศรช. จากข้อความ ที่ว่า "จึงขอให้สำนักงาน กศน.จังหวัด/กทม.ดำเนินการจ้างครู ศรช.ในช่วงเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ตำแหน่งพนักงานราชการ 3 เดือน (ต.ค.-ธ.ค.53) โดยใช้งบอุดหนุน"
            ขอเรียนถามอาจารย์ดังนี้
            1. แสดงว่า ตั้งแต่ 1 ต.ค.- ธ.ค. 53 ครู ศรช.ยังคงมีสถานะภาพเป็น ศรช.เช่นเดิม และได้รับค่าตอบแทน 7,940 บาท (งบอุดหนุน) ใช่หรือไม่
            หรือ 2. ตั้งแต่ 1 ต.ค.- ธ.ค. 53 ครู ศรช.ยังคงมีสถานะภาพเป็น ศรช.เช่นเดิม แต่ได้รับค่าตอบแทน 9,530+1,500 บาท (งบอุดหนุน) ใช่หรือไม่
            3. หลังจาก 1 ม.ค. 54 ครูศรช.จะมีสถานภาพเป็นพนักงานราชการ และได้ 9,530+1,500 ใช่หรือไม่
            รบกวนอาจารย์ช่วยตอบให้ชัดเจนด้วยจักเป็นพระคุณอย่างยิ่งครับ ”

            ตอบ
            เป็นครู ศรช. ไปประชุมที่ไบเทค น่าจะได้รับข้อมูลที่ชัดเจนกว่าผมนะ ผมไม่ได้ไปประชุมด้วย
            1. เนื่องจาก ก.พ. ปรับเงินเดือนแรกบรรจุวุฒิปริญญาตรี เป็น 8,700 บาท ตั้งแต่ 1 ต.ค.53 และครู ศรช. ได้รับค่าตอบแทนตามวุฒิปริญญาตรี ผม โทร.คุยกับกลุ่มแผนงาน ( คุณกฤษณา ) บอกว่า ต.ค.-ธ.ค.53 ทำสัญญจ้างครู ศรช. ด้วยค่าตอบแทนเดือนละ 8,700 บาท ไม่มีค่าครองชีพ เบิกจากเงินอุดหนุน ( แต่เนื่องจากเขาไม่ได้แจ้งอัตราค่าตอบแทนมาในหนังสือราชการ จึงไม่รู้ว่าแต่ละจังหวัดจะปฏิบัติเหมือนกันหรือไม่ )
            2. ถ้าครู ศรช. ปรับเป็น 8,700 บาท พนักงานราชการก็จะปรับเป็น 10,440+1,260 บาท แต่ผมไม่แน่ใจว่าเขาจะเปลี่ยนให้เป็นพนักงานราชการเมื่อไร ย้อนหลังตั้งแต่ ต.ค.53 หรือไม่ ถ้าเปลี่ยนย้อนหลัง ก็จะได้รับเงินตกเบิกในส่วนต่าง


         3)  14 ต.ค.53  ทัศนีย์  คงคาชื่น  ถามในบล็อกอีกว่า

            “สวัสดีค่ะ อ.เอกชัย ต้องขอรบกวนด้วยนะค่ะ ด้วยมีนักศึกษาที่สมัครเรียน 2/53 เป็นผู้นำชุมชน พอจะรู้มาว่าสามารถเทียบโอนได้ ได้ศึกษาข้อมูลจากกองพัฒนามาบ้าง แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจ ว่าจะเทียบโอนอะไรได้บ้าง ช่วยตอบคำถามด้วยนะค่ะ”

            ตอบ
            การเทียบโอนผู้นำชุมชน ถ้าหมายถึง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน แพทย์ประจำตำบล ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ก็ดำเนินการตามรายละเอียดในเอกสารของกลุ่มพัฒนา หน้า 45 ( กลุ่มผู้นำท้องที่ )

            เช่น เทียบโอนระดับ ม.ต้น ต้องเป็นหรือเคยเป็นผู้นำท้องที่ ตั้งแต่ 1 ปี 6 เดือน ขึ้นไป โดยเทียบโอนได้ในรายวิชาต่อไปนี้
            1. สุขศึกษา พลศึกษา ( 2 นก. )
            2. เศรษฐกิจพอเพียง ( 1 นก. ) โดยต้องนำเสนอด้วยชิ้นงาน/ผลงานในชุมชน ที่ตนดำเนินงานอยู่และให้คณะกรรมการเทียบโอนเป็นผู้พิจารณา
            3. การส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน ( 1 นก. ) โดยต้องนำผลงานมาแสดงประกอบการพิจารณา
            4. สังคมศึกษา ( 3 นก. )
            5. ศาสนา และหน้าที่พลเมือง ( 2 นก. )
            6. การพัฒนาตนเอง ชุมชน สังคม ( 1 นก. )
            7. ความมั่นคงสงบสุขของชุมชน ( 1 นก. )
            8. การขจัดความขัดแย้ง ( 1 นก. )
            โดยถ้าเป็นรายวิชาเลือก สถานศึกษาแต่ละแห่งต้องกำหนดให้รายวิชาเลือกเหล่านี้ เป็นรายวิชาเลือกของสถานศึกษาตนด้วย ( ดูรหัสรายวิชาได้จากเว็บไซต์กลุ่มงานพัฒนา กศน. ที่
http://203.172.142.230/nfe_reserve/backend/index.php

            ( ถ้ายังสงสัยตรงไหน ก็ถามใหม่เป็นประเด็น ๆ นะครับ )

         4)  อนึ่ง ในระหว่างการประสานงานเรื่องรหัสรายวิชาเลือกที่เทียบโอน  จนท.กลุ่มพัฒนา กศน. บอกให้ผมช่วยตอบคำถามในเว็บบอร์ดกลุ่มพัฒนา กศน. เรื่องการจำกัดวิชาบังคับที่ให้ลงทะเบียนเรียนได้ ทำให้ผู้ที่เทียบโอนไม่สามารถเรียบจบได้เร็วขึ้น
            การที่ส่วนกลางจำกัดวิชาบังคับที่ให้ลงทะเบียนเรียนได้ นี้ มีสาเหตุมาจาก การใช้หลักสูตรใหม่ยังไม่มีความพร้อมในเรื่องต่าง ๆ เช่นเรื่องหนังสือเรียน เรื่องคลังข้อสอบ  สองภาคเรียนแรกของการใช้หลักสูตรใหม่จึงจำกัด ทำให้นักศึกษายังจบไม่ได้  คาดว่าตั้งแต่ภาคเรียนหน้าเป็นต้นไปจะไม่จำกัดแล้ว  ภาคเรียนนี้ควรให้ผู้ที่เทียบโอนเรียนเก็บวิชาเลือกให้ครบ   อย่างไรก็ตาม ภาคเรียนนี้ถ้าแห่งใดมีความจำเป็นต้องให้เรียนวิชาบังคับนอกเหนือจากที่กำหนด ก็ให้รีบแจ้งเหตุผลขออนุญาตเป็นหนังสือราชการ    อีกทั้ง ในวันที่ 20 ต.ค.53 นี้ จะเชิญท่านที่พบปัญหาการจัดการศึกษาพื้นฐานไปประชุมปรึกษาหารือกันที่ห้องประชุม 1 กศน. เวลา 10:00 น.   ถ้าใครประสงค์จะเข้าไปร่วมเสนอความคิดเห็น ก็แจ้งขอเข้าร่วมประชุมได้
         ( ท่านทองอยู่  แก้วไทรฮะ ที่ปรึกษาเลขาธิการ กศน. ผู้ดูแลหลักสูตรใหม่ เคยย้ำ 2-3 ครั้ง ว่า การเทียบโอนฯมีจุดมุ่งหมายเพื่อ “ไม่ต้องเรียนซ้ำในเนื้อหาที่มีความรู้อยู่แล้ว” ลดเนื้อหาที่ต้องเรียนลง  แต่ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ “ให้เรียนจบเร็ว” ต้องทำความเข้าใจให้นักศึกษาเข้าใจ )

 

         5)  15 ต.ค.53  น.ส. นิภาพร  กล้ากรกิจ ครู ศรช. กศน.อ.ลาดบัวหลวง  โทร. มาถามว่า
            “ ให้นักศึกษาหลักสูตรนำร่อง ลงทะเบียนเรียนวิชาบังคับเกินโครงสร้างหลักสูตรไป 3 หน่วยกิต จะเป็นไรหรือไม่ ”

            ตอบ
            เรียนวิชาเลือกเกินได้ แต่จะไปลดวิชาบังคับชดเชยไม่ได้   ส่วนวิชาบังคับ จะเรียนเกินได้อย่างไร ในเมื่อส่วนกลางกำหนดวิชาบังคับไว้พอดี ไปเอาที่ไหนมาเรียนเกิน

 

หมายเลขบันทึก: 402787เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2010 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

เงินเดือน ตุลาคม - ธันวาคม 53 คือ 8,700 ใช่ไหมคะ

จนท.กลุ่มแผนงานบอกอย่างนั้นครับ แต่เป็นการบอกด้วยวาจา ในหนังสือราชการไม่ได้แจ้งอัตราค่าตอบแทน คงยังต้องมีการหารือกันอีก

สุขสันต์วันเกิดย้อนหลังวันที่ 17 ตุลาคม นะคะ ขอให้สุขภาพแข็งแรง มีความสุขในการทำงานมาก ๆ นะคะ

 

เรียนถาม อ.เอกชัย หนูไก่ เสนานะคะ ตามที่ไก่เคยถามเรื่องการสอบเข้าเป็นพนักงานราชการจังหวัดว่าจะมีความมั่นคงกว่าการเป็นครู ศรช.ที่กำลังจะปรับเป็นพนักงานราชการแค่ไหน เพราะตอนนี้ผ่านข้อเขียนไปหนึ่งอย่างแล้วกำลังเตรียมสอบสัมภาษณ์ ต้องการขอคำปรึกษาจากอาจารย์ เพื่อเป็นข้อพิจารณาในการสอบครั้งต่อไปค่ะ

ตอบยากนะครับ
         ถ้าความมั่นคงที่จะเป็นพนักงานราชการต่อไปเรื่อย ๆ ผมคิดว่ามีความมั่นคงพอ ๆ กัน แต่ได้ยินว่า ถ้าจะมีการให้พนักงานราชการ กศน. สอบเป็นข้าราชการครู กศน. อาจไม่ให้สิทธิ์พนักงานราชการจังหวัดสมัครสอบด้วย เพราะไม่ใช่พนักงานราชการตำแหน่งครู

ตอนนี้ ครู ศรช. ยังได้รับเงินเดือนอยู่ที่ 7,940 บาท เท่าเดิมนะคะ เพราะกรมยังไม่ได้ส่งการเรื่องเพิ่มค่าตอบแทนมา

เพิ่งเข้ามาดูบล็อค อ.เอก เป็นครั้งแรก ได้รับความรู้มาเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ สมบัติ กศน.อำเภอบางปะอินค๋ะลองเข้ามาดูบล็อกของอาจารย์ค่ะ หนูอยากทำรายละเอียดเกี่ยวกับบล็อกให้เป็นเหมือนคนบ้าง เห็นเขาส่งรูปภาพกัน อยากทำเป็นนะ ถ้าหนูอยู่ใกล้อาจารย์ หรือผู้ที่รู้ และมีเวลาสอนก็คงเป็นนะ ได้แต่พิมพ์ข้อความอย่างเดียวนะ ก็ถือว่าใช้ได้นะค่ะอาจารย์ ตอนนี้ก็ลองบันทึกข้อมูลในบล็อกตัวเองบ้างแล้ว ลองถูกลองผิดไปนะแต่ก็ทำได้นะอาจารย์

อ.จิ๊บ ครับ
         ถ้ายังไม่มีหนังสือสั่งการเรื่องเพิ่มค่าตอบแทนมา ก็ต้องเบิกเท่าเดิม แต่ส่วนกลางก็ยังไม่รู้ว่ากลุ่มงานไหนจะพิจารณาสั่งการเรื่องนี้ ( กจ. บอกว่า หนังสือ ก.พ.เรื่องปรับเงินเดือนวุฒิปริญญาตรี อยู่กับ กจ. แต่ กจ.ไม่ได้ดูแลครู ศรช. จึงไม่ได้แจ้งมา ถ้าเปลี่ยนเป็นพนักงานราชการแล้วจึงจะอยู่ในความดูแลของ กจ.
ส่วนกลุ่มงานอื่น ๆ ก็ไม่ได้รับหนังสือ ก.พ. เรื่องปรับเงินเดือนวุฒิปริญญาตรี )

น้องสมบัติ กศน.อำเภอบางปะอินครับ
         แค่นี้ก็ถือว่าใช้ได้แล้ว เรียนรู้ทดลองบ่อย ๆ เดี๋ยวก็เก่ง จะให้ผมช่วยอะไรก็ถามเป็นเรื่อง ๆ ได้นะ

ขอบคุณ อ.เอกชัยที่ให้ความรู้ดีๆมากมายเลยค่ะ

mail.c อาจารย์คะรบกวนขอแผนการสอนหลักสูตร ๕๑ หน่อยคะจะ

เอามาเป็นแนวทางการเขียนแผนการสอนจักเป็นพระคุณอย่างสูง

ในหนังสือ 9 เล่ม ที่แจกให้ครูทุกคนตอนอบรมหลักสูตรใหม่ก็มีตัวอย่างแผนการสอน ( แผนการจัดการเรียนรู้ ) ให้แล้วนะครับ
         ( หลายจังหวัดก็ให้อำเภอต่าง ๆ ช่วยกันทำ หลายจังหวัดก็ทำแผนการสอนแบบบูรณาการ แต่ละจังหวัดแต่ละอำเภอน่าจะทำเองให้ตรงกับรายวิชาต่าง ๆ ที่เปิดของตน โดยดูจากตัวอย่างในหนังสือครับ )

อ.ค่ะบกวนถามหน่อยว่า ครู ศรช ที่จะปรับเป็นพนักงานราชการต้องปฏิบัติงานอย่างน้อย 5 ปีใชไหมค่ะ

รายละเอียดหลักเกณฑ์ยังไม่ออก แต่ไม่ถึงขนาดต้องปฏิบัติงาน 5 ปีหรอกครับ บางทีอาจจะไม่ถึงปีก็ปรับได้ ต้องคอยดูรายละเอียดอีกที
         ( เราได้อัตราสำหรับปรับครู ศรช. เป็นพนักงานราชการ 8,672 คน ต้องหาหลักเกณฑ์มาเลือกคนให้เหลือไม่เกิน 8,672 คน ซึ่ง ครู ศรช. ทั้งหมดที่สำรวจเมื่อต้นปี 2553 นี้ ก็มี 8,672 คน แต่ตอนนี้ผมไม่รู้ว่ามีกี่คนแล้ว )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท