ตำนานผีล้านนาตอนเฮือนผีขว้าง


ผีเอาของขว้างเฮือนสร้างความแปลกประหลาดแก่เจ้าของ

ราวปี พ.ศ.  2549-2550  มีข่าวทั้งทีวีและหนังสือพิมพ์หลายฉบับลงข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ประหลาดที่บ้านหลังหนึ่งที่เป็นร้านอาหารแถวๆอำเภอฮอดถึงจอมทองอยู่ๆก็มีขวดน้ำเปล่ากระเด็นลอยมาจากห้องครัว   บางครั้งมีแขกกำลังรับประทานอาหารอยู่กลับมีขวดน้ำตกลงจากโต๊ะ  เผลอๆหากเจ้าของไม่อยู่กลับเอาข้าวของในตู้เย็นตกเกลื่อนกลาด  ทำให้เป็นข่าวกันไปทั้งเมือง  ที่จริงเหตุการณ์ทำนองนี้มีมานานแล้วเพียงแต่คนโบร่ำโบราณเรียกกันว่า เฮือนผีขว้าง

เรือนคนโบราณส่วนมากมักสร้างด้วยไม้ไผ่ปูด้วยฟากคือไม้ไผ่ซางเล่มใหญ่สับลำปล้องให้แตกปริเพื่อให้ผิวยืดขยายออก แล้วผ่าตลอดลำแผ่แบะออกเป็นแผ่นเรียกกันว่าฟากไม้ไผ่  ส่วนฝาสร้างด้วยแผงไม้ไผ่คือการจักไม้ไผ่เป็นเส้นตอกแบนๆนำมาสานด้วยศิลปะลาย เรียกว่าลายสามบ้าง  ลายอำ บ้างแล้วแต่สะหล่า(ช่าง)จะสร้างสรรค์กันไป  โดยเฉพาะฝาลายอำเป็นฝาที่สานด้วยไม้เฮี้ย(ไผ่บาง)ทั้งเล่มมาผ่าทุบให้แบนแล้วนำมาสานฝาเมื่อสานแล้วรอผิวไม้แห้งแข็งขนาดว่าลูกปืนยิงไม่เข้าเพราะฝายืดหยุ่นอ่อนตามแรงลูกปืนและมีผิวไม้ไผ่เฮี้ยแข็งนั่นเอง  นอกจากนี้บางท้องถิ่นอาจนำแผ่นฟากมาทำเป็นฝาก็ได้ทั้งนั้นแหละ  ด้วยคนโบราณนำฟากมาปูพื้นบ้านนี่เองเมื่อทารกหลุดจากท้องแม่ออกมาจึงต้องตกลงที่พื้นฟากจึงมีคำว่าเวลาตกฟาก  เพื่อคำนวณหาฤกษ์ยามในดวงของผู้คนมาตราบเท่าทุกวันนี้

ชีวิตผู้คนที่อาศัยอยู่ในเฮือนหรือบ้านที่สร้างด้วยไม้ไผ่ หรือบางครั้งอาจเป็นไม้จริงหรือไม้แก่นบางบ้านบางหลังอยู่ดีๆมีเสียงดัง..โต้ม...โท้ม..เหมือนถูกขว้างด้วยก้อนอิฐก้อนดิน แต่เข้าไปหา  มองที่ใดก็ไม่พบ  บางครั้งเจ้าของไม่อยู่กลับมีหม้อไห ตะไหล(กะละมัง) ป้าก(กระจ่า/จวัก)กระเด็นตกอยู่เกลื่อนกลาด   บางทีเจ้าของตั้งไหข้าวกำลังหนึ้งข้าว  แต่เจ้าตัวลงไปเก็บผักไม้ใกล้บ้านเพื่อมาทำอาหาร แต่ไหข้าวกลับถูกเทลงในกัวะ(ภาชนะสำหรับกวนข้าวที่หนึ้งแล้วกำลังร้อน)รอให้เจ้าของกลับมากวนแยกข้าวที่หนึ้งแล้วให้เย็นลง  บางครั้งบางที เจ้าของบ้านหลับกลับมีเสียงดังเหมือนคนขว้างบ้านปลุกให้เจ้าของบ้านตื่นมาดู แต่ก็เปล่า...ไม่เห็นมีอะไร    บางเวลาเจ้าของบ้านไปทำไร่ทำนากลับมาบ้านพบเสื้อผ้าที่ตากอยู่กลับไปแขวนที่บนขื่อคาเพดานบ้าน

เหตุการณ์นี้มักเกิดขึ้นราวเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นเดือนเก้าเหนือ(เดือน7 ภาคกลาง)เพราะเป็นห้วงเวลาที่ผู้คนทางล้านนามีเทศกาลเลี้ยงผีก่อนเข้าสู่ฤดูกาลเข้าพรรษานั่นเอง

เฮือนผีขว้างเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างแปลกประหลาดตามบ้านเรือนบางหลังของผู้คนล้านนา แต่เจ้าของก็ไม่เกรงกลัวกับเหตุการณ์ที่แปลกประหลาดนี้

 



ความเห็น (9)

สวัสดีค่ะ

* เคยพบเหตุการณ์แบบนี้เหมือนกัน...

* ขอบคุณมากค่ะ...ที่ทำให้เข้าใจ

ขอบคุณครับ ยังไม่เคยเจอครับ

ไหว้สาเจ้าป้อหนานพรหมมา

  • เมื่อตะก่อน เวลามีข้าวของ อิโล้งโคร้งเคร้ง
  • ส่องมะไดก็หันเป็น ไอ่พลอย กับไป่ข้าวบูด แมวตี้บ้านเจ้า
  • จอมทำลายล้างเลย
  • เลยบ่อเกยโต้ดผีเจ้า
  • ป้อหนานสบายดีเนาะเจ้า

ไหว้สาท่านพรรณา ท่านภูคาและอินายหล้ากาแฟ..

 *ยินดีที่เข้ามาอ่านครับมันเป็นเหตุการณ์แปลกในห้วงเวลาราวเดือนเก้าเหนือที่ผู้คนส่วนมากมีพิธีกรรมเกี่ยวกับผีๆสางๆ ไม่ว่าการลงผีเจ้านาย การไหว้สาผีปู่แสะย่าแสะ การเข้าอินทขีล การฟ้อนผีมดผีเม็ง..ซะป๊ะผี

*ขอบคุณหมู่เฮาจุ๊คนๆ สบายเจ้าอิหล้ากาแฟเจ้า..

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

ได้ความรู้อีกแล้วครับ พ่ออาจารย์ครับ ทางไต (ไทยใหญ่) เชื่อว่าเรือนที่ปลูกอาศัยมีผีเรือนคุ้มครอง ในวันศีล หรือวันสำคัญ นอกจากจะต่างผีท้าวทั้งห้าแล้ว คนไตยังทำก๊อกต่าง (สะตวง) ต่างตามหัวบันได ในเตาไฟ ในเรือน อีก ไม่นับรวมซอมต่อที่ต่างบนหิ้งพระ สำหรับถวายพระพุทธเจ้า ใครทำผิดต่อผีเรือนมักจะมีอันเป็นไป เช่น เตะเรือน เตะฝา บุคคลเหล่านี้ถ้ากระทำแล้วเสียชีวิตเพราะเหตุดังกล่าว การจัดงานศพต้องมีวิธีการพิเศษที่แตกต่างจากบุคคลที่ตายปกติ นั่นก็หมายความว่า วิถีไต (ไท) รวมทั้งชาวไตทุกสาขา กลุ่มไททุกกลุ่ม มีความเชื่อเรื่องผีเรือนเหมือนกัน ใช่ไหมครับอาจารย์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพิ่มเติมในอุดมคติของชาวไตมาให้ด้วยครับ อาจารย์เก

สวัสดีครับป้อหนาน..

  • เป๋นเรื่องที่แปลกเหลือเจื้อแต้ ๆ เลยครับ
  • แต่ก็ยังงง ๆ ว่า เฮือนผีขว้าง มันเป๋นมาจะได  ผีถึงมาขว้างของในบ้านในเฮือนได้
  • หรือว่าโขดที่คนบ่ยอมตาน บ่ยอมทำบุญหื้อเปิ้นกา
  • อ่านม่วนดีครับ ซอบเรื่องผี ๆ
  • ขอบคุณครับ

ไหว้สาอาจารย์เกและครูสุครับ....

*มันเรื่องที่แปลกแต่ก็เกิดขึ้นแล้วจริงๆ.. มันมีเพียงแต่เสียงดัง

*ตอนนี้ผมกำลังรออยู่ว่ามันจะเกิดขึ้นอีกที่ใด ผมจะไปพิสูจน์มันมาเล่าต่อ ก็ราวๆช่วงเดือน 8-9 เหนือนี่แหละ ขอพวกเราติดตามข่าวคราวทางสื่อดู หากพบก็บอกกล่าวกันบ้างครับ

*อย่างที่ท่านอาจารย์เกว่า...ผีหอผีเฮือนที่เขานับถืออาจส่งสัญญาณอะไรบางอย่างที่ผีต้องการกระมัง?

*ขอบคุณทุกคนครับ...

*ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน....พรหมมา

ขอสวัสดีมายังผู้อ่านทุกท่านเน้อเจ้า

 

คือว่าข้าเจ้าเป๋นคนเมืองปัว แต่อยูเมืองนอกปู้น ต๋อนนี้กำลังจะปิ้กมาอยูบ้านเฮาแล้ว ข้าเจ้าอยากถามว่า ถ้าเฮาจะเอาต้นหมากมาย๊ะเป๋นฟาก หรือว่าทำฝาเฮือนจะได้ก่อเจ้า มันเป๋นมอดเป๋นแมงก่อน้อ ขอเมตตาบอกจิ่มเต๊อะเจ้า เป๋นแม่ญิงก็บ่อฮู้น้อแต่อยากจะแป๋งตูบไว้อยู่เจ้า จะมุงคาเหมือนสมัยก่อนเจ้า เพราะว่าข้าเจ้าเกยอยู่ตูบมาก่อน กึ๊ดเติงหาบรรยากาศมะก่อนเจ้า

 

ขอบคุณจ้าดนักเจ้า

มะลิสา

Stafford,Virginia

สวัสดีคุณมะลิสาเจ้า....

ชอสุมาเต๊อะ กว่าลุงจะปิ๊กมาอ่านก็เลยเวลาไปเมินนานนักแก  เพราะมันมีหลายเรื่องที่ต้องตอบ...

ยินดีที่จะปิ๊กมาอยู่บ้านล้านนาเฮาเน้อเจ้า

ก๋ารเอาไม้หมากมาแป๋งฝาตูบนั้นได้อยู่แต่ต้องเลื่อยหื้อเป๋นเลี่ยนบ่มีเสี้ยนคม  หากนำมาเป๋นฝาบ้านจะมีผิวมันดีนัก  หากอยู่ในฮ่มจะคงอยู่เมินนานและเนื้อไม้มีความแข็งดีมาก   หากฉีดน้ำมันกั๋นแมงก็จะดีแถมนักแกเน้อ    เมื่อเอาไม้มาแป๋งเฮือนแล้วเอาคาหรือต๋องมามุงมันก็งามไปแถมอย่างบรรยากาศล้านนาเก่าๆจักปิ๊กคืนมาหื้อม่วนอกม่วนใจ๋

ขออวยพรหื้อมีสุขจุ๊เมื่อวันคืนเน้ออิหน้อยมะลิสา

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน...พรหมมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท