หนึ่งบทความกับประเทศอิตาลี


8 Days 7 Nights in Italy

และแล้วการเดินทาง 8 วัน 7 คืน จากเหนือสู่ใต้ จากตะวันออกสู่ตะวันตก ของประเทศอิตาลี ก็ได้สิ้นสุดลง เยี่ยมชมเมืองท่องเที่ยวหลักของอิตาลี เริ่มต้นด้วยเมือง Milan ต่อด้วย Venice, Pisa, Florence, Amalfi, Pompeii และปิดท้ายการเดินทางที่กรุง Rome เมืองหลวงอิตาลี  

การเดินทางไปเที่ยวหลาย  ๆ เมืองของประเทศใดประเทศหนึ่ง มีเสน่ห์ในตัวเองที่น่าดึงดูดไม่น้อยกว่าการเที่ยวชมเมืองใหญ่หรือเมืองหลวงเพียงเมืองเดียว ความแตกต่างในภูมิประเทศ ไม่น่าหลงใหลเท่าความหลากหลายของวิถีชีวิตความเป็นอยู่ 

เมืองหลวงและหัวเมืองใหญ่ ความเจริญพร้อมพรั่ง มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา มองไปทางไหนก็เจอนักท่องเที่ยวจากทั่วทิศ แต่สิ่งเหล่านี้ทำให้ขาดการเข้าถึงชีวิตคนประเทศนั้นอย่างแท้จริง ในทางกลับกัน เมืองเล็ก ๆ ที่รัฐบาลไม่ค่อยเหลียวแล สิ่งปลูกสร้างและสาธารณูปโภคที่เก่าและทรุดโทรม แต่กลับทำให้เราได้เห็นชีวิตของคนท้องถิ่นเพิ่มขึ้น 

อิตาลี ประเทศที่มีชื่อเสียงด้านฟุตบอล ประเทศที่มีโบราณสถานและโบราณวัตถุ รวมทั้งงานศิลป์จากศิลปินที่มีชื่อเสียงอีกมากมาย เป็นประเทศที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยจากทุกมุมโลก ชื่นชมความสวยงามของภูมิประเทศ สิ่งก่อสร้างอันสวยงามใหญ่โต และความสำคัญทางประวัติศาสตร์ แต่แปลกใจที่ไฉนเลย รัฐบาลจึงไม่พัฒนาประเทศอิตาลีให้มีความพร้อมและตื่นตัวการท่องเที่ยว ทำไมรัฐบาลไม่ทำนุบำรุงมรดกของประเทศที่มีมานมนาน สถานที่สำคัญหลายแห่งยังไม่ได้รับการบูรณะ สภาพแวดล้อมตามจุดท่องเที่ยวยังไม่ได้รับการดูแล น่าเสียดาย เสียดายจริง ๆ  

 

เที่ยวในอิตาลีหนนี้ ได้รับครบทุกอรรถรส ความสนุกจากการเดินทาง ความตื้นตันกับประวัติศาสตร์ของอาณาจักรโรมัน ความประทับใจจากงานศิลป์ ความตื่นเต้นกับโจรล้วงกระเป๋า ความทรหดกับการโหนรถไฟที่ต้องยืนตามรอยต่อของตู้ขบวนและเบียดเสียดจนไม่มีที่ให้ยืนสองขา ความมีน้ำใจจากเจ้าของที่พักที่บอกว่าเราจ่ายเงินเกินราคาจริง ความอร่อยของอาหารอิตาลีและไอศครีมที่มีให้เลือกซื้อไม่ต่ำกว่าห้าสิบรสชาด และที่สำคัญที่สุด คงหนีไม่พ้น ความประทับใจในน้ำใจของเพื่อนรวมเดินทางทั้งเจ็ดคน ขอบคุณจริง ๆ

 July 24-31, 2007 

 

หมายเลขบันทึก: 116210เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2007 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 03:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ

พั่เขยเคยถูกวิ่งราวกระเป๋า แต่วิ่งไป ตามกลับคืนมาได้ค่ะ ที่อิตาลี่

สวัสดีค่ะคุณ P sasinanda

เกือบโดนเหมือนกันค่ะ โชคดีที่ไหวตัวทัน แต่ขโมยก็ยังพยายามล้วงกระเป๋ากางเกงเพื่อนอีกคน เราหันไปเห็นเข้าพอดี เพื่อนจึงรอดมาได้อย่างหวุดหวิด

เพราะไปกันหลายคนจึงอุ่นใจค่ะ แต่ต้องเดินเกาะกลุ่มกันตลอด เดินในเมืองโรม โดยเฉพาะสถานีรถไฟใต้ดิน ต้องหันซ้ายหันขวาตลอดเวลา จนแล้วจนรอดก็ปลอดภัยกันกลับมาค่ะ ^__^

 

น้องที่รู้จักกันพึ่งโดนขโมยกระเป๋าเงินตอนไปเที่ยว Roma ครับ เพื่อนโดนหลอกมอมยาที่ Roma เหมือนกัน แต่ก็รอดตัวมา. แต่ผมก็ยังอยากไปเที่ยวอิตาลีอยู่ดี :-P.  อยากกินกาแฟ และไอติมที่ไว้เลิศรสหนักหนา. ที่ Turin กาแฟกับไอติมจะอร่อยเหมือนที่อื่นหรือเปล่าครับ?

สวัสดีค่ะบ่าววีร์ P वीर

โรมเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องขโมยมาก ๆ ค่ะ ต้องอยู่อย่างระวังและเกาะกลุ่มกันไว้ตลอด แต่เรื่องมอมยานี่ไม่แน่ใจค่ะ :D

ยังไม่ได้แวะไปเมือง Turin แต่กาแฟและไอติมในหลาย ๆ เมืองของอิตาลี อร่อยสมชื่อ จริง ๆ เป็นคอกาแฟแต่ไปอิตาลีคราวนี้ไม่ค่อยได้ชิมเพราะอากาศร้อนมาก ๆ ต้องเรียกหาแต่ไอติมเท่านั้น ฮ่าๆๆ

แต่ละร้านมีไอติมให้เลือกเยอะมาก ๆ ยืนคิดอยู่นานว่าจะเลือกรสไหนดี ฮ่าๆๆๆ แต่เท่าที่ชิมมา ไอติมเมืองโรมอร่อยสุดแล้วล่ะค่ะ ^__^

รุ่นพี่คนหนึ่งกล่าวว่ากาแฟที่โรมอร่อยที่สุดในโลก :-P. มีเสียงยืนยันขนาดนี้ต้องลองเสี่ยงเงินหายไปลองสักที.

หวัดดีจ๊ะบ่าววีร์ P वीर

กาแฟที่โรมอร่อยมากจริง ๆ แหละ แต่อร่อยที่สุดในโลกรึเปล่านี่ไม่แน่ใจ เพราะไปชิมยังไม่ทั่วทั้งโลกเล้ยยยยย ฮ่าๆ :D

P กะจะชิมให้ทั่วโลกหรือเปล่าครับ? ลอล
กะอยู่เหมือนกันล่ะนะ แต่เป็นโรคทรัพย์จาง คงลำบากหน่อย ฮ่าๆๆ
ว่าแต่ ลอล นี่ย่อมาจากอะไรเหรอ .. แบบว่าเชย อิอิ ^_^
ลอล แปล lol ย่อมาจาก laugh out loud. เป็น Internet slang ที่ส่วนมากเจอใน irc อะครับ. ของไทยเจอใน irc ของกลุ่มที่เล่น GNU/Linux :-P.
ฮ่าๆๆ เพิ่งรู้นะเนี่ย lol ย่อแบบไทยว่า ลอล (ล๊าฟ เอ๊าท์ ลาวน์) เคยเขียนไว้ในบันทึก คำย่อ SMS เหมือนกัน
ว่าแต่ทำไมไม่ย่อจากคำไทยเนอะ หัวเราะดัง (หรด) :P
P นั่นดิครับ. เป็น ขดด ได้ปะ? ขำดังดัง :-P. แต่ ลอล ก็ใช้ตามชาวบ้านหละ ย่อคำอื่นเดี๋ยวจะนึกว่าเป็น หน่วยอะไรทางการเมือง.
P นั่นดิครับ. เป็น ขดด ได้ปะ? ขำดังดัง :-P. แต่ ลอล ก็ใช้ตามชาวบ้านหละ ย่อคำอื่นเดี๋ยวจะนึกว่าเป็น หน่วยอะไรทางการเมือง.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท