แตงไทย
นฤมล ชื่อเล่น "แตงไทย" (สำหรับครอบครัว), "แตงอ่อน" (สำหรับเพื่อนๆ), "I tang" (สำหรับพี่ๆ ทั้งหลาย) จันทรศรี

เกมซูโดคุ (SuDoKu) ฝึกสมอง 2/ 2


มีเกม Sudoku ของบันทึกนี้ และ เกม Sudoku Kids ให้ Download ท้ายบันทึกค่ะ

มารู้จักหน้าตา ซูโดะคุ

ดูที่ภาพ เห็นว่า

 

เพื่อให้เข้าใจตรงกัน ต่อจากนี้ไป จะขอ เรียกตารางย่อยนี้ ว่า “กรอบ” และเรียก ช่องเล็ก ๆ ในกรอบว่า “ช่อง”

จะเห็นว่า ซูโดคุ SU DOKU มีหน้าตา เป็น ตารางใหญ่ ที่แบ่งเป็นตารางย่อย อีก 9 ตาราง ซึ่งตารางย่อย ประกอบด้วย ช่องสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ อีก 9 ช่อง

จะเริ่มต้นเล่นแล้ว
ควรเริ่มจากตรงไหนดี :
คำตอบคือ ตรงไหนก็ได้

เป้าหมายหรือกฏของ ซูโดะคุ ก็คือ ในแต่ละแถว ทั้งแนวตั้ง แนวนอน และทุกกรอบ ต้องมีเลข 1 – 9 ครบทุกตัว โดยไม่ซ้ำกันเลย ซึ่งโจทย์จะมีตัวเลขบอกใบ้ให้ไว้จำนวนหนึ่ง ตามลำดับ ความยากง่ายของโจทย์ คุณเพียงแค่คาดว่าเลขอะไร ควรอยู่ช่องไหนบ้าง ถ้าคุณเดาผิด

แต่คำตอบนั้น มีความเป็นไปได้ คุณก็จะสับสนเอง และอาจต้องนั่งเป่าเศษยางลบ เป็นชั่วโมง แต่หากใช้ความคิดและเหตุผลหาตำแหน่งที่ถูกต้องของตัวเลข คุณจะสนุกกว่ามาก สำหรับผู้ที่เคยไขปริศนา เกมนี้มาบ้างแล้ว ก็อาจมีเทคนิคพิเศษเฉพาะตัว หรือพัฒนาเทคนิคใหม่ ขึ้นมาได้อีก

แต่สำหรับผู้เริ่มต้น เราขอแนะนำ เทคนิคการตัดออก

ลองศึกษาเทคนิคจากตัวอย่างนี้

ดูกรอบที่ 1 ในปริศนาตัวอย่างของเรา จะเห็นว่ามีช่องว่าง 5 ช่อง เราต้องใส่ ตัวเลข 1-9 ลงในกรอบให้ครบ ฉะนั้น ตัวเลขที่หายไป ก็คือ 1, 2, 5, 6, 9

เราเริ่มจากการหาว่า เลข 1 จะไปอยู่ ช่องไหนเราใช้หลักที่ว่า แต่ละแถว ทั้งแนวตั้ง และ แนวนอน จะมีตัวเลขใดๆ ได้เพียง ครั้งเดียวเท่านั้น ที่นี้เรามาไล่ดูตาราง ทั้งแนวตั้ง และ แนวนอนว่า ช่องไหน มีหมายเลข 1 อยู่บ้าง

ก็จะได้ผลดังรูป

จากรูป

จะเห็นว่า แถวที่มีเลข 1 อยู่ แล้วนั้น จะมีหมายเลข 1 ซ้ำอีกไม่ได้ ดังนั้นจะมีช่องว่างเพียงช่องเดียว สำหรับใส่หมายเลข 1 ในกรอบที่ 1 เราพบที่สำหรับหมายเลข 1 ในกรอบที่ 1 แล้ว ที่นี้ก็ใส่หมายเลข 1 ลงในช่อง แล้วดูสิว่า จะมีที่ไหนพอจะใส่เลข 2 ได้บ้าง โดยใช้วิธีการเดียวกัน

ทำได้อีกแล้ว! เส้นแสดงให้เห็นว่ามี ช่องเดียวเท่านั้น ที่จะใส่เลข 2 ได้ (ตามเทคนิค เราควรลากเส้นจากเลข 2 ในกรอบที่ 7 ด้วย แต่ในกรณีนี้ ไม่จำเป็น เพราะไม่มีช่องว่างใน แนวตั้ง ในกรอบที่ 1 เพื่อให้ใส่เลขอยู่แล้ว) อาจประหยัดเวลา และความพยายาม ได้โดย เพียงแต่ตรวจดูในแต่ละแถว ตามแนวนอน และแนวตั้ง ที่มีช่องว่าง อยู่ในแต่ละกรอก

ตัวเลขที่หายไปตัวต่อไป ในกรอบที่ 1 คือ เลข 5 ลองหาช่องใส่โดยใช้วิธีการตัดออก คราวนี้ดูจะไม่ง่ายนัก เพราะมีช่องว่าง 2 ช่องที่อาจใส่เลข 5 ได้ หมายความว่า เราจะใส่หมายเลข 5 ตอนนี้ยังไม่ได้ คุณอาจเดาว่า เลข 5 ควรจะอยู่ช่องไหน แต่ไม่ควรทำ เพราะถ้าคุณเดาผิด จะเกิดข้อผิดพลาดตามมา เป็นลูกโซ่ อย่างนั้นก็ข้ามไปก่อน แล้ว ไปหาเลขอื่นกันต่อตัวเลขที่ยังหายไปจากกรอบนี้อีก คือ 6 และ 9

 

หลังจากที่เราใช้เทคนิคการตัดออก เพื่อหาช่องใส่เลข 6 และ 9 เราจะได้รูปดังนี้

จะเห็นว่า เรายังใส่เลข 6 ไม่ได้ แต่เรา ใส่เลข 9 ได้แล้ว (มีเลข 9 อยู่ในแถว ที่ 1 และแถวที่ 3 ตามแนวนอน และ ด้วยเทคนิคการตัดออก ทำให้เราใส่ เลข 9 ในกรอบนี้ได้ เพราะเหลือช่อง ว่าง สำหรับใส่เลข 9 เพียงช่องเดียว)

ดูให้ดี ตอนนี้เราใส่เลข 5 ได้อีกตัวด้วย เพราะว่าเลข 9 ได้ใช้ช่องหนึ่งในสอง ช่องที่อาจเป็นช่อง สำหรับเลข 5 ไปแล้ว

นี่คือ การตัดออกที่แสดงให้เห็นว่า เลข 9 ช่วยให้เราใส่เลข 5 ได้อย่างไร นี่เป็นสิ่งที่มักเกิดขึ้น ในซูโดะคุ นั่นคือ ใส่เลขตัวหนึ่ง แล้วจะทำให้เรากลับไปใส่เลขอื่น ที่ไม่สามารถใส่ก่อนหน้านี้ได้

นี่คือผลงาน ที่นี้ก็มีช่องว่างเหลืออีก เพียงช่องเดียว ในกรอบนี้ และเลขที่ ขาดหายไปคือ เลข 6 เราจึงใส่ได้ โดยไม่ต้อง ตัดเลขอะไรออกอีก และ กรอบนี้ก็เสร็จสมบูรณ์

ยอดเยี่ยม!!!

ที่นี้คุณก็ใช้เทคนิคนี้ กับกรอบที่เหลือ อีก 8 กรอบ แล้วปริศนานี้ ก็จะถูกไขได้ โดยสมบูรณ์

 

เกม Sudoku ของบันทึกนี้
เกม Sudoku KIds

 


อ้างอิงบทความจาก
http://www.geranun.com/archives/66

หมายเลขบันทึก: 417008เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2010 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท