แตงไทย
นฤมล ชื่อเล่น "แตงไทย" (สำหรับครอบครัว), "แตงอ่อน" (สำหรับเพื่อนๆ), "I tang" (สำหรับพี่ๆ ทั้งหลาย) จันทรศรี

เซ้งอุทยาน !!!


เพื่อนๆ ช่วยกันแย้ง ช่วยกันกระจายข่าวหน่อยนะ
ก่อนที่ป่าจะกลายเป็นโรงแรมของพวกนายทุน พวกนักการเมือง
คิดค่าเช่าตารางเมตรละ 3 บาท เพื่อให้อุทยานมีรายได้ คิดได้ไงเนี่ย   

เซ้งอุทยาน !!!


อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

เมื่อเช้าหยิบหนังสือพิมพ์ "กรุงเทพธุรกิจ" ขึ้นมาอ่าน เจอพาดหัวตัวใหญ่ "รัฐให้สัมปทาน 30 ปี สร้างโรงแรม - รีสอร์ท เปิดเอกชนรุมทึ้ง 10 อุทยานดัง" เห็นแล้วต้องรีบอ่านรายละเอียดต่อทันที ได้ความว่า 

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกาศเปิดอุทยานแห่งชาติ

10 แห่ง นำร่องให้เอกชนเข้ามาบริหารพื้นที่จัดการบริการประกอบด้วย

 1. อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่
 2. อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง
 3. อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์
 4. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน
 5. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์
 6. อุทยานแห่งชาติภูกระดึง
 7. อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ - ปุย
 8. อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
 9. อุทยานแห่งชาติเอราวัณ
10. อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก

แหล่งข่าวจากกรมฯ ยังเปิดเผยว่า ที่ผ่านมา มีนักธุรกิจหลายรายเสนอแผนจัดการอุทยานแห่งชาติ ที่ต้องการบริหารมายังกรมฯ และยังพยายามให้กรมฯ ลดราคาค่าเช่าลง ทั้งนี้กรมฯ กำหนดราคาค่าเช่าพื้นที่เพื่อบริการไว้ตารางเมตรละ 30 บาท หรือไร่ละ 4.8 หมื่นบาทต่อเดือน แต่เอกชนมองว่าเป็นราคาที่สูงเกินไป และต่อรองให้ลดราคาลงเหลือแค่ตารางเมตรละ 3 บาทเท่านั้น


อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง

สำหรับแผนการเปิดให้เอกชนเข้าเช่าพื้นที่บริหารจัดการ ได้กำหนดเงื่อนไขเบื้องต้น อาทิ จะเปิดให้เอกชนเข้ามาบริหารในโซนบริการนักท่องเที่ยวแบบครบวงจร ประกอบด้วย ศูนย์อาหาร ร้านขายของที่ระลึก รีสอร์ท โรงแรม โดยมีอายุสัมปทาน 30 ปี มีเงื่อนไขว่าต้องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และปลูกป่าเพิ่มเติม


อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

นายวิชิต พัฒนโกศัย รองอธิบดีกรมฯ กล่าวว่า ' กรมอุทยานฯ ต้องการให้มืออาชีพเข้ามาบริหารพื้นที่บริการ ซึ่งจะเป็นใครก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นชุมชนในพื้นที่ นักธุรกิจขนาดใหญ่ หรือขนาดกลาง โดยกรมฯ จะแบ่งพื้นที่ของอุทยานฯ เป็นกลุ่ม ๆ คือกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และกลุ่มที่มีกำลังซื้อปานกลาง และกลุ่มทั่วไป เพื่อเปิดให้มีตัวเลือกหลากหลาย ไม่ได้ปิดกั้นโอกาสของประชาชนในการเข้าถึงธรรมชาติ '


อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน

นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการส่วนศึกษาและวิจัยอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า การให้สัมปทานเอกชนเข้าบริหารจัดการในพื้นที่อุทยานฯ ไม่ใช่เรื่องเสียหาย โดยต่างประเทศหลายประเทศมีการดำเนินการรูปแบบนี้มานานแล้ว และเป็นไปตามโครงงานการจัดการพื้นที่คุ้มครองตามอนุสัญญาความหลากหลายทางชีวภาพที่มี 191 ประเทศเป็นสมาชิก เพื่อหาเงินสนับสนุนจากภาคเอกชนไปบริหารจัดการพื้นที่ป่า เพราะงบประมาณของรัฐไม่เพียงพอ 


อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์  

ศ.นิวัติ เรืองพานิชย์ นักวิชาการด้านวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า รู้สึกเป็นห่วงแนวความคิดในการให้สัมปทานอุทยานแห่งชาติแก่ภาคเอกชนเข้ามาบริหารจัดการการท่องเที่ยว โดยมีเป้าหมายเพื่อให้รัฐมีรายได้เพิ่มขึ้นเพราะเป็นการคิดถึงแต่เงินด้านเดียว ไม่ได้คำนึงถึงวัตถุประสงค์หลักในการดูแลรักษาป่าไม้ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งในที่สุดแล้ว จะทำให้ธรรมชาติถูกทำลาย จึงขอเรียกร้องข้าราชการอย่าตามใจฝ่ายการเมืองมากเกินไป 


อุทยานแห่งชาติภูกระดึง

อ่านจบก็เกิดคำถามในใจขึ้นมาทันทีว่า ' แล้วใครได้ผลประโยชน์จากการกระทำครั้งนี้ ' ประเทศชาติ ประชาชน ข้าราชการเอกชน หรือนักการเมือง ที่สุดแล้วก็คิดได้ว่า ทุกฝ่ายคงสมประโยชน์ร่วมกัน ยกเว้นประเทศชาติและประชาชนเท่านั้นที่จะต้องเสียผลประโยชน์ของชาติไป  


อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ - ดอยปุย
 

เพราะเพียงแค่การต่อรองราคาจากเพียงตารางเมตรละ 30 บาท ให้เหลือเพียงแค่ 3 บาท เท่านั้นก็เพียงพอที่จะทำให้รับรู้แล้วว่า คุณต้องการที่จะเข้ามาฮุบทรัพยากรของชาติเพื่อไปแสวงหาผลกำไรให้ตัวเองมากน้อยเพียงใด ทำไมถึงไม่หน้าด้านขอใช้ฟรีๆ ไปเลยล่ะ


อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

การที่กรมฯ ให้เข้ามาทำธุรกิจครบวงจรเช่นนี้ แล้วบอกว่า ให้เอกชนที่ได้รับสัมปทานถึง 30 ปี ต้องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และปลูกป่าเพิ่มเติม ได้คิดถึงหลักความจริงบ้างหรือเปล่า การที่จะสร้างโรงแรมหรือรีสอร์ทนั้น จะต้องทำลายป่าไม้และทรัพยากรต่าง ๆ ไปเท่าไหร่ แล้วนี่หรือที่บอกว่า จะต้องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม แล้วจะให้ปลูกป่าเพิ่มเติม จะไปหาที่ไหนมาปลูกอีกล่ะ ก็คุณเล่นทำลายกันไปเสียขนาดนี้แล้ว


อุทยานแห่งชาติเอราวัณ

แล้วเหตุผลที่จะให้ประชาชนทุกกลุ่มกำลังซื้อเข้าถึงธรรมชาตินั้น เป็นเหตุผลที่ห่วยมาก ๆ เพราะปัจจุบันนี้อุทยานแห่งชาติทุกแห่งในเมืองไทย ก็ไม่สามารถให้การรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้อยู่แล้ว ถึงขั้นต้องมีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวกันเลยทีเดียว ดังนั้นจะเป็นการเปิดโอกาสของพวกนักท่องเที่ยวคนรวยเสียมากกว่ามั๊ง ที่อยากมาเที่ยวแต่ไม่สามารถมาทนนอนกลางดินกินกลางทรายได้ จึงต้องให้มีการสร้างโรงแรม หรือรีสอร์ทขึ้นมารองรับคนกลุ่มนี้แทน ไม่ว่าจะยกเหตุผลใดมากล่าวอ้าง สุดท้ายก็ทำเพื่อพวกเดียวกันเองนั่นแหละ


อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก

ที่อ้างว่าต่างประเทศเขาก็ทำกันนั้นก็เข้าใจ แล้วคุณคิดว่าประเทศไทยจะสามารถบริหารจัดการทรัพยากรของชาติ เพื่อประโยชน์ของคนในชาติได้อย่างแท้จริงมากน้อยแค่ไหน ผลประโยชน์มหาศาลเช่นนี้ สุดท้ายคนที่ได้รับคือใคร

เห็นด้วยกับ ศ.นิวัติ รัฐ อย่าคำนึงถึงแต่รายได้อย่างเดียว ควรคำนึงถึงการรักษาทรัพยากรธรรมชาติด้วยเพราะที่ผ่านมาทุกคนก็เห็นกันอยู่ว่าความเจริญเข้าไปที่ไหน ธรรมชาติก็ถูกทำลายที่นั่น ไม่ใช่เพียงแค่ป่าไม้เท่านั้น สัตว์ป่าอีกล่ะ วงจรการดำเนินชีวิต ระบบนิเวศน์ จะเสียหายมากน้อยเพียงใด คิดเสียว่าเพียงแค่มีการตัดถนนเส้นใหม่ในเมือง ก็ต้องมีสัตว์สังเวยชีวิตไปเท่าไหร่ เพียงเพราะการดำเนินชีวิตที่ต้องเปลี่ยนไป แล้วนี่ต้องมาก่อสร้างอะไรอีกมากมาย ต้องมาทำลายบ้านของสัตว์นานาชนิด แล้วจะเรียกว่า การอนุรักษ์ ได้อย่างไร

หยุดเถอะค่ะ ...ไม่อยากไปเดินช็อปปิ้งในซุปเปอร์มาเก็ต หรือนอนโรงแรมหรู กลางป่า 

  มีรายละเอียดกิจกรรมต่อเนื่อง
จากบทความข้างต้นเพิ่มเติมค่ะ

.

คำสำคัญ (Tags): #อุทยานแห่งชาติ
หมายเลขบันทึก: 218134เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2008 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • อึ้งเลยครับ
  • เพราะที่เขาใหญ่และที่อื่นๆๆ
  • อุดมสมบูรณ์มาก
  • เป็นคนกาญจนบุรี
  • . อุทยานแห่งชาติเอราวัณ
  • ที่นี่ยังอุดมสมบูรณ์ดีมากๆๆ
  • ถ้าเอกชนเข้าไป
  • ไม่แน่ใจว่าจะทำอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง
  • ค่อนข้างน่ากลัว
  • โห คิดได้ไงเนี่ย
  • รัฐบาล....

รบกวนอาจารย์ช่วยกระจายข่าวให้หน่อยนะคะ

เพราะ mail นี้แตงได้มาจากน้องในแวดวงองค์กรพัฒนาเอกชนค่ะ

 

..บางครั้งก็สังเวชใจ สำหรับประเทศไทยเรา..ต่างประเทศเขาทำได้..ก็อยากจะทำอย่างเขา...แต่จิตวิญญาณของเรา(ของคนอยากจะทำ)...มีเหมือนต่างประเทศเขาหรือเปล่า

  • ถ้ารัฐมีนโยบายอย่างนั้นจริง ผมมองว่าความเป็นธรรมชาติของอุทยานแต่ละแห่งคงพินาศหมดแน่นอนครับ
  • ความลำบากในการหาที่พักถือเป็นสีสันอย่างหนึ่งของการเที่ยวป่า เที่ยวอุทยานอยู่แล้วครับ หากใครต้องการที่พักแบบสบายๆ ก็ควรจะเที่ยวอยู่ในเมืองมากกว่า
  • ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสร้างที่พักดีๆ ในอุทยานแต่อย่างใด
  • จะช่วยกระจายข่าวให้ครับผม

คุณน้ำผึ้งสีชมพู คะ

ตัวเองก็...กึ๊ก...เหมือนกัน...พอคุณถามมาว่า  "จริงเหรอ" 
ก็เลยพยายามค้นหาข่าวจาก กรุงทพธุรกิจ มาให้เพื่อแก้ข้อสงสัย รวมทั้งตัวเองด้วยนะคะ 

มีการสรุปข่าวดังนี้ค่ะ

หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ สรุปข่าวหน้าหนึ่ง -- ศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2008 

กระทรวงทรัพยากรฯ เปิดแผนดึงเอกชนสัมปทานพื้นที่ 10 อุทยานฯ ยอดนิยม ระยะเวลา 30 ปี เผยให้บริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวครบวงจรทั้งร้านค้า ที่พัก วงในระบุมีนักธุรกิจหลายรายวิ่งขอพื้นที่หมู่เกาะสิมิลัน-สุรินทร์ เขาใหญ่ ดอยอินทนนท์ เกาะลันตา ทั้งยังบีบให้ลดราคาจาก ตร.ม.ละ 30 บาทต่อเดือน เหลือ บาท

และเจอกระทู้ใน patip.com เพิ่มเติมนะคะ

ลองเข้าไปอ่านแง่มุมที่หลากหลายดูนะคะ 
อ่านแล้วต้องทำใจนะคะในแง่มุมมองของคนเมืองหรือนักธุรกิจ

http://www.pantip.com/cafe/blueplanet/topic/E6950478/E6950478.html

และมีกระทู้

 เห็นด้วยกับ คุณหนุ่ม กร ค่ะ

เพราะพอเราเลียนแบบเขา ก็เอามาไม่หมด อย่างว่าแหล่ะค่ะ ต้นแบบกับคนลอกเลียน ย่อมไม่เหมือนกัน ก็ต้องปรับมาใช้ตามความเข้าใจของคนที่นำมาใช้แหล่ะค่ะ

+ ขอบคุณ คุณ liverbird มากค่ะ
คนไทยไม่ช่วยกันแล้วใครจะช่วยเราหล่ะค่ะ .... สำหรับยุคนี้นะคะ...ปลงค่ะ


ถ้าอยากเห็นความเป็นจริง...ไปดูเกาะเสม็ดเป็นตัวอย่าง...แล้วจะทราบถึงสภาพของคำว่าอุทธยาน..การทำสัมปทานไม่ทราบว่าเท่าไรและที่ว่าสามบาทแล้วจะเป็นอย่างไร...กับคำว่าต่างประเทศเขาทำกันเราจะต้องเอาอย่าง...เดินตามหลังผู้ใหญ่สุนักข์ไม่กัดคนโบราณเขาว่าไว้...เดี๋ยวนี้เราว่าหากเดินตามผู้ใหญ่(โต)สมัยนี้รับรองถูก...ฟัดแน่ๆๆ

เอาที่เด็ดๆ มาฝากเพิ่มเติมค่ะ
ส่วนอื่นหาอ่านได้จากกระทู้ของ pantip.com ที่ให้มาจากข้างต้นนะคะ

 

ข่าวจากกรุงเทพธุรกิจ
คอลัมน์ข่าวประจำวัน ลงวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2551
เวบพันทิพนับพันลงชื่อต้านให้เช่าอุทยาน
http://www.rssthai.com/reader.php?t=local&r=12255

 

ข่าวจากกรุงเทพธุรกิจ
คอลัมน์ข่าวประจำวัน ลงวันที่ 9 กันยายน 2551
ชี้ร่างพรบ.อุทยานฯเอื้อทุน-กลุ่มการเมือง
http://www.bangkokbiznews.com/2008/09/09/news_292652.php

 

ข่าวจากกรุงเทพธุรกิจ
คอลัมน์ ทัศนะวิจารณ์- จับกระแส ลงวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2551
วอนเปิดรับฟังทุกด้านก่อนให้เอกชนเช่าอุทยาน
http://www.bangkokbiznews.com/2008/09/09/news_292789.php

 

รัฐบาลเรา ขายทุกอย่างที่ขายได้นะครับ

ขายมา 3 รัฐบาลแล้วล่ะ

ได้รับข่าวนี้เช่นกัน แต่ยังไม่ได้ตามข้อมูลละเอียดครับ

ขอบคุณครับ ค้านครับ

สวัสดีค่ะ คุณ Wasawat Deemarn

ได้หาข้อมูลเพิ่มเติมให้แล้วนะคะ

ลองเข้าไปอ่านดูนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท