เตรียมจัดนิทรรศการสร้างการเรียนรู้สังคมวัฒนธรรมหนองชุมชนบัวในงานเทศกาลประจำปี ๒๕๕๔


เมื่อเย็นวันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา ผมไปเป็นวิทยากรเครือข่ายการวิจัยของศูนย์ส่งเสริมสุขภาพภาคประชาชน ภาคเหนือ จังหวัดนครสวรรค์ พอเสร็จแล้วเลยถือโอกาสขอความอนุเคราะห์อาจารย์ณัฐพัชร์ ทองคำ ซึ่งไปเยี่ยมคุณแม่และญาติพี่น้องที่จังหวัดลพบุรี รวมทั้งเป็นเครือข่ายทำงานของกลุ่มที่ผมไปเป็นวิทยากรให้อยู่พอดีด้วย ว่าก่อนกลับกรุงเทพฯก็ขอให้ขับรถเลยไปนครสวรรค์ เพื่อไปหาพรรคพวกที่หนองบัวแล้วค่อยเลยกลับกรุงเทพฯอีกทางหนึ่ง เพื่อที่จะไปดูสถานที่และได้คุยกับคนที่จะเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงช่วยกันทำนิทรรศการ ร่วมกับงานงิ้วหรือเทศกาลงานประจำปีเจ้าพ่อเจ้าแม่และหลวงปู่ฤาษีนารายณ์ของหนองบัว ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ ๒๔-๒๘ มีนาคม ๒๕๕๔ ที่จะถึงนี้ เพื่อช่วยกันทำให้เป็นโอกาสเรียนรู้และสร้างความรู้เกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆของหนองบัวสะสมไปทีละเล็กละน้อย

หลายท่านที่ได้หารือเกี่ยวกับเรื่องนี้มาพอสมควร นับแต่ท่านพระอาจารย์มหาแล คุณฉิก รวมทั้งผม อาจารย์พนม ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านอนหองไผ่ และอีกหลายคน อีกทั้งคนในหนองบัวก็เริ่มบอกกล่าวต่อๆกันจนรู้กันกว้างขวาง โดยเฉพาะได้รับทราบโดยคณะกรรมการจัดงานงิ้วและดูแล้วก็เป็นที่สนใจที่จะให้การสนับสนุน อาจารย์พนมและคุณฉิกก็เลยกระตือรือร้นที่จะทำออกมาให้ดี เลยต้องการหารือและเตรียมการกันสักหน่อยเท่าที่พอจะทำได้

ผมติดต่อไปยังประธานจัดงานงิ้วซึ่งกำลังไปธุระที่พิษณุโลก แต่ก็ช่วยประสานงานให้ได้เจอกับรองประธานจัดงานคือกำนันวิรัตน์ บัวมหะกุล กำนันตำบลธารทหาร ซึ่งคุยกันไปมาก็ได้ทราบว่าเป็นน้องพี่หลาลูกเจ้าของโรงสีไทยอุดมรุ่นพี่หนองคอกของผม รวมทั้งได้เจอพร้อมกันกับอาจารย์พนม จันทร์ดิษฐ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองไผ่ ซึ่งเป็นกำลังทางวิชาการและเป็นตัวตั้งตัวตีคนหนึ่งที่จะทำงานนี้ให้ออกมาดี

                         

                        

เด็กๆลูกหลานชาวไทยจีนหนองบัวและลูกหลานคนหนองบัว กำลังฝึกซ้อมแห่สิงห์โตและแห่ล่อโก๊ะอย่างขมักเขม้นอยู่ที่หน้าศาลหลวงปู่ฤาษีนารายณ์กับเดินซ้อมไปรอบๆเกาะลอย

                        

                        

ประธานกรรมการจัดงานและรองประธานกรรมการ ได้บอกว่าได้รับการประสานงานเป็นอย่างดีแล้วจากคุณฉิก เลยเตรียมสถานที่สำหรับจัดนิทรรศการไว้ติดกับโรงพิธีที่จะตั้งรูปปั้นเจ้าพ่อเจ้าแม่และหลวงปู่ฤาษีนารายณ์ ทำเลดีมาก เป็นศูนย์กลางของงาน แต่ก็อาจจะมีเสียงจากเครื่องเสียงรบกวนเป็นบางเวลา โดยเฉพาะตอนกลางคืนในช่วงเปียของ

                        

กำนันวิรัตน์ในฐานะรองประธานกรรมการจัดงานและมูลนิธิหนองบัว จึงนำคณะของเราจึงเดินไปดูอีกที่หนึ่ง เป็นหน้าบ้านคนเก่าแก่ที่อยู่ตรงเกาะลอยมากว่า ๖๐ ปีและจัดว่าเป็นประวัติศาสตร์ยังมีชีวิตของคนที่ยังคงอยู่ตรงนั้น ซึ่งหากได้จัดเวทีเสวนา เราก็จะเชิญมานั่งคุยกันด้วย บริเวณนี้ก็เหมาะมากเช่นกัน แต่ไกลแหล่งความสนใจของผู้คนที่มาเที่ยวงานมากไปหน่อย

                        

ท้ายที่สุด เราก็สรุปและตกลงใจด้วยกันว่าจะจัดตรงบริเวณที่กรรมการเขาเตรียมไว้ให้แต่เดิม เนื่องจากเป็นการเริ่มต้นในปีแรกและอยากให้คนที่เดินมาไหว้เจ้าหรือซื้อของ เข้าถึงได้โดยง่าย

ผมและอาจารย์ณัฐพัชร์อยู่คุยกับกำนันวิรัตน์และอาจารย์พนมอยู่เป็นครู่ด้วยความประทับใจในทุกเรื่องจนแทบจะไม่อยากแยกย้ายกันกลับเลยทีเดียว ดูสภาพแวดล้อมของการจัดงาน รวมทั้งการให้ความสนับสนุนของทุกฝ่ายแล้ว งานน่าจะเป็นการริเริ่มที่ทำให้ได้ประสบการณ์และความสำเร็จสำหรับการพัฒนาในโอกาสต่อๆไปได้ดีมากทีเดียว.

หมายเลขบันทึก: 431424เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2011 17:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีใจด้วยที่การเริ่มต้นเป็นไปด้วยดี
ขอบคุณทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมให้สิ่งดีๆเกิดขึ้นในครั้งนี้

กราบขอบพระคุณดอกไม้จากท่านพระอาจารย์มหาแล
ขอบคุณดอกไม้จากคุณเอกจตุพร
ขอบคุณดอกไม้จากคุณณัฐรดามากเป็นอย่างยิ่งครับ

                        

หนังสือของท่านพระอาจารย์มหาแลที่ผมนำไปเข้ารูปเล่มและทำปกนั้น
เสร็จเรียบร้อยแล้วนะครับ สวยงามและเป็นที่ตื่นตาตื่นใจ
ของทุกคนที่ได้ยลมากเลยละครับ
ประเดี๋ยวจะส่งมาให้ทีมที่อยู่หนองบัวเอาไปจัดนิทรรศการ
และหลังจากนั้นก็จะส่งให้พระคุณเจ้านะครับ

สนับสนุนและขอเป็นกำลังใจอยู่ห่าง ๆ ที่ชายแดนลาวครับ  ท่านอาจารย์วิรัตน์ครับ

เป็นการเริ่มต้นที่ดีมากเลยนะครับ

ผมไปไม่ได้จริง ๆ เพราะอยู่ในช่วงของการจัดสัมมนาทางวิชาการร่วมกับพาสี(ศุลกากร)ลาว และมีการแข่งกีฬามิตรภาพด้วย  มีกอล์ฟกับฟุตบอลครับ

หากพี่น้องชาวหนองบัวท่านใดสนใจจะมาโชว์วงสวิงที่สนามกอล์ฟในเมืองลาวก็ขอเรียนเชิญนะครับ  ที่เวียงจันทน์มีสนามกอล์ฟที่ได้มาตรฐานหลายสนามครับ  เชียงขวาง หลวงพระบาง  สะหวันนะเขต  จำปาสักก็มีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท