โก๊ะจิจัง แซ่เฮ
เด็กเสียงเหน่อ จิราภรณ์ โก๊ะจิจัง แซ่เฮ กาญจนสุพรรณ

ชีวิตนี้....มีหมานำ


                  ที่กล่าวว่า ชีวิตนี้ มีหมานำก็เพราะว่า  หนูมีเรื่องของหมาตัวหนึ่ง...ซึ่งประทับใจเด็กอย่างหนูมาก....มันดำรงชีวิตและทำกิจกรรมเหมือนคนเรา  เหมือนอย่างไรคงจะสงสัยกันละสิค่ะ เหมือนจริงๆค่ะ

                   หมาตัวนี้ชื่อ พะโล้ เป็นเพศเมีย...หรือที่รู้จักกันในนามของ ...อีพะโล้..นั่นเอง!   อีพะโล้เนี่ย  ตอนที่มันยังเด็กอยู่ อายุประมาณ 1 ปี  มันเรียนหนังสืออยู่ที่ โรงเรียนเทศบาล ในอ.สองพี่น้องเป็นโรงเรียนสอนระดับประถมศึกษาค่ะ (ที่ว่ามันเรียนหนังสือ เพราะว่าหมาตัวนี้ ช่างเรียนรู้ค่ะ).....ต่อมาพอเรียนระดับประถมศึกษา จบหลักสูตรแล้ว...ก็ได้เดินทางมาสมัครเรียน ณ โรงเรียนบางลี่วิทยา   ตอนนี้ ก็คงจะอยู่ราวๆ ม.6 เหมือนหนูอะแหละค่ะ

                  ตอนเช้า  เคารพธงชาติ  นักเรียนยืนเข้าแถว  นางพะโล้เนี่ย ก็จะมายืนเข้าแถว กับเขาด้วย  .... เวลาสวดมนต์  พะโล้ก็จะสวดมนต์ ด้วย  พอแยกย้ายเข้าห้องเรียน...พะโล้ก็จะเดินไปตามอาคารต่างๆ (คงจะไปหาที่เรียน...)   แต่พอตอนกลับบ้าน ....รู้ไหมค่ะ พะโล้ตัวนี้แหละ  มันทำหน้าที่เป็นหมานำทางเลยนะค่ะ

                พะโล้นำแถวนักเรียน  ...พาไปขึ้นสะพานลอย....พะโล้ชอบไปนอนใต้สะพานลอยค่ะ ....(คงจะคอยดูและเฝ้ามองว่าใครไม่ข้ามสะพานลอย)  เพราะฉะนั้น เด็กบางลี่  จะมีพะโล้...เป็นผู้เตือนสติเสมอว่า " หมายังข้ามสะพานลอย  เราจะแพ้หมาหรือไง " 

              สิ่งเหล่านี้ ถึงพะโล้ จะเป็นแค่หมา......แต่การดำรงชีวิต และพฤติกรรมของพะโล้  หนูคิดว่า  มันเป็นสิ่งที่หนูสามารถนำมานำเป็นแบบอย่างได้เลยละค่ะ อย่างน้อยพะโล้ ก็รักชาติ  (ร้องเพลงชาติทุกวัน) อย่างน้อยพะโล้รักศาสนา ( พะโล้สวดมนต์) อย่างน้อยพะโล้ ก็รักชีวิตของตัวเอง (พะโล้ข้ามสะพานลอย)  .....ชาติหน้าถ้ามีจริง ขอให้พะโล้เกิดมาเป็นคนด้วยเถิด  เพี้ยง!!!!!!!!!

                     ตอนนี้พะโล้คลอดลูกออกมา  .....ไม่รู้ว่าทางโรงเรียนจะให้พะโล้อยู่ในโรงเรียนต่อไปได้หรือเปล่า เพราะ  ทางโรงเรียนไม่ให้ผู้ที่มีลูกมาเรียน  น่าสงสารพะโล้จริงๆ  ......ชอบชิงสุกก่อนห่าม  คลอดลูกออกมาเป็นสิบๆตัว แล้วใครจะเลี้ยงเนี่ย ?

              อย่างนี้ต้องเปลี่ยนคำนำหน้าชื่อ จาก อีพะโล้  เป็น นางพะโล้ 55555555555+++

หมายเลขบันทึก: 110973เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

แวะมาให้กำลังใจเยาวชนคนเก่งแห่งเมืองสุพรรณฯ

น้องที่ทำงานเก่าเป็นคนเดิมบางฯ ก็ตั้งชื่อเจ้าตูบว่า พะโล้เหมือนกัน...สงสัยจัง สาวสุพรรณฯชอบทานพะโล้หรือยังไงหนอ ฮ่าๆๆ

ขอบคุณพี่ข้ามสีทันดรมากนะค่ะ ที่เข้ามาเยี่ยมบล๊อค   และให้กำลังใจ   หนูก็ไม่รู้เหมือนกันทำไมคนสุพรรณชอบตั้งชื่อ หมาว่าพะโล้ สงสัย ชอบกินพะโล้มั่ง...........แล้วพี่ข้ามสีทันดรชอบกินพะโล้หรือเปล่าค่ะ จะคอยเป็นกำลังใจให้นะค่ะ ----------> น้องจิ ^_^

สวัสดี ลูก จิ

P

ถ้าพะโล้เป็นนักเรียนโรงเรียนบางลี่วิทยา  อ.มน  ต้องขอภาพถ่ายขึ้นป้ายนักเรียนตัวอย่าง  ต้องได้รับเกียรติบัตรพร้อมสดุดีหน้าเสาธงแน่นอนและที่สำคัญต้องรับจาก ผอ.ด้วยนะ  รอบต่อไปว่าจะ นำผลงานนักเรียน เรื่อง "การสนทนาภาษาอังกฤษ"  เจ้าของผลงานทำได้เยี่ยมมาก  เตรียมอ่านนะ

 

ขอบคุณค่ะ พ่อประจักษ์................ชาติหน้าถ้ามีจริง พะโล้ คงเกิดมาเป็นคนนะค่ะ.........แต่สงสัย โลกเราต้องแตกก่อนแน่ๆเลยค่ะ เพราะโลกร้อนขึ้นทุกวัน..............สำหรับผลงานที่พ่อจะนำมานำเสนอ ในเรื่องของ การสนทนาภาษาอังกฤษ  รู้สึกว่ามันคุ้นๆอย่างไรก็ไม่ทราบนะค่ะ............คิคิ  ขอบคุณพ่อประจักษ์มากค่ะ ที่เข้ามาให้กำลังใจ หนูเป็นกำลังใจให้พ่อประจักษ์เหมือนกันค่ะ --------------> น้องจิ ^_^

สวัสดีครับ น้องจิ

พี่อยากให้เด็กนักเรียนที่เกเร หรือคนที่ไม่ทำตามกฏจราจร มาอ่านเรื่องนี้จังเลย จะได้อายพะโล้ 

ใช่แล้วค่ะ พี่โสทร  ........เรื่องราวของพะโล้ สามารถเป็นตัวอย่างให้กับเด็กๆ ที่ประพฤติตัวนอกกฏระเบียบค่ะ  ขอบคุณมากค่ะ --------------> น้องจิ ^_^
  • เรื่องนี้ยกให้เกรดดี (มีสามเกรดคือ ดี พอใช้ และไปเขียนใหม่) ไม่ใช่ D
  • ได้ข้อคิดดีมากครับ ๑) ร้องเพลงชาติทุกวัน แสดงอาการสงบนิ่ง นึกถึงผุ้เสียสละยามเพลงชาติขึ้นด้วยสิ ขณะที่คนบางคนเฉยเมย ๒) รักชีวิต บางคนไม่รักชีวิตนะสิ ๓) ทำไมโรงเรียนจึงไม่ให้ผู้มีลูกมาเรียนล่ะ ถ้าผู้มีลูกมาเรียนไม่ได้ แล้วเขาจะรู้จักวิธีการเลี้ยงลูกได้อย่างไรเนี่ย

สวัสดีค่ะ ครูนมินทร์ 

              ให้หนูเกรดดีเลยหรอค่ะ ว้าว...ขอบคุณค่ะ  เดี๋ยวจะได้เอาเกรดที่ครูให้ ไปเทียบเกรดที่โรงเรียน 5555555+++   แต่หนูลืมเล่าไปอีกอย่างหนึ่งค่ะ ตอนเช้าๆ หนูจะไปทานข้าวเช้าที่โรงเรียน เจ้าพะโล้ตัวนี้ก็จะไปนั่งข้างหลังหนู แล้วก็จะเอา เท้ามาสะกิดหลังหนู เพื่อขอข้าวกิน  (ไม่รู้มันดี..หรือมันไม่ดีนะค่ะ อีข้อเนี่ย) แต่หนูว่า มันมีมารยาทมาก ไม่เห่า  แต่ใช้การสะกิด...บางครั้งหนูแทบจะย้ายโต๊ะ เพราะมันสะกิดไม่หยุด( เนื่องมาจาก หนูไม่ให้มันกิน) 55555555++

                   ขอบคุณค่ะ --------------> น้องจิ ^_^

  • ก็เพราะมันรู้ว่าหนูไม่ให้มันนะสิ มันถึงต้องสะกิด

 

ครูนมินทร์ค่ะ .....มันจะเคยตัวนะค่ะ ให้มันเวลาเรากินอะ   (ที่ไม่ให้มันเพราะ....เดี๋ยวมันกินหมดหนูไม่ได้กิน ...กินไม่ทันหมา มันสะกิดบ่อยอะ) 5555555+++

            แหม!!! ถึงหนูไม่ให้มันตอนเวลาหนูทาน  ...แต่พอทานเสร็จหนูก็ให้มันนะค่ะ....(ทนมันสะกิดไม่ไหว) 555++ ขอบคุณค่ะ คุณครู ---------> น้องจิ ^_^

   ตอนนี้พะโล้อยู่ประมาณ ม.6 แล้วใช่ไหม  พอเรียนจบอย่าลืมพามันไปสมัครเรียน มหาลัยด้วยนะเผื่อจะจบปริญยาพร้อมกัน

 

     ตอนนี้พะโล้คงจะอยู่ ม. 6  แล้วใช่ไหมปีหน้าอย่าลืมพามันไปสมัครเข้ามหาลัยด้วยนะเผื่อมันจะได้จบปริญญาพร้อมกับน้องจิไง    เผื่อคนที่ไม่ขยันเรียนจะได้เอาไปเป็นตัวอย่าง

ขอบคุณเจ้าค่ะ พี่โส ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น......เดี๋ยวให้พะโล้ ได้ใบจบหลักสูตรก่อนนะค่ะ ...เดี๋ยวหนูจะพาพะโล้ไปสมัครเรียนเอง 55555555555++++............. ชีวิตของพะโล้ในทุกๆด้าน  สมควรเอาเป็นแบบอย่างทุกด้านค่ะ โดยเฉพาะด้านรักชาติ.........

          ขอบคุณเจ้าค่ะ ---------------> น้องจิ ^_^

พี่โสค่ะ ....ถ้าหนูเอาพะโล้ไปสมัครเรียนพร้อมหนู....แล้วถ้าพะโล้เรียนจบก่อนหนูละค่ะ...หนูต้องคิดหนักเลยใช่ไหมค่ะ....แล้วสมมติว่าพะโล้เรียนจบ แล้วใครจะเป็นคนมอบใบประกาศให้ค่ะ .....555555555++

          ขอบคุณเจ้าค่ะ --------> น้องจิ ^_^

เข้ามาเยี่ยมชมเด็กดีเยาวชนคนดีศรีประเทศไทยนะ 555  ^_^

สวัสดีเจ้าค่ะ น้องแม็กซ์

โห ดูซิ มาเยี่ยมเยียนบันทึกพี่ น่ารักมากน้อง หัดร้องอีแซวเยอะๆนะจ๊ะ จะได้เก่งๆเหมือนพี่โจ้เขา รักษาสุขภาพด้วยจ้า

เป็นกำลังใจให้น้องเสมอ ----> น้องจิ ^_^

สวัสดีค่ะ น้องจิคนสวย

  • ขนาดหมายังคิดได้เน๊าะ ถ้าคนคิดไม่ได้ก็อายหมา อิอิ
  • ครูมิมรับลูกพะโล้มาเลี้ยงไม่ได้ด้วยซี เสียดาย ตอนนี้ก็มีลูกชายลูกสาวอย่างละหนึ่งแล้ว วีรกรรมนะสุดๆๆ ปวดหัวทุกวัน
  • ลูกชาย....แป๊บซี่
  • ลูกสาว....ข้าวหอม
  • เป็นกำลังใจ ทำดีต่อไปนะจ๊ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท