บ้าน วัด โรงเรียน และ อบต..หน่วยบ่มเพาะการเรียนรู้เด็กและเยาวชน (ภาคใต้ ๒)


ชีวิตของสามเณรมีความบอบบางกว่าเยาวชนทั่วไป ต้องบ่มเพาะความแข็งแกร่งทางจิตใจเป็นฐานเสริม

 

 

                     

                                 20090422161037_131

      ตอนที่ ๒ ของการถอดบทเรียนตลาดนัดจัดการความรู้ของเยาวชนในท้องถิ่น ภาคใต้ ของสรส.ด้วยความสนับสนุนของมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งจัดขึ้นที่ รร.ลิกอร์ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ ๖-๗ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๑ เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ในห้องย่อย : วัดกับการบ่มเพาะเด็กและเยาวชน "เส้นทางการเรียนรู้ของเยาวชนบนร่มกาสาวพัตร "

     พระอธิการชาติ สารานุรกฺโข เจ้าอาวาสวัดทุ่งโพธิ์ อ.จุฬาภรณ์ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งมีประสบการณ์ในการสร้างสามเณรมาแล้ว ๒๕ ปี ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของวัดแห่งนี้ ที่เป็นเครือข่ายของวัดสระเรียง ได้เข้ามามีบทบาทในการขัดเกลาเยาวชน ผ่านวัตรปฏิบัติของสามเณร ที่ได้รับเข้ามาเพื่อบวชเรียน(ปัจจุบันมีอยู่  ๔๒ รูป) ศึกษาต่อในสายสามัญ-สายบาลี ตั้งแต่ชั้น ม.๑-ม.๖ ต่อเนื่องไปจนถึงการสนับสนุนให้เรียนต่อในระดับปริญญาตรี


                         20090422164006_128

              

     " เณรจะบอบบางกว่าเยาวชนโดยทั่วไป โทรศัพท์ก็ไม่ได้ วิ่งเล่นก็ไม่เหมาะ ไม่สามารถใช้ชีวิตหลายอย่างเหมือนคนโดยทั่วไป จึงต้องหาวิชานอกตำราเข้ามาเสริมเติมทดแทน เพื่อให้สามเณรได้ข้อคิดเป็นประโยชน์กับตนเองและสังคมที่เขาอยู่ .."

    สามเณรรูปหนึ่งที่ได้เข้ามาบวชเรียน เพราะฐานะทางบ้านยากจน ได้ช่วยเล่าขยายความว่า...

     " พวกเรามีวิถีชีวิตที่แตกต่างกว่าเด็กอื่นๆ ความอึดอัดย่อมมี....  การบวชเป็นเณรมีกรอบว่า ต้องประพฤติให้เหมาะสมกับความเป็นสมณะในท่ามกลาง สิ่งยั่วยุที่เพิ่มขึ้นในสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลง อันเป็นสิ่งที่นอกเหนือจากปัจจัยสี่ของความจำเป็นในชีวิต ...เณรจึงต้องพยายามบังคับใจให้ได้ เพื่อการขัดเกลาตนเอง..."

         ในขณะที่สามเณรอีกรูปหนึ่ง ได้กล่าวเสริมว่า..

    " ได้รับประสบการณ์เพิ่มขึ้นมากมาย มีโอกาสเดินทางไปในที่ต่างๆเพื่อช่วยสอนเด็กนักเรียนตามโรงเรียน มีลูกศิษย์มากมาย นับเป็นความภาคภูมิใจ แทนที่จะอยู่บ้าน ใช้ชีวิตแบบฟุ้งเฟ้อไม่เป็นแก่นสาร แม้อยู่วัดก็มีโอกาสเรียนคอมพิวเตอร์ซึ่งส่งเข้าแข่งขัน ได้เป็นอันดับที่หนึ่ง สามารถนำไปพัฒนาชีวิตได้เมื่อสึกออกไปแล้ว..."

        ศิษย์เก่าผู้หนึ่งของวัดนี้เล่าว่า..

    " สึกมาได้ ๓ ปีแล้ว ตอนนี้กำลังเรียนรัฐศาสตร์ที่ ม. รามคำแหง ผลการเรียนอยู่ในระดับดี การได้บวชเรียน ทำให้มีความราบรื่นในการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นเป็นอย่างดี มีความขยันอดทน รู้จักสัมมาคารวะ...การฝึกทางโลกธรรมช่วยหนุนนำชีวิตให้มีความสุขอย่างแท้จริง " 

 

                                        -------------------------

หมายเลขบันทึก: 256793เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2009 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท