เปิดตัวหนังสือ พพ.๘๒๙..สื่อเศรษฐกิจพอเพียง..น่าเรียนรู้นอกห้องเรียน


หนังสือ “พพ.๘๒๙” มีเนื้อหาที่เข้าใจง่าย เป็นการบอกเล่าการปฏิบัติจริงๆในชีวิตประจำวัน..จากเพื่อนสู่เพื่อน จากสถานศึกษาพอเพียงต้นแบบ “เป็นหนังสือที่ มีเนื้อหาที่เด็กอ่านแล้วมีความสุข สะท้อนถึง การทำให้เห็น อยู่ให้เป็น ซึ่งสามารถเป็นแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้เด็กๆ ได้คิดและนำไปปฏิบัติตามได้

ภาคเอกชนขานรับ ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ร่วมสนับสนุน พพ.๘๒๙ หนังสือเพื่อความพอเพียงของชีวิต สู่สถานศึกษาทั่วประเทศ

     โครงการวิจัยเศรษฐกิจพอเพียง สำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และเครือซิเมนต์ไทย (SCG) ร่วมจัดทำหนังสืออ่านง่ายเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่เหมาะสำหรับเยาวชนและประชาชนทั่วไป หวังปลูกฝังความรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ภายใต้ หนังสือ “พพ.๘๒๙” โดยมีบริษัทอักษรเจริญทัศน์ อจท.จำกัด เป็นผู้จัดจำหน่ายเผยแพร่สู่สถานศึกษา และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

หนังสือ “พพ.๘๒๙” ทุกอักษรมีความหมาย “พพ.” หมายถึง “พอเพียง” “๘๒” หมายถึง การร่วมเฉลิมฉลองในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมายุครบ “๘๒ พรรษา” และ “๙” หมายถึง “รัชกาลที่ ๙”

   ชุดหนังสือนี้ จัดทำขึ้นเป็นปีที่ ๓ ต่อเนื่องจาก พพ. ๘๐๙ ในปี ๒๕๕๐ และ พพ.๘๑๙ ในปี ๒๕๕๑

  http://www.scbfoundation.com/project_publish.php?page=3&id=2

ฉบับนี้เป็นปกสีส้ม สะท้อนแก่นสาระ เกี่ยวกับนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์ เพื่อเทอดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี

ดร.ปรียานุช พิบูลสราวุธ หัวหน้าโครงการวิจัยเศรษฐกิจพอเพียง สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กล่าวว่า หนังสือ “พพ.๘๒๙” เกิดจากความมุ่งมั่นของหน่วยงานทั้ง ๔ องค์กร เพื่อน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาถ่ายทอดสู่เยาวชนและสถานศึกษา ในการนำเสนอเนื้อหาที่เข้าใจง่าย เพื่อปลูกฝังค่านิยม คุณลักษณะนิสัย “พอเพียง” ให้เยาวชนใช้เป็นหลักคิดและปฏิบัติได้ในชีวิตประจำวัน นำไปสู่การสร้างรากฐานอันมั่นคงให้กับสังคมไทยในอนาคต


“เศรษฐกิจพอเพียงกับการปฏิรูปการเรียนรู้ เป็นสิ่งที่ทำได้ไม่ยาก หากเรานำหลัก 3 ห่วง 2เงื่อนไข (เหตุผล พอประมาณ สร้างภูมิคุ้มกัน บนคุณธรรมนำความรู้ )เข้ามาเป็นหลักคิดวิเคราะห์ กับการใช้ชีวิตประจำวัน


    ฉะนั้นการออกแบบการเรียนรู้ การสร้างสื่อการเรียนรู้ ที่จะทำให้เด็กรู้จักวิเคราะห์ รู้จักคิดอย่างเป็นเหตุเป็นผล และตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก โดยใช้หลักง่ายๆ ที่จะหนุนเสริมให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างเป็นธรรมชาติ สนุก และมีชีวิตชีวา จนเกิดการระเบิดจากข้างใน อันจะทำให้เขาเหล่านั้นเห็นคุณค่าของการอยู่อย่างพอเพียง และนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ในที่สุด”

 คุณนงนาท สนธิสุวรรณ ที่ปรึกษากิจกรรมองค์กรเพื่อสังคม ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ร่วมจัดทำหนังสือนี้ กล่าวว่า หนังสือ “พพ.๘๒๙” มีเนื้อหาที่เข้าใจง่าย เป็นการบอกเล่าการปฏิบัติจริงๆในชีวิตประจำวัน..จากเพื่อนสู่เพื่อน จากสถานศึกษาพอเพียงต้นแบบ นอกจากนั้นยังมีบทความแนวเศรษฐกิจพอเพียง จากผู้เขียนที่ได้รับการยอมรับจากสังคม อาทิ พระไพศาล วิสาโล ,โจน จันได, โต๋-ศักดิ์สิทธิ์ เวชสุภาพร ธนากร ฮุนตระกูล ฯลฯ ในมุมมองและการนำเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันและหน้าที่การงาน

“เป็นหนังสือที่ มีเนื้อหาที่เด็กอ่านแล้วมีความสุข สะท้อนถึง การทำให้เห็น อยู่ให้เป็น ซึ่งสามารถเป็นแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้เด็กๆ ได้คิดและนำไปปฏิบัติตามได้ ซึ่งผู้ใหญ่อย่างพวกเรามีความภาคภูมิใจว่าได้เป็นลมใต้ปีก ไปสนับสนุนเปิดพื้นที่ให้เด็กๆ ครู ทำแผนการเรียน  การสอน การใช้ทักษะชีวิตแบบพอเพียงของเขาเองได้ เพื่อให้โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ ที่สำคัญแม้เด็กเรียนจบออกไปแล้ว จิตสำนึกที่ปลูกฝังเหล่านี้ จะนำไปต่อยอดในชีวิตประจำวันได้อย่างยั่งยืน..

    หนังสือฉบับนี้ ยังจะเผยแพร่ให้เยาวชนที่พิการทางสายตาได้อ่านด้วย โดยน้องๆจิตอาสาจากรร.จุฬาภรณราชวิทยาลัย จ.เพชรบุรีกลุ่มหนึ่งที่ได้ไปฝึกการใช้ภาษาที่รร.สอนคนตาบอด กำลังใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอมจัดทำหนังสือนี้เป็นอักษรเบรลล์ทั้งเล่ม เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างยิ่ง "

 คุณพันธ์ศักดิ์ เวชอนุรักษ์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สถาบันกองทุนเพื่อพัฒนาตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ผู้ร่วมสนับสนุนหนังสือดังกล่าว ตอกย้ำว่าหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นสิ่งที่ทุกคน ทุกอาชีพนำไปปฏิบัติได้ แม้ในภาคธุรกิจก็ตามเพราะปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับภาคธุรกิจ มิได้หมายถึงเศรษฐกิจระบบปิดที่ไม่เกี่ยวข้องกับใคร ไม่ค้าขาย ไม่ส่งออก หรือหันหลังให้กับกระแสโลกาภิวัตน์ แต่เน้นการสร้างภูมิคุ้มกันขณะที่ยังมีความไม่พร้อมหรือยังไม่แข็งแรง พร้อมๆ กับการไม่ประมาทและไม่โลภมากจนเกินไปในการลงทุน จึงควรปลูกฝังให้เยาวชนได้เรียนรู้ตั้งแต่ในวัยเรียน

“หลายคนที่ลงทุนแล้วไม่ประสบความสำเร็จนอกจากจะขาดความรู้ความเข้าใจแล้ว ยังขาดความพอประมาณ การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ถ้าผู้ลงทุน ใช้เหตุและผล ศึกษาฐานะการเงินของบริษัทต่างๆ ก่อน ไม่เชื่อตามข่าวลือ สร้างภูมิคุ้มกันโดยการศึกษาหลักการบริหารความเสี่ยงเสียก่อน การลงทุนต่างๆ ก็จะเกิดการผิดพลาดน้อยลง นอกจากนั้นก็ควรตั้งอยู่ในความพอประมาณด้วย”

 คุณวีนัส อัศวสิทธิถาวร ผู้อำนวยการสำนักงานสื่อสารองค์กร เครือ SCG เล่าว่า ธุรกิจในเครือ SCG มีบทเรียนสำคัญเมื่อครั้งพิษเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง ปี ๒๕๔๐ ซึ่งในขณะนั้นบริษัทดำเนินธุรกิจที่เกินตัว อัตราแลกเปลี่ยนที่มีค่าสูงขึ้น ทำให้เกิดหนี้สินเพิ่มขึ้น ๑เท่าตัว จากหนึ่งแสนกว่าล้านเป็นสองแสนกว่าล้านบาทในชั่วข้ามคืน หลังจากนั้นจึงเริ่มกำหนดนโยบายในการบริหารธุรกิจแบบใหม่ขึ้น โดยใช้หลักความมีเหตุผล เลือกดำเนินธุรกิจที่ตนเองเชี่ยวชาญอย่างแท้จริง มีความพอประมาณ โดยลดจำนวนธุรกิจลง จาก ๑๐ กลุ่ม เหลือ ๕ กลุ่ม และสร้างภูมิคุ้มกันในการลงทุน โดยประกอบด้วยการเพิ่มพูน พัฒนาความรู้ให้พนักงานอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งตรงกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างไม่รู้ตัว

“ในปี ๒๕๔๐ หลังจากที่เราเริ่มจัดการองค์กรใหม่ ก็ได้พบกับความมหัศจรรย์ที่ว่า เมื่อนำหลักความมีเหตุผล ความพอประมาณ การมีภูมิคุ้มกันที่ดีมาเป็นปรัชญาในการดำเนินธุรกิจ ทำให้ได้ผลประกอบการที่ดีกว่าในอดีตที่มีบริษัทจำนวนเยอะกว่า ทำให้เราเข้าใจหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมากขึ้น ฉะนั้นหนังสือเล่มนี้จะเป็นประโยชน์ในแง่การปลูกฝังให้เด็กได้เข้าใจตั้งแต่ยังเล็ก นำไปปรับใช้ได้กับทุกจังหวะชีวิต กลายเป็นสังคมพอเพียงที่ไม่เกิดปัญหาตามมา”

 คุณตะวัน เทวอักษร กรรมการผู้จัดการบริษัท อักษรเจริญทัศน์ อจท.จำกัด ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายกล่าวว่า “ในหนังสือจะประกอบไปด้วย บทความ ท่องเที่ยว บทสัมภาษณ์ หนังสือน่าอ่าน ซึ่งมีการยกตัวอย่างในการนำมาประยุกต์ใช้จริงในลักษณะต่างๆ เหมาะสำหรับ เด็ก เยาวชน และครูในโรงเรียนนำมาประกอบการเรียนการสอน ซึ่งสามารถนำมาบูรณาการได้กับทุกกลุ่มสาระ เด็กได้เรียนรู้จากการลงมือทำจริง ทั้งนี้เราจะจัดจำหน่ายตามร้านหนังสือทั่วไปทั่วประเทศ และคิดว่าเยาวชนจะได้รับประโยชน์จากหนังสือเล่มนี้อย่างมาก”

 

หมายเลขบันทึก: 306380เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 15:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2013 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

พาหลานม่อนอัพเดตข้อมูลดีดี ขอบพระคุณ

 

ท่านผอ.ประจักษ์และน้องม่อน ที่มาเยี่ยม ขอให้มีความสุขเช่นกันค่ะ

มาชม

มีสาระน่าสนใจนะครับผม...

ขอบคุณสาระดีๆ ที่นำเล่าให้ฟังนะครับ

ทำยังไงเศรษฐกิจพอเพียง จะอยู่ในใจของคนไทยทุกคนได้ครับ

สวัสดีค่ะ พอเพียงและเพียงพอ

ขอบคุณสาระดีๆที่นำมาเล่าให้ฟังค่ะ

 

 

คุณเจษฎา ที่สนใจเรื่องการปลูกฝังหลักของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในจิตสำนึกของคนไทยทุกคน..

ขณะนี้เราได้ขับเคลื่อนสู่สถานศึกษาจำนวนหนึ่งที่"สมัครใจ"..สู่ชุมชนที่  "ร่วมใจ"..สู่สังคมที่มี "ศรัทธา".. และรวมร้อยกัน "ทำให้เห็น อยู่ให้เป็น"  สร้างเครือข่าย เพื่อเผยแพร่ในรูปสื่อต่างๆอย่างต่อเนื่อง..ร่วมด้วยช่วยกันอย่างนี้..ดีกว่าไม่เริ่มต้นทำอะไรเลยนะคะ..

คุณแดงที่มาเยี่ยมพร้อมดอกไม้งามค่ะ

  • สวัสดีค่ะ คุณนงนาท
  • มาเรียนรู้หนังสือดี ๆ มีคุณค่า  "นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของสื่อที่ดีค่ะ"
  • ขอบพระคุณค่ะ

 

 

คุณธรรมทิพย์ ที่สนับสนุนหนังสือนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาเยี่ยม...มีเต้าคั่วจานอร่อยแบบปักษ์ใต้มาฝากด้วยค่ะ

 คุณหนูรี ได้เวลาอาหารเย็นพอดีค่ะ..

สวัสดีค่ะคุณป้าใหญ่

เด็ก ๆ ทุกคนจะได้มีโอกาสอ่านหนังสือนี้หรือเปล่าคะ

หนูเดินทางมาถึงกระบี่วันนี้ค่ะ  คิดถึงคุณป้าใหญ่ค่ะ

พี่ครับ

มีวางขายตามร้านหนังสือทั่วไปใช่ไหมครับ

สนใจมากครับ

สวัสดีค่ะ...พี่นงนาท เข้ามาอ่านสาระของหนังสือดี ๆ กับทีมผลิตและนักเขียนที่มีคุณภาพค่ะ...เข้ามาเชียร์เพื่อเป็นกำลังใจให้พี่นงนาทค่ะ...ขอบพระคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณนงนาท

เป็นหนังสือที่ดีมากๆ เลยค่ะ ตอนนี้อยู่ที่กรุงเทพฯ  ในงานสัปดาห์หนังสือฯ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จะมีจำหน่ายหรือเปล่าค่ะ

ระลึกถึงค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

หนังสือน่าสนใจมากค่ะ

จะลองไปหาในงานมหกรรมหนังสือที่ศูนย์สิริกิติ์ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

จะน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตครับ

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

พพ.สำหรับโรงเรียนรัฐเขามีให้ไหมคะ

จะรออ่านค่ะ

ขอบคุณค่ะ

น้องนัท ที่มาเยี่ยมจากกระบี่ หนังสือนี้เราแจกรร.ในสังกัด สพฐ.จำนวนกว่าสามหมื่นรร.ค่ะ สำหรับน้องนัท ป้าใหญ่จะส่งไปให้พร้อมเสื้อยืดงานถนนพลังเยาวชนนะจ้ะ เอาไว้อ่านกับเพื่อนๆที่รร.วิทยสัมพันธ์..เล่มก่อนๆดูจาก weblink ข้างบนที่ป้าใหญ่เคยเล่าแล้วจ้ะ..

คุณหนานเกียรติ ที่สนใจหนังสือนี้ค่ะ มีวางขายทั่วไปค่ะ..เล่มก่อนๆอ่านจาก weblink ข้างบนที่พี่ใหญ่เคยเล่าแล้วนะคะ

คุณมนัญญา~natachoei (หน้าตาเฉย) ที่เข้ามาเยี่ยมอ่านนะคะ

คุณ Vij ที่มาทักทายพร้อมดอกไม้งาม เหมือนเจ้าของ และสนใจหนังสือของเยาวชนนะคะ

คุณครูใจดี ที่สนใจหาอ่านหนังสือนี้ มีขายทั่วไปค่ะ ลองอ่านเล่มก่อนๆจาก weblink ข้างบนที่พี่ใหญ่เคยเล่าแล้วนะคะ ขอบคุณสำหรับกุหลาบช่องามค่ะ

คุณคนไม่มีราก ที่สนใจหนังสือนี้ มีวางจำหน่ายตามร้านทั่วไปค่ะ ลองอ่านเล่มก่อนๆจาก weblink ข้างบนที่เคยเล่าแล้วนะคะ

คุณสามารถ ที่ตั้งใจน้อนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นตัวอย่างหนึ่งที่น่ายกย่องค่ะ

คุณครู Krutoiting เราแจกตามรร.สังกัด สพฐ.ทุกแห่งค่ะ ลองอ่านเล่มก่อนๆจาก weblink ข้างบนที่พี่ใหญ่เคยเล่าแล้วนะคะ

 

 

 

* สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจมอบแก่หนังสือนี้..

* เป็นแบบอย่างสื่อการเรียนรู้ที่ถอดบทเรียนจากประสบการณ์ของรร.เศรษฐกิจพอเพียงด้วยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท