อารมณ์ขำขำ..เมื่อตู้หนังสือกลายเป็นจอมปลวกใหญ่


ขอบใจนะเจ้าปลวกน้อยเพื่อนรักทั้งหลาย ที่มาเตือนสติว่า....สิ่งใดที่ไม่คิดใช้สอยเป็นเวลานาน ธรรมชาติย่อมส่งหน่วยกำจัดของเหลือใช้มา"สะสาง"ตามเวลาอันควร

 

              

 

 

                   

 

     ของรักของสะสมประเภทหนึ่งในชีวิตของข้าพเจ้า คือหนังสือ มีทั้งซื้อหามาเองและได้รับเป็นของกำนัลมากมาย แม้ได้เคยแจกจ่ายแบ่งปันไปเป็นระยะๆแล้ว แต่มักถูกทดแทนเพิ่มขึ้นมาอีก จนอ่านไม่ทัน ยิ่งระยะหลังๆ ที่น่าจะมีเวลาว่างมากขึ้น เพื่ออ่านหนังสือที่ตั้งใจหมายตาไว้ แต่กลับนั่งหาความรู้ความเพลิดเพลินจากจอคอมพิวเตอร์ หรือออกไปทำงานนอกบ้านเป็นส่วนใหญ่

 

      

 

     หนังสือในตู้มากมายเหล่านั้น จึงถูกวางลืมเสมือนของประดับบ้าน เป็นเวลานานนับปีโดยไม่ได้ถูกหยิบขึ้นมาอีก  ...ราวกับเจ้าของหมดความสนใจใยดีอีกต่อไป...

 

       และแล้ว..เพื่อนร่วมโลกที่มีจิตใจรักหนังสือเหมือนข้าพเจ้า คือบรรดาคุณปลวกตัวเล็กๆที่รวมกลุ่มกันบุกมาเงียบๆเป็นกองทัพ วางแผนอย่างเป็นระบบที่จะยึดครองหนังสือเหล่านั้นทั้งตู้ของข้าพเจ้าแบบผูกขาด ด้วยการกัดแทะแงะกินอย่างเมามันเป็นแถบๆ เริ่มจากด้านล่าง ด้านใน ลึกเข้าไป แต่จงใจเก็บด้านหน้าไว้จัดการทีหลัง เพื่อตบตาไม่ให้เป็นที่สังเกตเห็นได้..

 

         

 

      ..จนกว่าที่เจ้าของหนังสือตัวจริงจะรู้ตัวว่า หนังสือทั้งตู้ ได้ถูกเปลี่ยนมือไปแล้วอย่างถาวร ก็เมื่อซากผุยผงเริ่มกระจายตัวร่วงหล่นจากซอกตู้ลงสู่พื้นบ้านเป็นกองโตๆอย่างน่าตระหนกตกใจ เมื่อคราวหนึ่งที่ข้าพเจ้าได้เอื้อมมือไปเปิดตู้หยิบหนังสือบางเล่มออกมาอ่าน...

 

               

 

      แม้จะเสียดายหนังสือดีๆ แต่ยังน้อยกว่ารู้สึกขำขำ และประหลาดใจในความอุตสาหะเก่งฉกาจของเจ้าหมู่สัตว์ตัวขาวเล็กๆยุบๆยับๆเหล่านี้..ดูดู๋ เราเองนั้นเคยเป็นเจ้าแม่ ๕ ส.ของธนาคารแห่งประเทศไทย ยังโดนหนอนหนังสือตัวจริงเล่นงานไปเสียก่อนที่จะคิด "สะสาง" ออกไปให้เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นที่มีเวลาอ่านหนังสือมีค่าเหล่านี้..สาแก่ใจตนเองจริงๆ..

 

     ขอบใจเจ้าปลวกน้อยเพื่อนรักทั้งหลาย ที่มาเตือนสติว่า..สิ่งใดที่ไม่คิดใช้สอยเป็นเวลานาน ธรรมชาติย่อมส่งหน่วยกำจัดของเหลือใช้มา"สะสาง"ตามเวลาอันควร

 

..หากคิดจะ "สะสม" ต้องวางแผนเรื่อง "สะสาง" ไปพร้อมกันด้วย...เอวังก็มีด้วยประการเช่นนี้แลค่ะ... 

 

  

 

(ขอบคุณภาพประกอบเรื่องจาก internet)  

หมายเลขบันทึก: 341508เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2010 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)
  • สวัสดีค่ะ
  • บริษัทกำจัดปลวกมาแล้วค่ะ ที่บ้านบุษราก็มีเยอะเหมือนกัน บุษราก็กำลังคิดหาทางออกให้ปลวกอยู่เหมือนกัน 555  กลับบ้านงวดนี้กะว่าจะต้องรื้นที่วางหนังสือใหม่ซะแล้ว
  • ขอบคุณค่ะ

คุณบุษรา ขอบคุณมากค่ะที่มาร่วมขบวนการ "สะสาง" ด้วยกัน..ความเสียดายหนังสือดีๆ ยังน้อยกว่าความรู้สึกเห็นใจในความเหนื่อยยากบากบั่นของพวกเขาค่ะ..

   

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • อ่านแล้วรู้สึกเสียดายหนังสือดีๆมากมายเหล่านั้นมากเลยค่ะอาจารย์
  • หนูเองก็ชอบสะสมหนังสือ..คิดว่าต้องหมั่นตรวจเช็คบ้างแล้วค่ะ ..
  • จริงๆปลวกก็กินได้หมด..บ้านทั้งหลังปลวกก็กินได้ (เห็นจากข่าวค่ะ)..แต่ป้องกันยากไม่เบาเลยเหมือนกัน
  • เสียหายไปทั้งหมดกี่เล่มคะอาจารย์..พอจะซื้อหาทดแทนใหม่ได้ไหมคะ..

สวัสดีค่ะ

เห็นธรรมเพราะตัวทำลาย(ที่น่ารัก)นะคะ

ขอบคุณค่ะที่แวะไปเยี่ยมกัน

  • โอ้โฮ! น่าเสียดาย ผมเองก็เคยเจอเหตุการณ์อย่างนี้บ้างเหมือนกัน ต้องทิ้งหนังสือไปหลายเล่มเลยครับ..
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

ดิฉันก็เป็นเหมือนกันค่ะ สะสมหนังสือแล้ว ไม่เคยหยิบขึ้นมาอ่าน เป็นแรมปี จนชั้นไม่มีที่จะเก้บของอื่นใด ได้อีก

เล็งไว้ว่า เกษียณอายุราชการเมื่อใด จะหยิบมาอ่านทีละเล่ม แต่ว่าหนังสือจะไม่โดนเจ้าปลวกจัดการก่อนหรือ

*น้องซิลเวีย ขอบคุณที่มาร่วมความรู้สึกนี้ พี่ใหญ่ไม่คิดซื้อหามาอีกแล้วค่ะ คิดถึงวัยตัวเองแล้ว..ตั้งหน้าตั้งตาแจกๆหนังสือตามความเหมาะสม เพื่อให้บ้านโล่งๆดีกว่าค่ะ..

*คุณณัฐรดา ขอบคุณค่ะที่มาร่วมขำๆเอ็นดูเจ้าตัว "สะสาง"เหล่านี้ ช่วยไม่ให้ "ติดยึด" ของรักด้วยนะคะ.. 

*คุณครูธนิตย์ สุวรรณเจริญ ขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ค่ะ..

*คุณครูเตือน ขอบคุณค่ะที่เห็นด้วยว่าควร "สะสาง" ก่อนเจ้าตัวเล็กๆนี้ค่ะ

                             

 

  • สวัสดีค่ะคุณนงนาท
  • สมัครเป็นสมาชิกใหม่วันนี้เองค่ะ 
  • อ่านบทความของคุณแล้วโกรธปลวกตัวน้อยไม่ลงเลยนะค่ะเห็นเป็นเรื่องขำ ขำ ไปเลย  จริงค่ะที่ทุกวันนี้หนังสือเป็นม่ายเพราะมีคอมพิวเตอร์นี่แหละค่ะ ก็เจ้าคอมพิวเตอร์อีกนั่นแหละที่สามารถไปซะทุกอย่าง ให้คำตอบได้ทุกเรื่อง อย่าลืมให้หาบริษัทกำจัดปลวกด้วยนะค่ะ
  • เสียดายหนังสือจังค่ะ 

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่ ขำๆ จริงๆ ด้วยค่ะ

แต่ว่า...เสียดายหนังสือเหมือนกันนะคะ...

..เอวังก็มีด้วยประการเช่นนี้แลค่ะ...

ฮาๆ เอิ้กๆ

สวัสดีคะพี่สาว

ที่บ้านพักหลังเดิม หนังสือเสียหาย หมดไปครี่งตู้ เสียดายเหมือนกันคะ

ตอนนี้ต้องตรวจสอบกันเรื่อย ๆ นะคะ

สวัสดีค่ะ

    ค่ะเคยทราบมาเหมือนกัน เสื้อผ้าทั้งตู้ เจ้าปลวกตัวเล็กๆก็จัดการเรียบร้อยทั้งตู้ได้ หากไม่เปิดดูเลย เหมือนกับที่เคยได้ข่าวนะคะที่ซ้อนเงินไว้ที่เสา มากมาย เจ้าปลวกก็จัดการเรียบอีก มันมีความพยายามความสามารถภัยเงียบทีเดียว ทั้งๆที่มันอายุไม่ยืนแต่ลูกหลานเหลนโหลนๆๆๆๆ...มันมีเป็นกองทัพน้อยๆ เข้ามาอยู่ในบ้านใครก็อันตราย กินบ้านได้เช่นกัน ต้องลื้อปลูกกันใหม่ทีเดียวหากไม่มีการตรวจสอบบ้านบ้าง ต้องป้องกันก่อนที่มันจะยกกองทัพมา หากมันมาแล้วต้องฆ่ามันก็น่าสงสารอีกนะคะ

        แต่ก็ทำประโยชน์ก็มีเช่น เจ้าไก่ชอบมากอาหารสุดโปรด ถ้าเป็นจอมปลวกดินๆก็แสนดีมีประโยชน์  หรือคนไปกราบไหว้ขอหวย เป็นสุขทางใจของกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งได้

       และกลุ่มคนเล่นไม้บอนไซบางคนต้องการให้มันกินต้นเพื่อให้ต้นไม้สวยงามผุโดยธรรมชาติ ซึ่งสวยมากมายจริงๆต้นที่มันกัดแทะให้ เป็นไม้ซากบอนไซที่เยี่ยมมากค่ะ

                

       

 

                    

สวัสดีท่านนงนาทครับ

ผมก็มีชั้นหนังสือน้อยๆครับ ของท่านงนาทเยอะมากเลยครับ

เคยคิดว่าจะมีบ้านหนังสือสักวัน

ธรรมชาติพยายามหาสมดุลอยู่เสมอนะครับ

ขอบพระคุณครับ...

*คุณออมรัก ขอบคุณมากค่ะที่มาเยี่ยมชมนัก "สะสาง" ตัวจริงของพวกเรา...พี่ได้พิจารณาสัจจธรรมของความไม่เที่ยงของ "สะสม" ที่มีมากเกินจำเป็นนะคะ..

*คุณชาดา~natadee ขอบคุณมาก ที่มาร่วมอารมณ์ขำขำ กับพี่ในความสามารถเกินตัวของเจ้าตัวเล็กเหล่านี้..เรียกว่าบุญชักนำมาถึงที่โดยไม่รู้ตัวจริงๆ

*คุณประกาย~natachoeiที่ ~natadee ขอบคุณมากค่ะที่มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ พี่เลิกเข้าร้านหนังสือมาพักหนึ่งแล้วค่ะ..ไม่อยากต่อกรกับเจ้าหนอนหนังสือเหล่านี้..ยอมยกธงขาวค่ะ

*คุณกานดา น้ำมันมะพร้าว ขอบคุณค่ะที่มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และเห็นประโยชน์ของผู้ช่วยแต่งทรงไม้บอนไซ...นี่ก็เป็นอีกแง่มุมหนึ่งของเจ้าตัวน้อยจอม "สะสาง" นะคะ..

*คุณphornphon ขอบคุณค่ะที่มาเตรียมวางแผน "บ้านหนังสือ" ไว้เนิ่นๆ..

                

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

เห็นตู้หนังสือ.... แล้วอยากไปบ้านพี่ใหญ่จัง ฮิ ฮิ คงได้อ่านเพลินไปเลย...

แต่ดายนะคะ  เจ้าปลวกน้อย มันน่า...นักเชียว 

หนูก็มีประสบการณ์ค่ะ  แต่เป็นใบปริญญาบัตร ป.ตรี แม่เอาใส่ตู้ไว้  ก็เห็นอยู่เป็นปกติดีนะคะ  พอจะใช้ โห... ข้างใน ใบปริญญาบัตร หรือไม่ถึงครึ่งใบ ไม่รู้ว่าตัวอะไรเข้าไปกัดกินในตู้ เหมือนเป็นรอยไหม้ และมีดินปนอยู่ด้วย

ได้ข้อคิดจากเรื่องขำ ของพี่ใหญ่  เดี๋ยวคงต้องกลับไปสำรวจตู้ที่บ้านบ้างแล้วค่ะ

คิดถึงเสมอ

พาช้างน้อยมาเที่ยวด้วยค่ะ

 

คุณครูใจดี ขอบคุณมากค่ะที่มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ผลงานของคุณปลวกทรงพลัง..พวกเขาคงอยู่คู่กับสมบัติ "สะสม" ของพวกเราตลอดไปนะคะ..

โอโฮๆๆๆๆๆๆนั่นชั้นหนังสือที่บ้านท่านหรือห้องสมุดประจำจังหวัดครับ หนังสือเยอะมากเลย ชอบอ่านหนังสือมาตั้งแต่เด็กเลยหรือเปล่าครับ ส่วนผมพยายามอ่านหนังสือให้ได้วันล่ะ1ชั่วโมงครับ ขอให้ท่านมีความสุขมากๆกับการทำงานเพื่อสังคมครับ

*คุณสามารถ เศรษฐวิทยา ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมด้วยลูกตาโตแดงก่ำ...ดีใจที่ตื่นเต้นสนใจตู้หนังสือมากกว่าวีระกรรมเจ้าตัวปลวกนัก "สะสาง"...ตู้หนังสือที่บ้านใหญ่กว่าที่เห็นสองเท่า..หยิบหนังสือต้องปีนบันไดค่ะ..

                              

สวัสดีค่ะ พี่ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

นีนานันท์ ก็เคยโดนปลวกถล่มค่ะ  ตอนนี้ดีหน่อยที่สามารถหาความรู้ได้จากอินเทอร์เน็ต  ก็เลยไม่ค่อยมีหนังสือแล้วค่ะ..  ที่จริงก็ยังเสียดายหนังสืออยู่ สะสมมาหลายปี ย้ายที่อยู่ไปมาหลายครั้ง กะไว้ว่าจะไม่ย้ายอีกแล้ว ในที่สุดก็โดนปลวกกินไปเกือบหมดเลยค่ะ..  ขอบคุณพี่ใหญ่ (ขออนุญาตค่ะ อิ อิ) ที่เล่าเรื่องพร้อมมีข้อคิดดีๆ.. หากคิดจะ "สะสม" ต้องวางแผนเรื่อง "สะสาง" ไปพร้อมกันด้วย...  มีความสุขมากๆ เสมอ มีสุขภาพแข็งแรงตลอดเวลานะคะ   ()

ยินดีรับบริจาคครับ เพื่อการศึกษา

อิอิ ที่บ้านจะใช้วิธีขยับมันเรื่อยๆ ไม่ให้ชั่นหนังสือมันนิ่งเกินไป เคาะบ้าง ขยับบ้าง ก็มีแรงสะเทือน หากมันจะเริ่มมาอยู่สักตัวสองตัว ก็คงจะไหวตัวทันไปตั้งรังที่อื่น อีกข้อที่ทำคือฉีดยากันไว้ก่อนเลยที่ฐานตู้ครับ วิธีหลังดูอันตรายไปนิด แต่ก็พอทนครับ

*คุณมีนานันท์ ขอบคุณมากค่ะที่มาร่วม"เมาท์" เรื่องปลวกๆกับพี่ใหญ่...พวกเขาตามกลิ่นหนังสือของเราอยู่แบบกัดติดไม่ปล่อย..อย่าเผลอเชียว..ก็มันเป็นหน้าที่ของเขานะคะ..

*คุณขอทานน้อย..ขอบคุณค่ะที่จะรับเป็นแหล่ง "สะสม" ...ยังไงก็อย่าลืมวางแผน "สะสาง"ด้วยนะคะ..

*น้องเซ้ง ขอบคุณค่ะที่ตามมาให้คำแนะนำดีๆ..อีกหน่อยอพยพไปอยู่กันสองคนแล้ว จำเรื่องเล่านี้ไว้ให้ดีนะจ้า..

เจ้าปลวกนี่เขาทำงานเร็วนะคะ ที่บ้านก็ขนาดไม่ได้มีหนังสือมากและแม่บ้านก็มักทำการรื้อตู้จัดของทุกสองสามเดือน ก็ยังเจอเรื่องปลวกค่ะ แหม ปลวกกินหนังสือดีๆเข้าไปท่าทางจะเป็นพวกปลวกวิชาการนะคะ ^___^

การอ่านหนังสือเป็นความสุข และสิ่งที่คิดถึงที่สุด เห็นตู้หนังสื่อแล้วชอบจังเลยคะ ในชีวิตเดินทาง และย้ายเปลี่ยน ที่บ้านพ่อแม่นำ้ท่วมบ่อย ฝันถึงตู้เก็บหนังสือและอยากอ่าน อดีตของเราที่เคยผ่านพ้น หน้ากระดาษที่เคยเปิด และความรู้สึกวันวานจากหนังสือที่เคยสัมผัส สงสัยว่าปลวกคงอยากอ่าน และเป็นประเภทรักจึงกลืนกิน รักปานจะกลืนกิน อะไรเอ๋ย รักจนอยากจะกลืนกิน ได้กระมัง

*คุณนายดอกเตอร์ ขอบคุณค่ะที่มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ "ปลวกนักวิชาการ"...เดี๋ยวนี้ พี่ขอยอมแพ้ความขยันหมั่นเพียรของพวกเขาแล้วค่ะ..

*คุณเขาอกทะเล ขอบคุณค่ะที่แสดงความเข้าใจธรรมชาติของเจ้าเหล่าปลวกตัวน้อย..เดี๋ยวนี้ไม่กล้า "สะสม" มากๆแล้วค่ะ..

                              

  • พี่ใหญ่ครับ
  • หนังสือเล่มไหนเสียไปบ้างเนี่ย
  • ฮามากเลยครับ

อ.ขจิต ขอบคุณค่ะที่มาร่วมขำขำ เจ้าหนอนหนังสือตัวจริงเหล่านี้..พี่ไม่คิดจะจดจำว่าเสียเล่มไหนไปบ้าง..เดินหน้าแจกๆๆอย่างเดียวค่ะ..

สวัสดี ครับ พี่ใหญ่

สมัยที่เคยอาศัยบ้านหลวงอยู่ ....

หนังสือที่กองไว้ใต้บันได ....ถูกแทะหมดไปเหมือนกัน ครับ

แล้วลามต่อไปยังหลังคาบ้าน ...บ้านบางหลัง คนนอนอยู่ในบ้าน เห็นว่า คานหลังคาบ้านหล่นมาเกือบโดน เลยนะครับ

ร้ายนะครับ เร็วมาก กินเงียบ ดีจัง

อ่านบันทึกนี้ รู้เลย นะครับว่ามีใหญ่เป็นหนอนหนังสือตัวยง

ด้วยความระลึกถึง ครับ

คุณแสงแห่งความดี ขอบคุณมากค่ะที่มาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน..พวกเขาเป็น "เล็กพริกขี้หนู"...ทำเจ็บแสบจริงๆ...ทางที่ดีอย่า"สะสม"เข้าของดีกว่า..

                      

อารมณ์ขำขำ..เมื่อตู้หนังสือกลายเป็นจอมปลวกใหญ่   สวัสดียามเย็นครับ ตามมาหาความรู้สำหรับวิธีป้องกันปลวกครับ 

สวัสดีค่ะ

  • กว่าจะรู้ว่าหนังสือเล่มนี้ทั้งรักและหวง
  • ก็ถูกเจ้าปลวกทั้งแทะทั้งกินเรียบนะคะ
  • เก่งกันจริง ๆ

*คุณสามารถ ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมอีกหนึ่งรอบค่ะ วิธีที่ดีคืออ่านเสร็จแล้วรีบแจกๆไปให้ทันที่พวกเขาจะมา "สะสาง"นะคะ..

น้องครูคิม ขอบคุณค่ะที่มาร่วมชมเชยหนอนหนังสือตัวจริง...เขามาตามธรรมชาติของวิญญาณนัก "สะสาง"ค่ะ..

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท