มองฟ้างามทุกยามยลที่ตึก SCB


เมื่อทอดสายตาไกลจากหน้าต่างแก้วใสในห้องทำงานชั้น ๑๙ ตึก SCB ที่ถนนรัชโยธิน ท้องฟ้างามทุกยามที่ได้ยล น่าฉงนใจนัก

 

     

   

 

      เมื่อทอดสายตาไกลจากหน้าต่างแก้วใสในห้องทำงานชั้น ๑๙ ตึก SCB ที่ถนนรัชโยธิน  ได้ยลท้องฟ้างามทุกยามเช้า สดใสเบิกบานใจยิ่งนัก..

 

 

 

    ล่วงเข้าบ่ายคล้อย เมฆฝนตั้งเค้าสีเทาเกาะกลุ่มหนาบางตามความแตกต่างของอุณหภูมิและชั้นบรรยากาศ รูปทรงหลากหลายชวนให้จินตนาการตามแต่ใจนึกคิด...

 

   

 

 

  

 

 

     เมื่อถึงยามเย็น อาทิตย์ใกล้อัสดง แสงสีสาดเรืองรอง มองไปคล้ายมังกรไฟทะยานส่ายหัวหางสะท้านสะเทือน เป็นประกายเจิดจ้าตระการตา..

 

 

  

 

  

 

      ครั้นมังกรเจ้าโผผินกลับสู่ถ้ำ ณ แดนไกล สว่างไสวทั่วท้องฟ้านภากาศ ข้าฯใคร่บินตามไปไม่ให้คลาดสายตา..

 

   

 

   Large_dscn2425 

         

        จวบโพล้เพล้ใกล้สู่ราตรีกาล หมู่ตึกสูงตระหง่าน มิอาจบดบังความงามยอแสงที่ปลายฟ้ารำไรก่อนลาลับจากชั่วค่ำคืน ..รอเถิดรอจนกว่าอรุณรุ่ง ฟ้างามจะหมุนเวียนมาเยือนถึงถิ่นเธอ..

 

หมายเลขบันทึก: 400243เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2010 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2013 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (44)

ศุกร์สุขสันต์ยามสายัณห์ค่ะพี่ใหญ่

ว้าว ฟ้างาม ทุกโมงยาม รับรู้ได้ด้วยใจ เบิกบานกับ นาฎลีลาบนท้องฟ้า เพลิดเพลินกับเมฆหลากรูปแบบ มีความสุขในทันทีทันใดเลยค่ะ

อิ่มอร่อยมื้อเย็น ขอบคุณค่ะพี่ใหญ่

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่...

ฟ้างาม...ไม่ว่ายามไหนๆ เลยนะคะ...ชอบมังกรสีทองจัง ร่ายรำเริงร่าอย่างไม่เกรงกลัวใคร

ขอบคุณนะคะ ^v^

มีความสุขกับวันศุกร์สุดสัปดาห์ค่ะ

1.คุณpoo ขอบคุณค่ะที่มานั่งชมท้องฟ้ากับพี่ใหญ่ ซึ่งได้แรงบันดาลใจในการแบ่งปันจาก น้อง poo ชมรมคนรักมวลเมฆ และกัลยาณมิตร G2K ทุกท่านค่ะ..

2.คุณ blue star ขอบคุณค่ะสำหรับการร่วมมีจินตนาการในการชมท้องฟ้างาม..

..พี่เพิ่งกลับจากชื่นชมหยดน้ำค้างและอารมณ์สุนทรีย์ของน้องดาว..เป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจที่พี่จะต้องหาวลาว่างไปเก็บภาพน้ำค้างบนดอกใบไม้มาไว้บ้างแล้ว..

  • โอ!ความงามที่สัมผัสได้ข้างห้องทำงานเลย..
  • รอเถิดรอจนกว่าอรุณรุ่ง ฟ้างามจะหมุนเวียนมาเยือนถึงถิ่นเธอ..อย่างไรเสีย ก็ต้องรุ่งอรุณอยู่วันยังค่ำ อย่างไรเสียก็ต้องถึงคิวของเราบ้าง ใช่มั้ยครับ?
  • ขอบคุณภาพสวยๆและข้อคิดดีๆนี้ครับ

พี่ใหญ่คะ

เมื่อก่อนได้นั่งรถผ่านตึก SCB บ่อยๆ ตึกสูงๆ ทำให้เรามองเห็นวิวไกลๆ สบายตาดีเหมือนกันนะคะ

ตอนหนูอยู่ที่กสิกร ตึกใกล้แม่น้ำ เวลาอยากพักสายตามักจะมองไปวิวไกลๆ แล้วก็มองแม่น้ำไหลไปตามกระแสที่มันเป็น สบายตาไปอีกแบบหนึ่งค่ะ :)

-สวัสดีครับคุณนงนาท........

-เก็บภาพท้องฟ้า...บนมุม..ตึกสูง...เมืองกำแพงเพชร มาฝากครับ...

4.ครูธนิตย์ ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมชมฟ้างามทุกยามยล และมีความหวังร่วมกันที่รอจนถึงรุ่งอรุณอีกครั้งหนึ่งนะคะ..

5.น้องมะปราง ขอบคุณค่ะที่มาร่วมให้ภาพฟ้างามริมน้ำที่ K Bank..พี่เองเคยทำงานที่ธปท.ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา..สวยงามไปคนละแบบกับมุมของที่นี่ค่ะ..

6.คุณเพชรน้ำหนึ่ง ขอบคุณค่ะที่มาฝากภาพฟ้างดงามบนตึกสูงของกำแพงเพชร ..ทุกแห่งล้วนมีจุดยลฟ้างามหลากหลายนะคะ..

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาส่งความระลึกถึงกันค่ะ....มาพร้อมกับภาพหนูน้อยน่ารัก ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                

พี่ใหญ่ก็สุดยอดฝีมือการถ่ายภาพเหมือนกันนะคะ

สวยงามและน่าชมทุกภาพเลยค่ะ...

ฟ้าสวย มีความเคลื่อนไหวแปรเปลี่ยน

ทุกสิ่งไม่จีรัง หมุนเปลี่ยนเวียนผัน ฟ้ายังเปลี่ยนสี

 

ใจคนเล่า...

สวัสดียามเช้าค่ะพี่นงนาท

มองฟ้างามยามบ่าย ยามเย็น สวยมากค่ะ

ชีวิตหมุนเวียนไป จะอย่างไรก็งดงามค่ะ

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันค่ะ

สวัสดีค่ะ

เห็นการเปลี่ยนแปลงของท้องฟ้าอย่างน่าอัศจรรย์เลยค่ะ

สบายดีนะคะ

ไม่ได้ทักทายนานมาก...
สบายดี นะครับ..
ปลายฝนต้นหนาว..ชีวิต ก็เหมือนกำลังเรียนรู้ฤดูกาลของชีวิตไปในตัว..

...

ขอบคุณครับ

  • โอโหพี่ใหญ่
  • สวยจังเลยครับ
  • ชอบแบบมังกร
  • รูปที่ 4 ก็สวยครับ

สวัสดีค่ะ

 ภาพสวยงามทุกภาพเลยค่ะ ดาชอบจัง ขอบคุณมากนะคะ  เมื่อเช้าดาก็ได้ชมเมฆยาวเป็นกลุ่มเส้นหลายเส้น ยาวพอควรเก็บภาพไว้แล้วค่ะ วันนี้เชียงใหม่ไม่มีแดด ลมหนาวพัดแรงมา 2 วัน แล้วช่วงเช้าๆ ใครไม่แข็งแรงละไม่สบายแน่บรรยากาศแปลกๆค่ะ

           

                 ฟ้ายามเย็นใกล้ค่ำค่ะ

-สวัสดีครับคุณนงนาท...

-นำอาหาร"เมนูจากกล้วยไข่" ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรสายใยรักที่จะนำไปร่วมประกวดกิจกรรมงานสารทไทยกล้วยไข่....มาฝากครับ....

-"เมี่ยงกล้วยไข่" ครับ...

-

-ขอบคุณครับ

8.คุณบุษรา ขอบคุณค่ะที่นำภาพหนูน้อยน่ารักมาเยี่ยมกัน..สุขสดชื่นนะคะ..

9.คุณKrugui ขอบคุณค่ะที่มาร่วมชมท้องฟ้างามทุกยามยลด้วยกัน..เดี๋ยวนี้พี่ใหญ่พกกล้องติดตัวทุกเวลา..ได้แรงบันดาลใจจากกัลยาณมิตรชาว G2K ค่ะ

10.คุณภูสุภา ขอบคุณค่ะที่ได้เห็นสัจจะธรรมจากการชมความเปลี่ยนแปลงของท้องฟ้านะคะ..

11.คุณถาวร ขอบคุณค่ะที่เห็นความงามของธรรมชาติอันเพลิดเพลินเจริญใจ หากเรารู้จักเลือกชมนะคะ..

12.คุณณัฐรดา ขอบคุณค่ะที่เห็นศิลป์สวยงามในความเปลี่ยนแปลงของสีสันท้องฟ้าแต่ละช่วงเวลานะคะ..

13.คุณแผ่นดิน ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมทักทายกัน และเห็นคติของความเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลในชีวิตของพวกเรานะคะ..

14.อ.ขจิต  ขอบคุณค่ะที่มาชมความงามของท้องฟ้าแต่ละเวลาของวัน..เมื่อก่อนพี่มองวิวเหล่านี้ผ่านๆ..ตั้งแต่สมัครเป็น สมาชิกชมรมคนรักมวลเมฆ..จึงได้เริ่มหัดเก็บภาพแปลกๆค่ะ..

15.คุณกานดา ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมชมความงามหลากหลายของท้องฟ้าทุกโมงยาม และนำภาพท้องฟ้าช่วงต้นหน้าหนาวสวยงามมาฝากด้วย..รักษาสุขภาพนะคะ..ที่กทม.ยังไม่หมดฝนค่ะ..

16.คุณเพชรน้ำหนึ่ง ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมพร้อมเมี่ยงกล้วยไข่ เป็นอาหารมื้อเย็นในเทศกาลสารทไทย..น่ารับประทานมากๆค่ะ..

  • สวัสดีครับท่านอาจารย์นงนาท
  • ขอบคุณที่นำภาพที่สวยงามมาแบ่งปัน

ความงาม อยู่ที่ใจจริงๆ ครับ พี่นงนาท

ขอบคุณครับ

มาชม

เป็นภาพออกมาสวยงามดีจังนะครับ

18.คุณเขียวมรกต ขอบคุณค่ะที่มาชมท้องฟ้าหลากสีต่างเวลาด้วยกัน..ยังสะสมอีกหลายภาพที่จะทยอยแบ่งปันกันนะคะ..

19.คุณอ.นุ ขอบคุณค่ะที่ร่วมจินตนาการด้วยใจไปกับธรรมชาติทุกยามยลนะคะ

20.อ.umi ขอบคุณค่ะที่ชอบความงามของท้องฟ้าต่างช่วงเวลา..โชคดีที่มีกล้องอยู่ใกล้มือค่ะ..

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

พี่ใหญ่ได้ทำงานตั้งชั้น 19 จึงโชคดีได้ชมความงามของท้องฟ้าและเมฆ... ภาพที่ได้ชมสวยงามมากค่ะ

(^___^)

22.คุณคนไม่มีราก ขอบคุณค่ะที่เยี่ยมยลความงามของท้องฟ้าด้วยกัน..นับเป็นการพักสายตาที่ดีจริงๆค่ะ..ธรรมชาติให้ความสุขแก่เราเสมอนะคะ..

พี่ใหญ่ค่ะ

สวยค่ะสวย...ไม่ได้แวะมา เพิ่งเห็นน่ะค่ะ ชอบค่ะชอบจัง

ขอบคุณน่ะค่ะ

24.คุณหนูรี ขอบคุณค่ะที่มาเยี่ยมชมความงามทุกยามยลของท้องฟ้านะคะ..ช่วงนี้ฟ้าหลัวมัวเต็มที..ไม่มีแสงเงาดีๆเลยค่ะ..

สวัสดีคะพี่ใหญ่ สุเห็นพี่สุและพี่น้องมาเยี่ยมหลายวันและหลายคนแล้ว วันนี้คงจะต้องแบ่งเวลาไปเยี่ยมพี่น้องคืนแล้วคะ  ขอบคุณภาพ จินตนาการมังกรไฟทะยานเหนือฟ้าใกล้ตึก SCB เหมือนมากเลยคะ

-และได้มาเยี่ยมสัมผัส จินตนาการตลอดเวลา ของการจับภาพ ถ่ายภาพได้สวยมาก ฝีมือดี กล้องดีด้วย ถ่ายจนแม้เวลาโพล้เพล้ สุดยอดฝีมือ และถ้อยคำประกอบ มวลหมู่เมฆเหล่านี้ มีความสุข ดีนะคะ เมื่อเห็นท้องฟ้า โดยเฉพาะยามที่มีรูปแบบเมฆสวยๆๆ ขาวๆๆ เป็นปุย  ขอบคุณคะ ที่ชวนให้จินตนาการแห่งความสุขของธรรมชาติมวลเมฆ ที่สุไม่ค่อยจะมีเวลาจับตาดูปุยเมฆเลยคะ สวยมากเลย ทุกภาพคะ

26.คุณสุ ขอบคุณค่ะที่มาร่วมชมท้องฟ้างามทุกยามที่ได้ยล...ภาพเหล่านี้พี่ใหญ่ใช้กล้องพกพาเบามือ Nikon COOLPIX S6 ใช้ง่ายสำหรับมือกล้อง(ไม่อาชีพ) เลือกมุมและกดได้ทันที ไม่ต้องเล็งนานค่ะ..

..ภาพที่คุณสุนำมาฝากสวยมาก ขอบคุณนะคะ..

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่ วิวสวยนะคะ

ฟ้างาม จิตคนก็งาม ยามเมื่อฟ้าเปลี่ยนสี จิตคนมิได้เปลี่ยนตาม ยังงามเหมือนเดิม

ดิฉันมองพี่ใหญ่อย่างนี้ค่ะ

28.คุณnana ขอบคุณมากค่ะที่เห็นคติในความงามของท้องฟ้าทุกยามที่ได้ยล..แถมคำชมแก่เจ้าของภาพอีกด้วย..พี่รำลึกถึง คุณnana ในทำนองเดียวกันนี้นะคะ..สบายใจทุกครั้งที่ได้ไปอ่านเรื่องดีๆที่นำมาฝากกันเสมอค่ะ..

อาจารย์ ดร.วิรัตน์ คำศรีจันทร์ ได้กรุณาให้ความเห็นเชิงศิลป์อย่างน่าสนใจ เมื่อข้าพเจ้านำภาพท้องฟ้าใกล้ค่ำข้างล่างนี้ไปฝากท่านที่บันทึกนี้:

http://gotoknow.org/blog/healthycom/407626#2247209

 

Large_dscn2425 

 

Ico32

สวัสดีครับพี่นงนาทครับ

  • จะลองเรียบเรียงและถ่ายทอดไว้แบ่งปันกันเป็นบทเรียนบนรายทางน่ะครับ
  • ภาพถ่ายย้อนแสงบรรยากาศยามเย็นอย่างนี้ให้ความรู้สึกปล่อยวางดีนะครับ
  • ภาพอย่างนี้ สำหรับงานศิลปะแสง-เงา จะเรียกเป็นแนวการทำงานเพื่อโชว์น้ำหนักแสง-เงาโดยตรงในลักษณะนี้ว่าภาพแบบ Sillhouette ครับ มักเป็นเทคนิคของหมู่ผู้วิชาแก่กร้าจนไม่รู้จะเล่นพลิกเพลงอย่างไรแล้ว
  • อีกทั้งเชื่อว่าผู้ยังมือไม่ถึงขั้น ก็จะต้องสร้างความสวยงามผ่านการใช้สีสันเยอะๆ เส้นสายอลังการ และแสง-เงาแพรวพราว ดังนั้น เทคนิคของงานในแนว Sillhouette ก็เลยจะทำในทางตรงกันข้าม โดยทำให้สวยงามและให้ความรู้สึกว่ามีสีสันและเรื่องราวทั้งที่ใความเป็นจริงแล้วแทบจะไม่ใช้สีเลย ใช้แต่น้ำหนักแสง-และเงาย้อนแสง ซึ่งความฉกาจของจอมฝีมือก็คือ เมื่อเป็นภาพย้อนแสงนั้น เรื่องราวทั้งหมดมันก็จะกลายเป็นสัดส่วนของเงาดำมากกว่าส่วนที่เป็นแสง ความเป็นศิลปะก็จะอยู่ตรงนี้ คือ ต้องเปลี่ยนกระบวนทรรศน์ของการเห็นว่า ในเงาย้อนแสงนั้นก็เป็นอีกมิติหนึ่งที่มีเรื่องราวและให้ความรู้สึกอันลึกซึ้งในทางศิลปะได้
  • ก่อนนี้กว่า ๓๐ ปีเมื่อแรกเข้ากรุงเทพและเรียนศิลปะนั้น ผมรู้จักและเป็นมิตรกับตึก SCB รวมทั้งย่านประตูน้ำและแกลลอรี่แถวถนนเพชรบุรีเป็นอย่างดีครับ ทั้งที่ไม่ได้มีเงินพอฝากธนาคารเลย แต่ผมและเพื่อนๆมักจะไปเดินดูงานศิลปะทั้งในห้องโถงสำนักงานใหญ่และตามมุมต่างๆของตึก รวมทั้งชอบขอไปดูการทำสไลด์มัลติวิชชั่นซึ่งเป็นที่ทราบกันในวงการของยุคนั้นดีว่า ที่ ๑ ของประเทศอยู่ที่ SCB นั่นแหละครับ นึกถึงแล้วก็เป็นประสบการณ์ที่ให้ความสุขดีครับ  

 

Ico32

                            Large_dscn2425 

กล้องถ่ายรูปเดี๋ยวนี้ถ่ายภาพแบบย้อนแสงหรือเงาดำได้ดีกว่าเมื่อก่อนนี้นะครับ ผมเองนั้นก็ชอบถ่ายรูปและวาดรูปที่เพิ่มมิติการเล่นแสง-เงา ด้วยการถ่ายภาพย้อนแสงและวาดรูปแบบเล่นน้ำหนักเงาให้เป็นตัวถ่ายทอดเรื่องราวหลักนะครับ คนเขียนรูปที่ทำงานผ่านภาพย้อนแสงและโชว์ศิลปะของเงาในบ้านเรานั้นมีไม่กี่คนครับ แต่เดิมนั้น ส่วนใหญ่ก็จะทำงานด้วยการปาดเกรยอง หรือไม่ก็ภาพดรออิ้งแบบสีดำน้ำหนักเดียว

สำหรับคนเรียนศิลปะและช่างเขียนรูปนั้น เป็นที่ทราบกันดีว่าใครปาดเกรยองสวยและเขียนรูปจัดวางแสงเงาแบบย้อนแสงสวย ก็จะเป็นคนที่ตกผลึกและฝึกปรือจนอยู่ในขั้นที่จะทำสิ่งที่ไม่สวยอย่างไร ก็ให้สวยและมีเรื่องราวได้หมด แม้แต่สีดำพื้นๆสีเดียวหรือภาพย้อนแสงมืดๆซึ่งคนทั่วไปหากจัดวางไม่เป็นและไม่มีศิลปะ คนดูก็จะเห็นได้ว่ามันเป็นรูปเสีย ดังนั้น มือปาดเกรยองและคนทำงานแนว Sillhouette ก็มักจะเป็นที่ยอมรับว่าเป็นคนสร้างสุนทรียภาพและสื่อสะท้อนความงามทางศิลปะด้วยการจัดวางวิธีคิด วิธีมอง และแม่นเรื่องการจัดองค์ประกอบ หรือ Composition ที่คนทำงานศิลปะชอบเรียกกันว่า คอมโสต์-คอมโพสต์

                            Large_ignite-5

การถ่ายภาพย้อนแสงและทำงานแนว Sillhouette ในทางศิลปะภาพถ่ายจะให้ผลที่แปลกออกไปหลายอย่างครับ ที่สำคัญ น้ำหนักของเงาจะเน้นให้องค์ประกอบภาพแน่น ลงตัว คุมโทนทั้งภาพให้มีแนวคิดเชื่อมโยงกลมกลืน และถ้าหากรู้จังหวะหรือใช้แฟลชช่วยลดความเข้มของเงา ก็จะให้ผลเพิ่มขึ้นมาอีกอย่างหนึ่งคือ ภายในเงาทึบปื้นๆที่เหมือนกับไม่มีอะไรนั้น เมื่อมองให้ดีก็กลับมีเรื่องราวที่น่าสนใจอีกเยอะแยะ และภายในเงาและน้ำหนักทึบๆก็กลับมีสีที่อิ่มตัว เข้มข้น ซึ่งภาษาศิลปะเรียกว่ามีแมส-Mass มากกว่า ด้านที่ให้แสงสว่างแบบแจ๋นๆ

                           

                            Large_drykhuntarn 

รูปวาดแบบเงาดำและย้อนแสง เมื่อจัดวางดีๆก็กลายเป็นมีเรื่องราว ได้ความงามทางศิลปะ ให้การคุ่นคิด และให้ทรรศนะต่อการมองสิ่งต่างๆ ได้ดีมากอีกแนวหนึ่งครับ ในการเขียนภาพแบบเซนและเต๋านั้น เชื่อว่าความงามและความจริงคือตัวปัญญาที่อยู่ข้างใน ดังนั้น ก็มักเน้นการสื่อสะท้อนด้วยการเขียนภาพสีเดียว ดำๆ หรือลายเส้นปื้นๆ เพราะมาจากแนวคิดพื้นฐานที่ว่าสีสันและความงามไม่ได้อยู่ข้างนอก แต่อยู่ในตัวเรา ซึ่งเป็นวิธีคิดที่ให้ความหมายแก่ศิลปะไปด้วยว่า ศิลปะคือการพัฒนาวิธีมองและการพัฒนาสัมมาทรรศนะ ก็เลยมีภาพมาอวดกันดูอีกรอบครับ เป็นภาพแนวย้อนแสงและเล่นกับเงาดำ สีเดียว แต่พอเราจัดวางน้ำหนักได้ดี คนดูก็กลับจะไม้ได้มองเห็นอย่างที่รูปภายนอกมันเป็น เพราะเขาจะสามารถเห็นป่า ความร่มรื่น สีสัน และบรรยากาศความมีชีวิตชีวา

วิธีคิดการทำงานแนวนี้ จะเชื่อว่าโลกภายนอกและวิธีทำงานศิลปะ มีบทบาทเป็นกัลยาณมิตรและสภาพแวดล้อมเพื่อให้ความบันดาลใจที่ดีๆเฉยๆครับ ส่วนเรื่องราวและความงอกงามจากการเรียนรู้ภายใน เป็นสิ่งที่ผู้คนเขาจะสร้างขึ้นอย่างเฉพาะตนและอย่างมีความเป็นตัวของตัวเองได้ทุกคน งานศิลปะในแนวต่างๆก็มีวิธีวิพากษ์และมี Dialogue เพื่อนำเสนอทรรศนะดีๆมากมายเหมือนงานในสาขาอื่นๆครับ แต่มันเป็นภาษาศิลปะ คนทำงานศิลปะในบ้านเราและในต่างประเทศใช้ศิลปะทำงานเชิงความคิด และบางทีก็จะไปได้ไกลกว่าวิธีการอื่นมากๆครับ เพราะโดยมากแล้วจิตรกรและศิลปินจะทำงานที่มีอิสรภาพภายในตนเองได้มากกว่าใคร งานความคิดที่มาก่อนกาลหรือก้าวหน้าจนพ้นยุคไปแล้วคนถึงจะถอดรหัสออกหรือตามทัน จึงมักจะเกิดผ่านวิธีทำงานศิลปะอยู่ตลอดมาครับ

ในบ้านเรานั้น เสียดายที่บทบาททางศิลปะต่อสังคมอย่างนี้เกิดขึ้นได้ยาก เพราะคนทำงานศิลปะก็เบื่อที่จะคุยภาษาอื่น และคนทั่วไปก็ปีนขึ้นไปดูงานศิลปะไม่ค่อยถึง หากคนส่วนใหญ่มีวิถี Art and Learning Literacy อย่างพี่นงนาทปฏิบัติไปด้วยนี้สักนิดหนึ่งละก็ ภูมิปัญญาและการเรียนรู้ตนเองหลายอย่างคงจะเฟื่องฟูงอกงามมากว่านี้เยอะครับ

Ico32

*ขอบคุณอย่างยิ่งค่ะสำหรับศิลป์อรรถกถาธิบายเพิ่มเติม ที่เคลื่อนจินตนาการของพี่ไปตามรูปถ่ายและรูปเขียนงดงามของอาจารย์ ซึ่งคลี่รายละเอียด และความหมาย ภายใต้ความมืดที่ไม่มืดอย่างที่เห็น..เหมือนดั่งคำกล่าวของ Em' ile Zola :

              "  He knows how to convey his impressions "

* เมื่อคืนนี้ พี่ได้กลับไปเปิดหนังสือรวบรวมผลงานศิลป์ ที่เคยชมชอบงานศิลป์ประเภทสีสันสวยงาม เป็นภาพในสวนบ้าง..ริมฝั่งน้ำบ้าง..ในทุ่งหญ้าบ้าง..แต่ครั้งนี้ ได้เลือกหาภาพย้อนแสงที่เคยมองผ่านๆ..ได้พบภาพสีทึมๆ ที่ต้องกลับมาเพ่งพินิจตามแนววิพากษ์ของอาจารย์..ได้เห็นความลึกซึ้งที่แอบแฝงมากขึ้น..

*ขอบคุณค่ะที่ช่วยให้เกิด "ตาถึง" งานประเภทนี้..

         

                             Camille's Souvinir of Italy

 

            

 

                         Renoir's Interpretation of Corot,1897

Ico32
  • ภาพชุดนี้ของพี่นงนาทนี่ใช่เลยครับ เป็นภาพที่เล่นกับน้ำหนักของเงา ลูกเล่นของจิตรกรและมือถ่ายภาพเมื่อเล่นภาพในแนวนี้ก็คือ จัดวางน้ำหนักของเงาดำให้เป็นตัวบอกเล่าเรื่องราว นี้แนวหนึ่ง อีกแนวหนึ่งคือ เล่นน้ำหนักภายในเงาดำที่ไม่ใช่ดำทึบ ดูผ่านๆก็จะเห็นความเป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน แต่พอมองเข้าไปก็มีรายละเอียดลงไปอีก ไม่ได้ดำน้ำหนักเดียว
  • ในศิลปะภาพถ่าย ก็มีคนเล่นภาพแนวนี้ที่เป็นที่รู้จักกันดีคือ จิต จงมั่นคง คนทั่วไปจะเรียกเทคนิคภาพ Monochrome แต่ในความเป็นจริงแล้ว ท่านเล่นสองแนว คือ ภาพ Monochrome และภาพ Monochrome แบบ Sillhouette
  • ตัวอย่างภาพเขียนที่นำมาแบ่งปันกันดู ๒ ภาพข้างบนนั้น ก็เป็นแนวหนึ่งของภาพแบบ Sillhouette ครับ เพราะหัวใจของภาพแบบ Sillhouette คือ การเล่าเรื่องความงามด้วยน้ำหนักของเงาหรือด้านที่คนมักมองไม่เห็นคือด้านที่มองย้อนแสง
  • แนวคิดเดียวกันนี้ แม้ในภาพเขียนที่ไม่ได้เป็น Monochrome ก็เล่นได้สวยงามไม่แพ้กันครับ โดยเฉพาะในกลุ่ม Impressionist เพราะด้านที่เป็นเงาและย้อนแสงนั้น จะให้ความมีบรรยากาศ ซึ่งสื่อความประทับใจได้ดีกว่า อย่างในภาพข้างล่างนี้น่ะครับ

                     File:Monet dejeunersurlherbe.jpg

                             Claude Monet, Le déjeuner sur l'herbe,with Gustave Courbet, 1865-1866, Musée d'Orsay, Paris (คัดลอกภาพจาก Google)
 ภาพนี้เป็นงานของโมเนต์ ซึ่ง Emile Zola ก็ชื่นชมมากครับ เป็นภาพที่เล่าบรรยากาศความประทับใจด้วยไรแดดกับภาษาของเงาและรายละเอียดภายในเงาอีกทีหนึ่ง  สวยดีครับ
Ico32

*พี่ขอกลับมาสนทนาต่อด้วยความประทับใจในมุมมองของอาจารย์ เรื่อง แสง-เงา และภาพนี้ของ Monet  ที่พี่ชื่นชอบมากค่ะ..รายระเอียดทุกจุดเสริมความสมบูรณ์ของทุก subject อย่างลงตัวที่สุด

*จากภาพศิลป์ ที่พี่เลือกมาอีก  ๒-๓ ภาพ ที่พี่มีความเห็นว่า ภาพเหมือนของสตรีเหล่านี้ ศิลปินได้ใช้จินตนาการของ ความมีชีวิตชีวา เพื่อแต่งแต้มความงดงามอย่างธรรมชาติ ชวนให้เพ่งพินิจครั้งแล้วครั้งเล่า ยิ่งกว่ามองภาพถ่ายที่แห้งแล้งกว่ากันมากในเกือบทุกมิติ..สมดังคำกล่าวของ Em' ile Zola ข้างต้นด้วยค่ะ

 

            

       Renoir's Among the Roses (Madame Le'on Clappison,1882)

 

                        

                              Renoir's Rapha Maitre'1871

                                

                  Renoir's Lise (Woman with Parasol) 1867

 

ที่มา : หนังสือรวมภาพศิลป์ของ Renoir: Painter of Happiness

Ico32

สวัสดีครับพี่นงนาทครับ

  • เพลินเลยครับ สวยครับ ในหมู่คนที่ชอบงานอิมเพรชชั่นนิสต์นั้น ทรรศนะต่อความงามและสิ่งที่เป็นความสุทรีย์ในชีวิตที่สะท้อนอยู่ในรสนิยมทางศิลปะ ก็จะพูดเป็นบทสรุปได้อย่างคำกล่าวของ Em'iel Zola ที่ว่า "  He knows how to convey his impressions " อย่างที่พี่ยกมานี่เลยกระมังครับ เพราะความงามในแนวคิดของอิมเพรชชั่นนิสต์นั้นเป็นกระบวนการทางปัญญาในตัวคนที่เกิดจากการมีประสบการณ์ต่อผู้คน สังคม ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมที่อยู่ในวิถีชีวิต
  • เรอนัวร์เป็นคนหนึ่งที่นำเสนอทรรศนะนี้ว่า มนุษย์นั่นเองคือความงามอันบริสุทธิ์ และการนำเสนอความประทับใจต่อประสบการณ์ชีวิตของมนุษย์ เขาบอกเล่าและนำเสนอด้วยบรรยากาศของแสง-เงา ไรแดด อากาศ ความเป็นชีวิตที่มีความรื่นรมย์ของปัจเจก
  • ขนบของของการเขียนภาพและการจัดองค์ประกอบที่สื่อสะท้อนทรรศนะต่อความงามและความสูงส่งอย่างในยุคก่อนหน้านั้นของยุคเรอนาซองส์ ก็นำเอามาใช้ด้วยครับ แต่เปลี่ยนบริบท ให้ความหมาย และจัดวางตำแหน่งแห่งหนใหม่หมด เช่น ลักษณะการเขียนผ้าที่ดูหรูหราอลังการและการเขียนเทวี-นางฟ้า ในเรื่องราวเกี่ยวกับเทพนิยาย เรื่องราวในพระศาสนา ฉากในราชสำนัก และวงสมาคมของชนชั้นสูง อย่างคติต่อสิ่งที่เรียกว่างามสูงส่งในอดีต ก็กลายเป็นความอลังการผ่านพลังชีวิตและความรื่นรมย์ในวิถีชีวิตของคนทั่วไป
  • อิมเพรชชั่นนิสต์ในแนวของเรอนัวร์นั้น ภาษาแสง-เงา ไรแดด และการให้สีสันทั้งหลายของเขานั้น  รวมเป็นเอกลักษณ์ความเด่นที่ 'อากาศ' ครับ เขาเขียนความโปร่งและความรื่นรมย์ของชีวิตจนดูเหมือนมันอวลอยู่ในทุกอนูของอากาศ คนเขียนรูปมักต้องอุปมาอุปมัยว่า ขนาดอากาศที่มองเข้าไปใต้ซอกคอ ใบหู รูจมูก ใต้ปีกหมวก เหล่านี้ ยังสวยเลยครับ
  • มาเนต์นั้นต้องยอดของ 'ไรแดด' ครับ ส่วนโมเนต์ก็ต้องยกให้เป็นเจ้าพ่อของแดดที่สะท้อนอยู่ในเงา หรือ 'แสง-สีความสดใสในส่วนที่เป็นเงา'
  • ในบ้านเรามีคนโปรดปรานงานแนวอิมเพรชชั่นนิสต์อยู่จำนวนหนึ่งครับ จิตรกรและครูอาจารย์ที่ถือว่าเป็นคนบุกเบิกงานแนวอิมเพชชั่นนิสต์ของประเทศไทยที่เด่นๆ ก็คือ ศาสตราจารย์สวัสดิ์ ตันติสุข แห่งสำนักศิลปากร และศาสตราจารย์ประกิต บัวบุศก์ แห่งสำนักเพาะช่าง มิเซียม ยิบอินซอย ฯพณฯเสนีย์ ปราโมช รวมทั้งภาพฝีพระหัตถ์หลายชิ้นของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน เหล่านี้เป็นต้นครับ
  • ในหมู่คนทำงานศิลปะและคนชมงานศิลปะนั้น คนดูและชอบงานแนวอิมเพรชชั่นนิสต์ หากเป็นเพลงก็เรียกว่าเป็นนักฟังเพลงแจ๊ส หากเป็นหนังสือก็คงเหมือนกับงานแนวประสบการณ์และปรัชญาชีวิตของเออร์เนสต์ เฮมมิงเวย์, คาริล ยิบราน, กราเบรียล กราเซียร์, หลุยส์ ลามูส์ เป็นงานที่สะท้อนรสนิยมและวิถีชีวิตของปัญญาชนคนชั้นกลาง ซึ่งมักจะเป็นกลุ่มที่พัฒนาการดูและทำงานศิลปะ มีประสบการณ์จนตกผลึกประสบการณ์ในการเห็นภาษาความประทับใจมาระดับหนึ่งแล้วน่ะครับ
Ico32

ผมรู้สึกคัดจมูกเลยและความคิดทึบๆชอบกล วิธีหนึ่งที่แก้ได้ผลคือเปล่าขลุ่ยหรือเล่นกีตาร์แหกปากร้องเพลงเพื่อออกกำลังปอดและบริหารทางเดินของลงหายใจส่วนบน แลเวก็ได้อยู่กับตัวเองเพลินๆไปด้วย จนถึงเพลงนิทานหิ่งห้อยของศุ บุญเลี้ยง ผมเพิ่งเคยเอาเพลงนี้มาร้องเต็มๆด้วยตนเอง เคยแต่เล่นกีร์ต้าให้คนอื่นร้อง ไม่เคยฟังเนื้อร้องถนัดๆและเห็นรายละเอียดเลย พอร้อพักผ่อนเล่นแล้ว เนื้อเรื่องในนิทานเพลงหิ่งห้อย ก็ทำให้นึกถึงภาพเขียนแนวเล่นกับแสง-เงาและไรแดด รวมทั้งภาพเขียนแนวย้อนแสงแบบ Sillhouette ......วิธีคิดในเนื้อเพลงถ่ายทอดไว้ว่า......

              ...........เรื่องราวกล่าวขานมานาน
              ว่าใครได้จับหิ่งห้อยมาเก็บเอาไว้ใต้หมอน
              นอนคืนนั้นจะฝันดี จะฝันเห็นดวงดาวมากมาย
              ฝันเห็นเจ้าชายเจ้าหญิง ฝันแสนสวยงาม......

              ..........................................................
              ..........................................................

              .................หลังจากแอบไปจับหิ่งห้อยเอาเก็บไว้ใต้หมอนแล้วคืนหนึ่ง
              รุ่งเช้า  ก็ไม่ยักฝันเห็นอะไร เด็กน้อยเลยรีบไปค้นดูที่ใต้หมอน.....
               พลันก็พบกับหนอนตัวหนึ่งนอนแทนหิ่งห้อย อยู่ในกล่อง
               ไม่สวยเหมือนตอนเป็นหิ่งห้อยเกาะบนต้นลำพูและส่องแสง...........

               คุณยายของเด็กน้อย เห็นเด็กมีประสบการณ์และรับรู้ต่างๆได้ดีแล้ว
               ก็เลยอบรมสอนคิดสอนหลักชีวิตให้ว่า.......
               การมองเห็นความงาม
               ต้องเห็นความเป็นทั้งหมดตามความเป็นจริง
               อย่าขังความจริงเพียงให้ไม่เห็น
               ก็เป็นการไม่ขังความงาม

ได้อารมณ์และหลักคิดเช่นเดียววิธีคิดในศิลปะของแสง-เงามากเลยทีเดียวครับ การเห็นโอกาสในวิกฤติ การเห็นโอกาสสร้างความสุขในการแก้ไขความทุกข์ การเห็นน้ำหนักบนแสงสว่าง และการเห็นสีสันกับความสว่างรื่นรมย์ในเงา ก็เป็นมรรควิถีศิลปะแนวหนึ่งที่น่าสนใจ ลึกซึ้ง.

Ico32
  • ชื่อรวมเล่มที่ให้นิยามความเป็นเรอนัวร์ชุดนี้นี่ดีนะครับ Renoir : Painter of Happiness
  • เป็นเหมือนกับวิธีพูดถึงงานแนวอิมเพรชชั่นนิสต์อีกวิธีหนึ่งว่า ความประทับใจ หรือ Impressionist เป็นสายตาและมุมมองแห่งความสุขทั้งต่อตนเองและโลกรอบข้าง
Ico32
ณัฐพัชร์
เมื่อ 16 พฤศจิกายน 2553 00:36
#2253570 [ แจ้งไม่เหมาะสม ]

สวัสดีค่ะ อาจารย์วิรัตน์

Ico32
  • นึกอยู่พอดีครับ อยากให้คนที่ค้นหาด้วยหัวข้อศิลปะ สามารถหาเจอได้
  • จะขออนุญาตพี่นงนาทไว้ล่วงหน้านะครับ ผมอยากจะดึงข้อมูลและภาพในนี้ไปทำเป็นหัวข้อต่างหากในบล๊อกทางศิลปะอีกรอบน่ะครับ
  • แต่ในนี้ก็จะรักษาไว้อย่างนี้ด้วยครับ มันเป็นการสนทนาต่อเติมความคิด เกิดพัฒนาการ ต่อเติมการเห็นกันและกันที่มีความเป็นธรรมชาติดีครับ

http://gotoknow.org/blog/wiratkmsr-art/408596

Ico24 คุณ nussa-udon.

ขอบคุณมากค่ะสำหรับดอกไม้ที่มอบเป็นกำลังใจแก่บันทึกนี้..ซึ่งมีความเห็นเชิงศิลป์ที่มีคุณค่าของ ผศ.ดร.วิรัตน์ คำศรีจันทร์ ในด้านแสง-เงา ไว้ด้วยนะคะ..

มาเยี่ยมครับ เอ สำนักงานนี้(ทรัพยสินฯ..) มี อาจารย์อคิน รพีพัฒน์ ทำงานด้วยหรือเปล่าครับพี่ใหญ่ครับ

ว้าว พี่ใหญ่คะ บันทึกภาพ น้องฟ้ากะนายเมฆ ณ บางกอก ชุดนี้ แจ่ม ต้อง ว้าว โดนใจ จังเลยค่ะ

มาร่วมรำลึก ชื่นชม ครบรอบ ขวบปี ชมรมฯ คะพี่ใหญ่ สุขสันต์กับการเก็บภาพคนรักนะคะ ฝันดี ขอบคุณค่ะ

Ico48 คุณบางทราย

ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาเยี่ยม..และสนใจงานของ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ : ซึ่งมีเรื่องเล่ามิติงานด้านสังคม จากบันทึกนี้นะคะ โปรดคลิ๊กที่ :

http://www.gotoknow.org/blog/nongnarts/439224

Ico48  น้องPoo

ขอบคุณมากค่ำสำหรับดอกไม้ที่มอบเป็นกำลังใจในการชื่นชมเมฆทุกยามยล..เมื่อเย็นวานนี้..พี่เพิ่งได้เห็นหมวกเมฆสีรุ้ง เป็นครั้งแรกค่ะ..นับเป็นบุญตาจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท