สงกรานต์นี้ประทับใจจัง


ครั้งแรกกับสงกรานต์แบบไทยๆที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน ชั่งเป็นอะไรที่ประทับใจจริงๆ

สวัสดีปีใหม่ไทยย้อนหลังค่ะ เมื่อสงกรานต์ที่ผ่านมา หลายคนคงได้สนุกสนานกัน บ้างก็สาดน้ำกันชุ่มฉ่ำ บ้างก็เดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัด บ้างก็ไปทะเล ฟังเสียงคลื่นเสียงเรือ ไปดูโลกใต้น้ำ บ้างก็กลับบ้านเกิด พบญาติรวมญาติกัน

เก๋เองก็ได้มีโอกาสไปเที่ยวบ้านเพื่อนที่ต่างจังหวัด แต่จริงๆก็ไม่รู้หรอกค่ะว่าที่นั่นเรียกว่าที่ไหน รู้แต่ว่ามันอยู่ห่างจากอ.เมืองนครศรีธรรมราช 12 กิโลเมตร  ห่างจากอ.ปากพนัง 17 กิโลเมตร และห่างจากแหลมตะลุมพุก 43 กิโลเมตร จากหลักกิโลหน้าบ้านที่บอกไว้

จริงๆคือเพื่อนเขาจะมารวมญาติกันที่บ้านคุณย่า ซึ่งพี่น้องตระกูลนี้เขาจะมาพร้อมหน้ากันทุกปี ถ้าว่างกัน แล้วพอดีช่วงสงกรานต์นี้ไม่รู้จะไปไหนเลยโดดงานตามมากะเพื่อนด้วย รูปข้างล่างนี้คือบ้านของคุณย่า แต่บ้านที่เก๋พักอยู่ฝั่งตรงข้าม (แบบว่าบ้านที่นี่มีหลายหลัง เลือกอยู่กันไม่ค่อยถูกเลย อิอิ)

สงกรานต์ปีนี้เป็นสงกรานต์ที่เก๋ไม่เคยพบเจอมาก่อน อย่างแรกเลยครอบครัวที่ใหญ่ มีตั้งแต่รุ่นย่า รุ่นพ่อแม่ รุ่นลูกและรุ่นหลาน เป็นสังคมแบบไทยๆดี จริงๆอาจเป็นอะไรที่ไม่แปลก แต่ที่เก๋ว่าแปลกเพราะเก๋ไม่เคยรวมญาติกันแล้วมีหลายรุ่นอยู่รวมกันอย่างนี้มาก่อนเลย ดูอบดุ่นดีจัง และสงกรานต์ทุกปีเก๋จะไม่เล่นน้ำและอยู่บ้านเฉยๆ

สงกรานต์ปีนี้ เก๋ได้ดำเนินวิถีไทยๆที่ควรทำในวันสงกรานต์   ไม่ว่าจะเป็นการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่

การไปล้างบัวคุณปู่(ของเพื่อน)

งานกลางคืนที่ลงทุนจัดเวทีร้องเพลงและการแสดงระหว่างเครือญาติและเพื่อนบ้าน เคยได้ยินแต่เพื่อนเล่าให้ฟังว่ามีการจัดงานเวทีด้วย ก็เพิ่งได้มาเห็นจริงๆก็คราวนี้แหละ อิอิ อย่างในรูปจะเป็นที่บ้านของลุงที่รู้จักกันแถวบ้าน ดูแล้วเป็นสังคมปฐมภูมิดีจัง

และได้มีโกาสไปเที่ยวน้ำตกกันทั้งครบครัว ทีแรกตั้งใจว่าจะไปน้ำตกชื่อดัง น้ำตกพรหมโลก แต่คนเยอะมากและเรามาช้าเนื่องจากทำบุญบ้านกันอยู่ เลยได้ไปที่อ้ายเขียวแทน โชคดีที่น้องของเพื่อนเอาแว่นกันน้ำไปด้วย เลยแย่งยืมมาส่องดูใต้น้ำ ในน้ำมีปลาด้วย ตื่นเต้นๆ แต่ที่ชอบที่สุดก็ได้เล่นน้ำกับหลานๆนี่แหละ

พูดถึงหลานๆ หลานๆแต่ละคนน่ารักมาก ขอแนะนำหลานๆนิดนึง

คนแรกเลยเป็นหลานคนโปรดเลย เพราะน่ารักมากๆ ชื่อ คริสเตียน (ชื่อไทยว่า ไอ้หยอย) ชอบให้อุ้มไปดูรถประจำเลย และพอถามว่ารถนี้สีไร ก็จะตอบว่าสีชมพูไปซะทุกทีเลย ทั้งๆนั่นอ่ะสีดำนะน้องเอ๋ย

คนต่อไปเป็นพี่ชายของคริสเตียน ชื่อ บรู๊ค(จอมขี้ร้อง) กับ อเล็กซ์(จอมกวน)

คนนี้หลานคนเล็กสุด น้องสุดท้องของสามคนข้างบน หลานอลิซเชีย

ต่อมาขอแนะนำอีกสองคน น้องกอหญ้า(น้องคนเล็กสุดของตะกูลนี้แล้ว) และหลานเฟอร์รารี่

และนี่ก็เป็นวันสงกรานต์ปีนี้ของเก๋ ที่เก๋รู้สึกว่ามันก็ดีไปอีกแบบ ได้ทำอะไรที่ควรทำในวันนี้ เพราะตระกูลเก๋เป็นคนจีน จึงไม่ได้พบเจออะไรแบบนี้แน่นอน เรื่องเหล่านี้เคยได้ยินแต่ที่เพื่อนเล่า วันนี้มีโอกาสเลยขอเขียนเก็บไว้เป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งของตัวเองแล้วกัน เป็นความทรงจำอันหนึ่งที่เรารู้สึกประทับใจมากเลย คงไม่ได้เขียนอะไรที่สนุกสนาเท่าไหร่และออกมั่วๆไปหน่อยเพราะวันนี้ไม่ค่อยสบาย แล้วสงกรานต์ปีหน้าจะเป็นยังงัยอีกนะ รอติดตามตอนต่อไปนะคะ

หมายเลขบันทึก: 256338เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2009 00:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ดูเป็นไทยดีครับ

ต้องช่วยอนุรักษ์ครับ

ครอบครัวใหญ่จังเลยนะคะ ดูสนุกสนานดีจัง เพิ่งเคยเห็น

อบอุ่นดีค่ะ

อันที่จริงนี่ครอบครัวเพื่อนค่ะ แต่ไปอยู่ด้วยกลายเป็นเหมือนจะของตัวเองด้วย อิอิ

ชื่อ คริสเตียน (ชื่อไทยว่า ไอ้หยอย)

ชอบจังเลย กวนดีอ่ะ

หลานคนนี้เก๋รักมากเลยค่ะ น่ารักมากนอนกอดทุกคืนเลยค่ะตอนที่เจอกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท