ผมว่า..... รัฐบาลเริ่มฉลาดขึ้นนิดหน่อยแล้ว


"รัฐบาลที่ดีต้องไม่ใช้กำลังกับม็อบ"

ไม่ว่าม็อบจะทำอะไรก็ตาม ม็อบเขาเป็นประชาชน เขามีสิทธิเรียกร้อง หากเขาไม่ได้ใช้ความรุนแรง รัฐบาลไม่ควรตอบโต้ หากตอบโต้จะทำให้ภาพพจน์ของตนยิ่งแย่ลงไปอีก 

ในมุมมองของผม เพียงรัฐบาลอยู่เฉยๆ เรื่องจะเงียบหายไปเอง.... ในอเมริกาเคยมีชุมนุมขับไล่ GW Bush ที่มีคนชุมนุมมากกว่านี้หลายครั้ง แต่ท้ายสุดก็เริ่มเงียบหายไป เพราะรัฐบาลเขาปล่อยให้ทำ อยากก่อม็อบ ก็ปล่อยก่อ อยากทำอะไร ปล่อย "แต่ถ้าจะใช้ความรุนแรงเมื่อไหร่กูค่อยจับ"

 

ก่อนหน้านี้ผมรู้สึกว่ารัฐบาลไม่ค่อยฉลาดนัก  เช่นกรณีที่นายกเคยออกมาตอบโต้ม็อบด้วยคำพูดขู่ที่เหมือนจะใช้ความรุนแรง นั่นเป็นการกระทำที่เลวร้าย รังแต่จะให้ภาพพจน์ตนเองเสีย ....ตอนนี้ทั้งสองขั้วมีจำนวนคนสนับสนุนใกล้เคียงกันอยู่ รัฐบาลไม่จำเป็นต้องทำอะไรบุ่มบ่าม!

 

ผมมองว่า หากรัฐบาลทนอยู่เฉยๆได้ รัฐบาลชนะ ถึงเขาจะยึดตึกได้สักกี่ตึก แต่พวกเขาไม่สามารถใช้ความรุนแรงได้ รัฐบาลถือไพ่ของ "ความเป็นรัฐบาล" อยู่ ยังไงก็ได้เปรียบครับ แต่หากรัฐบาลทนไม่ไหวเริ่มใช้ความรุนแรงสลา่ยชุมนุมเมื่อไหร่ นั่นคือความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ของรัฐบาล

 

ซึ่งนายสมัคร สุนทรเวชคนนี้ ดูท่าทางไม่ใช่คนความอดทนสูงเสียด้วย!!!!

 

เรามาดูกันครับ ว่าจะเป็นอย่างไร......  ผมเดาไม่ออกเลย......

หมายเลขบันทึก: 203514เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2008 09:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 01:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ผมนั่งอ่านข่าวด้วยใจเป็นห่วงอยู่เหมือนกัน

ปล่อยวางไม่ลงเลย

เห็นด้วยกับบทความนี้ครับ

แต่ดูทีท่า แล้วเหมื่อนจะไม่จบอย่างที่คุณปริญญาหวัง

เห็นด้วยกับคุณปริญญาครับ...ความรุนแรงไม่เคยให้ประโยชน์กับใคร..มีแต่ผลร้าย เมื่อสักครู่นี้ ( ประมาณ 09.30 26 ส.ค. 51 ) เห็นภาพสดจาก N B T ช่วงที่ม็อบพังแผงเหล็กกั้นและแนวกั้นของตำรวจ เข้าไปในสถานี วิ่งกรูกันเข้าไปเหมือนกลุ่ม.....อะไรสักอย่างที่บุกเพื่อยึด.....เป็นภาพของคนที่ได้รับการอบรมมาให้เอาชนะอย่างเดียว ไม่สนใจความเดือดร้อนของคนอื่น ทำไปเพียงเพื่อสนองอุดมการณ์และพรรคพวกกลุ่มตนเอง..ไม่ใช่ของประชาชน...ประชาชนตาดำ ๆ ทำมาหากินเดือดร้อนอยู่แล้วยิ่งเลวร้ายเข้าไปอีกแน่ ๆ หลังจากนั้นภาพของก็ถูกตัดไป... อะไรกันนี่...เรียนรู้ที่จะชนะอย่างเดียวไม่เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่นเลยหรือไง อย่างนี้เป็นการกระทำของผูที่คิดว่าตัวเองมีการศึกษาแล้ว ...ใช่ใหม?

สวัสดีครับทั้งสองคน,

สมัครเองก็คงรู้เหมือนกันนะครับ ว่าแกอยู่เฉยๆก็ชนะแล้ว ดูจากการต่อต้านของตำรวจที่ไม่จริงจังมากนัก การเมืองแบบนี้มีให้เห็นมาตลอดครับ รัฐบาลเพียงแต่อยู่เฉยๆก็จบครับ  แต่ผมกลัวใจคุณสมัครมากเหลือเกินครับ ดูหน้าตาแกแล้ว ท่าทางแกขีดความอดทนต่ำเหลือเกิน (ผมอาจจะเข้าใจแกผิดก็ได้) พวกเราช่วยกันภาวนาให้แกอดทนได้มากๆกันเถอะนะครับ ไม่อยากให้ใครบาดเจ็บเลยจริงๆครับ

 

ผมคิดว่าประชาชนที่ไปเดินขบวนเขารักชาติด้วยใจจริงนะครับ แต่คนวางแผนนี่สิครับ น่ากลัว คนวางแผนเขาเข้าใจการเมืองดี เขาเคยทำแบบนี้มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อสิบกว่าปีก่อนแล้วสำเร็จ เขารู้ว่าถ้าประชาชนบาดเจ็บ เขาชนะ แต่ถ้าไม่เกิดความรุนแรง พวกเขาแพ้ แต่ประชาชนตาดำๆที่ไปเดินขบวนเนี่ยสิครับ เหมือนเป็นแพะรับบาปไปหากเกิดความรุนแรงจริงๆ 

 

ปล. ผมเองก็ห่วงครับ กด refresh เว็บข่าวทุกเว็บตลอดเวลาเลย

ผมเห็นด้วยกับคำว่า "ผมว่า..... รัฐบาลเริ่มฉลาดขึ้นนิดหน่อยแล้ว " ถึงจะฉลาดขึ้นมานิดหน่อยแต่ก็ยังดีกว่า "แกนนำม็อบที่ไม่รู้จักฉลาดขึ้นมาเลย" เกมกีฬาต้องมีสนามกีฬา มีกรรมการ มีคนดู และมีแพ้มีชนะ เกมการเมืองต้องมีสภา มีประธานรัฐสภา มีประชาชน และมีการยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างของกลุ่มคนส่วนใหญ่ มิใช่สอดส่ายสายตาหาช่องแห่งความได้เปรียบฝ่ายอื่นเพื่อไปกดดันรัฐบาลโดยการขัดขวางการปฏิบัติงานและล้มล้างระบอบประชาธิปไตยโดยมิให้มีการประชุมคณะรัฐมนตรีโดยการใช้กำลังของประชาชนส่วนหนึ่งจึงมิใช่วิธีการที่สวยงามนัก เพราะไม่ได้เล่มตามเกมของหลักประชาธิปไตย

คุณร่มไม้ใหญ่ใกล้ทางครับ,

ขอบคุณคร้ับที่แวะเข้ามา ผมเห็นด้วยกับที่คุณพูดนะครับ ประเทศเราต้องการ "สื่อ" ดีๆที่สอนประชาชนให้เข้าใจประชาธิปไตยที่ถูกต้องน่ะครับ ไม่ใช่ไปคอยกระตุ้นความรุนแรง

อาจารย์ที่ผมนับถือท่านหนึ่งเขาเคยพูดว่า คนไทยต้องเรียนรู้สิ่งสำคัญ 2 อย่าง (ผมชอบประโยคนี้ของอาจารย์มากเลยครับ เลยอยากเอามาแบ่งปันกัน)

  1. ต้องเรียนรู้ประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ว่าประชาธิปไตยคือเสียงข้างมาก
  2. ต้องเรียนรู้ให้ยอมรับความพ่ายแพ้เมื่อเป็นเสียงข้างน้อย

 

สวัสดีครับคุณปริญญา

                  จากการเรียนรู้ในข้อ ๑และ ๒ คิดว่าคงมีคนเข้าใจเยอะแล้วครับ...แต่บางกลุ่มยังคิดว่าโกงกันต่อหน้าต่อตายอมไม่ได้...แต่ในความคิดของผม คิดว่าถ้าเขาโกงจริง ถึงอย่างไรตายไปเขาก็เอาไปไม่ได้สักสลึงเดียว อีกหน่อยกรรมก็ตามทัน ปล่อยให้เขาทำงานไปเถอะ เพราะเขาผ่านการคัดเลือกโดยเสียงข้างมากมาได้แล้ว 

                                                      โชคดีครับ

สวัสดีครับคุณนายช่างใหญ่,

ชอบตรงนี้ครับ :)

"คิดว่าถ้าเขาโกงจริง ถึงอย่างไรตายไปเขาก็เอาไปไม่ได้สักสลึงเดียว อีกหน่อยกรรมก็ตามทัน ปล่อยให้เขาทำงานไปเถอะ เพราะเขาผ่านการคัดเลือกโดยเสียงข้างมากมาได้แล้ว"

  • บันทึกนี้ดี ครับ
  • ไม่เลือกข้าง
  • วิเคราะห์เก่ง
  • ชอบครับ
  • ผมไม่ชอบ อ่านบันทึกเลือกข้าง
  • เบื่อ

สวัสดีครับ ครูโย่ง,

ขอบคุณครับที่แวะเข้ามาเยี่ยม

  • มาทักทายอาจารย์
  • งง งง ว่าทำไมเพิ่งหาพบ
  • อาจารย์สบายดีนะครับ

สวัสดีครับอาจารย์ขจิต,

ต้องขอโทษด้วยครับที่รบกวนอาจารย์เป็นฝ่ายมาทักทายก่อน จริงๆแล้วผมแอบอ่านบล็อกของอาจารย์อยู่ซักพักแล้วล่ะครับ :P

  • อ้าวอาจารย์
  • มาขำๆๆ
  • ทำไมต้องแอบอ่านด้วยครับ
  • ดีใจเจอเกษตรศาสตร์

ฮ่าๆ แอบอ่านคืออ่านแล้วไม่เคยโพสต์ตอบอะครับ

ดีใจเช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท