การบริโภค


ในช่วงแรกที่อภิสิทธิขึ้นเป็นนายกจากผลของการปิดสนามบินของพันธมิตร ผมไม่ค่อยพอใจนัก แต่ได้เห็นความตั้งใจในการทำงานของอภิสิทธิในช่วงที่ผ่านมา ผมก็รู้สึกดีขึ้นมาก แม้จะเป็นนายกที่ถือเป็นผลกระทบทางอ้อมของรัฐประหาร หากนำพาประเทศไปในทางที่ดีได้ ก็ถือว่าเป็นเรื่องดีกับประเทศ

พอรู้สึกดีกับอภิสิทธิขึ้นมาได้สักพัก....

นี่มันอะไรกันครับ? เทพเทือกกับเนวินพยายามจะตัดสัญญาณ ดีสเตชัน แม้ว่าผมที่อยู่เมืองนอกไม่ได้ดูอยู่แล้ว แต่ไม่ทราบว่ารัฐบาลคิดอะไร ทำให้นึกไปถึงนาซีสมัยสงครามโลก ... รัฐบาลเราเป็นฟาสต์ซิสต์เหรอครับ? ประชาชนบริโภคข่าวนี่ต้องผ่านรัฐบาลด้วยหรือครับ? หรือเราต้องกินแต่หญ้าที่รัฐบาลป้อนให้? หญ้าสีเหลืองกินได้ แต่หญ้าสีแดงมีพิษ ห้ามกิน ... รัฐบาลก่อนหน้าที่มีปัญหานักหนายังไม่เคยตัดสัญญาณ ASTV แม้แต่ครั้งเดียว นึกย้อนไปแล้วครั้งสุดท้ายที่เกิดการปิดกั้นข้อมูลอย่างรุนแรงก็ต้องกลับไปถึงสมัยทักษิณเมื่อประมาณปี 47-48 นู่นแน่ะครับ

จริงอยู่ การขัดขวางการประชุมอาเซียนเป็นการกระทำที่เรียกว่าเลยเถิดไปมาก ไม่ควรจะเกิดขึ้นมาเสียด้วยซ้ำ แต่การปิดกั้นสื่อ ผมเชื่อว่า ไม่ใช่ทางออก ดังที่ผมพูดอยู่เสมอ ว่าปิดหูปิดตาประชาชนได้ แต่ห้ามเขาคิดไม่ได้ ซักวันการใช้กำลัง จะต้องเกิดกำลังขึ้นต่อต้าน ไม่มีที่สิ้นสุด

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

- Chain of Hatred

หมายเลขบันทึก: 255101เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2009 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 06:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดูทักษิณเป็นตัวอย่างครับ ว่าการปิดกั้นข่าวสารมีจุดจบอย่างไร

เรื่องการเมืองมีหลายหลากความคิด แต่ด้วยบริบทในขณะนี้ผมเองก็รู้สึกว่ามีความไม่ชอบธรรมเกิดขึ้นมากมาย จนเรื่องของทักษิณที่ผ่านมาก็ชักลังเลแล้วว่าเป็นเหตุที่ถูกชักอ้างให้อีกฝ่ายเป็นผู้ชอบธรรมหรือไม่

ต้องขอโทษด้วยครับหากทำให้เข้าใจผิด ผมต้องการสื่อว่ารัฐบาลไม่ควรใช้วิธีการปิดกั้นความคิด ปิดกั้นสื่อเพื่อแก้ปัญหาความวุ่นวายน่ะครับ ผมต้องการเปรียบเทียบกับการกระทำของนาซี แต่แล้วพอนึำกถึงสิ่งที่ทักษิณทำตอนนั้นก็เลยหงุดหงิดเผลอเขียนลงไปด้วยครับ

แล้วก็อยากจะเน้นว่า มันเหมือนกับกลายเป็นความคิดแบบไทยๆไปแล้ว ว่าพอเกิดอะไรขึ้นก็จะปิดสื่อ ปิดสื่อ ปิดสื่อ ไม่อยากให้ตัวเองวุ่นวาย เอ้า ปิดสื่อ

ผมว่าความคิดแบบนี้ควรจะหมดไปจากยุคนี้ได้แล้วนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท