เบี่ยงประเด็น


ในชีวิตประจำวันของผม เห็นคนรอบตัวต้องมาโต้เถียงกันอยู่เสมอ .... ในหลายครั้งผมนั่งฟังคนตอบโต้กันด้วยคำพูดกันอย่างละเอียด .... ในบรรดาคนที่เถียงกันนั้น บางคนพูดเก่งมาก สามารถทำให้อีกฝ่ายหนึ่งเถียงไม่ออกเสมอ ผมฟังดูแล้ว เห็นลักษณะเฉพาะของการเถียงอย่างหนึ่ง ที่ผู้คนมักจะนำมาใช้โดยไม่รู้ตัว 

เทคนิคนี้ เรียกว่า Strawman Argument

เป็นลักษณะอย่างหนึ่งของผู้ที่ใช้เหตุผลวิบัติในการโต้แย้ง ลัีกษณะเฉพาะของเทคนิคก็คือ การพยายามเบี่ยงประเด็นจากสิ่งที่เราตอบโต้ได้ยาก ไปหาสิ่งที่มีช่องโหว่เยอะๆ ทำให้สามารถเถียงได้ง่ายกว่า  และในบางครั้งเพื่อนของเราที่คุยด้วยก็ไม่ทันสังเกตุว่าประเด็นถูกเปลี่ยนไปแล้ว

ตัวอย่างที่ผมพบบ่อยมาก

  • นาย A: ผมว่ารัฐธรรมนูญฉบับ 50 เรามีปัญหาเรื่องสิทธิมนุษยชนนะ เราควรแก้หรือเปล่า?
    นาย B: ไม่ได้เด็ดขาด หากแก้แล้วจะมีช่องโหว่ให้ทักษิณกลับมาได้ เรื่องแก้นี่ไม่ต้องพูดถึงเลย

    ในกรณีนี้ นาย A จะเงียบไป ฟังดูแล้วเหมือนกับนาย B ประสบความสำเร็จในการเถียงชนะนาย A แต่จริงๆแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นคือนาย A พยายามจุดประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชนขึ้นมา ซึ่งเถียงได้ยาก จึงพยายามเบี่ยงประเด็นไปหา "ทักษิณ" ที่มีุจุดอ่อนให้เถียงมากมาย
  • นาย A: ผมว่าแกนนำนปช. น่าจะถูกจับนะ?
    นาย B: ไม่ได้! แกนนำพันธมิตรทำแย่กว่าอีก  ก็ไปจับแกนนำพันธมิตรก่อนสิ

    นาย A ต้องการเปิดประเด็นเรื่องว่าแกนนำนปช.ทำผิดกฏหมาย ควรถูกจับ แต่ นาย B ไม่ได้โต้ประเด็นตรงส่วนนั้น แต่กลับนำ "แกนนำพันธมิตร" ที่มีจุดอ่อนมากกว่าขึ้นมาเถียง

หากตัวผมเองต้องไปพบเจอกับผู้ที่ชอบใช้เทคนิคนี้ ผมมักจะตอบโต้ด้วยการเน้นย้ำประเด็นในตอนแรกของผม ไม่ให้เขาเปลี่ยนประเด็นไปได้

เรื่องที่เกี่ยวข้อง:

Logical Fallacies:http://gotoknow.org/blog/neutral/206114

 

หมายเลขบันทึก: 255981เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2009 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เมื่อไหร่ที่เจออาการนี้แสดงให้เห็นว่าผู้ที่สนทนามีจุดประสงค์บ่ายเบี่ยงประเด็น ไม่ใช่แค่เรื่องยากง่ายในการโต้แย้งเพียงอย่างเดียว บางคนอาจไม่เห็นด้วยหรือมีแนวคิดอีกแบบแต่ไม่อยากโต้เถียงเลยเบี่ยงไปประเด็นอื่นก็เป็นได้ค่ะ

แต่โดยส่วนใหญ่คือแย้งด้วยเหตุผลไม่ได้เลยพยายามสร้างประเด็นใหม่ที่ง่ายกว่าอย่างที่คุณบอก ถ้าคู่สนทนาตอบกลับมาในประเด็นใหม่ที่สร้างขึ้นก็โป๊ะเช๊ะ กลายเป็นควบคุมการสนทนาได้แล้ว แต่ถ้าไม่หลงกลสวนกลับด้วยประเด็นเดิมก็อาจจะเจอคำตอบว่า "ไม่เอาแล้ว ไม่คุยดีกว่า เครียด" Guru ก็กลายเป็น Gumairu ในบัดดล 555

สวัสดีครับ Little Jazz

เห็นด้วยครับ บางคนเขาก็เปลี่ยนประเด็นเพราะไม่อยากพูดถึง แต่ถ้าเป็นกรณีนั้นผู้พูดมักจะไม่ปฏิเสธประโยคแรกของผู้สนธนา แต่จะเปลี่ยนเรื่องไปเฉยๆเลยอะครับ

ฮ่าๆ เทคนิคนี้คนหลงกลกันเยอะนะครับ ผมก็โดนอยู่บางครั้งเหมือนกัน คุยไปคุยมาประเด็นถูกเปลี่ยนไปไกลลิบแทบไม่รู้ตัว

Strawman Argument เหมือน Strawberry Argument อ่ะป่ะคะ อิอิ ล้อเล่งอ่า

    555+ ทำเนียน เบี่ยงเบนประเด็น ถ้าเจอก็จะพูดย้ำอ่ะคะ เว้นแต่เจอคนเนียนจริงๆ หลงประเด็นตาม แต่พอรู้ตัวก็จะวกกลับมาพูดย้ำอีก ฮาๆกันไป

สวัสดีครับ morisawa

เพื่อนผมคนนึงเป็นนักโต้วาทีน่ะครับ พวกนั้นนี่เนียนเก่งมากเลยนะครับ เถียงกับมันทีไรงงชะมัดเลยครับ

เทคนิค Strawman Argument เป็นไง บอกมั่ง ไว้ประดับความรู้

สวัสดีครับ Saard2552

Strawman ก็หมายถึงประเด็น (ที่เบี่ยงไปจากเดิม) ที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อเอาไว้เถียงสู้น่ะแหล่ะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท