๑๖. ท่องเที่ยวลาวใต้ เวียดนามกลาง-ใต้ : วันที่สี่ พระราชวังเว้ สุสานพระเจ้าไคดิงห์ สุสานจักรพรรดิ์ตือดุ๊ก เจดีย์เทียนมู ฮอยอัน


เมืองฮอยอัน อดีตเป็นเมืองท่าเรือที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้เมื่อ 300 กว่าปีก่อน ปัจจุบันเป็นเมืองที่เป็นมรดกโลก

         วันที่สี่  อังคารที่  17  พฤศจิกายน  2552   พระราชวังเว้  สุสานพระเจ้าไคดิงห์  สุสานจักรพรรดิตือดุ๊ก  เจดีย์เทียนมู  ฮอยอันเมืองมรดกโลก

             

           เช้านี้ ตั้งใจว่าจะเดินไปฝั่งแม่น้ำที่จอดเรือมังกรซึ่งอยู่ห่างจากที่พักไม่มากนัก จะไปถ่ายรูปชีวิตยามเช้าของริมฝั่งน้ำที่นี่  ปรากฎว่าฝนตกไปไม่ได้  ได้ข่าวว่ามีพายุเข้า...

         

           ได้ไปชมพระราชวังเว้  ฝนตกตลอด ต้องซื้อเสื้อฝน ซึ่งราคาถูกมากประมาณ 20 บาท  แต่คุณภาพก็สมกับราคาเพราะใส่ยังไม่เต็มวัน  เสื้อขาดแล้ว  ผู้เขียนซื้อร่ม  คันละ 120 บาท  ค่อนข้างแพง 

  

              พระราชวังหลวงที่เมืองเว้  ถ่ายภาพได้ไม่มากเพราะฝนตกตลอด

             

 

           จากนั้นไปชมสุสานพระเจ้าไคดิงห์  ซึ่งไกด์บอกว่าสวยที่สุดของราชวงศ์เหงียน ออกแบบผสมผสานแบบฝรั่งเศส   มีภาพมังกรในม่านเมฆ  ที่ไกด์นาวินบอกว่าเห็นแต่หัวมังกรไม่เห็นตัว   

 

 

                      ภาพมังกรที่เห็นแต่หัวอยู่ด้านบนขวามือค่ะ

           

         

 

          ชมสุสานจักรพรรดิตือดุ๊ก  และเจดีย์เทียนมู ซึ่งประกอบด้วยหอคอย  8  เหลี่ยม  7  ชั้น  แต่ละชั้นเป็นตัวแทนของภพชาติต่าง ๆ  ของพระพุทธเจ้า  ภาพล่างซ้ายเป็นอุโมงค์ที่ยาว 6,000 เมตร

             

 

 

         เดินทางไปฮอยอัน โดยผ่านดานัง  ลอดอุโมงค์ยาว 6,000  เมตร  แวะทานอาหารทะเลที่หาดลังโคม แต่ฝนตกหนักเลยไม่ได้วิวชายหาดมาให้ดูกัน

 

           ระหว่างทางไปฮอยอัน  ได้แวะร้านขายรูปปั้นหินอ่อน เลยแวะเข้าไปชมกัน  เน้น...ชมอย่างเดียวค่ะ  ไม่ได้ซื้อ  

            

            

       

 

           ถึง ฮอยอัน เมืองมรดกโลกเกือบบ่ายสอง  ฝนไม่ตกแต่อากาศค่อนข้างครึ้มฟ้า ครึ้มฝน

 

 

    

     

   

          

       

 

 

          ได้ไปชมศาลเจ้าของชาวจีน จากมณฑลกวางตุ้ง  กวางสี  ศาลเจ้านี้จะมีธูปที่ยาวมาก  ขรดเป็นวง ขนาดใหญ่  จุดได้นาน (ไกด์บอกว่าประมาณ 1  เดือน)  ทำบุญ  800  บาท  ให้อธิษฐานและเขียนในกระดาษด้วยว่าจุดแล้วต้องการอะไร  ผู้เขียนไปอ่านของกรุ๊ปทัวร์จากไทยหลายกรุ๊ป  พบว่าส่วนใหญ่ต้องการให้ในหลวงหายจากประชวร  

 

             

 

 

        ไปชมเมืองและเข้าไปชมภายในบ้าน  ซึ่งทางการจัดให้ชม  ไกด์เรียกบ้านเลขที่ 101  ไกด์บอกว่าบ้านในสมัยโบราณของเวียดนามจะแบ่งเป็น  3  ส่วน ตามความกว้างของบ้าน  เป็นห้องนอน  ห้องรับแขกและห้องไหว้เจ้า 

            

 

         การ  Shopping  เวลาซื้อของก็ต้องคิดนานหน่อย เพราะต้องคิดกลับมาเป็นเงินไทยว่าเป็นเท่าไร  ผู้เขียนก็คิดง่าย ๆ  ว่า 10,000  ดอง  เท่ากับ  20  บาท เท่านี้ก็ฉลุย ซื้อของได้อย่างรวดเร็ว  ไม่ต้องคิดมาก  การซื้อของพ่อค้าแม่ค้าอยากได้เงินไทยมากกว่าเงินดองเสียอีก เพราะช่วงนี้ค่าของเงินดองไม่แน่นอน

 

           เข้าสู่ที่พัก   Hoan Thanh Hotel  ที่พักกับที่ชมเมืองและริมน้ำ ไม่ห่างกันมากนัก  อาศัยแผนที่ที่โรงแรมให้มา เดินออกมากันเอง เพื่อชมเมืองอีกครั้ง  ไกด์บอกว่าทุกวันที่  1  และ  15  ของปฏิทินจีน  จะมีการจุดโคมไฟ  โชคดีที่วันนี้ตรงกับวันที่  1  ของปฏิทินจีนพอดี   ผู้เขียน  แดงและแจ้ ไม่ยอมขาดทุนเดินออกไปดูโคมไฟยามค่ำคืน  ในขณะที่คนอื่น ๆ  เหนื่อย  เมื่อยขา  บ้างก็ไม่ค่อยสบาย นอนพักผ่อนอยู่ในโรงแรม

 

 

              บรรยากาศฮอยอันยามเย็น

          

           

 

         ฮอยอันยามเย็นและยามค่ำคืน

          

            

             ฮอยอันยามเช้า

          

 

                                          สวัสดีค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 319064เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2009 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ตามมาดูย้อนหลังค่ะ....เล่าได้ได้ละเอียดดีค่ะ

  • ตามมาเที่ยวด้วยเจ้า
  • บ้านเมืองเขาดูดีเน๊อะ

สวัสดีค่ะคุณปริมปราง

  • P   จดบันทึกไว้ทุกวัน  เลยมีเรื่องเล่า นี่ก็ตกหล่นไปเยอะเหมือนกันค่ะ

สวัสดีค่ะหมอนนท์

  • P  เมืองฮอยอันเป็นเมืองที่น่าเที่ยวค่ะ  สินค้าก็ไม่แพง โดยเฉพาะผ้าพันคอ

              มีหลากแบบให้เลือกซื้อ  แล้วแต่จะชอบ..

  • บรรยากาศเมืองฮอยอันยามค่ำคืน
  • น่านั่งคุยกันมากนะพี่หนุ่ย
  • น้องเราโรแมนติกจัง
  • คนมีคู่น่ารัก ๆ  ก็อย่างนี้แหละ...น้า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท