ชุมพรคาบาน่ารีสอร์ท “รีสอร์ทแห่งความพอเพียง”


         เมื่อวานประมาณบ่าย 2  ดิฉันได้มีโอกาสชมรายการมันแปลกดีนะ  ทางช่อง 9 โมเดิร์นไนน์ทีวี  ซึ่งเป็นรายการที่นำเรื่องที่คิดว่าแปลกทั้งใน และต่างประเทศมารวบรวมให้ได้ชมกัน  สำหรับเสาร์ที่ผ่านมามีช่วงหนึ่งของรายการได้พาไปชม ชุมพรคาบาน่า รีสอร์ท“ รีสอร์ทแห่งความพอเพียง”  ดิฉันเปิดไปชมไม่ทันตั้งแต่เริ่มต้นแต่เท่าที่ได้ชมสรุปจากการนำชมและบอกเล่าจาก  คุณวริสร รักษ์พันธุ์ ซึ่งเป็นบุคคลที่เคยได้รับ "รางวัลลูกโลกสีเขียว"  จากคุณอานันท์  ปันยารชุน  เนื่องจากเป็นผู้อนุรักษ์ธรรมชาติ  

         เริ่มต้นจากเมื่อ 10 ปีก่อนที่รีสอร์ทแห่งนี้ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ  และมีคนแนะนำคุณวรสรว่าหากต้องการให้ธุรกิจอยู่รอดควรจะนำแนวทางพระราชดำริทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการบริหารจัดการรีสอร์ทและได้นำมาใช้นับแต่นั้นเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน  ภายในรีสอร์ทนอกจากจะต้องรับนักท่องเที่ยวที่จองห้องพักเพื่อมาหาความสำราญและเดินทางกลับออกไปแล้วนั้น ยังมีสิ่งดีงานซ่อนอยู่ในนั้นอีกมากมาย

ในบริเวณรีสอร์ท
 
ปลูกข้าว  ผัก ผลไม้ และเลี้ยงไก่ไข่  (มีแปลงนาสาธิตให้ได้ชมในบริเวณรีสอร์ท) 
ทำปุ๋ยหมัก  เพื่อใช้สำหรับปลูกต้นไม้ที่มีมากมายในรีสอร์ทโดยคนสวน 
ทำน้ำมันไบโอดีเซล  (จากน้ำมันปรุงอาหารในครัวของรีสอร์ท)  ไว้ใช้สำหรับรถบันทุก รถกะบะ  และเรือที่ใช้ในกิจการของรีสอร์ท โดยพนักงานขับรถ
ทำแชมพู ครีมอาบน้ำ น้ำยาทำความสะอาดเพื่อใช้เองในรีสอร์ท
ทำถ่านหุงต้มโดยใช้ไม้ในแถบภาคใต้ซึ่งมีประสิทธิภาพดีกว่าถ่านที่ซื้อใช้เมื่อก่อน

         พิธีการได้ถามคุณวริสรว่า ... ทั้งหมดที่ทำมาทำให้ค่าใช้จ่ายในรีสอร์ทลดลงเท่าไหร่ ?

         คุณวริสร ได้ตอบว่า  ช่วงเริ่มต้นประหยัดขึ้นหลักแสน  ...  แต่ที่ได้มากกว่านั้นที่สร้างความสุขทางใจให้กับเค้า  คือ  การได้จุดประกายในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงให้กับพนักงานและชาวบ้านในละแวกนั้น  คือ  การทำให้เห็นคุณค่าของสิ่งของต่างๆ  เช่น  พนักงานขับรถจะช่วยประหยัดพลังงานมากขึ้นเนื่องจากรู้คุณค่าของน้ำมันที่ตนเองจะต้องทำใช้  นอกจากนี้ครอบครัวของคนงานให้ได้นำความรู้ในการทำสิ่งต่างๆ ใช้ในรีสอร์ทไปทำเป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนเพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัวต่อไปได้อีก

         ที่สำคัญ คือ นอกจากคุณวริสร ยังได้  ทำให้รีสอร์ทเป็น "ศูนย์การเรียนรู้"  ให้ผู้ที่สนใจเข้าศึกษาดูงานได้มาเยี่ยมชมและสอนให้ทำในสิ่งที่สนใจจากการปฎิบัติจริงอยู่เสมอ 

         ดิฉันไม่ทราบว่ามีท่านใดใน G2K ได้เคยไปเที่ยวชม  ชุมพรคาบาน่า รีสอร์ท  บ้างหรือไม่อยากชักชวนให้ช่วยมาเล่าหรือนำภาพมาฝากให้ดิฉันและสมาชิกท่านอื่นๆ ได้ร่วมเรียนรู้บ้างนะคะ  เพราะดิฉันอาจเล่าได้ไม่ละเอียดเท่าของจริงหรือไม่ครบถ้วนจากในสิ่งที่ได้ดูมา


         ข้อมูลเพิ่มเติมที่ได้ลองค้นหาจาก Internet ค่ะ

         ชุมพร คาบาน่า"ธุรกิจพอเพียง ชูสโลแกน"ยิ่งทำยิ่งได้ ยิ่งให้ยิ่งมี"

          ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติ "เพลิน"        
        
         ชุมพรคาบาน่า รีสอร์ท

หมายเลขบันทึก: 77773เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2007 13:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)
  • น่าสนใจมาก
  • ไม่ค่อยพบว่าสถานธุรกิจจะทำแบบนี้
  • ขอตามไปอ่านก่อน
  • ขอบคุณมากครับ
  • เป็นแนวคิดที่ดีครับ พอเพียงที่จะมีชีวิตอยู่
  • และอยู่เพื่อสร้างความดี
  • ขอให้พี่ตูนสงบสุข
  • ขอบคุณครับ

ขอขอบคุณอาจารย์ตูน...

  • ขอแสดงความชื่นชม "ชุมพรคาบาน่า" ครับ... สาธุ สาธุ สาธุ
  • น่าชื่นใจที่คนจำนวนมากพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้
  • ท่านอาจารย์หมอวัลลภ  คุณขจิต และน้องปืน
  • แนวคิดแบบนี้ถ้าหลายๆ คนช่วยกันสร้างช่วยกันท ... คนมีทุนก็ลงทุน  คนมีแรงก็ร่วมลงแรงสังคมของเราคงมีแต่ความเกื้อกูลและพัฒนาทั้งด้านจิตใจและสภาพสังคมไปพร้อมๆ กันค่ะ
  • พลังของคน  สามารถขับเคลื่อนสังคมให้เป็นไปในทิศทางแห่งสังคมดีได้
  • ทุกคนทำหน้าที่ของตนพร้อมๆ ไปกับเป็นกำลังใจด้วยการชื่นชมให้กันคนทำดีในหน้าที่อื่นๆ ค่ะ

สมัยก่อนชายหาดที่ชุมพรคาบาน่าเราเรียกว่า "หาดทุ่งวัวแล่น" ครับ

หากไปชุมพร แล้วแวะชุมพรคาบาน่า (หาดทุ่งวัวแล่น) แล้วอย่าลืมแวะบ้านผมนะครับ อยู่ห่างกันไม่เท่าไหร่ครับ

แต่ถ้าแวะหาดทรายรี (ซึ่งอยู่อีกทางหนึ่ง) ต้องไปแวะบ้านอาจารย์หมอวิจารณ์ครับ

แล้วอย่าลืม motto ของเรา "คนชุมพรใจดีทุกคน" ;-)

เอาเลยหนูตูน

จัด  trip ครั้งต่อไป ก็อย่าลืมใส่ชื่อพี่ด้วยล่ะ

  • ใช่ . ใช่ . ค่ะอาจารย์ธวัชชัย  ตอนหาข้อมูลเพิ่มเติมตูนก็เห็นอยู่ในข้อมูลที่อาจารย์บอกค่ะ
  • แบบนี้ถ้าได้มีโอกาสไปที่ชุมพร  หรือตกรถตกราแถวนั้น  แวะไปหาข้าวทานที่บ้านอาจารย์ได้เลยใช่มั้ยคะ 
  • แค่ชาวชุมพร 2 ท่าน (ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ และอาจารย์ธวัชชัย) ก็ confirm คำขวัญ "คนชุมพรใจดีทุกคน" ได้เลยค่ะอาจารย์  :)
  • พี่สมพรคะ  นี่ถ้าจัด trip นี้ จริงๆ  สงสัยพิมพ์ใบสมัครกันไม่ทันแน่เลยค่ะ
  • มาขอบคุณและสมัครไปด้วยคนครับ
  • ขอบคุณครับ
  • เวลาไปอบรมเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง  เขาก็นำ case  นี้มาเป็นตัวอย่างค่ะ....
  • แวะมา

Flowers And HeartsFlowers And HeartsFlowers And HeartsFlowers And HeartsFlowers And HeartsFlowers And HeartsFlowers And HeartsFlowers And HeartsFlowers And HeartsFlowers And HeartsFlowers And HeartsFlowers And HeartsFlowers And HeartsFlowers And Hearts

    Happy Valentine’s Day!

  • คุณขจิตคะ .. ไหนๆ ก็จะไปด้วยกันแล้ว  ช่วยกันหากสมาชิก (แนวร่วม) ดีมั้ยคะ
  • อ.ลูกหว้าขา .. ยินดีค่ะที่ร่วมกันส่งเสริมและชื่นชมคนทำดี  และที่สำคัญเป็นประโยชน์ต่อสังคมค่ะ
  • หากอยากเปลี่ยนบรรยากาศการรับประทานอาหาร   ก่อนถึงชุมพรคาบาน่า ประมาณ  2 กม.(เข้าทางสี่แยกท่าแซะ)  ใกล้ๆ กับ ร.ร.ไทยรัฐวิทยา  78   มีร้านอาหารอยู่ร้านหนึ่งชื่อ ร้านเจริญซีฟู้ด   อาหารอร่อยดีนะคะ  ไปรับประทานมาแล้วค่ะ

 

เคยเห็นสวนของชุมพรคาบาน่ารีสอร์ทแล้วค่ะ เพราะเคยไปเที่ยว  สวยมาเลยค่ะ บริการก็ดี 

ถ้าไปคาบาน่าแล้วต้องไปดำน้ำด้วยนะครับ  เพราะสวยมากเลย  ผมเป็นกัปตันเรือ mv 1 ครับจะให้บริการอย่างดีเลยครับ

เพิ่งกลับมาจากชุมพรคาบาน่าเมื่อวันอาทิตย์ค่ะ (ถ้าไม่ติดเลือกตั้งจะอยู่ต่อ)ไปมา 2ครั้งแล้วค่ะด้วยความบังเอิญ เพราะเพื่อนอยากไป แต่ครั้งที่ 2 นี้ รู้สึกต่างกันอย่างยิ่ง เนื่องจากได้ดูวีดีทัศน์ที่มีการสัมภาษณ์คุณวริสร ทราบถึงแรงบันดาลใจและความศรัทธาเมื่อเห็นพระเจ้าอยู่หัวทรงงานครั้งที่มาพักที่คาบาน่า เมื่อคราวพายุเกย์ ทำให้การมาพักครั้งนี้ อยู่อย่างถนอมและใช้ของทุกอย่างในห้องพักอย่างประหยัดเหมือนอยู่บ้าน แต่มีอีกอย่างหนึ่งที่ได้สัมผัสมากกว่าคราวที่แล้ว คือความเป็นมิตรของคนที่ทุ่งวัวแล่น ไม่ว่าจะเป็นที่ร้านอาหารตรงสามแยก ที่มีจักรยานและมอเตอร์ไซด้ให้เช่า มีอัธยาศัยดีมาก จนเราต้องหาเรื่องไปใช้บริการเขาโดยการทานข้าวและเช่าจักรยานทั้งที่ขี่ไม่ค่อยเป็น

พนักงานนวดในที่พักก็อัธยาศัยดี แอบถามเขาค่ะว่าทำงานที่นี่สบายไม๊ เขาบอกว่า สบาย..ย..ยย พร้อมกับยิ้มกว้าง ดูเขามีความสุขค่ะ

พนักงานต้อนรับของโรงแรมเองก็บริการและตอบคำถามที่เราถามซ้ำๆ อย่างไม่รำคาญ

เจ้าหน้าที่ของ PADI ที่เราไปดำน้ำ ก็ดูแลดีเหมือนคราวที่แล้ว ที่นี่เป็นที่ทำให้รู้สึกว่าอยากพาเด็กมาดำน้ำด้วย เพราะสามารถวางใจเจ้าหน้าที่ที่เขาดูแลเด็กใกล้ชิดระหว่างดำน้ำ

ก่อนที่จะมาถึงที่พัก บอกเพื่อนว่า มาครั้งสุดท้ายนะ ไปที่อื่นบ้าง แต่ตอนกลับเราคุยกันว่าปีหน้าจะมาอีกและจะชวนเพื่อนมามากกว่านี้ค่ะ

จะพยายามเอารูปมาลงนะคะ อีก2 วัน

ไปมาหลายครั้งครับ จุดเด่น คือ

1. ทะเลใต้น้ำสวยงามอุดมสมบูรณ์ คิดว่าถ้าดำน้ำที่นี่สวยสุด เรือ mv มี 3 ลำ ปลอดภัยดีมากครับ

2. มีหาดส่วนตัว เงียบสงบ เหมาะพักผ่อน

3. บังกะโล ห้องน้ำเปิดหลังคาโล่ง คลาสสิคมากครับ

4. อยู่ริมทะเล จะมองไม่เห็นอาคารตึกโรงแรม สามารถเอาตึกไปซ่อนได้ แปลกมากเลย

5. อื่น ๆ อีกมากมาย

แนะนำว่าต้องไปเที่ยวกันให้ได้นะ

เมื่อวานผมได้ชมรายการครอบครัวเดียวกัน ผมอยากไปเยี่ยมชมและอยากจะไปศึกษาการทำเกษตรของรีสอร์ท ต้องขอปรบมือในความเสียสละและการอุทิศเวลาให้สังคมเป็นคนดีของสังคมจริงๆ

เคยไปพักหลายครั้งแล้วค่ะ ประทับใจมาก ทั้งบรรยากาศ ความเป็นส่วนตัว อาหาร ที่สำคัญคือ การนำแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ อยากเชิญชวนคนที่สนใจ ไปพักเถอะค่ะ ไม่ผิดหวังแน่นอน

เคยไปแล้วค่ะ 2 ครั้ง ที่พักสะดวกสบายมากมาย อาหารรับรองได้ว่าปลอดภัยจากสารพิษแน่นอน เพราะคุณวริสร นอกจากทางรีสอร์ทจะปลูกเองแล้ว ยังเน้นรับซื้อแต่สินค้าเกษตรที่ปลอดสารพิษจากชาวบ้านใกล้เคียงเป็นคนปลูก (เป็นนโยบายหนึ่งในการช่วยเหลือเกษตรกร ราคารับซื้อผลผลิตของรีสอร์ทสูงกว่าส่งตลาด กระบวนการปลูกปลอดภัยทั้งผู้ปลูกและผู้รับประทาน) ลองไปเที่ยวดูนะคะ ที่นี่เราเรียกว่าเป็นการท่องเที่ยวแบบ เพลินค่ะ play+learn

เมื่อวันที่ 4-6 เม.ย.52 ที่ผ่าน ดิฉันได้ซื้อทัวร์ดำน้ำของชุมพรคาบาน่ากับเพื่อน 2 คนค่ะ ซึ่งขอบอกเลยนะคะว่า ความคาดหวังค่อนข้างมาก กับที่นี่ เพราะเห็นมีการันตีจากหลายเว็ป พอมาจริงๆ ตอนขึ้นรถไปที่ท่าเรือ ก็ดีค่ะ แต่รู้สึกว่าการบริหารจัดการกับคนแต่ละกลุ่มที่มาซื้อทัวร์ไม่ดีเลยค่ะ ไม่มีการบริหารเวลา ต้องให้แขกที่มาตรงเวลามานั่งรอนาน แล้วพอไปขึ้นเรือ ที่ท่าเทียบเรือชุมพร โห ขอบอกว่า ฉันต้องเสียเงินหัวละ 850 บาท มาฟังวงเหล้ากินกันเสียงดัง เล่นไพ่ กันอีกต่างหาก แย่มากๆๆๆๆ ค่ะ คิดในใจว่า นี่ฉันมาดำน้ำ ท่องเที่ยวนะ นอกจากจะไม่มีที่นั่งแล้ว ยังต้องมาเจออะไรแบบนี้อีกเหรอนี่ ไม่มีมาตรการดูแลลูกทัวร์ เลย เหมือนใครอยากทำอะไรก็ทำไม่เกรงใจคนอื่นๆๆ ที่มาด้วยเลย อันนั้นก็ว่าเซ็งแล้วนะคะ ที่เซ็งมากกว่า คือหลังจากดำน้ำจุดแรก มีการเลี้ยงข้าวบนเรือ .... นี่แหละประเด็น จัดข้าวบุปเฟ่ห์ให้กินค่ะ แล้วคนบนเรือก็เยอะ ขี้เหล้า ลูกเล็กเด็กแดงพากันมาเต็ม กับข้าวมี 3 อย่าง และ ข้าวที่แข็งมากกๆๆ คุณภาพก็ต่ำอีก 1 ถาด ประมาณว่ากินไม่ลงเลยก็ว่าได้ สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ให้แขกตักอาหารกันเอง กับข้าวก็ไม่พอ เพราะไอ้คนที่ตักแรกๆๆ โกยกันไปหมดเลยค่ะ แล้วคนหลังๆๆ จะเหลืออะไรหล่ะ สรุปว่าวันนั้นไม่ได้กินข้าวค่ะ เซ็งมากก ผัดผักก็เอาผักแบบเหมือนให้อาหารสัตว์มาทำให้กินโดยคลุกกับน้ำมัน ไม่ได้ผัดเลย ถามจริงๆๆ นะคะ คุณทำแบบนี้กับลูกทัวร์ทุกกลุ่มหรือป่าว คือมันแย่มากๆๆ ค่ะ อย่างมากให้เป็นข้าวกล่องคนละกล่องจะไม่ว่าเลยค่ะ อย่างน้อยก็ได้กินสิ่งที่เรียกว่าอาหารจริงๆ ถ้าที่รีสอร์ทคุณไม่อยากใช้กล่องโฟม ใช้กล่องที่ย่อยสลายได้ก็ได้ค่ะ เดี๋ยวนี้มีเยอะแยะ เพราะคิดว่าเก็บเงินหัวละ 850 บาท กับค่าข้าวสัก 1กล่องก็ไม่น่าเดือดร้อนมั่งค่ะ อย่างน้อยก็ซื้อใจลูกค้าไงค่ะ ขอย้ำอีกครั้งนะคะ ผิดหวังมากกๆๆ เนื่องจากว่าที่ไปนี่ต้องการ servey เพื่อจะแนะนำเพื่อนที่ทำทัวร์มาลงที่นี่ๆๆๆ อีก และเพื่อนคนอื่นๆ ที่เขาสนใจ ... จบเลยค่ะ ไม่กล้าแนะนำต่อแล้ว เสียชื่อตัวเอง เพราะมันแย่ๆๆ มากกๆๆจริงๆๆ เท่าที่ไปดำน้ำที่อื่นๆๆๆ มา ที่นี่น่าจะแย่สุดๆๆ แล้วค่ะ (ไม่ทราบนะค่ะว่าเมื่อก่อนเป็นยังไง แต่นี้ข้อมูลล่าสุดค่ะ มันเปลี่ยนแล้ว) ต้องขอบอกว่าคงต้องไปลงประจานที่อื่นๆๆ ให้ทราบกันเยอะๆๆ ค่ะ เพื่อไม่อยากให้คนอื่นเกิดความคาดหวังและต้องมาผิดหวังแบบดิฉันกันอีก ถ้าคนในเว็ปนี้มีใครรู้จักผู้ที่เกี่ยวข้อง ช่วยแจ้งให้รีบแก้ไขด้วยนะคะ เพราะอันนี้ได้คุยกับคนบนเรือหลายๆๆ คนที่คิดเหมือนกัน เขาก็จะไป Complain ที่นี่เหมือนกันๆๆ ก็ขอให้ข้อมูลไว้ค่ะ ไม่งั้นที่นี่คงจะเสียลูกค้าไปอีกเรื่อยๆ แน่นอน

ยินดีต้อนรับทุกท่นครับ

ขอคารวะที่จิตใจงดงาม เดินตามรอยเท้าพ่อ ไม่รักพ่อแล้วจะไปรัก แม้วที่ไหนละครับ

มาพอเพียงกันเถอะ ชื่นชมมากๆๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท