UKM-15 : Key Success Factor KM in HRD ตามตัวบ่งชี้ กพร.


           ปัจจัยสู่ความสำเร็จ (Key Success Factor) KM in HRD ตามตัวบ่งชี้ กพร. ของการเสวนา UKM ครั้งที่ 15 สรุปได้ดังนี้

สรุปภาพรวม กลุ่มที่ 1-4

1. ผู้บริหาร / ผู้นำ

           ให้ความสำคัญในการดำเนินการสู่เป้าหมายองค์กร เห็นคุณค่าของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างจริงจัง มีภาวการณ์เป็นผู้นำ (ทักษะความคิด / ทักษะผู้คน) เห็นคุณค่าของพนักงานทุกระดับ (สาย) อย่างเท่าเทียบ

2. ระบบงาน

           องค์กรให้ความสำคัญกับนโยบายที่ชัดเจนสร้างความเข้าใจโยมีการสื่อสารองค์กรที่มีระบบกระบวนการที่มีประสิทธิภาพ อาทิ JD/JA/PM Mentor พี่เลี้ยง และเครื่องมือ เทคโนโลยีตลอดจนมีระบบติดตามประเมินผล และวิเคราะห์/สังเคราะห์นำผลปฏิบัติมาใช้ปรับปัญหา

3. การมีส่วนร่วม

           ความเป็นทีม จากการร่วมคิด ร่วมแรง ร่วมด้วยหัวใจของบุคลากรทุกระดับ สร้างความรักต่อผู้คนและองค์กร อันมีผลต่อการดำเนินการสู่เป้าหมายและผลลัพธ์ที่มีประสิทธิผล ซึ่งเป็นความยั่งยืนของวิถีองค์กรที่แสดงออกมาจากความคิด ความเชื่อ และพฤติกรรมปฏิร่วมของผู้คนในองค์กร

4. แผน+งบประมาณ

           นโยบายที่ชัดเจนตอบสนองโดยแผนและงบประมาณที่เอื้อต่อการดำเนินการดังกล่าว การพัฒนาบุคลากรอย่างมีแบบแผนทั้งในเชิงวิชาชีพและทักษะทั่วไป ต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และให้ความสำคัญกับคุณค่าของพนักงานทุกคนทุกระดับ

.......................................................................................

สรุปภาพรวม กลุ่มที่ 5-8

1. แผนปฏิบัติงาน

           ผู้บริหารกำหนดยุทธศาสตร์ นโยบายในการจัดการงานบริหารบุคคลอย่างชัดเจนและต้องสื่อสารให้บุคลากรเข้าใจ และมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาบุคลากรให้เหมาะสมกับสมรรถนะของแต่ละตำแหน่ง

2. วิธีการทำงานที่มีประสิทธิภาพ

           มีการวิเคราะห์งาน จัดทำคู่มือปฏิบัติงาน บูรณาการการทำงานของฝ่ายต่าง ๆ ให้มีความเชื่อมโยงกันได้ ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม สร้างวัฒนธรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างบรรยากาศให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ บุคลากรมีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมายการทำงานที่ชัดเจน สร้างระบบการประสานงานที่มีประสิทธิภาพ สนับสนุนให้เกิดความร่วมมือร่วมใจในการทำงาน

3. การพัฒนาบุคลากร

           มีการทบทวน ตรวจสอบ วิธีการทำงานสม่ำเสมอ ลดขั้นตอนการทำงาน นำเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาใช้ส่งเสริมให้บุคลากรพัฒนาความรู้อย่างต่อเนื่อง สนับสนุนให้บุคลากรอบรม ศึกษาต่อเนื่อง สนับสนุนการวิจัยสถาบัน

4. การตรวจสอบ ประเมินผล

           ตรวจสอบความพร้อมของบุคลากรแต่ละตำแหน่ง สร้างแรงจูงใจ มีระบบการชื่นชม ให้รางวัล ให้กำลังใจ การเยี่ยมสำรวจ เยี่ยมชม ตรวจเยี่ยมบุคลากรเพื่อรับฟังปัญหาอุปสรรคและช่วยแก้ไขปัญหาและสร้างระบบการประเมิน 360 องศา

.......................................................................................

รัตน์ทวี อ่อนดีกุล

 

หมายเลขบันทึก: 289624เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2009 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 08:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยม มาเรียนรู้ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท