องค์กรพยาบาล-ศูนย์8
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

ที่มาหัวปลา...การเลิกนมขวดของเด็กอายุ 1 ½ - 2 ปี ในศูนย์เด็กเล็กต้นแบบ


คุณพรรณี-หัวหน้าทีมKM-Day care

เนื่องจากสถานรับเลี้ยงและส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ให้บริการเลี้ยงดุเด็กตั้งแต่ 1 เดือน 4 ปี เพื่อให้มีการเจริญเติบโตด้านร่างกาย มีพัฒนาการ ด้านกล้ามเนื้อมัดใหญ่ กล้ามเนื้อมัดเล็ก ภาษา สติปัญญา ด้านอารมณ์และสังคมการช่วยเหลือตัวเองปกติสมวัยทุกด้าน และที่สำคัญต้องการให้เด็กมีพฤติกรรมการบริโภคที่ถูกต้องเหมาะสม ให้เด็กมีสุขภาพปากและฟันปกติ ไม่มีฟันผุ  การติดขวดนมและการที่เด็กดูดนมขวดนานๆเป็นสาเหตุให้เกิดฟันผุได้มาก จากการดำเนินการส่งเสริมให้เด็กดื่มนมจากแก้ว/จากกล่องแทนนมขวดที่ผ่านมาในปี 2549 พบว่าเด็กอายุ 1-2 ปีมีอัตราการดื่มนมจากแก้ว/กล่องร้อยละ 84.6 และในปี 2550 พบว่าเด็กอายุ 1-2 ปีมีอัตราการดื่มนม จากแก้ว/กล่องร้อยละ 15.38 ซึ่งลดลงต่ำกว่าเป้าหมาย ที่กำหนดไว้

ร้อยละ 80 จากการค้นหาสาเหตุของปัญหาพบว่าเกิดจากผู้ปกครองไม่ให้ความร่วมมือและผู้ดูแลเด็กละเลยการปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดไว้   สถานรับเลี้ยงฯ(เดย์แคร์) จึงเห็นความสำคัญที่จะส่งเสริมให้เด็กเลิกดูดขวดนม โดยต้องเกิดจากความพร้อมของเด็ก และความร่วมมืออย่างดีระหว่างผู้ดูแลเด็กและผู้ปกครอง

จึงจัดทำKM เรื่องการเลิกนมขวดของเด็กอายุ 1 ½ - 2 ปี ในศูนย์เด็กเล็กต้นแบบ ขึ้น

ติดตามตอนต่อไปที่นี่คะ  เรื่องเล่า : เลิกนมขวด

คำสำคัญ (Tags): #เลิกนมขวด
หมายเลขบันทึก: 172239เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2008 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • Yes Yes Yes ... อันนี้ตรงใจหมอฟัน
  • อาจได้เรื่องเล่าดีดี ของเรื่องการเลิกนมขวดในเด็กก็ได้ เน๊อะ ... รอฟังนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท