องค์กรพยาบาล-ศูนย์8
กลุ่มการพยาบาล โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8

green clean ด้วยโครงการจิตอาสา


   จากการที่คนสวนเรามีกิจกรรมที่แลกเปลี่ยนมาจนเกิดเป็นผลลัพธ์ที่ดีในภาพของศูนย์อนามัยที่ 8 ในส่วนของบุคคลเบื้องหลังอย่างชาวพยาบาลก็อดไม่ได้ที่อยากยื่นมือเข้าไปช่วยต่อยอดอีก ในปีนี้หัวหน้ากลุ่มการพยาบาลจึงได้มอบหมายให้น้องมานพที่เป็นเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์การกีฬาช่วยเขียนโครงการให้คนสวนที่เขียนไม่เป็น และไม่ค่อยกล้าประสานผู้ใหญ่โดยตรง   เขียนเสร็จก็มอบโครงการคนสวนดำเนินการภาคปฏิบัติเลย โดยตัวโครงการพัฒนาเรือนเพาะชำในปีนี้ด้วยเจตนาของคนสวนที่อยากขยายพันธุ์ต้นไม้ให้หลากหลาย แต่งบได้มาน้อย จึงเกิดแนวคิดว่าคนในศูนย์ฯเราที่ชอบปลูกต้นไม้ก็มีมาก ตัดทิ้งก็เยอะ ถ้าขอจิตอาสาบริจาคตามแต่จะร่วมก็คงได้ไม่ใช่น้อย เพราะเจ้าหน้าที่เราก็ประมาณ 300 คน จึงเป็นที่มาวันนี้ได้ฤกษ์เปิดตัวโครงการ ...แต่จริงๆฤกษ์อาจไม่คล่องตัวเท่าไหร่เพราะมีหลายคนเสียดายที่ไม่ได้มาร่วมกิจกรรมทั้งๆที่ใจอยาก แต่ติดประชุม ติดภาระงานหลายอย่างจัง แต่ก็ไม่เป็นปัญหาเพราะวันนี้ก็แค่เปิดตัว คนสวนก็ยังเปิดรับต้นไม้ตลอด

เมื่อถึงเวลานัดหมาย 3 โมงเย็นทุกคนก็พาต้นไม้มาคนละ 1 ต้นมาแบ่งปันที่เรือนเพาะชำ ทั้งคนที่ได้บัตรเชิญ และไม่ได้บัตรเชิญ คืองานนี้คนสวนไม่ธรรมดาค่ะ มีการเขียนบัตรเชิญหัวหน้างานแต่ละงานด้วยค่ะ บรรดาหัวหน้าเลยเกรงใจและสงสาร เห็นกับความพยายาม ถ้าไม่ติดอะไรจริงๆ ก็จะต้องมางานแน่นอน

ถึงเวลาผอ.ศูนย์ฯทำพิธีเปิดงาน

และรับมอบต้นไม้เป็นปฐมฤกษ์ให้กับเรือนเพาะชำ  แล้วสังเกตุได้เราเน้นที่กระถางต้นไม้กระดาษจะต่อยอดลดภาวะโลกร้อน สนองนโยบาย GREEN&CLEAN ด้วยนะค่ะ

เพราะก่อนที่เราจะนำมาเผยแพร่วันนี้เราได้ทดลองใช้กล่องกระดาษมาติดกระดาษใช้แล้วด้วยกาวแป้งเปียกประมาณ 5 ชั้นก็จะได้กล่องที่แข็งแรง ใช้ปลูกต้นไม้มาแล้วตั้งแต่วันที่ 5 มีนาคม ก็ปรากฏว่ากระถางก็คงสภาพได้ เพียงแต่ก้นกระถางกล่องก็เริ่มยุ่ยบ้าง แต่ก็นานเกือบ 2 เดือน ก็มีสภาพอย่างที่เห็นในภาพนี่ล่ะค่ะ ก็น่าจะเหมาะกับการเพาะชำต้นไม้ ลดการใช้กระถางพลาสติกหรือถุงพลาสติกได้

ก็กำลังทดลองให้คนสวนเก็บข้อมูลต่อค่ะในกระถางกระดาษในลักษณะอื่นเพิ่มเติม โดยทางกลุ่มการพยาบาลสนับสนุนทำแบบกระถางให้ทดลอง

ก่อนแยกย้ายกลับ หัวหน้ากลุ่มการพยาบาลก็ยังพูดคุยต่อกับลุงวุฒิหัวหน้าคนสวน ถึงกิจกรรมต่อยอดอื่นๆ อีก ตามภาษาคนรักต้นไม้

ใครสนใจเราก็ไม่หวงห้ามค่ะ ยินดีมีเพื่อนช่วยกันคิด คนละไม้ละมือ

หมายเลขบันทึก: 353109เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2010 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

พรุ่งนี้วันรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่คนศูนย์ ฯ 8 ได้ยินเสียงสาวปชส.แว่วมาว่า"เพื่อรณรงค์ลดโลกร้อน ขอความร่วมมือให้ทุกคนที่จะสรงน้ำพระเปลี่ยนจากพวงมาลัยเป็นต้นไม้แทนค่ะ" แม้ดีจังเลย ชอบ เหมืนที่วัดชลประทานที่หลวงพ่อท่านให้ใช้ต้นไม้แทนดอกไม้สวยงามสิ้นเปลืองต่างๆ

สวัสดีค่ะ

แวะมาชมกระถางต้นไม้ ใบไม้สีเขียวขจีเย็นตา ดูความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ จิตอาสา น่าเอาเป็นแบบอย่างค่ะ

  • คุณถาวร ลองไปทำต่อได้เลยค่ะ ที่ศูนย์ฯกำลังเก็บข้อมูลหลายๆแบบอยู่ค่ะ จะได้ช่วยลดการใช้พลาสติกได้ทางนึง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท