แต่งโคลงสองด้วยตัวเลข


โดยปรกติแล้ว เรามักคุ้นกับโคลงสี่สุภาพ

(ผมแต่งเองเมื่อไหร่ มักจะได้โคลงสี่ที่ไม่สุภาพเท่าไหร่)

โคลงอีกแบบที่คล้ายโคลงสี่สุภาพ แต่สั้นกว่ามาก ก็คือ โคลงสองสุภาพ

โคลงสองนี่ มีท่วงทำนองเป็นดนตรีที่ผมว่า ออกแนวแร๊พหน่อย ๆ และน่าฟังมาก ในทัศนะของตัวเอง ผมมองว่าใน ลิลิตพระลอ เป็นสุดยอดของโคลงสองสุภาพ โคลงสี่สุภาพ และร่ายดั้น เพราะความเรียบง่ายของภาษา แต่แฝงความลึกซึ้งกินใจ

ตัวอย่างยกมาแต่ละบรรทัดจบในตัวครับ ผมคัดมาแบบไม่เรียงลำดับ เลือกแต่ที่ไม่ติดเรท

  • จักลีลาไปช้า สูทั้งหลายนี้อ้า กลับบ้านสำราญ ก่อนเทอญ
  • ลูกตายก็ตายแล้ว เจ็บบ่เห็นหน้าแก้ว เกิดเกล้ากูมา
  • น้ำตาไหลหลั่งไห้ เป็นเลือดตกอกไหม้ ออกท้าวฤาเห็น ลูกเลย
  • ลางเข็ญเห็นแห่งน้ำ อกลูกเพียงผกขว้ำ ออกท้าวใจบุญ ลูกเอย
  • เป็นขุนยศยิ่งฟ้า ฤาบาปจำว่ายหล้า หล่มหล้มตนเดียว
  • จะเหลียวเหลียวบ่ได้ เหยียบแผ่นดินผิดไสร้ อยู่เต็มบาทา พระเอย

ลองอ่านดูหลายสิบเที่ยว แล้วรูปแบบฉันทลักษณ์จะผุดออกมาเอง หรือจะกางตำราเขียนก็ได้ แต่ค้นเองก็แล้วกันนะครับ 

ความท้าทายในที่นี้ก็คือ

เป็นไปได้หรือไม่ ที่จะแต่งโคลงสอง โดยใช้ตัวเลขล้วน ๆ ?

ผมลองวิเคราะห์เสียงแล้ว พบว่า หากยอมให้เพิ่มคำ 1 คำตามใจชอบ จะสามารถแต่งได้ เพราะตัวเลขเสียงไทยจะขาดไปหนึ่งเสียงที่เติมเต็มโคลงสองได้

เป็นเกมส์ที่ท้าทายความสามารถรอบตัวครับ ใครจะหัดบูรณาการข้ามศาสตร์และศิลป์ เริ่มตรงนี้ได้ รับรอง มันส์

เวทีนี้เปิดกว้างแล้วครับ ขอเชิญทุกท่านร่วมความบันเทิงครับ

 

หมายเลขบันทึก: 88581เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2007 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เป็นไปได้หรือไม่ ที่จะแต่งโคลงสอง โดยใช้ตัวเลขล้วน ๆ ?

ขอคำอธิบายโจทย์อีกสักนิดสิคะ

เริ่มสนใจค่ะ

จักลีลา.....ไปช้า

สูทั้งหลาย...นี้อ้า

กลับบ้าน....สำราญ ก่อนเทอญ

ผังแบบนี้หรือเปล่าคะ

อาจารย์ต้องลองอัดเสียงแจกจ่ายแล้วค่ะ ไม่อย่างนั้นไม่เชื่อค่ะว่าฟังแล้วเป็นแร็บ

สวัสดีครับ คุณP จริยา ไวศยารัทธ์

  • ใช่ครับ
  • กรณีตัวอย่างนะครับ ผมลองขึ้นให้หน่อยนึง

35155 ....

P ดร. จันทวรรณ ปิยะวัฒน์

 

  • แร็พเป็นสำนึกดนตรีครับ คนที่เขามีเข้มข้น เขาร่ายสดได้
  • ผมคิดว่า คงเหมือนแหล่ หรือ อีแซว ที่ใครมีสำนึกแหล่ สำนึกอีแซว ออกมาได้เป็นภาษาในชีวิตประจำวัน
  • แร็พนี่ ผมนึกออกได้แบบไม่ชัด เพราะจริง ๆ ก็ไม่ใช่แนว แต่พอจะรู้สึกได้ราง ๆ ว่า ทำนองประมาณไหน
  • แต่กาพย์ฉบัง 16 ครับ จะเป็นแร๊พดึกดำบรรพ์แบบชัดเจนกว่าโคลงสอง...

 

สวัสดีครับ

  • หนึ่ง = เอก; สอง = สามัญ/จัตวา; สาม = สามัญ/จัตวา; สี่ = เอก; ห้า = โท
  • หก = สามัญ/เอก ; เจ็ด = สามัญ/เอก; แปด = สามัญ/เอก; เก้า = โท; สิบ = สามัญ/เอก; ศูนย์ = สามัญ/จัตวา
  • มี 3 รูป คือ สามัญ เอก โท
  • มี 3 เสียง เอก โท จัตวา, ขาดเสียง สามัญ และตรี
  • ความจริงแล้ว โคลงนั้นอาศัยรูปโท (เสียงโท/เสียงตรี แล้วแต่กรณี) และเสียงเอก (รูปสามัญ รูปเอก แล้วแต่กรณี)

62345  81705  1922  $$

00389  24679  4500  @@

  • ถ้าจะเอาแนว sudoku ก็จะยากหน่อยครับ แหะๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท