กองหินประหลาดที่อยากเห็น..Stonehenge ประเทศอังกฤษ


ที่ประเทศอังกฤษ   ครูอ้อย อยากไปชมตั้งหลายเมือง หลายที่  แต่จะมีวาสนาได้ชมกันหรือเปล่า   ต้องศึกษากันก่อนว่า  ไกลจากที่พักไหม......กองหินประหลาด  มหัศจรรย์  Stonehenge ที่แม่น้ำเทมส์  ครูอ้อย ชอบมากๆๆ  ตั้งแต่เด็กแล้ว......อยากไปดูให้ได้เชียว  ว่าจะสวยงามเพียงไร  ประหลาดตา  ประหลาดใจ  แค่ไหน

ความลับหินสีฟ้าแห่งสโตนเฮนจ์ .....สโตนเฮนจ์ กองหินมหัศจรรย์   อยู่ที่เมืองซัลลิสเบอรี่ มณฑลวิลไซร์ ซึ่งตั้งตระหง่านอยู่แบบนั้นมาเนิ่นนาน โดยที่ยังไม่มีใครหาคำอธิบายได้ว่าเพราะเหตุใดกองหินรูปทรงประหลาดเหล่านี้   จึงพากันมายืนหยัดอยู่ตรงนั้น 

จนกระทั่งเมื่อต้นสัปดาห์นี้เอง ศาสตราจารย์ จอฟฟรีย์ เวนไรท์  ประธานสมาคม Society of Antiquaries และศาสตราจารย์ทิโมธี ดาร์วิล ซึ่งเป็นนักโบราณคดีชั้นนำของอังกฤษ เปิดเผยการค้นพบใหม่ว่า จากหลุมฝังศพที่อยู่รอบๆ อนุสาวรีย์หิน

และสะเก็ดหินโบราณชิ้นเล็กๆ ที่นำไปเป็นเครื่องราง  บ่งชี้ว่าในยุคนั้นสโตนเฮนจ์น่าจะมีความสำคัญคล้ายกับวิหารโลเดสในฝรั่งเศส คือเป็นสถานที่สำหรับการรักษาเยียวยาผู้ป่วย เพราะในบริเวณนี้มีกะโหลกศีรษะมนุษย์ที่เจ็บป่วยหรือได้รับบาดเจ็บมากผิดปกติ และการวิเคราะห์ภาพถ่ายฟันก็บ่งชี้ว่าที่พบนั้นราวครึ่งหนึ่งเป็นคนจากที่อื่น 

*****

Stonehenge111

*****


ที่นี่ยังมีการค้นพบกะโหลกศีรษะของคน 2  คน ที่ผ่านการผ่าตัดทำศัลยกรรมในยุคแรกๆ ซึ่งเคยมีขึ้นเพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้นในยุคก่อนประวัติศาสตร์ของอังกฤษ

“น่าจะเป็นคนอยู่ในภาวะท้อแท้สิ้นหวังแล้วตอนที่เขามาที่สโตนเฮนจ์” ดาร์วิลกล่าวที่สมาคมโบราณคดีแห่งลอนดอน
 “โครงกระดูกของมนุษย์ ที่รู้จักกันในชื่อว่า อเมสเบอร์รี อาร์เชอร์  ที่พบในบริเวณนี้ มีลักษณะของกะโหลกศีรษะเหมือนได้รับบาดเจ็บรุนแรง คาดว่าจะเสียชีวิตในช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่มีการนำหินเหล่านี้มาวางเรียงไว้แบบนี้

การวิเคราะห์กระดูกของอาร์เชอร์บ่งชี้ว่าเขาน่าจะดั้นด้นมาจากแถบเทือกเขาแอลป์”
แต่ดาร์วิลก็ยังยอมรับความเป็นไปได้อื่นๆ ว่า “ที่นี่อาจจะเป็นวิหารหรือจะเป็นศูนย์ในการเยียวยารักษาก็ได้”  

การค้นพบครั้งนี้ ทำให้มีการประเมินอายุของสโตนเฮนจ์ ใหม่ว่าน่าจะเป็นเมื่อราว 2300 ปี ก่อนคริสตกาล น้อยกว่าที่เคยคิดไว้ราวสองศตวรรษ อันเป็นช่วงเวลาที่มีการนำหินสีฟ้า ซึ่งเป็นหินหายากที่นักธรณีวิทยารู้จักว่าเป็นหินแร่โดโลไมต์

จากเมืองเพมโบรคไชร์ ในแคว้นเวลส์ สู่ที่ราบซัลลิสเบอร์รี ทางใต้ของอังกฤษ เพื่อจัดวางเป็นวงในของสโตนเฮนจ์

สโตนเฮนจ์ประกอบด้วยหินสามวงล้อมกันอยู่ วงนอกเป็นแผ่นหินทรายขนาดใหญ่ เป็นส่วนที่คนส่วนใหญ่เข้าไปชมได้ วงกลาง และวงในซึ่งเป็นส่วนที่เป็นหินสีฟ้านั้น มีเพียงหนึ่งในสามของ 80 หรือ 90 ก้อนเท่านั้น และส่วนนี้เองที่เชื่อกันว่าเป็นหัวใจของสโตนเฮนจ์และเป็นส่วนที่มีพลังในการรักษาได้

หลักฐานใหม่ที่พบนี้ ดาร์วิล กล่าวว่า เขาขุดค้นพบสะเก็ดหินบางส่วนที่ทำมาจากหินสีฟ้า ที่คนนำมาทำเป็นเครื่องราง เป็นการใช้ในลักษณะที่เกี่ยวข้องกับการรักษาหรือการป้องกัน เช่นเดียวกับทฤษฎีของหลุมฝังศพที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษที่พบว่ามีการฝังหินนี้ไว้รวมกับศพผู้เป็นเจ้าของด้วย

บันทึกเดิมๆๆที่..... ใฝ่ฝัน..จะชมพระราชวังบักกิ้งแฮม อังกฤษ  ..... มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์...ตุลา นี้ไปแน่  ..... วัตถุประสงค์ที่จะไปอังกฤษของครูอ้อย  ..... ศึกษาและเตรียมการก่อนเดินทางไป...อังกฤษ  ..... ความฝันในวัยเด็กเป็นจริงที่...อังกฤษ  ..... ครูอ้อย แซ่เฮจะไปอังกฤษกับคุณสะมะนึก...เฮ้

หมายเลขบันทึก: 289311เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2009 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

2500 ปี ความลับก็ยังเป็นความลับ

ความจริงมีอะไรที่เป็นความลับบ้างก็ดีเหมือนกันนะครับ

เพราะบางทีหากรู้ความจริงว่าเป็นแค่อะไรที่ไม่สำคัญ เราอาจมองว่าคนโบราณโง่ก็ได้ เพราะคนเราชอบเอาตัวเองเป็นที่ตั้งไปตัดสินคนอื่น

ว่าแต่อยากไปเห็น แบบสำผัสใกล้ชิดเหมือนกันครับ แฮ่ๆ

สวัสดีค่ะ  เจษฎา

  • เขาถึงบอกว่า  ความลับ ไม่มีในโลก
  • นานไป  อะไรก็ ปูด โปน ไปตามกาลเวลานะคะ

ขอบคุณมากค่ะ  ครูอ้อย จะไป ยืน แนบชิดก้อนหิน แล้วถ่ายรูปให้มากที่สุด เท่าที่มีโอกาสนะคะ

เตรียมตัวก่อนไปดีมากค่ะครูอ้อย...เขาเรียกว่าเที่ยวเป็น (มืออาชีพ)...น่าคิดนะคะ..ยุคหินใหญ่..เช่นที่ปิรามิด...ปราสาทนครวัด..และที่นี่..น่าสนใจนะคะ..ทั้งๆที่อยู่คนละซีกโลก...

 

สวัสดีค่ะ คุณพี่ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

  • ครูอ้อยผูกพันกับประเทศอังกฤษมากเลยค่ะ  ตั้งแต่ยังเด็ก  ครูอ้อยเรียนหนังสือภาษาอังกฤษที่มาจากประเทศอังกฤษ  เนื้อหาในหนังสือ ก็จะเป็นเรื่อง ที่ประเทศอังกฤษ  หอนาฬิกา  แม่น้ำเทมส์  จนกระทั่ง  มาชอบทีมฟุตบอลเมื่อเป็นสาว
  • ครูอ้อย จะกรี๊ด ทุกครั้ง  ที่ไปพบสิ่งที่ต้องการพบค่ะ คุณพี่

ขอบพระคุณค่ะคุณพี่  รักษาสุขภาพนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท