คนนี้เป็นอย่างนั้น คนนั้นเป็นอย่างนี้...บรรยากาศวันแม่


เคยไหมคะ  กับการพูดถึงเรื่องราวในอดีต  โดยเฉพาะ เมื่อตอนยังเป็นเด็ก  ช่างเป็นเรื่องที่ประทับใจ  บางคนก็สนุกสนาน บางคนก็บู๊เผ็ดเด็ดมัน  บางคนก็รันทดอดสูใจ  แตกต่างกันไปตามบริบทสิ่งแวดล้อม

*****

ครูอ้อย มีความสุข ที่ได้พูดคุยกับลูกสาว เวลาออนเอ็มกัน  ด้วยเราทั้งสามอยู่ห่างกัน  จะใช้โทรศัพท์ก็พูดกันได้น้อย ดังนั้น  ออนไลน์ พูดกันอย่างสนุกสนาน 

เมื่อวานก็เช่นกัน  ลูกสาวคนโต.....ที่ออกเรือนไปแล้ว เธอส่งหลานไปให้แม่ย่าเลี้ยงให้ วันเสาร์และอาทิตย์ ไปรับมาเลี้ยงเอง ส่วนในวันจันทร์ถึงศุกร์ เธอก็ได้พูดคุยกันแบบออนไลน์เหมือนกัน

*****

ครูอ้อยบอกกับเธอว่า....น้องแก๊ดน่ารัก เหมือนคุณแม่ของเธอ  น้องแก๊ด  ไม่ชอบยิ้ม และชอบทำปากจู๋ และหน้าเคร่งเครียด  ต้องแหย่ให้ยิ้มจึงจะยิ้ม.....สงสัยเกิดปีเสือ ก็เลยเป็นเสือยิ้มยาก มั้ง

ครูอ้อยก็เลยเล่าเรื่องที่ลูกเอี่ยวยังเล็กเท่านี้ มีตุ๊กตา สีเขียว  เส้นผมเป็นฝอยๆๆ  เวลาที่ครูอ้อย อุ้มไปอยู่ใกล้ตุ๊กตาตัวนี้ ลูกเอี่ยวจะทำหน้า ตาหยี แบบกลัว...ตุ๊กตาตัวนี้ แต่ไม่ร้อง.....

น้องแก๊ด ก็มีเรื่องตลก  ที่ชอบคุยกับรูปภาพเด็กๆ  เสียอ้อแอ้ เหมือนทักทาย อุ้มไปใกล้ๆทีไร ก็อ้อแอ้ ทุกที  ทำเหมือนทักทายกัน.... 4 เดือนเองนะนี่

*****

พอวันนี้ไปบ้านคุณพ่อคุณแม่ ก็มีเรื่องเล่าสนุกๆอีก  ที่แต่ละคนจะไม่เหมือนกัน  ลูกเอ็ดดี้ สาวคนเล็ก  ติดผ้าขนหนู  เวลาคลานไม่คลานแต่ใช้ก้นกระต๊อด เขยิบไปได้อย่างรวดเร็วมาก  เวลาเกาศีรษะ ก็แบมือออก  หงายมือ และเกาศีรษะเหมือน ป๋าของเธอเปี๊ยบ

*****

คุณพ่อเลยบอกว่า ครูอ้อยตอนเล็กๆก็ไม่เหมือนใคร  ถือกล้วย ไว้ในมือ เอาใส่ปากตัวเองก็ไม่เป็น ต้องมาดันแขนให้เอากล้วยใส่ปาก.....ลูกหัวเราะ คุณแม่ กันยกใหญ่.....เอิ๊กเอิ๊ก

หมายเลขบันทึก: 384162เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2010 13:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • เอิ๊กเอิ๊ก  รู้มาว่า  ตอนเด็กๆ ตากุ่ย ชอบเลี้ยงควาย และมีควายชื่อ...ขวัญ 
  • เธอเลี้ยงควายไปบนโคก  ที่ปัจจุบัน เธอซื้อบ้าน ที่อยู่บนที่ดิน ที่เธอเคยเลี้ยงควาย.....
  • อาฮา....ทฤษฎี อาฮา...มาจับเลย

ขอบคณครูอ้อยมากนะค่ะที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นให้กับดิฉัน หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยคุณครูอ้อยไว้ ณ. ที่นี้ด้วย เพราะดิฉันไม่ค่อยเก่งคอมพิวเตอร์สักเท่าไหร่ โฉนเรียนอย๋คณะครุศาสตร์โปรแกรมภาษาอังกฤษ ยังไงก็ขออนุญาติเป็นลูกศิษย์ของคุณครูด้วยนะคะ

น่ารักจังเลย แทนตัวเองว่า ดิฉัน P ธัญชิตา ชูจันทร์

มีมาแลกเปลี่ยนกันดีกว่านะคะ บางทีเรื่อง ที่หนูเล่ามา ครูอ้อย และอีกหลายๆท่านไม่รู้ ก็ได้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่(คุณยาย)อ้อย ที่คิดถึง ...เล่าความหลัง อย่างสนุกสนาน นี่เขาเรียกว่าอะไรหนอ.....อะ แซวเล่น....ฮา ...มีความสุขกับลูกๆ หลานๆ นะคะ พี่อ้อย ...

สุขสันต์วันแม่ด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ น้อง  P  ปิ่นธิดา

  • เป็นคุณยายแล้ว เรียกไปเลยค่ะ ยินดีค่ะ
  • ไปเที่ยวไหน หรือเปล่าคะ หยุด 4 วันนี้น่ะค่ะ
  • สนุกและมีความสุขมากมายนะคะ

ถึงพี่อ้อย

....คงไม่ได้ไปไหนค่ะพี่...เพราะทำบ้านด้วย ขายของด้วย หลานอีกคนไม่ค่อยสบาย

....เสียดายจังค่ะ..

....เที่ยวบ้านให้สนุกนะคะ

ค่ะน้อง P  ปิ่นธิดา

ครูอ้อยจะไปหาเพื่อนแถว ซอยวัดโคกพรม หลังวัดหนองจะบก น่ะค่ะ คิดถึงเธอมากเลยคะ

แล้วจะเล่าให้อ่านนะคะ

คุณครูอ้อยขยันบันทึกจังเลยค่ะ  เมื่อกี้พึ่งไปบันทึกก่อนมาค่ะ

บอกรักแม่อีกครั้งนะคะ ว่า  "รักแม่มากที่สุดในโลกค่ะ"

 

 

สวัสดีค่ะ P  ครูใจดี

แน่นอนค่ะ รักแม่ของเรามากที่สุดในโลกค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท