ชีวิตนี้คือ..พรหมลิขิต หรือ โอกาส


ความแน่นอน คือ ความไม่แน่นอน

      ฉันเกิดมาในครอบครัวทีมีฐานะยากจน  ปู่ย่าตายายไม่มีสมบัติหรือแม้แต่ที่ดินทำกินไว้ให้ ครอบครัวของฉันประกอบด้วยพ่อ แม่ ฉันและน้องสาว

      ย้อนไปเมื่อ สองปีก่อนจะมีย่าอีกคนหนึ่ง  ตั้งแต่เด็ก ๆ ฉันนอนกับย่ามาโดยตลอดตื่นแต่ตีสี่ครึ่งทุกเช้า เพื่อไปขายของกับย่าในตลาด ช่วยย่าขายของจนเป็นที่ชินตาของพ่อค้าแม่ค้าในตลาด ทุก ๆ เช้าย่าจะให้เงินฉันซื้อขนมกินระหว่างรอตลาดวาย ในชีวิตฉันนอนกับย่ามากกว่ากับพ่อแม่ นอนกับท่านจนถึงวาระสุดท้ายของท่านด้วยซ้ำไป

     ทำไมย่าถึงรักฉันมากกว่าหลานคนอื่น ๆ เพราะฉันเป็นเด็กไม่ซนไม่ค่อยดื้อ ว่านอนสอนง่ายสำหรับย่า และท่านสงสารพ่อของฉันที่ทำงานหนัก  เพราะพ่อแม่ไม่ได้มีความสามารถพิเศษอะไรที่นำไปประกอบอาชีพเฉพาะได้ ทำเป็นแค่รับจ้างและทำนาทำสวนเท่านั้น

     ชีวิตครอบครัวของฉันเริ่มลำบากมากขึ้นเมื่อแม่ท้องและคลอดน้องของฉันออกมา ฉันต้องเลือกเรียนโรงเรียนขยายโอกาสในหมู่บ้านแทนโรงเรียนประจำอำเภอที่อยู่ไกลออกไป เป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย หลังจากน้องคลอดได้ไม่นาน ครอบครัวของฉันเริ่มทำไร่ขาดทุน หรือไม่ก็ทำได้แค่พอคุ้มทุนมาเรื่อย ๆ

     แต่ฉันก็ขอพ่อให้ส่งฉันเรียนจนจบ ม.6 ที่โรงเรียนประจำอำเภอโดยขณะที่ฉันเรียนระดับมัธยมนั้น มีคนที่คอยช่วยเหลือฉันมาโดยตลอดก็คือ ย่ากับป้าซึ่งเป็นพี่สาวของพ่อคนหนึ่ง ท่านทั้งสองคอยช่วยเหลือฉันเกือบทุกครั้งที่มีปัญหา คอยห่วงหา ให้ความรักแก่ฉัน เป็นแรงใจในการที่ฉันต้องทำงานหนักช่วยพ่อแม่ทำงานในไร่ในนา ซึ่งท่านทั้งสองไม่ได้มีฐานะอะไรมากมาย แต่ท่านก็ยังช่วยเหลือฉันโดยที่ไม่หวังผลตอบแทนใด ๆ

      ฉันทำงานแทบทุกอย่างในงานที่เกี่ยวกับการเกษตรตั้งแต่ฉันเรียนมัธยมต้นจนถึงมัธยมปลาย ตากแดดตากฝน ตื่นเช้า เลิกค่ำ ทุกเย็นหลังเลิกเรียนฉันจะเข้าไปช่วยพ่อแทบจะทุกวัน บางทีฉันก็ไปช่วยงานพ่อทั้งที่ยังใส่ชุดนักเรียนอยู่ก็มี แต่ฉันไม่เคยรู้สึกเหนื่อยรู้สึกท้อเลย เพราะมันหายไปกับการที่ฉันได้เห็นพ่อกับแม่ทำงานลดน้อยลง

     ระหว่างที่ฉันเรียนมัธยมปลายก็พยายามขอกู้เงิน กองทุนเพื่อการศึกษา จนจบ ม.6 ฉันก็ไม่ได้รับเลือก เพราะว่าถ้าฉันไม่ได้เงินกู้ยืมเรียน พ่อก็ไม่มีความสามารถที่ส่งฉันเรียนจนจบปริญยาตรีได้ ตอนที่จบ ม.6 ฉันจึงไม่ยื่นคะแนนสอบเข้ามหาวิทยาลัยเพราะรู้ว่าไม่ได้เรียนแน่นอน

       แต่ตอนที่เรียน ม.6 นั้นฉันได้ยื่นขอโควต้า ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ไว้พร้อมกับเพื่อน ๆ และทางมหาวิทยาลัยได้ตอบรับและให้ฉันไปรายงานตัว ฉันจึงไปรายงานตัวทิ้งไว้เพราะในขณะนั้นการรายงานตัวที่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ยังใช้เงินไม่มาก

      ช่วงที่รอการเปิดเทอมฉันก็ต้องช่วยพ่อแม่ทำงานในนาในไร่ทุกวัน พ่อเช่าพื้นที่ในการทำไร่มากขึ้น เพื่อหวังว่าจะช่วยให้มีรายได้เพิ่มขึ้นและช่วยให้ฉันได้เรียนต่อในช่วงที่ฉันต้องไปขอทำเรื่องเงินกู้เพื่อการศึกษาในมหาวิทยาลัยอีกที  มันทำให้ฉันมีความหวังในการเรียนต่อมากขึ้น

       ระหว่างที่ฉันช่วยพ่อแม่ทำงานทุก ๆ วัน ในหมู่บ้านมีการบูรณะพระธาตุอันเก่าแก่ขึ้นมา ทำให้มีผู้คนมาทำบุญมากมายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ จนวันหนึ่งกรรมการของหมู่บ้านมาตามหาฉันและพ่่อแม่ของฉันที่ไร่ เค้าบอกว่ามีผู้ใจบุญ อยากจะให้ความช่วยเหลือฉัน โดยการให้ทุนการศึกษา ให้พวกเรากลับไปที่บ้านเพราะผู้ใจบุญได้มาดูที่บ้านฉันแล้ว

       พวกเราจึงรีบกลับไปที่บ้านในชุดทำงานในไร่นี่แหละ พอไปถึงบ้านเราก็ไปเจอคนมากมายมาที่บ้านทั้งครู กำนัน กรรมการหมู่บ้าน ผู้ใจบุญและลุงที่เป็นล่าม พอได้พูดคุยกันและเห็นสภาพความเป็นอยู่ของฉันจากที่เค้าจะให้ทุนฉัน 10,000 บาท กลายเป็นให้ 40,000 บาท ฉันดีใจมาก พ่อแม่ก็ดีใจมาก

      หลังจากที่ผู้ใจบุญท่านนั้นได้ให้ความช่วยเหลือฉัน ท่านก็พาครอบครัวและญาติพี่น้องของท่านมาดูสถาพความเป็นอยู่ของฉัน เพื่อให้เข้าใจว่าท่านทำไมถึงต้องช่วยเหลือเด็กคนนี้ หลังจากนั้นก็มีข่าวดีอีก ผู้ใจบุญท่านนี้ได้ให้ความเหลือฉันโดยการส่งเสียให้ฉันเรียนจนจบปริญญาตรี โดยไม่หวังผลตอบแทนอะไรซักอย่าง นอกจากให้ฉันเรียนจบปริญญาตรีเท่านั้น

        จากความช่วยเหลือของท่านผู้ใจบุญท่านนี้ทำให้ฉันเรียนจบปริญญาตรีโดยไม่ได้ขอเงินที่บ้านเลย ผู้ใจบุญท่านนี้เป็นคนดีมาก ไม่สูบไม่ดื่ม ไปทำบุญอย่างเดียว ทำบุญให้วัด ทำบุญกับโรงเรียน ทำบุญสถานรับเล้ยงเด็กกำพร้าต่าง ๆ ท่านไม่ได้เป็นมหาเศรษฐีอะไร  เพียงแต่ท่านเป็นคนที่ชอบทำบุญ ช่วยเหลือคน ท่านเป็นคนสิงค์โปร

        เหตุผลที่ฉันได้รับเลือก ครูโรงเรียนและกรรมการหมู่บ้านในหมู่บ้านของฉัน พวกเขาเลือกแนะนำฉัน พวกเขาเหล่านั้นเห็นฉันมาตั้งแต่เด็ก ๆ คงจะมีหลาย ๆ เหตุผลที่ใช้พิจารณาในการเลือก 

      เมื่อฉันเรียนจบปริญญาตรี ก็เริ่มหางานทำเชื่อไหมค่ะ ว่าช่วงที่ฉันหางานทำนั้นเป็นช่วงที่เศษฐกิจไม่ดี มีคนตกงาน ถูกให้ออกจากงานเยอะมาก บริษัทปิดตัวเยอะมาก ทำให้ฉันกลับไปอยู่บ้านตั้งหลายเดือน

       มันเป็นช่วงที่ย่าสุดที่รักของฉันท่านล้มป่วยพอดี ท่านป่วยเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้ายและโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ พวกเรารู้ว่าท่านเป็นก่อนที่ท่านจะเสียประมาณ 4 เดือน ทำให้ฉันตัดสินใจที่อยู่บ้านดูแลย่าและช่วยงานที่ไร่ ฉันดูแลย่าจนถึงวินาทีสุดท้ายของท่าน มันเป็นความรู้สึกที่อธิบายไม่ถูกเลย มีหลายอย่างที่ฉันยังไม่ได้ทำให้ท่านเลย

     จากที่คุณย่าเสียได้ประมาณ 4 - 5 เดือน ฉันก็ได้งานทำที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในเชียงใหม่ มันเป็นงานที่ไม่ได้ตรงกับที่ฉันจบมา แต่ก็เป็นงานที่ฉันสามารถทำได้ ทำงานที่บริษัทนี้มาได้ปีครึ่งก็ลาออกเพราะว่ามีปัญหาในหลาย ๆ เรื่อง ฉันจึงลาออกมาทำงานเป็นครูบริษัท สอนตามโรงเรียนที่บริษัทไปติดต่อไว้ อยู่ประมาณ 6 เดือน จึงลาออกมา

     เพราะฉันมาสอบทุน สควค. แล้วเค้าเรียกคนที่ติดสำรองขึ้นมา ฉันจึงได้มาเรียนอีกครั้ง เป็นสิ่งที่หวังไว้เหมือนกันแต่เป็นความหวังแบบลึก ๆ ไม่กล้าคิดว่าตัวเองจะสอบได้ จากประสบการณ์ที่ทำงานบริษัทมาทำให้ฉันเริ่มคิดหางานที่มั่นคงทำ เพราะระหว่างที่ฉันทำงานมาสองปีฉันไม่มีเงินเก็บ  สำหรับสร้างบ้านใหม่ให้กับพ่อแม่เลย

      คิดอยู่หลายครั้งว่าตัวเองจะทำได้ไหม จะเหมาะกับการเป็นครูไหม หลังจากที่คิดทบทวนก็ทำให้รู้ว่า ตัวเองชอบความเป็นครู และอยากเป็นครู อยากเห็นคนที่เราสอน เค้าออกไปเผชิญโลกภายนอกได้ มีความรู้ความสามารถควบคู่กับการเป็นคนดี

       เมื่อฉันเรียนจบทุนนี้ พ่อแม่คงจะได้ภูมิใจในตัวฉันอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่เรียนจบแล้วครั้งหนึ่ง การเรียนสองครั้งนี้เป็นผลจาก การที่ท่านทั้งสองคอยอบรมสั่งสอนฉันให้ฉันเป็นคนดี โดยเฉพาะแม่ แม่ของฉันไม่เคยดูถูกใครเลย มีแต่คนมาคอยดูถูกตัวฉันให้แม่ฉันได้ยินตอนที่ฉันได้รับทุนเรียนปริญญาตรี 

      คำสอนของแม่นั้นจึงส่งผลให้ฉันได้รับโอกาสที่ดี ทั้งที่ไม่คิดว่าชีวิตนี้จะได้รับมันมา  เพราะความแน่นอนคือความไม่แน่นอน ในอนาคตฉันจึงตอบไม่ได้ว่าจะเป็นอย่างไร สิ่งสำคัญคือทำปัจจุบันให้ดี

       เดือนหน้านี้แม่ของฉันจะเข้ารับการผ่าตัดเนื้องอก ฉันหวังว่าแม่จะแข็งแรงหลังจากผ่าตัด และฉันจะเข้มแข็งคอยเป็นกำลังใจให้แม่ ให้พ่อ ให้น้อง สู้ไปด้วยกัน

หมายเลขบันทึก: 438471เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2011 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (63)
สวัสดีค่ะน้อง fragranceIco48
แวะมาให้กำลังใจค่ะ
ครูใจดีก็เติบโตมาด้วยความยากลำบาก อยู่บ้านนอก แม่เลี้ยงมาคนเดียว ชีวิตต้องต่อสู้ดิ้นรนมาทุกอย่าง ขอให้เราทุ่มเท มุ่งมั่น ศรัทธา และเต็มที่กับสิ่งที่เราทำ แล้วสักวันหนึ่งเราก็จะประสบความสำเร็จค่ะ
สู้ตอไปนะคะ
ครูใจดีจะคอยเป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ'fragrance'

เป็นคนหนึ่งที่เชื่อว่า...ชีวิตคนเราฟ้าลิขิตไว้แล้ว...แต่มีหลายเส้นทาง...

ขึ้นอยู่กับตัวเราว่าจะเลือกเดินทางไหน...

ความกตัญญูเป็นสุดยอดของการทำความดี...จะช่วยให้เราได้รับสิ่งดีๆในชีวิต

ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้เลือกทางที่ดีที่สุดของชีวิต...

เป็นกำลังใจให้'คุณแม่'ของ'fragrance'หายจากการเจ็บป่วยและมีสุขภาพแข็งแรง

และขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของ'คุณย่า'ของ'fragrance'ด้วยนะคะ

 

 

สวัสดีค่ะน้อง fragrance

สู้ ๆ ค่ะ เพื่ออนาคตที่ดี

เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณ fragrance

ชีวิตของคนเราอยู่ได้เพราะกำลังใจและความหวัง

เป็นกำลังให้พี่ สู้ต่อไปและเดินทางไปสู่

เป้าหมายที่ตั้งไว้

เป็นกำลังใจให้นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณ fragrance

ถึงแม้ชีวิตที่เกิดมาฟ้าได้ลิขิตไว้แล้ว

แต่เราก็สามารถลิขิตชีวิตตัวเองได้เหมือนกันคะ

ขอเป็นกำลังใจให้คนสู้ชีวิตเหมือนกันนะค่ะ สู้ๆคะ

สวัสดีค่ะ ครูใจดี

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะสำหรับกำลังใจ

และจะสู้ต่อไปค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้ ครูใจดี ในทุก ๆ เรื่องด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณ fragrance

คนกตัญญูอยู่ที่ไหนก็เจริญครับ

สู้ ๆ ครับ เพื่ออนาคตที่ดี เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณ ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

ขอบคุณสำหรับ กำลังใจ จะอดทนและยิ้มสู้ค่ะ

ขอบคุณจากใจจริงค่ะ

สวัสดีครับ พี่ fragrance

ก่อนอื่นขอให้แม่พี่ ผ่าตัด อย่างปลอดภัยด้วยดีนะครับ

ได้อ่านแล้วกินใจมากครับ

คนที่เขาเขียนสัญญาทุน สควค. ก็นั่งข้างผมนี่เองครับ ที่หลักฐานไม่ครบครับ

ยินดีกับพี่ด้วยครับ ยินดีกับคนสิงคโปร์ที่ส่งพี่เรียนด้วยครับ

ที่จะได้พี่เป็นส่วนหนึ่งในการตอบแทนเงินที่ส่ง

โดยการออกมาสร้างเด็ก สร้างคน ดี เพื่อเป็นคนดีของประเทศ ออกไปพัฒนาประเทศ

ได้ครับ ถือว่าเป็นการตอบแทนสังคมที่ดีที่สุดครับ

รอเด็กดี+เก่งจากครูพี่อ้อมนะครับ จะได้ตอบแทนสังคมด้วยครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ ดร. พจนา - แย้มนัยนา

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ สำหรับกำลังใจที่ให้หนูกับคุณแม่

และขอบคุณสำหรับคำแนะนำ ข้อคิดดี ๆ ที่ฝากไว้ด้วยค่ะ

วันที่แม่ผ่าตัดหนูจะนำเรื่องราวเหล่านี้ไปเล่าเพื่อให้คุณแม่มีกำลังใจ

ให้รู้ว่ามีใครหลายคนที่ส่งกำลังใจให้คุณแม่สู้

ขอบคุณจากใจจริงค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ miyoko

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ให้กันค่ะ

เราจะสู้ไปพร้อม ๆ กันนคะ

ขอบคุณจากใจจริงค่ะ

สวัสดีค่ะ น้อง เด็กชายเคมี

ขอบคุณมาก สำหรับกำลังใจ และการสู้ต่อไปเพื่อให้ไปถึงเป้าหมาย

กำลังใจที่ให้กันมาขอให้กลับคืนไปสู่น้องด้วยนะคะ เราจะได้มีกำลังใจสู้ไปพร้อม ๆ กัน

ขอบคุณจากใจริง

สวัสดีค่ะ คุณ kungnang

ขอบคุณกำลังใจที่ให้กัน

กำลังใจที่ให้มาขอให้กลับสู่คุณ kungnang ด้วย เพื่อจะได้มีแรงสู้กันต่อไปค่ะ

ในที่สุดทุกอย่างอยู่ที่ตัวเราลิขิตค่ะ

ขอขอบคุณจากใจจริงค่ะ

สวัสดีครับคุณ fragrance เป็นกำลังใจให้ครับ ชีวิตคือการต่อสู้ครับ

สวัสดีค่ะ คุณ Bio_Zen

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

สู้เพื่ออนาคตที่ดีไปพร้อม ๆ กันนะคะ

ขอบคุณจากใจจริงค่ะ

สวัสดีค่ะ น้อง Surat

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรที่ให้คุณแม่นะคะ และกำลังใจที่ให้กันค่ะ

สำหรับผู้ใจบุญ พี่ก็ภาวนาให้ท่านมีความสุข สุขภาพร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอ ๆ

อีกอย่างหนึ่ง พี่ก็จะรอเด็กดีเด็กเก่งจาก น้อง เหมือนกันค่ะ

ขอให้กำลังใจนั้นคืนสู่ น้อง Surat ด้วย

ขอบคุณจากใจจริงค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเพื่อน Mr.cartoon

ขอบคุณมากมายสำหรับกำลังใจที่ให้กันค่ะ

และเรามาสู้ไปพร้อม ๆ กัน เพื่ออนาคต

ขอบคุณจากใจจริงค่ะ

สวัสดีจ้าน้องfragance

แวะมาให้กำลังใจครับ

พี่ก็เด็กบ้านนอกนะ

ลำบากเหมือนกัน

เอาใจช่วยนะ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ ว่าที่คุณครู fragrance ;)...

ครูมีคำแนะนำครับ

๑. ข้อความที่ต้องการเน้น อาจจะใช้ "ตัวหนา" ช่วยครับ และอาจจะต้องเน้นหลายจุดหน่อย เพราะเนื้อความไม่ธรรมดา

๒. คำสำคัญ (keyword) ไม่ได้เป็นตามใบงานครับ ขาดไปหลายคำเลย เพิ่มเติมด้วยครับ

ลองแก้ไขดูครับ

 

"... จงเชื่อมั่นในการทำความดี เพราะความดีจะทำให้เราค้นพบความสวยงามบางอย่างที่คนทำชั่วไม่เคยเห็น ..."

ครูขอให้กำลังใจนะครับ ;)

สวัสดีคะพี่ fragrance ;)...

คนทำดีย่อมได้สิ่งดีดีตอบแทนแน่นอนคะ

เป็นกำลังใจให้คะ ขอบคุณคะ

สวัสดีตอนเช้าค่ะ ว่าที่คุณครู fragrance ชอบบล็อกของคุณมากเลยค่ะ

เขียนได้ดีมากค่ะ คนดี ต้องได้รับในสิ่งที่ดีแน่นอนค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ Chakungrao

เด็กบ้านนอกเหมือนกันย่อมเข้าใจกันดีค่ะ

ขอบคุณมาก ๆ สำหรับกำลังใจค่ะ

ขอบคุณจากใจจริงค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง fragrance

เอาใจช่วยขอให้คุณแม่หายดีนะคะ

คนดี ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้

อยู่ที่ไหนใคร ๆ ก็รักให้การช่วยเหลือ

ขอจงรักษาความดีไว้กับตัวนะคะ...

จะคอยเป็นกำลังใจให้....

ขอบคุณค่ะ ^O^

สวัสดีค่ะ คุณครู Ongkuleemarn

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ หนูนำมาแก้ไขเรียบร้อยแล้วค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ ทุกประโยคที่ครูตอบกับนักศึกษา อ่านแล้วกินใจค่ะ

ขอบคุณจากใจจริงค่ะ

สวัสดีค่ะ น้อง koon_chadaporn

ผลของการทำความดีมันไม่ไปไหนหรอกค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ให้กันค่ะ

ขอบคุณจากใจจริงค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ Nittaya

ขอบคุณมาก ๆ สำหรับคำอวยพรที่ให้คุณแม่ค่ะ

จะรักษาความดีไว้กับตัวค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ให้กันค่ะ

ขอบคุณจากใจจริงค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเพื่อน fragrance

คนเรามีโอกาสที่ไม่เท่ากันหรอกค่ะ

บางคนไม่มีโอกาสที่จะเรียน

แต่บางคนมีโอกาสที่จะเรียนกลับไม่เรียน

เมื่อเราได้รับโอกาที่ดีๆอย่างนี้แล้ว

ก็ขอให้ตั้งใจทำมันอย่างสุดความสามารถนะคะ

ให้สมกับที่เราได้รับโอกาสอันมีค่านี้

เชื่อว่าคุณเพื่อนต้องทำได้ค่ะ

ยังไงก็คอยให้ให้กำลังใจคุณเพื่อนอยู่ข้างๆนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ fragrance

สักวันหนึ่ง fragrance จะต้องเจอความสำเร็จในชีวิตและมีความสุขแน่นอนค่ะ เพราะคุณเป็นคนมีความอดทน และควาขยันอยูในตัวเอง เป็นกำลังใจให้นะค่ะ

สวัสดีครับคุณ fragrance

ความสำเร็จกำลังรอคุณอยู่เพียงแค่คุณก้าวพ่านมันไป

เราจะก้าวไปพร้อมกันทั้งทีมอย่างช้าและมั้นคงไปสู่

ความสำเร็จที่รอเราอยู่พร้อมกัน ลืมสิ่งที่เลวร้ายไว้ข้างหลัง

เก็บแต่ความทรงจำที่ดีเอาไว้

สวัสดีคะ คุณ fragrance

ก่อนอื่น ขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่ของคุณที่กำลังจะเข้ารับการผ่าตัดรักษาเนื้องอกนะคะ อาของฉันก็เคยเข้ารับการผ่าตัดมาแล้วถึง 2 ครั้ง แล้วเขาก็สามารถดำเนินชีวิตหลังการผ่าตัดได้เหมือนคนปกติคะ

เป็นกำลังใจให้สำหรับทุกเรื่องนะคะ เพราะคุณเป็นลูกที่ดีจริง และยังมีความตั้งใจดีอีกด้วย บางเรื่องฉันยังเข้มแข็งไม่เท่ากับที่คุณเป็นเลยคะ สู้ๆ

ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ พี่ fragrance

ดิฉันก็เติบโตมาด้วยความยากลำบาก เป็นเด็กบ้านนอก ทุกวันนี้ที่บ้านยังไม่มีสัญญาณโทรศัพท์เลยคะ

จึงเข้าใจดีว่าความทุกข์ยากเป็นเช่นไร อย่างไรก็ตามพี่สู้มาถึงขนาดนี้แล้ว ขอให้สู้ต่อไปนะคะ

แล้วสักวันหนึ่งสิ่งที่เราหวังจะเป็นของเรา ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ fragrance

ขอให้การผ่าตัดผ่านพ้นไปได้ด้วยดีนะคะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีค่ะ น้อง fragrance

พี่เป็นกำลังใจให้น้องในการต่อสู้ครั้งนี้

ขอให้เเม่น้องหายไวๆๆ พี่เข้าใจในความรู้สึกของน้องคะ สู้ๆ

สวัสดีค่ะ คุณเพื่อน Nooyui

จะทำให้ดีกับโอกาสที่ได้รับค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่จะมีให้เคียงข้างกันไปค่ะ

ขอบคุณจากใจจริงค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ parrot

ขอบคุณมากสำหรับคำแนะนำ และกำลังใจ

ขอส่งต่อกำลังใจนี้ให้คุณ parrot ด้วยนะคะ

ขอบคุณจากใจจริงค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ศักดิ์นรินทร์ รักอ่อน

ใช่แล้วค่ะ เราจะก้าวไปพร้อมกันเป็นทีมไปสู่ความสำเร็จนั้นด้วยกัน

ขอบคุณสำหรับการก้าวไปพร้อม ๆ กันค่ะ

ขอบคุณจากใจจริงค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ moowarn

ขอบคุณมากมายสำหรับกำลังใจที่มอบให้คุณแม่ค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ให้กันค่ะ

คุณ moowarn ก็มีความเข้มแข็งอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว เชื่อมั่นในตนเองนะคะ

ขอขอบคุณจากใจจริงค่ะ

สวสัสดีค่ะ คุณ konnarak

พี่สู้แล้ว คุณ konnarak ก็ต้องสู้ไปด้วยกันนะคะ เพื่อสิ่งที่เราหวังไว้

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ให้กันค่ะ

ขอบคุณจากใจจริงค่ะ

สวัสดีค่ะ น้อง fragrance

น้องโชคดีมากนะคะที่มีคนใจดีคอยอุปการะเรื่องการเรียน

อย่าลืมตอบแทนพระคุณท่านนะคะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ น้อง Kunkru Luna

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรให้คุณแม่พี่ค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ให้กันค่ะ แล้วขอให้กำลังใจนั้น คืนสู่ น้อง Kunkru Luna ด้วย

ขอบคุณจากใจจริงค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ sununtha

ขอบคุณสำหรับกำลังที่ให้ และคำอวยพรที่ให้คุณแม่ค่ะ

เป็นกำลังใจให้ครอบครัวพี่ sununtha ด้วยนะคะ เรามาสู้ไปพร้อม ๆ กันค่ะ

ขอบคุณจากใจจริงค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ สาวิตรี

ถึงแม้จะไม่ได้ติดต่อผู้ใจบุญแล้ว แต่น้องก็ยังระลึงถึงบุญคุณของท่านเสมอค่ะ

เมื่อมีความพร้อมและโอกาสก็จะช่วยเหลือคนอื่น ๆ เท่าที่พอจะช่วยได้แน่นอนค่ะ

ขอบคุณสำหรับกำลังใจและคำแนะนำดี ๆ ค่ะ

ขอบคุณจากใจจริงค่ะ

สวัสดีครับ

เป็นบันทึกที่อ่านแล้วมีแง่คิดและคำสอนไปในตัว

ควรแก่การถือเอาเป็นตัวอย่างมากครับ

"ความกตัญญูกตเวที เป็นเครื่องหมายของคนดี"..

สวัสดีค่ะ คุณ phnan

ขอบคุณสำหรับความรู้สึกดี ๆ ที่มีต่อบันทึกน้อย ๆ เรื่องนี้ค่ะ

ดิฉันก็จะพยายามทำทุกอย่างให้ดีเท่าที่จะทำได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะ คุณ fragrance

ขอให้ความกตัญญูที่คุณทำ ส่งผลให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิตนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณและคุณแม่ด้วยนะคะ

ขอบคุณคะ

สวัสดีครับคุณ fragrance

เป็นบทความที่ให้กำลังใจมากเลยครับ

ไม่เพียงแต่ให้กำลังใจแก่คนที่อ่านแล้วยังทำให้ได้แง่คิดของ ความขยัน ความกตัญญูกตเวที ด้วยครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณ fragrance

เป็นกำลังใจให้ครับ ขอให้แม่หายไว ไว นะครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณ Sithasinee

ขอบคุณสำหรับคำอวยพร และกำลังใจที่ให้คุณแม่นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ weat_it47

ดีใจค่ะที่บทความเล็ก ๆ นี้ได้ให้แง่คิดและให้กำลังกับคนที่มาอ่านค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ pittaya

ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่ให้คุณแม่หายไวไว ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ พี่ fragrance

ก่อนอื่นก็ขอแสดงความเสียใจเรื่องคุณย่าด้วยนะคะ และขอให้การผ่าตัดของคุณแม่พี่เป็นไปได้ด้วยดีหายวันหายคืนนะคะ เป็นกำลังใจให้เสอนะคะพี่ สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ น้องTarika Kuntatun

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรที่ฝากให้คุณแม่

และขอบคุณสำหรับกำลังใจ พี่ก็จะสู้ไปพร้อม ๆ กันกับ น้องTarika Kuntatun ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ fragrance

คนที่รับคิดดี ทำดี ย่อมได้รับสิ่งดีดีตอบแทนแน่นอน

โดยเฉพาะผู้ที่มีความกตัญญูและขยัน อนาคตต้องสดใสแน่นอนค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้อีกคน ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ parichat

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

และก็เชื่อเหมือนกันค่ะว่า ทำดีย่อมได้ดี

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณ fragrance มาเป็นกำลังใจให้นะครับ

สวัสดีครับ พี่ fragrance

ผมเป็นกำลังใจให้นะครับ คนกตัญญูตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้ครับ

ข้อให้การผ่าตัดของคุณแม่ของพี่สำเร็จได้ด้วยดี และขอให้คุณแม่หายไวๆนะครับ

สวัสดีค่ะ พี่ icando-it

ขอบคุณมากค่ะสำหรับกำลังใจ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องลิ้นจี่เมืองฝาง

ขอบคุณสำหรับกำลังใจและคำอวยพรที่ให้คุณแม่นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะ คุณ fragrance

เป็นกำลังใจให้สู่ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ fragrance

คุณเป็นคนหนึ่งที่มีความกตัญญูมากค่ะ

ขอให้การผ่าตัดแม่ของคุณเป็นไปได้ด้วยดีนะคะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะสำหรับประสบการณ์ที่ดี ๆ ที่นำมาถ่ายทอด

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ POND POOKAK

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวสัดีค่ะ คุณ microscope

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรที่ให้คุณแม่และกำลังใจค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท