พับกระดาษ : คลิปแนะนำ โดย ปอม


 

คนรัก Origami ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง....

^__^


 

ปอมเอาตัวอย่างหนัง (สารคดี)เรื่องใหม่มาฝากครับ

http://www.youtube.com/watch?v=tE4lqYzS2m0

 

ส่วนคลิปนี้โหลดนานหน่อยแต่ถ้าสงสัยว่าคนเขาดีไซน์โอริกามิแบบ advance ได้อย่างไรควรดูอย่างยิ่ง

ไม่ใช่ว่าดูแล้วจะทำได้ทันที แต่ดูเพื่อให้เข้าใจคอนเซปต์เบื้องต้นของการดีไซน์โอริกามิครับ

http://www.youtube.com/watch?v=NYKcOFQCeno

 


คำสำคัญ (Tags): #origami#พับกระดาษ
หมายเลขบันทึก: 219677เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2008 09:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2013 06:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีค่ะพี่ชิว

ตามไปดูทั้งสองคลิปเลยค่ะ น่าทึ่ง..สุดยอดจริงๆ ขอบคุณมากค่ะทั้งพี่ชิวและน้องปอมที่นำมาให้ชม..ขออนุญาตเอาไปฝากไว้ในอนุทินนะคะ :)

สวัสดีครับ อุ๊

      คลิปอันที่สอง ที่ Robert J. Lang พูดนั่นมันส์มั่กๆ ครับ ^__^

พี่ชิวคะ ทำไมเวลา Robert Lang พูด บางช่วงเค๊าหัวเราะกันทำไมก็ไม่ทราบค่ะ..ไอ้เราไม่เห็นจะขำเลย..เราทึ่งมากกว่า..ฝรั่งนี่เส้นตื้นหรือเปล่าคะ หรือเราไม่เข้าใจที่เค๊าพูดก็ไม่รู้นะคะ..แต่ก็มันส์จริงๆอย่างพี่ชิวว่าค่ะ

วันก่อนเห็นพี่ในทีวีด้วยค่ะเกี่ยวกับงานพับกระดาษ นึกได้ว่ายังไม่ได้ส่งรูปเมฆจากจีนให้ดู ถ่ายจากโรงแรมพอดีเห็นเมฆจานบิน เหมือนมากเลยค่ะ

สวัสดีครับ อุ๊

         พี่ก็ว่างั้นแหละครับ แต่การหัวเราะนี่ มีอย่างน้อย 2 สาเหตุใช่ไหม คือ ขำจริงๆ หรือไม่ก็...หัวเราะแบบกลบเกลื่อนทำนองว่า เฮ้ย! นี่มันยากจะตายไป แต่ไหงคนพูด (Dr. Lang) พูดซะเหมือนเป็นของเด็กเล่น อะไรทำนองนี้มั้งครับ ;-)

         อีกอย่าง Dr.Lang พูดคำว่า dead people บ่อยมั่กๆ ไม่รู้แกคิดอะไรอยู่น้อ...

สวัสดีครับ ซูซาน

       ใช่แล้วครับ งาน Origami World นี่  ไปสอนดารา 3 ท่านนี้ครับ (แต่ยังไมได้รับค่าแรงเลย...โฮ)

      

      เมฆจานบิน (UFO cloud) หรือครับ...มีลำเล็กโผล่ออกมาด้วยหรือเปล่า...อิอิ...ล้อเล่น...อยากดูๆๆ 8-D <-- ตาถลนแล้ว

Robert Lang เขาแซวคนสมัยก่อนครับ แต่แซวแนวชมยกยอ ว่าคนสมัยก่อนเขาเก่งพับโน่นพับนี่ ด้วยกระดาษแผ่นเดียวได้ จุดประสงค์ของการบรรยายนี่ ต้องการจะบอกว่า origami ไม่ได้เป็นแค่การพับดาษ พับนก พับนก พับนก อย่างที่คนส่วนใหญ่คิด แต่ origami มีที่มาที่ไป การจะพับเส้นๆนึงได้นั้น มันเกิดจากการใช้หลักคณิตสาตร์ และ Robert Lang ก็ให้คำยืนยัน ว่า หลักคณิตสาตร์ สามารถอคำนวนและออกแบบ diagram พับได้สารพัดไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม เขาได้ใช้เวลาศึกษาอยู่ลายปีกว่าจะเข้าใจหลักการสร้าง pattern ขึ้นได้ครับ แล้วก็เอาความรุ้ทีไ่ด้มาไปพัฒนา software เพื่อออกแบบ origami diagram โดยฉพาะ ทำไมเขาต้องสร้าง diagram? เพราะหลักการพับ origami สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับด้านอื่นๆได้ โดยเฉพาะโปรเจคต์ที่เขากำลังทำอยู่นี่คือ การออกแบบพวก ดาวเทียม ที่จะส่งขึ้นอวกาศ อย่างที่รู้ๆกัน ถ้าเราต้องการส่งอะไรซักอย่างนึออกนอกอวกาศ หากเราสามารถ save space ได้เ่ท่าไหร่ก็ยิ่งดี ดังนั้น Origami จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในการออกแบบจานดาวเทียม ก็ประมาณว่า ดาวเทียมก่อนส่งออกนอกโลก ได้ถูกการพับย่อส่วนไว้ แต่พอออกนอกอวกาศปั๊บ ดาวเทียมก็บานออก ขยายร่างออกถึง 10-100 เท่าทีเดียว

หลักการอีกอันนึง ที่คนส่วนใหญ่มองข้ามไป คือ หลักการพับเก็บ Air Bag นั่นเอง!พับอย่างไรทำให้ air bag เวลาถูกเรียกงาน ขยายพองได้เร็วที่สุด อะไรประมาณนี่ครับ

Robert Lang ถือเป็นเจ้าพ่อ origami ที่อเมริกนะครับ เขามีชื่อเสียงโดยเฉพาะการพับพวก สัตว์และแมลงต่างๆ

ที่หัวเราะกัน เพราะเขาใช้มุกนี้ ครับ ถ้าจำไม่ผิดประมาณว่า "ถ้าคุณอยากเก่ง หรืออยากเรียนรู้อะไรซักอย่าง ให้ไปศึกษาผลงานจากคนที่ตายแล้ว ....."

ขอบคุณครับ Robert J. Lang นี่เป็นนักพับกระดาษคนโปรดของผมเลย มีหนังสือของเขาหลายเล่มครับ ^__^

ขอบคุณค่ะที่ให้ความรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท