การเพิ่มสมรรถภาพทางกายของนักกีฬาบาสเกตบอล


การฝึกร่างกายของนักกีฬาบาสเกตบอล

     เมื่อมีการแข่งขันในทัวร์นาเม้นท์หนึ่งๆ จะสังเกตพบว่านักกีฬาบาสเกตบอลของฉัน  จะเล่นได้ดีในระยะแรกๆ เท่านั้น แต่พอท้ายเกมจะแผ่วลงทุกที  และกว่าจบการแข่งขันในทัวร์นาเม้นท์นั้นนักกีฬาของฉันก็กรอบเป็นข้าวเกรียบทุกทีเช่นกัน   ทั้งๆ ที่ฉันก็ฝึกทักษะการเล่นบาสให้นักกีฬาของฉันเต็มที่  แต่เท่านั้นยังไม่พอเพียงสำหรับการเล่น  เมื่อวิเคราะห์ดูแล้วและจากการได้พูดคุยกับผู้ฝึกสอนหลายคนมีความเห็นตรงกันว่า   นอกจากฝึกทักษะบาสเกตบอลแล้วเรายังต้องฝึกร่างกาย  (สมรรถภาพทางกาย) พร้อมกันไปด้วย  การฝึกร่างกายเป็นวิธีการและขั้นตอนที่สำคัญในการพัฒนาสมรรถภาพของนักกีฬา    ซึ่งจะมีผลต่อการฝึกเทคนิคการเล่นรวมทั้งยังเป็นการสร้างนิสัยให้นักกีฬามีความกล้าหาญ  มีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น  มีการตัดสินใจที่ดี และยังช่วยป้องกันการบาดเจ็บจากการเล่นได้อีกด้วย   ฉันได้ศึกษาวิธีการฝึกร่างกายจากหนังสือและผู้รู้หลายท่าน   และได้นำมาประยุกต์ใช้ตามความเหมาะสมกับเด็กและอุปกรณ์ที่มีอยู่   และได้ศึกษาการวางแผนฝึกร่างกายล่วงหน้าเพื่อให้เหมาะสมกับช่วงระยะเวลาการแข่งขันและวัยของเด็ก             

            การฝึกร่างกายของนักบาสได้แยกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นการฝึกร่างกายขั้นพื้นฐานที่จะต้องฝึกให้นักกีฬาอยู่แล้ว เช่น การวิ่ง  การฝึกกล้ามเนื้อ และระบบอวัยวะต่างๆ    ส่วนที่สองเป็นการฝึกร่างกายเฉพาะส่วน  เช่น  ความเร็วในการก้าวเท้า   ความเร็วในการใช้มือ  ความสามารถในการสปริงตัว  ความคล่องตัวในการหลบหลีก   การวิ่งกระโดด  การทรงตัว  เป็นต้น       

สิ่งที่เราจะฝึกร่างกายของนักกีฬาบาสเกตบอล ได้แก่

1.       ความแข็งแรง   นักบาสที่แข็งแรงจะมีความมั่นในการเข้าปะทะ และการเข้าป้องกันโดยไม่เกรงกลัว

2        ความเร็ว   นักบาสที่มีความเร็วจะเล่นได้เปรียบ   การเล่นที่รวดเร็วคู่ต่อสู้จะป้องกันไม่ทันและเสียแต้มได้ง่าย

3.       ความคล่องตัว  นักบาสที่มีความคล่องตัวมากๆ จะไหลลื่น  ซอกแซกเข้าไปได้ทุกที่  ไม่ว่าแนวป้องกันจะแน่นหนาเพียงใด

4.       ความอดทน  นักบาสที่อดทนเหมือนแรด (สัตว์) วิ่งได้ตลอดเกมไม่หยุด (วิ่งสู้ฟัด)  คู่ต่อสู้ก็เหนื่อยใจ

5.       ความอ่อนตัว  นักบาสต้องมีความอ่อนตัว เหมือนไม่มีกระดูก  พลิ้วไปเหมือนสายลม  ลื่นไหลไปได้ทุกสถานการณ์

6.       ความสัมพันธ์ของประสาทและกล้ามเนื้อ  นักบาสที่มีปฏิกิริยาตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว  จะเป็นผู้ที่ฉกฉวยโอกาสที่ดีมาเป็นของตนได้เสมอ   และสามารถแก้ปัญหาเมื่อเวลาคับขันได้ดี             

            ถ้าผู้ฝึกสอนบาสเกตบอลสนใจที่จะฝึกร่างกายของนักกีฬามากขึ้น  ควบคู่ไปกับการฝึกเทคนิคบาสเกตบอลในสัดส่วนที่เท่าๆ กัน  และฝึกอย่างเป็นระบบ รับรองว่าทีมของท่านจะแข็งแกร่งไม่เป็นรองใครอย่างแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 109781เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2007 08:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

อีกอย่างคงขาดไม่ได้คืออาหารที่มีประโยชน์และการพักผ่อนที่เพียงพอครับ

ขอให้กำลังใจคุณครู  ที่เป็นผู้เสียสละ   สร้างนักกีฬา  อนาคตของชาติครับครับ

สวัสดี..คะน้ายูร

ต้องขอโทษด้วยนะคะที่ตอบช้าไป...และก็ต้องขอขอบคุณด้วยค่ะที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นและให้กำลังใจกัน....แล้วพบกันใหม่นะคะ

ขอบคุณคับ

ตอนนี้ผมกำลังฝึกAiralert

อยู่อะคับ

ต้องการจะดั๊งได้

ไม่ทราบว่าการฝึกจะทำให้ผมหยุดสูงป่าวคับ

คุณวัจน์กร

ขอบคุณนะคะที่เข้ามาเยี่ยม ต้องขอโทษด้วยนะคะที่ตอบช้าไปมากๆ เลย

แต่ก็ยังงงกับคำถามของคุณ นั่นมันคืออะไร ..ไม่รู้อยู่หลังเขาหรือเปล่าจึงไม่เข้าใจ...ขยายความหน่อยได้ไหมคะ......

ธรรมะสวัสดี

อย่าลืมฝึกสมรรถภาพทางจิตให้นักกีฬาด้วยนะครับ

นายสอน เล่นเล่น

ธรรมะสวัสดีเช่นกันค่ะ.........นายสอน เล่นเล่น

ขอบคุณนะค่ะที่เข้ามาเยี่ยมชม และช่วยเตือนความจำในการฝึกสมรรถภาพทางจิต ซึ่งเป็นวิธีการที่ดีที่สุด....ในการดำเนินชีวิต....บุคคลใดมีสมรรถภาพจิตดี สุขภาพกายก็ดีไปด้วย...ดังคำที่ "จิตใจแจ่มใส อยู่ในร่างกายที่แข็งแรง" ฉนั้นคำสองคำนี้ต้องปฏิบัติควบคู่กันไปโดยตลอดจึงจะทำให้.....ชีวิตเราดีขึ้น....จริงไหมคะ

ท่านผอ.ประจักษ์

ขอบคุณท่านมากนะคะที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อกของหนูตลอดเวลา......และก็ต้องขอโทษด้วยที่หนูไม่ได้เขียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้มานานมากเนื่องจากภาระกิจ..เรื่องการเรียนการสอนและกิจกรรมในปีนี้ค่อนข้างมาก รวมทั้งการทำผลงานด้วย...แต่ตอนนี้ค่อยๆ เบาลง ...หนูจะพยายามเขียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพิ่มนะค่ะ.......เร็วๆ นี้

หาหนังสือวิทยาศาสตร์การกีฬาดูสิคับ มีตั้งแต่การฝึกความแข็งแรง เวทเทรนนิ่ง ความอดทนหลายระบบ ความคล่องตัว ความเร็ว ทั้งเรื่องระยะเวลาการซ้อม โภชนาการ จิตวิทยา กีฬาไทยต้องเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงได้แล้วคับ ครูพละส่วนใหญ่ม่ายยอมรับ วิทยาศาสตร์การกีฬา แต่ถ้าได้ทราบแล้วจะดีมากคับ มีการฝึกที่หลายหลาย การทดสอบ การเพิ่ม การลด หลายๆอย่างที่ดีกับนักกีฬาของท่าน

นิสิตวิทยาศาสตร์การกีฬา มศว. ครับ

การสนับสนุนให้นักเรียนเล่นบาส ยังน้อยมาก ทั้งที่รร.ส่วนมาก(ทั่วประเทศ)มีสนามบาสฯ แล้วรร.จะช่วยแก้ปัญหาเยาวชนยาเสพติด และเด็กติดเกมส์ได้อย่างไร ฝากผู้บริหารรร.และครูที่เกี่ยวข้องเป็นข้อคิดด้วยนะครับ ...........สุดท้ายขอฝากถึงคุณครูทุกท่าน รร.ใดมีเด็กหญิง (กำลังเรียน ป.6) สูง 170 ซม.ขึ้นไป มีใจรักเล่นกีฬาบาสฯ เพื่อเรียนต่อ ม.1 (รร.สามัญฯ ภาคกลาง) ปีการศึกษาที่จะถึง จำนวน 3 คน อนาคตไปไกล สวัสดิการหลายอย่าง ติดต่อมาได้เลยครับ

ตามที่ผมโพสข้อความ ต้องการด.ญ.กำลังเรียน ป.6 สูง 170 ซม.ขึ้นไป และสนใจบาส จำนวน 3 คน เพื่อเรียนต่อ ม.1 จำนวน 3 คน นั้น บัดนี้มีผู้ปกครองสนใจและสมัครใจครบแล้วครับ ขอขอบคุณ

ส่วนท่านใดจะมีเพิ่มเติมแจ้งมาก็ได้ จะแนะนำให้ครับ

ผมไม่รู้ว่าผมจะไปเข้ามหาวิทยาลัยอะไรดีครับ เล่นบาสเกตบอลแล้วจะเข้ามหาวิทยาลัยอะไรดีอยากเล่นบาสเกตบอลมากๆ

กะจะหาวิธีไปเข้ามหาวิทยาลัยที่ส่งผมไปเรียนต่างประเทศครับ

มีโควต้าก็บอกผมด้วยนะครับ

อยากเป็นนักบาสเกตบอลจะต้องทำยังไงครับ

อาจายร์ นนทรี

ข้อคำตอบเร็วๆๆนะครับคุณครูครับ

ต้องการจริงๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท