เมื่อ ดร. ป๊อป ลงนิตยสารชีวจิต


ขอบคุณทีมบรรณาธิการนิตยสารชีวจิตและคุณขวัญที่เขียนถ่ายทอด "กิจกรรมบำบัดอาการจอประสาทตาเสื่อม" ในหน้า 50-53 รายปักษ์ 16 เม.ย. 2554 หาซื้อได้ที่ร้านหนังสือทั่วไป

ขอบคุณทีมงาน Go to Know ทำให้บันทึกของ ดร. ป๊อป เรื่อง "กิจกรรมบำบัดชีวิต" ได้รับความนิยมแก่ผู้สนใจค้นหาจาก google จนได้ติดดาว

และเมื่อผู้ปกครองเด็กพิเศษมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำให้ ดร. ป๊อป มีจิตอาสาไปฝึกกิจกรรมบำบัดจิตสังคมแก่ผู้ปกครองและเด็กพิเศษที่บ้าน ลองติดตามอ่านได้จากคอลัมน์เรื่องเล่าจากกระเป๋ายา ในหัวเรื่อง "หมออาสา มาหานะเด็กพิเศษ" ในนิตยสารชีวจิต ฉบับล่าสุด หน้า 50-53 รายปักษ์ 16 เม.ย. 2554 หาซื้อได้ที่ร้านหนังสือทั่วไปครับ...ดร.ป๊อป ขอขอบคุณคุณพรรณรวี คุณจักรพงษ์ และคุณพีรพันธ์ ที่สร้างสรรค์งานเขียนและรูปภาพที่น่าประทับใจมากครับ

 

หมายเลขบันทึก: 435503เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2011 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ธันวาคม 2013 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ยินดีด้วยครับอาจารย์ ;)...

ขอบคุณมากครับคุณ Direct อาจารย์จันทรวรรณ คุณ Wasawat และคุณอุ้มบุญ

มาเยี่ยมมาอ่านครับในวันสงกรานต์ ตอนปลายๆ แล้วครับ


ขอบคุณมากครับคุณโสภณ

ดร.ป๊อป ขอแจ้งว่า รายการยิ้มสู้จะออกอากาศ "โครงการหมออาสา มาหานะเธอ" วันพฤหัสบดีที่ 19 พ.ค. 2554 เวลา 13.35-14.00 น. และกำลังจะออกสามรายการเร็วๆ นี้ (ยังไม่ได้แจ้งวันออกอากาศแน่นอน) คือ Cable TV ช่อง Good Channel กับ DJ จอมยุ่ง และรายการกรุงฯศิวิไลซ์ Truevision 76 และรายการชีวิตเลือกได้

ยินดีด้วยค่ะ เคยได้ไปฟังอาจารย์จากงาน Ignite Thailand ที่สกาล่า เห็นภาพจากการนำเสนองานของนักกิจกรรมบำบัด นึกถึงเวลาที่นศ.พยาบาลเยี่ยมบ้าน ลงชุมชนเยอะๆดีค่ะ ได้ช่วยกันสร้างเสริมสุขภาพคนไทย

ขอบคุณมากครับคุณศุภิสรา เจริญไพฑูรย์

คลิกอ่านโครงการหมออาสามาหานะเธอ ที่จดหมายข่าวรายเดือนสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ มี.ค. 2554 โดยคุณชัยนันทร์ แสงสุระธรรม (ขอบคุณท่าน ผอ. กองพัฒนาคุณภาพ ม.มหิดล พี่นภ ที่แนะนำ)

จาก http://ns.ftpi.or.th/th/knwinf_pcornerdetail.php?pdtlid=980

โครงการหมออาสา มาหานะเธอ โดย ดร. ศุภลักษณ์ เข็มทอง คุณหมอนักกิจกรรมบำบัด ซึ่งเป็นวิชาชีพหนึ่งทางการแพทย์ในการพัฒนาทักษะชีวิตให้กับผู้ที่บกพร่องทางร่างกายหรือมีความต้องการพิเศษ คุณหมอพบปัญหาว่าผู้ปกครองไม่ค่อยสะดวกในการพาเด็กหรือน้องกลุ่มนี้มาพบหมอ ซึ่งแต่ละครั้งต้องใช้เวลานาน ทำให้ไม่เพียงพอกับความต้องการของน้อง คุณหมอจึงมีไอเดียในการเข้าไปพบผู้ปกครองของน้องกลุ่มนี้ที่บ้านพร้อมกับทีมผู้ช่วย เพื่อปรับความรู้ ความเข้าใจของผู้ปกครอง เปลี่ยนสภาพแวดล้อมในที่พักด้วยอุปกรณ์ และการทำกิจกรรมบำบัดเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ของน้อง ๆ จากนั้น คุณหมอพบว่า พ่อ แม่ ผู้ปกครองของเด็กกลุ่มนี้สามารถสร้างพลังบวกและมีศักยภาพในการพัฒนาลูกน้อยโดยไม่ต้องรอหมอหรือนักกิจกรรมบำบัดได้ ดังนั้น การสร้างสื่อการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ในการนำกิจกรรมบำบัดไปพัฒนาเด็กกลุ่มนี้ระหว่างผู้ปกครองที่พบปัญหาเหมือนกัน จะช่วยต่อยอดองค์ความรู้ในการพัฒนาให้น้อง ๆ สามารถเติบโตเป็นผู้ใหญ่และเป็นพลเมืองที่ดี โดยไม่ต้องพึ่งพาผู้ปกครองตลอดไป

ขอให้คุณหมอ POP มีความสุขความเจริญ เป็นเสาค้ำจุนโลกนี้ต่อไปครับ เพิ่งนังชมตอนนี้ทาง ThaiPBS ซาบซึ้งมากครับ

ขอบคุณคุณสุทธิพงษ์ มากครับสำหรับคำอวยพรและการติดตามดู ดร.ป๊อป ในรายการยิ้มสู้ ทีวีไทย

ขอส่งความสุขแด่คุณสุทธิพงษ์เช่นกันครับ

ขอบคุณครับคุณ Notto

สวัสดีค่ะ ดร. ดิฉันอยู่ออสเตรเลียค่ะมีลูกอายุ4เดือนค่ะตอนนี้ไม่สบายติดเชื้อไวรัสสองอย่าง คือ pcp กับcmv ค่ะpcp ได้รับการรักษาเรียบร้อยแล้วและตอนนี้กำลังรอผลตรวจระดับของcmvอยู่ว่าอยู่ในระดับไหน..ปัญหาคือก่อนเข้ารับการรักษาน้องเริ่มมีอาการไอก่อนจนไม่หายซักทีเลยต้องแอดมิชชันที่โรงพยาบาลค่ะน้องต้องให้นมทางสายยางเป็นเดือนตอนนี้กำลังฝึกให้นมทางปากค่ะทุกข์ใจมากเพราะทุกครั้งที่ให้น้องดื่มนมทางปากน้งดื่มได้ประมาณ1ออนซ์ครึ่งก้อจะร้องค่ะแล้วบางมื้อน้องก้อไม่ยอมดื่มเลยทุกครั้งก้อจะจบด้วยการให้ทางสายยางทุกครั้ง..อยากเรียนถามคุณหมอค่ะว่าการที่น้องร้องไห้ขณะที่ดื่มนี้คือเค้าไม่มีความสุขกับการดื่มใช่มั้ยคะหรือว่าเค้าเจ็บปวดที่ไหนมั้ยเพราะการที่เค้าพูดสื่อสารกับเราไม่ได้เลยร้องไห้อย่างเดียวนี่แหละค่ะคือปัญหาที่อยากรบกวน ดร ช่วยวิเคาะห์ค่ะหรือรายละเอียดที่ปีกย่อยกว่านี้ดิฉันสามารถบอกได้ค่ะดร สามารถถามได้เลยค่ะเพื่จะได้ตีอาการได้ง่ายขึ้น...กราบขอบพระคุณค่ะ

ขอบพระคุณมากครับคุณปาณิศา ขออภัยอย่างมากที่เพิ่งเห็นความเห็น คุณปาณิศาเข้าใจถูกต้องแล้วครับที่น้องร้องไห้เพราะอยากสื่อสารความทุกข์ที่ดื่มได้ไม่เป็นธรรมชาติ หากมีอะไรให้ผมช่วย รบกวนติดต่อกลับมาที่ [email protected] หรือ มือถือ 0852240707 ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท