อิสระคิด...จิตสนุกใน UKM ครั้งที่ 20


ต้นแบบที่ดีคือ กลุ่มคนที่มีการถ่ายทอด การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการนำความรู้ไปเปลี่ยนแปลงงานให้เกิดคุณค่าแห่งการพัฒนาทรัพยากรบุคคลและธรรมชาติอย่างไม่มีขีดจำกัด (จากจิตวิญญาณของ ดร.ป๊อป)

ขอบคุณทีม อ.วิรัตน์ อ.กฤตยา พี่นภและทีมงานกองพัฒนาคุณภาพ พี่ๆ น้องๆ เจ้าหน้าที่โสตฯ (จากกอง IT, ว.นานาชาติ, ศิริราช และสาธารณสุขฯ) และทีมจัดงานของม.มหิดล ทุกท่าน ที่ทำให้ ดร.ป๊อป เรียนรู้กระบวนการจัดงานแบบ Best Practices of University Knowledge Management (UKM) ครั้งที่ 20 ณ Rose Garden และม.มหิดล ศาลายา เมื่อวันที่ 21-22 เม.ย. 2554

งานนี้ ดร.ป๊อป ประทับใจกับการระดมความคิดที่ยอดเยี่ยมสู่การปฏิบัติจริงในหลายมิติ ได้แก่

1. มิติแห่งกระบวนการของการจัดงาน UKM ที่ใช้เทคโนโลยีอย่างคุ้มค่า ได้แก่ Voter, Chat Channel, Learning Empowerment Media, การถ่ายรายการทีวีภาคสนามด้วยการสัมภาษณ์สดกับตัวแทนที่แสดงความมีชีวิตชีวาในกลุ่มการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึง 16 คนจาก 7 มหาวิทยาลัย และการบันทึกองค์ความรู้ด้วยสื่อที่หลากหลายด้วยฝีมือนักโสตนิทัศน์จากหลายคณะและส่วนงานของม.มหิดล

 

2. มิติแห่งกระบวนทัศน์ของการนำเสนอ Best Practices จากผลงานที่ได้รับรางวัลจาก ม.วลัยลักษณ์ ม.นเรศวร ม.มหิดล ม.สงขลานครินทร์ ม.ขอนแก่น ซึ่งเป็นประโยชน์ในการเป็นต้นแบบแห่งการพัฒนาเกร็ดความรู้และความเพียรในการพัฒนาคุณค่าสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ของทุกมหาวิทยาลัยผู้นำเสนอและมหาวิทยาลัยผู้รับฟัง ได้แก่ ม.มหาสารคาม ม.ราชภัฐมหาสารคาม จะเห็นว่าเป็นการนำเสนอและรับรู้เพื่อพัฒนาระบบ วิสัยทัศน์ ทรัพยากรบุคคล ทรัพยากรสิ่งแวดล้อม การบริหารงบประมาณอย่างมีคุ้มค่า การจัดรูปแบบเชื่อมโยงระหว่างนักศึกษาไทยและนานาชาติ กลไกการประกันคุณภาพการศึกษา และการพัฒนาวิชาศึกษาทั่วไป/วิชาทักษะชีวิตเพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณค่าแก่สังคมไทย

3. มิติแห่งกระบวนการของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างต้นแบบที่ดีของบุคคลหลายสาขาวิชาชีพกับต้นแบบที่ดีของการผสมผสานทรัพยากรมนุษย์ที่เสียสละร่วมแรงร่วมใจสร้างสรรค์รูปธรรมของการจัดงานและการร่วมงานในครั้งนี้เพื่อเป็นบทเรียนต่อยอดความรู้ของแต่ละบุคคลอย่างไร้ขีดจำกัด โดยเฉพาะคุณค่าของการแสดงความดีงามในกลุ่มคนในงาน UKM ครั้งที่ 20 และครั้งต่อไป โดยเจ้าภาพ ม.นเรศวร ที่น่าจะมีการเล่าสู่กันฟังถึงการนำความรู้ในครั้งนี้ไปประยุกต์หรือพัฒนาสิ่งดีๆ เช่นอะไรบ้างต่อไป อย่างไรก็ตามมีเสียงสะท้อนให้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลในลักษณะ "คลังความรู้" ผ่านสื่อที่จับต้องได้ตั้งแต่เทคโนโลยีขั้นธรรมดาถึงขั้นสูง

4. มิติแห่งกระบวนทัศน์สู่การปฏิบัติที่ดีระหว่างผู้บริหาร ครู/อาจารย์รุ่นพี่-รุ่นน้อง เจ้าหน้าที่สนับสนุนวิชาการ ผู้สนใจ และบุคลากรหลายฝ่ายของ 7 มหาวิทยาลัย ทำให้ลดช่องว่างในการแสดงบทบาทที่แตกต่างกัน ก่อให้เกิดการผสมผสานความคิดที่เป็นอิสระและออกมาจากความเป็นตัวตนและความดีงามลุ่มลีกในแต่ละบุคคล สร้างเอกลักษณ์ทางความคิดและสร้างสรรค์รูปธรรมที่ดีงาม ก่อให้เกิดประโยชน์แก่มวลมนุษยชาติอย่างเป็นประจักษ์ พร้อมที่จะพัฒนาและเรียนรู้อย่างต่อเนื่องในสิ่งแวดล้อมที่มีพลวัติทั้งวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ ศิลปศาสตร์ ครุศาสตร์ ดนตรีศาสตร์ และศาสตร์แห่งกิจกรรมการดำเนินชีวิต ในขณะที่อีกหลายกลุ่มคนในลักษณะคล้ายคลึงกันก็คงได้รวมตัวกันมาปฏิบัติคุณค่าสู่การเปลี่ยนแปลงอนาคตร่วมกันในหลายๆ ประเทศสากล

บันทึกนี้ได้แสดงมิติที่หลากหลายจากงาน เวทีเสวนาเครือข่ายจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย ในแก่นเรื่อง "Best Practices สร้างคุณค่าสู่อนาคต"

ลองคลิกอ่าน UKM ครั้งที่ 19 ที่ ดร.ป๊อป เข้าร่วมต่อเนื่องมาจนถึง UKM ครั้งที่ 20 ที่ ม.มหิดล เป็นเจ้าภาพ คลิกที่ http://gotoknow.org/blog/otpop/413127

 

หมายเลขบันทึก: 436614เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2011 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ผมขอสรุปเนื้อหา Chat Channel ด้วยความขอบคุณคุณณัฐพลและคุณต่อ กอง IT ม.มหิดล และขอบคุณผู้มา Chat ทุกท่านมากครับ

#สวัสดีค่ะ @ศรีสนิท:

#สวัสดีค่ะ มาไกลจากหาดใหญ่ค่ะ ยินดีที่ได้มีโอกาสมารับสิ่งดี ๆ ในวันนี้ค่ะ@รัตติยา:

#ประทับใจมากค่ะ แค่นี้ก่อนนะคะ........@ผศ.ดร.กัลยา กุ:

#I'm very impressed with this seminar.@Mayureesirin:

#หวัดดีทุกท่านนะครับ...ยินดีสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ@ดิเรก:

#สวัสดีครับ พี่น้องเหล่าสมาชิก UKM ยินดีร่วมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้.....ร่วมกัน@นายพันธ์เทพ:

#ฟังแล้ว น่าสนใจวัดความสุขและความสามารถในชีวิตจริงของนักศึกษา ขอบคุณทีม Best Practice จาก 7 มหาวิทยาลัย@Dr.Pop:

#มีความสุข ที่ได้รับฟัง best practice ดีๆ ขอบคุณสำหรับสิ่งดีๆเหล่านี้@sittichai:

#เพดานของห้องที่เคยรู้สึกว่าแคบหายไป ด้วยใจที่หลอมรวม ไหลเวียนในการแลกเปลี่ยนกันด้วยพลัง @สินี:

#ชื่นชม และรับพลังจาก Best Parctice มาเต็ม ขอบคุณจากใจสำหรับผู้ที่อยู่ในห้องแห่งการเรียนรู้ทุกคนคะ @สินี:

#เปลี่ยนเป็นมีคนมาช่วยนวดหลัง ระหว่างนั่งเข้ากลุ่มก็ดีเหมือนกันนะคะ@รัตติยา:

#ขอบคุณทุกท่านกับการมีส่วนร่วมใน session เช้าที่ผ่านมาครับ@ประสิทธิ์ วัฒนา:

#ชอบ "ประสิทธิ์" กด 6 เย้ เย้@กฤตยา อกนิษฐ์:

#ขอเรียนเชิญทุกท่านเข้าร่วมวง Chat Chat Chat นะคะ ของรางวัลเพียบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบบค่ะ@กฤตยา อกนิษฐ์:

#Chat Channel เป็นช่องทางแห่งการรับรู้ความคิด ความรู้สึก ความในใจ เพื่อการสื่อสารอันสร้างสรรค์ค่ะ@กฤตยา อกนิษฐ์:

#กลุ่มเพื่อนครูมหิดล ประทับใจ ประธานกลุ่มนวัตกรราการศึกษาทั่วไปและมวลสมาชิกมากคะ@ศรีสนิท:

#สวัสดีสมาชิกชาว UKM ทุกท่าน กับเช้าวันที่ 2 ครับ@ChatAdmin:

#ขอบคุณมากค่ะ ที่ให้โอกาสได้มาพัฒนาความรู้ที่เป็น Best practices เอาไปเป็นแนวคิดในการพัฒนางานห้องสมุดวิทยาลัยราชสุดา ได้มากมาย ขอบคุณมากๆค่ะ@เอมอร พิทยายน:

#ขอบคุณที่ได้เข้าร่วมงาน UKM ครั้งนี้ทำให้ได้รับมุมมองที่หลากหลายจากบุคลากรหลายกลุ่ม ทำให้ได้เกิดการเรียนรู้ร่วมกันเพื่อเป็นพลังในการขับเคลื่อนการพัฒนางานต่อไป @เพ็ญพิมล คงมนต์:

#ขอขอบคุณ ผอ.ห้องสมุด ม.นเรศวร ที่ได้นำเสนอผลงานที่เป็นนวัตกรรมในการสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ และทันสมัยให้กับห้องสมุด จะได้นำแนวทางที่เป็น Best practiceไปพัฒนาห้องสมุดสถาบันวิจัยประชากรและสังคม ม.มหิดล ต่อไป@เพ็ญพิมล คงมนต์:

#Chat กันเยอะๆ มีรางวัลน่ารักมากๆ 3 รางวัล Chat คุณภาพดีที่สุด & ปริมาณมากที่สุด...Have a nice day [email protected]:

#ประทับใจการประชุมมากค่ะ ขอบคุณคณะทีมผู้จัด มาครั้งแรกได้อะไรมากกว่าที่คาดหวัง อยากให้มีการประชุมตลอดไป และมีเครือข่ายเข้ามาร่วมมากขึ้นค่ะ (UKM แบบยั่งยืน)@อุราภรณ์:

#ขอบคุณค่ะ ที่ได้ให้ความรู้เพิ่มเติมเพื่อนำไปต่อยอดพัฒนางานให้ดีขึ้นค่ะ@เทพิน จิรคุณเตช:

#เรียน สมาชิกผู้เข้าร่วมเสวนา UKM20 ทุกท่าน@ปัทมา:

#มีความยินดีอย่างยิ่ง และรู้สึกดี ที่ได้เข้ามาร่วมเวทีเสวนาเครือข่ายการจัดจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย ครั้งที่ 20 เป็นอย่างยิ่ง@ปัทมา:

#จากการได้รับความรู้จากท่านอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล ทำให้ได้รับความรู้ว่า "เราควรคิดทำให้ใหญ่ แต่ควรจะเริ่มต้นจากเรื่องเล็กๆ ก่อน" มีความประทับใจในข้อความนี้เป็นอย่างยิ่งและจะเป็นแรกเสริมสร้างให้ตนเอง@ปัทมา:

#ต่อมาได้รับความรู้จากแต่ละมหาวิทยาลัยที่ได้รับรางวัล ประกันเรื่องคุณภาพ ก็ยิ่งทำให้ว่างานประจำที่เราทำควรต้องมีการพัฒนาให้ดียิ่งๆขึ้นไปด้วย@ปัทมา:

#จากการได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการได้โหวต ทำให้ทุกคนมีส่วนร่วมที่จะเรียนรู้ด้วยกัน ชอบมาก รู้สึกว่าใช้เวลาได้อย่างรวดเร็ว ในการรวมความคิดให้เป็นคลังความรู้ได้เป็นอย่างดียิ่ง@ปัทมา:

#ขอบคุณที่จัดให้มีรายการดีๆ อย่างนี้ขึ้น ได้ทั้งสาระในบรรยากาศของกัลยาณมิตร มากๆ ขอชื่นชม Far ทุกท่านค่ะ@ลักขณา:

#ผู้เขียนได้เข้ากลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในกลุ่มที่ 1 เกี่ยวกับเรื่องการประเมินผลการปฏิบัติงาน ทำให้เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ในการจะนำไปประยุกต์ใช้ในงานได้เป็นอย่างดียิ่ง@ปัทมา:

#องค์ความรู้ที่ได้รับกลับไป เกี่ยวกับขั้นตอน เกณฑ์ ต้องเป็นธรรมชาติของแต่ละมหาวิทยาลัย ตลอดจนนโยบายของผู้บริหารด้วยค่ะ@ปัทมา:

#ขอขอบคุณเวที UKM ทำให้ตนเองได้เปิดโลกทัศน์ เพื่อเตรียมรับมือการเปลี่ยนแปลงของโลกได้ดียิ่ง@ปัทมา:

#ทุกหัวใจ ไหลรวมเพื่อสร้างคุณค่าสู่อนาคต เพราะบรรยากาศที่เป็น "สุข" และ "มิตร"@สินี:

#ขอชื่นชมในการวางแผน และดำเนินการได้ดีเยี่ยมทุกเม็ด ชอบมากกับการนำสมาธิด้วยเพลง และภาพที่ให้ความสงบ@อรุณี อ่อนสวัสด:

#การบรรยายจากวิทยากร โดยท่านอธิการบดีได้สาระดีมาก ขอบพระคุณท่านอธิการบดีค่ะ@อรุณี อ่อนสวัสด:

#การสัมนา ได้ประโยชน์ได้รู้เรื่องความเก่งของคนอื่นมาก ได้ความคิดมากทีเดียว ขอบคุณมหิดลที่เป็นกันเองมากๆค่ะ@ยุพิน เตชะมณี:

#ขอบคุณเจ้าภาพม.มหิดลจัดงานได้ดีเยี่ยม ประทับใจกระบวนการการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และวิทยากรทั้ง ๓ ท่าน และมวล.จะนำไปใช้พัฒนามหาวิทยาลัยต่อไปในมิติต่างๆ ที่สอดคล้องกับบริบทกับของมวล.@ทิพย์วัลย์:

#ทีมงานผู้จัด UKM20 ของมหิดลเยี่ยมมากๆๆๆ ค่ะ@พวงผกา:

#ขอขอบคุณเจ้าภาพที่จัดงาน UKM ในครั้งนี้ได้อย่างประทับใจเป็นอย่างยิ่ง ความรู้ที่ได้รับในครั้งนี้มีประโยชน์เป็นอย่างมากต่อ มวล.@ภัทรวรรณ:

#ประทับใจ อาจารย์ ป๊อบ + อ.นุ้ย พิธีกรคู่ขวัญเช้านี้ค๊าาาาา....@เหมียว AIHD:

#ประทับใจการจัดประชุมในครั้งนี้มากๆ และได้ประโยชน์ในการบรรยายของวิทยากรและการจัดกลุ่มย่อยในเชิงบริหารและการจัดการ ตลอดจนการเรียนการสอนเป็รนอย่างยิ่ง เพื่อคุณภาพของบัณฑิตได้เป็นอย่างดี@เกียรติกำจร:

#การสัมมนาครั้งนี้ได้รับความรู้มากค่ะ @ชรินทร์ทิพย์:

#ได้มีโอกาสเข้าร่วม UKM ในครั้งนี้ ได้ Best Practice มากมายที่จะนำไปใช้จริงในองค์กร นอกจาก Best Practice ยังได้มิตรภาพอย่างอบอุ่นมากๆ จากชาว UKM และขอขอบคุณม.มหิดล ที่ได้ Best Practice ด้านการจัดงาน@จงสุข:

#ได้เปิดโลกทัศน์ทำให้มีวิสัยทัศน์เพิ่มมากขึ้น ประทับใจวิทยากร พิธีกร ผู้นำเสนอผลงาน ผู้ร่วมเสวนาทุกท่าน ขอบคุณเจ้าภาพ@มยุรีสิรินทร์:

#ขอบคุณ UKM สำหรับกิจกรรมดีๆ ที่ให้ทั้งความรู้และมิตรภาพ @จุฑาพัฒน์:

#ขอบคุณมหาวิทยาลัยมหิดลที่เป็นเจ้าภาพที่จัดงานได้สมบูรณ์แบบมาก @สุวิมล:

#UKM เป็นพลังบวกที่จะพลักดันให้อุดมศึกษาาของไทยสู่ world class university@สุวิมล:

#เหลียวหลัง มองหน้า และดูตัวเอง ชาว มมส. จะนำไปต่อยอด ต่อไปค่ะ@มมส.:

#ประทับใจบรรยากาศงานเลี้ยงอาหารเย็น พร้อมกับการฟังดนตรีเพราะ ๆ ได้มีโอกาสฟังเพลงจากนักร้องกิตติมศักดิ์ทั้งหลาย โดยเฉพาะเพลงของท่านคุณหมอประสิทธิ์ โดนใจมากค่ะ@รัตติยา:

#ขอบคุณ มหิดล ที่จัดสิ่งดีๆให้เรียนรู้@sittichai:

---------- เสวนาที่ผ่านมา -----------

ลองอ่านบันทึก UKM ครั้งนี้ที่ Blog ของ Mr. Direct (งานนี้ ดร.ป๊อป ได้พบกัลยาณมิตร อ. ดิเรก ตัวจริง - ขอบคุณครับ)

คลิกที่ http://gotoknow.org/blog/giftforland/436517

ลองคลิกอ่าน UKM ครั้งที่ 19 ที่ ดร.ป๊อป เข้าร่วมต่อเนื่องมาจนถึง UKM ครั้งที่ 20 ที่ ม.มหิดล เป็นเจ้าภาพ

คลิกที่ http://gotoknow.org/blog/otpop/413127

สวัสดีค่ะ อาจารย์ป๊อบ

  • ยินดีเป็นที่สุดที่ได้รู้จัก อาจารย์ป๊อบ คนเก่ง ตัวจริงเสียงจริง เช่นกันค่ะอาจารย์
  • เป็นครั้งแรกที่ได้เข้าร่วมเวทีเสวนา UKM .. มี Best Practice ที่น่าสนใจมากมายนะคะ ที่แน่ๆ ว่าอาจารย์น่าจะเป็น Benchmarking ของหลายๆ คนที่มาร่วมงานในครั้งนี้หล่ะค่ะ ;)

         

  • นำภาพมาฝากค่ะ มหิดลสตาฟฟ์ งาน UKM ครั้งที่ ๒๐ ...

          

                        

ขอบคุณมากครับอาจารย์ณัฐพัชร์ คนเก่งคนดีของ ม.มหิดล เช่นกันครับผม

สำหรับกำลังใจ คำนิยม และรูปภาพที่น่าประทับใจ

ขอบคุณ อ.วิรัตน์ ที่ส่ง Link มาให้ทุกท่านได้ตามติดบันทึก UKM ครั้งที่ 20 ครับ

http://gotoknow.org/blog/mu-ed-alumni/438287

http://gotoknow.org/blog/healthycom/436838

http://gotoknow.org/blog/speakout/437145

http://gotoknow.org/blog/giftforland/436517

ทางกองพัฒนาคุณภาพ MU ได้รวบรวมสาระสำคัญจาก UKM ให้ทุกท่านคลิก Download ที่ http://www.qd.mahidol.ac.th/mukm/UKM/download.html

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท