ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

ลูกเบอรี่ไทย กินได้ฟรีๆ ริมทาง


ผลไม้ไทยโบราณที่คนรุ่นหลังมองข้าม...

 

          นี่ไงคะ สิ่งที่ป้าเจี๊ยบเรียกว่าลูกเบอรี่ไทย 
         
หน้าตาน่ากินไม่แพ้ลูกเบอรี่ของต่างประเทศเลยใช่มั๊ย?

 

          ชื่อที่คนไทยเรียกกันโดยทั่วไปคือ ตะขบ ค่ะ 

          บ้านป้าเจี๊ยบเคยมีอยู่หนึ่งต้นใหญ่มาก  เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว ถูกกำจัดไปเพื่อลงต้นมะม่วงแทน           

          ป้าเจี๊ยบรู้ว่าลูกตะขบกินได้ เพราะเคยเห็นคุณแม่กิน และคุณแม่ก็เก็บให้หลานๆ กิน แต่ตัวของป้าเจี๊ยบเองไม่ชอบกินตะขบสักเท่าไหร่   ครั้นมีโอกาสเที่ยวกับน้องแพรและแพทริค ก็เห็นว่าทั้งสองคนชอบตะขบมาก 

          ครั้งหนึ่งไปกินอาหารที่ร้านริมแม่น้ำน่าน  เด็กสองคนกินเสร็จแล้วหายไปนานจนป้าเจี๊ยบต้องตามหา  ไปเจอสองพี่น้องกำลังต่อตัวกันเพื่อเก็บลูกตะขบจากต้นที่ขึ้นอยู่ข้างๆ ร้าน   แพทริคเหยียบอยู่บนไหล่น้องแพรค่ะ !

          ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ไปพะเยาในบันทึกเรื่อง อาหารโปรดของผ้าแพร.. นั้น  กิจกรรมหนึ่งที่น้องแพรไม่พลาดเลยคือ สอดส่ายสายตามองหาต้นตะขบที่มีลูกสุกแดงเพื่อเก็บมากินทุกวันที่อยู่พะเยา

          ร้านข้าวซอยที่เราแวะไปกินหัวเราะเมื่อน้องแพรขอเก็บลูกตะขบจากต้นที่ขึ้นอยู่ข้างเพิง 
         
ท่านเจ้าอาวาสมีสีหน้างงๆเมื่อมีเด็กผู้หญิงหน้าใสขออนุญาตเก็บลูกตะขบที่ขึ้นในวัด  พลอยให้บรรดาป้าๆ พากันช่วยหลานเก็บไปด้วย
 
         
ตะขบต้นหนึ่งขึ้นอยู่ข้างร้านขายของชำ  ป้าอี๊ดพาน้องแพรไปเก็บขณะที่ป้าเจี๊ยบรออยู่ในรถ  พอกลับขึ้นรถป้าอี๊ดก็รายงานว่า  คนในร้านถามว่าจะเก็บไปเลี้ยงนกเหรอ   ป้าอี๊ดเขิน  เลยตอบว่าใช่  นกที่ป้าอี๊ดนึกถึงชื่อว่าผ้าแพรค่ะ
          คนที่นี่เค้าไม่กินตะขบ  เค้าให้นกกิน! 

          เมื่อใดที่เห็นต้นตะขบขึ้นริมทาง น้องแพรจะขอให้จอดรถเพื่อดูว่ามีลูกแดงๆ บ้างหรือเปล่า  ระหว่างรอน้องแพรเก็บลูกตะขบ ป้าเจี๊ยบเลยถือโอกาสถ่ายรูปลูกตะขบเก็บมาฝาก  

          ป้าเจี๊ยบขอถ่ายรูปลูกตะขบที่น้องแพรเก็บมาด้วย  เจ้าตัวรีบจัดให้ซะสวยเลยค่ะ  วางเป็นรูปหัวใจบนกางเกงสีดำของตัวเอง  บอกป้าเจี๊ยบว่า ทำฉากหลังดำให้ค่ะ”   

 

          ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ น้องแพรเก็บลูกตะขบใส่ขวดพลาสติกเพื่อนำไปฝากน้องชาย  พอได้รับปุ๊บ แพทริคก็หยิบใส่ปากทันที  ปรากฏว่ากินไปลูกเดียวเท่านั้นค่ะ   ที่เหลือต้องทิ้งทั้งหมด เพราะลูกตะขบที่เด็ดออกจากต้น ส่วนใหญ่สุกจัด ขั้วจึงหลุด ทำให้น้ำจากภายในลูกไหลออกมา  เมื่อทิ้งไว้ค้างคืน จึงมีกลิ่นและรสชาติผิดเพี้ยนไป  กินไม่อร่อย

          ป้าเจี๊ยบเลยรู้ว่าจะกินตะขบให้อร่อยต้องเก็บกินที่ต้นค่ะ
          ใคร
ที่ยังไม่เคยกินตะขบ ลองหาโอกาสลิ้มลองประสบการณ์ใหม่ๆดูบ้างนะคะ

หมายเลขบันทึก: 114825เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2007 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดีค่ะป้าเจี๊ยบ

  • ไม่อยากบอกเลยว่านี่ก็ของโปรดของแหววเหมือนกัน แหววพึ่งจะมารู้จักต้นและลูกตะขบเมื่อประมาณ  3 ปีที่แล้วเองค่ะ ตอนแรกชอบที่ทรงของต้นที่กิ่งใบแผ่ออกสวยงาม แล้วก็สะดุดกับลูกสีแดงๆ สวย น่ารักและน่ากิน เลยถามเจ้าของเค้าว่าต้นอะไร เขาบอกว่าต้นตะขบไง กินได้ด้วย ก็เลยลองกินดู...ถูกใจค่ะ..เสียดายที่อายุมากซะแล้วเวลาเจอต้นตะขบก็ไม่กล้าเด็ด..ยังนึกเสียดายวัยเด็กไม่หาย ที่เที่ยวปีนต้นไม้ เก็บผลไม้หลากชนิดได้ไม่มีใครว่า ...เห็นน้องแพร แล้วก็ยิ่งนึกถึงเข้าไปใหญ่ ...อนาคตสิ่งเหล่านี้ก็คงจะเป็นความทรงจำที่งดงามของเธอ...อีกเช่นกัน ดูสิคะ...ศิลปะจากลูกตะขบกลายเป็นหัวใจ บ่งบอกถึงความสุข ความรักในธรรมชาติจริงๆ เลย...

จริงด้วยค่ะ ป้าเจี๊ยบ

ชอบมากๆ ลืมไปเลย ว่าไม่ได้พาเด็กๆ ไปเก็บกินตามทาง น้านนานแล้ว

ขอบคุณค่ะ ที่เตือน ต้องย้อนอดีต ไปเก็บกันใหม่แล้ว

สวัสดีค่ะ

คุณแหวว Pพชรวรัตถ์ แสงทองชนาพงศ์


และ  Pพญ รวิวรรณ หาญสุทธิเวชกุล
ป้าเจี๊ยบพาน้องแพรและแพทริคไปร่วมงานเฮฮาศาสตร์ครั้งที่ 2 ค่ะ ระหว่างเดินทางแวะซื้อปลาเผาที่ริมลำตะคอง โคราช  ระหว่างรอปลา  ปรากฏว่าเด็กทั้งสองไปกระโดดอยู่ใต้ต้นตะขบโน่นแน่ะ  เลยเก็บภาพมาฝากค่ะ

Takobtakong

กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับตะขบอยู่ ก็มาเจอ blog ของป้าเจี๊ยบเข้า ดีใจจังที่ยังมีคนกินตะขบอยู่ (หาพวกมานาน...5555) ที่บ้านกินกันทุกคนเลยค่ะ พี่สาวนะ เจอที่ไหนเป็นต้องกระโดด ไม่ห่วงสวยกันเลย....ลองจินตนาการถึงผู้หญิงที่แต่งตัวสวยๆ ใส่รองเท้าส้นสูง..ปรี๊ด กระโดดเก็บลูกตะขบสิค่ะ คิดถึงทีไรก็ต้องนั่งอมยิ้มทุกที

ทุกคนที่ได้ลิ้มลอง มักจะติดใจในความหอมหวานของตะขบเข้าอย่างจัง นอกจากอร่อยชื่นใจแล้ว ยังได้ออกกำลังกายไปกับการกระโดดอีกต่างหาก  ตอนนี้ไม่รู้เขาเอาลูกตะขบไปทำอะไรบ้างแล้วอยากให้ตะขบไทยโกอินเตอร์จังเลย *_*

ดีใจค่ะที่ได้รู้จักสมาชิกพรรคตะขบนิยม ป้าเจี๊ยบนึกภาพพี่สาวของ คุณสุราณี กระโดดอยู่ใต้ต้นตะขบได้เลยค่ะ ยิ้ม ๆๆๆ...

ตามลิงก์ของกูเกิลมาค่ะ (ค้นหาคำว่า ตะขบ)เลยมาเจอเว็บไซต์ของคุณป้าเจี๊ยบ จึงขออนุญาตยืมรูปตะขบของคุณป้าไปใส่ใน blog หน่อยนะคะ (ไม่รู้อนุญาตหรือเปล่า อิอิ)แต่โอ๊ะทำลิงก์มาให้ที่เว็บนี้แล้วด้วยค่ะ ว่างๆ แวะไปแอบดูรูปตะขบของคุณป้าได้ที่ www.myhappymom.com/blog นะคะ

ขอบคุณมากๆ ค่ะ

ขออนุญาตยืมภาพประกอบของป้าเจี๊ยบด้วยครับ

ผมเดินผ่านต้นตะขบเข้าห้องน้ำทุกครั้ง...อดไม่ได้ที่จะเอื้อมมือไปปลิดตะขบโยนเข้าปากทุกครั้ง ผมชอบรสชาติหอมหวานของตะขบ วันนี้กะจะสกัดความหวานของตะขบออกไปแทนน้ำตาลดูสักตั้ง..เอิ๊กๆ ดีใจทีมีคนมีรสนิยมเดียวกะเรา

ชอบมากเหมือนกันค่ะ กินมาตั้งแต่ตัวเองยังเด็ก ๆ อยู่เลย 8-9 ขวบเห็นจะได้ จนเดี๋ยวนี้มีลูกชาย 2 ขวบกว่าแล้ว ก็ยังชอบไปยืนมองหาลูกตะขบ เก็บใส่ปากอยู่เลยค่ะ รสชาติมันช่างหอมหวานซะเหลือเกิน

  • แวะไปดูแล้วค่ะ คุณโอ๊ะ
  • ยินดีค่ะ คุณตุ้ย
  • ถ้าสกัดได้น้ำตาลตะขบออกมาหอมหวานเหมือนน้ำตาลตะโหนด ส่งมาให้ป้าเจี๊ยบด้วยนะคะ คุณนายแว่น
  • ลองให้ลูกชายชิมตะขบหรือยังคะ คุณเมจิ

ผมอยากรู้ว่าลูกตะขบภาษาบ้านผมเรียกว่าลูกขบนิพอนำมาสกัดเอาสีได้สีน้ำเหมือนที่ผมสกัดไหมหว๊าอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมอย่างแรงอิ ใครมีมั้งบอกหน่อยงับ

อุ๊ย****สีน้ำตาลงับ

แต่ลูกขบกินหรอยอย่างแรงงับผมเคยกินตอน7-8ขวบเสียดายจิงโดนโค้นไปแย้วอดเยยตอนนี้ผมอายุ15ละคับยังจำตอนกินลูกขบได้อยู่เลยต้องคิงให้นวนแล้วหม่ำงับ5+++

ชอบมากๆค่าต้นตะขบเนี่ย หวานหอมอร่อย ชอบ

when I was young=ตอนเด็ก ฉันก็ไ ปก่องหง่าต้นตะขบเก็บลูกมันกิน แซบเด้ หวานนำ 5555,but now I'm grow up= ตอนนี้ใหญ่เป็นสาวแล้วไม่มีโอกาสได้เห็นอีกเลย อย่างว่าแหล่มาอยู่ไทยโดนแล้ว

สวัสดีค่ะ...แปลกนะคะผลไม้ไทยบางทีเราก็ลืมไป

แต่ถ่ายรูปมาแล้วสวยจังค่ะ

อยู่หมู่บ้านบุรีรมย์ซ.คู้บ้อน41มีที่คอสพานในหมู่บ้าน อร่อยมาก

สวัสดีคะ หารูปตะขบสวยๆเลยมาเจอลิ้งค์นี้ ตอนนี้กำลังเรียนปี4 เทคโนอาหารคะ

จะทำวิจัยตะขบและผลิตภัณฑ์ของตะขบ  เห็นคนชอบตะขบกันเยอะจึงอยากถามความคิดเห็นนะคะ ว่าถ้าจะแปรรูปตะขบธรรมดาเป็น ของกินอินเตอร์   คิดว่าจะทำอะรัยถึงจะดีค่ะ

ขอความเห็นหน่อยนะครา ขอบคุณล่วงหน้าคะ

ตอบคุณจ๋อม
1. ทำลูกตะขบตากแห้งเป็นอาหารสุขภาพ ไว้ใส่ผสมซีเรียลเป็นอาหารเช้า
ทำนองลูกเกด  เพราะเปลือกนอกหนา เนื้อในมีน้ำและกากใย

2. ทำแยม

ขอบคุณนะคะสำหรับความคิดเห็นนี้

แล้วสมมุติว่า ทำน้ำตะขบ เยลลี่ตะขบเนี่ย เข้าท่ามั้ยคะ

 

คิดว่าจะมีครัยอยากซื้อรึป่าว เพราะบ้านใครๆก้มีกันทั่ว

ของกินที่คนซื้อเพราะว่าสิ่งที่ขายนั้น แตกต่างจากที่ตนมี ทำไม่เป็น ทำไม่อร่อยเท่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท