ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

มื้อกลางวันกับ...หม่อมอุ๋ย


ของอร่อยที่เดอะริเวอร์เฮ้าส์ เชียงราย

     เมื่อก่อนนี้เวลาพูดถึงหม่อมอุ๋ย ใครๆ ก็รู้จัก เพราะมีบทบาทสำคัญด้านการเงินของประเทศไทยมาหลายรัฐบาล  ล่าสุดก็เป็นถึงรองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลังในรัฐบาลชุดนี้ แต่อยู่เพียง 4 เดือนก็สมัครใจลาออก 

     ข่าวคราวของหม่อมอุ๋ยเงียบหายไป เพราะกฎหมายระบุให้ท่านเว้นวรรคงานต่างๆ ที่มีส่วนได้ส่วนเสียเกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่เคยดำรงเป็นเวลา 2 ปี! 

     อย่างไรก็ตาม คนในวงการเงินการธนาคารก็ยังสนใจอยากรู้ว่าท่านกำลังทำอะไรอยู่   ยิ่งลูกชายคือ ม.ล. ณัฏฐกรณ์ เทวกุล หรือคุณปลื้มกำลังดังจัด  ยิ่งทำให้มีคำถามว่า พ่อของคุณปลื้มล่ะเป็นอย่างไรบ้าง?  กลายเป็นเรื่องที่มีผู้สนใจหาคำตอบ

     นั่นคือนิตยสารรายไตรมาสชื่อ Trust ของกลุ่มธนาคารทิสโก้ค่ะ อยากนำข่าวคราวของหม่อมอุ๋ยมาเป็นเรื่องเด่นในฉบับเดือนกรกฏาคม-กันายายซึ่งเป็นฉบับปฐมฤกษ์ 

     คุณนัตฐา เลิศจตุรภัทรซึ่งเป็นทีมนิตยสารติดต่อให้ป้าเจี๊ยบช่วยไปสัมภาษณ์ท่าน  เธอบอกว่า อยากให้เป็นพี่เจี๊ยบค่ะ งานนี้ต้องการผู้ที่มีอาวุโสมากหน่อยค่ะ  แปลง่ายๆก็คือต้องการคนที่แก่พอสำหรับงาน  โห..เป็นอันว่าแก่จริงๆ แล้วเรา..

     ป้าเจี๊ยบไม่ได้เป็นนักสัมภาษณ์มืออาชีพหรอกนะคะ  เท่าที่ผ่านมาเคยสัมภาษณ์คนดังแค่ 2 รายเท่านั้น  
    
รายแรกทำให้นิตยสาร
Mercedes ไปสัมภาษณ์เจ้าของผลิตภัณฑ์ไฮโซยี่ห้อคอมเทสซึ่งเป็นกระเป๋าถือผู้หญิงที่ทำจากขนหางม้า ราคาแพงชนิดที่ป้าเจี๊ยบไม่คิดจะชื้อมาใช้เลยค่ะ อย่างต่ำสุดก็ใบละครึ่งแสน      
     รายที่สองสัมภาษณ์นางคอราซอน อาคิโน อดีตประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ซึ่งมาเยือนเมืองไทยเมื่อหลายปีก่อน  หน้าสตรีของไทยรัฐโทรมาบอกให้ช่วยไปสัมภาษณ์ให้หน่อย ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกว่าจะชื่อเรื่อง "ชีวิตที่ลงจากหลังเสือของหญิงเหล็ก..." 
 

     งานอย่างนี้ทำไปแบบว่าใครขอให้ช่วยก็ทำค่ะ  ถ้าคนขอคิดว่าป้าเจี๊ยบทำงานให้ได้  ก็ดีใจนะคะ ที่มีคนไว้ใจให้ทำงานให้ 

     สำหรับครั้งนี้  ป้าเจี๊ยบไปสัมภาษณ์หม่อมอุ๋ยที่โรงแรมเดอะริเวอร์เฮ้าส์ เชียงรายค่ะ  เป็นกิจการของท่านเอง   สัมภาษณ์ช่วงเช้าของวันที่ 8 มิถุนายน คุยได้เรื่องยาวเกือบ 20 หน้า  แต่ต้องปรับให้เหลือ 6 หน้าตามที่ทีมงานต้องการ ป้าเจี๊ยบตั้งชื่อเรื่องว่า วันสบายๆ กับ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล  ใครเป็นแฟนหม่อมอุ๋ยก็ติดตามอ่านได้ใน Trust Magazine นะคะ

     พอสัมภาษณ์เสร็จก็ถึงช่วงเวลาโปรดของป้าเจี๊ยบค่ะ  คุณชายเลี้ยงอาหารกลางวัน!
    
ป้าเจี๊ยบและทีมงานนิตยสาร Trust ได้ชิมอาหารซึ่งคุณชายบอกว่ากำกับดูแลด้วยตัวเอง   เราจึงขอให้ท่านเป็นผู้แนะนำอาหารในเมนูให้

     หลังจากสั่งอาหารไปเดี๋ยวเดียว บริกรก็นำข้าวตังหน้าตั้งมาวางเป็นออร์เดิฟ  รสชาติกลมกล่อม กินแล้วหยุดยากมากค่ะ  จากนั้นอาหารก็ลำเลียงออกมา  ผัดไทยกุ้งสด ส้มตำไก่ทอด ข้าวผัดแกงเขียวหวานเนื้อทอด  และข้าวซอย 

     ป้าเจี๊ยบติดใจไก่ทอดมาก เพราะมีวิธีทอดให้หนังด้านนอกกรอบมากๆ ขณะที่เนื้อไก่ยังนุ่ม  ข้าวซอยก็ปรับให้ถูกใจคนกรุงเทพฯ และผู้สูงวัย ด้วยการไม่ใช้น้ำกะทิข้นมาก  ส่วนข้าวผัดเขียวหวานเนื้อทอดก็เข้มข้น   วิธีนำเนื้อทอดมาผัดเครื่องแกงเขียวหวานคลุกเบ็ดเสร็จในข้าวสวย แล้วเสริฟมาพร้อมไข่เค็มกับปลาเล็กปลาน้อยทอดกรอบ  ลงตัวมากๆ ค่ะ สำหรับผัดไทยกุ้งสดบอกไม่ได้ค่ะ เพราะเป็นจานของคุณชาย ไม่กล้าขอชิม แหะๆๆ

     แล้วก็ถึงของหวานอันเป็นความชำนาญพิเศษของป้าเจี๊ยบ  คุณชายสั่งมาให้ชิม 4 อย่างเลยค่ะ กล้วยหอมทอดจิ้มน้ำผึ้ง กล้วยเชื่อมราดกะทิ  คัสตาร์ดไอศกรีม  และพายแอปเปิ้ลไอศกรีม

     กล้วยทั้งสองอย่างจัดวางมาเป็นรูปดอกไม้เก๋ดีค่ะ  เราใช้วิธีช่วยรุมกันกิน  ไม่กล้าสั่งคนละจาน เพราะอิ่มของคาวกันแล้ว แต่พอเห็นของหวานก็อดใจไม่ได้  เรายกให้คัสตาร์ดเป็นอันดับหนึ่ง 

     ป้าเจี๊ยบถือโอกาสบอกแม่ครัวให้ลองทำคัสตาร์ดส้มสูตรป้าเจี๊ยบดูบ้าง  คือเปลี่ยนนมเป็นน้ำส้มคั้นสดๆ แทน  น่าจะติดอันดับเมนูฮิตของเดอะริเวอร์เฮ้าส์ได้อีกอย่าง  ไม่รู้ว่าจะไปลองทำหรือเปล่า

     ป้าเจี๊ยบมีรูปเจ้าภาพและจานโปรดวันนั้นมาฝากด้วยค่ะ เพราะตอนที่บอกว่าจะขอถ่ายรูปอาหารก่อนกิน  คุณชายไม่ขัด  แถมยังช่วยจัดวางให้ซะอีก yum..m..y..  

หมายเลขบันทึก: 119651เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2007 23:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ปลื้มป้าเจี๊ยบกับคุณพ่อ"คุณปลื้ม"ค่ะ อ่านแล้วได้ยิ้ม...ยิ้ม..กับวิญญาณครูของพี่ป้าเจี๊ยบนะคะ
  • อะโห เรื่องตั้งแต่วันที่ 8 มิถุนายน โน่นแน่ะ
  • สรุปว่าท่านหม่อมอุ๋ยก็ไปดูแลงานของโรงแรม
  • ส่วนคุณปลื้มแกก็ไปทำงานทีวี
  • แวะมาเยี่ยมป้าเจี๊ยบครับ
  • อาหารน่าอร่อยมาก
  • เอาไว้คงมีโอกาสพบป้าเจี๊ยบนะครับ

ป้าเจี๊ยบเล่าบรรยากาศของโรงแรมเดอะริเวอร์เฮ้าส์บ้างสิครับ  คุณแม่ผมชอบไปเที่ยวเชียงรายมากคงอยากทราบ จริงๆเช็คที่เว็บไซต์ของโรงแรมก็ได้ข้อมูลแต่ฟังป้าเจี๊ยบเล่าสนุกกว่าแน่นอน  

สวัสดีค่ะ คุณโอ๋-อโณ
ขอบคุณค่ะที่แวะมา คิดถึงค่ะ  ปลูกบ้านคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว  ป้าเจี๊ยบกำลังจะเอารูปบ้านโฟมหลังใหม่ของป้าแจงมาให้ดูนะคะ

ไปทำงานอย่างนี้ ได้เรียนรู้อะไรเพิ่มขึ้นแยะค่ะ  รู้สึกดี  เพราะตามปกติป้าเจี๊ยบไม่สนใจนักการเมืองและดาราสักเท่าใด  ได้ยินแต่ชื่อเท่านั้น เรียกว่าตกข่าวก็ได้ พอรับงานก็ต้องศึกษาข้อมูลยกใหญ่เลยค่ะ    

ว้าว!  ไม่ได้เจอกันพักใหญ่ Beeman มีอักษรจีน? กำกับท้ายชื่อด้วย แบบว่า..ของแท้ต้องมีเครื่องหมาย...กำกับ ป้าเจี๊ยบอ่านไม่ออกฮ่ะ..

ขออภัยนะคะ ที่บันทึกไม่ประจำวันเลย เขียนเหตุการณ์ที่ผ่านมาแบบนึกอะไรได้ก็เขียน ไม่เรียงลำดับด้วย ระบบชักรวน เพราะเทอมนี้ไปใช้เวลาที่ Learners มากๆ เนื่องจากจำนวน นศ.มากกว่าเทอมที่แล้วเท่าตัว

ปีนี้ ม.นเรศวรเป็นเจ้าภาพจัดงานเทคโนฯสัมพันธ์ ถ้าป้าเจี๊ยบไปร่วมงาน จะแวะไปหา Beeman เป็นคนแรกเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ อนวัช
เรื่องที่อยากให้เขียนนั้น ป้าเจี๊ยบต้องค้นดูภาพก่อนว่าตัวเองมีภาพประกอบพอที่จะเขียนได้มั๊ย เพราะถ้าไม่มีภาพ ก็คงเขียนไม่ได้ เพราะเรื่องลักษณะนี้หากขาดภาพประกอบก็กร่อยแย่เลยค่ะ

สาระที่ลงใน Trust Magazine เล่าเรื่องโรงแรมไว้เยอะค่ะ มีรูปที่ช่างภาพอาชีพถ่ายไว้ประกอบเรื่องด้วย เพราะคุณชายตกแต่งและดูแลการออกแบบภายในเองทั้งหมด  โดยเฉพาะห้องพัก อยู่สบายและสะอาดมากๆ บรรยากาศเป็นกันเอง และให้ความรู้สึกผ่อนคลายดีมาก ป้าเจี๊ยบนอนพัก 2 วัน ติดใจค่ะ

ถ้าคุณแม่ไปเชียงรายอีก ลองแวะไปพักดูสิคะ

 

เคยไปเที่ยวเชียงเมื่อไม่นานมานี้ค่ะ แต่ไปพักโรงแรมอะไรจำชื่อไม่ได้ค่ะ ... ชอบบรรยากาศที่เชียงรายมากค่ะ หากโชคดีคงมีโอกาสได้ไปเยื่อนอีกครั้งค่ะ

พี่เจี๊ยบได้ไปเยี่ยมวัดร่องขุ่นรึปล่าวค่ะ

พี่เจี๊ยบชอบเชียงรายมากเช่นกันค่ะ คุณ Paew  วัดร่องขุ่นไปหลายครั้งแล้วค่ะ ตั้งแต่เพิ่งเริ่มสร้าง รอบๆ ยังเป็นป่าอยู่เลย
ความจริงแล้วพี่เคยอยู่เชียงรายนะคะ เรียนชั้นประถมที่โรงเรียนดรุณศึกษาตอนประมาณ ปี 2504-05 แล้วพอปี 2519 ก็ไปสอนหนังสือชาวเขาบนดอยแม่สลองอีก 
คุณพ่อย้ายไปประจำที่เชียงราย 2 สมัยในช่วงนั้นค่ะ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท