ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

อยากเป็นสาวชาววัง


ลองเรียนรู้ดูหน่อยสิว่าทำได้หรือเปล่า?

ป้าเจี๊ยบเป็นสาวเปรี้ยว!
เรื่องนี้เพื่อนร่วมงานรับรู้กันดี บุคลิกท่าทางก็ห่างไกลการเป็นกุลสตรีชาววังหลายร้อยลี้   ไม่มีใครนึกภาพป้าเจี๊ยบนั่งพับเพียบทำงานฝีมือกะร่อยกะหริบแบบสาวชาววังได้เลย  ถึงจะทำงานในวังก็เถอะ

ที่ทำงานของป้าเจี๊ยบเป็นวังจริงๆนะคะ    สวนสุนันทาเคยเป็นที่ประทับของพระมเหสี พระราชธิดาและเจ้าจอมมารดาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  รวมทั้งที่พักของบรรดาข้าราชบริพาร

สมัยก่อนโน้นใครๆ ก็อยากส่งลูกสาวหลานสาวมาเรียนมารยาทและการฝีมือที่นี่ ซึ่งอำนวยการสอนโดยพระวิมาดาเธอ กรมพระสุทธาสินีนาฎ ปิยมหาราชปดิวรัดา

สัปดาห์ที่ผ่านมา ป้าเจี๊ยบอ่านเจอโปสเตอร์เชิญชวนให้ไปเรียนร้อยมาลัย (5 กันยายน) และทำดอกไม้จากผ้าใยบัว (13 กันยายน) เป็นกิจกรรมบริการชุมชนจัดโดยสำนักศิลปะและวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัย ซึ่งนักศึกษา อาจารย์ เจ้าหน้าที่ หรือประชาชนทั่วไปที่สนใจสมัครเรียนได้  ฟรี ฟรี ฟรี อุปกรณ์ทุกอย่างฟรีหมด  แถมยังเรียนอย่างได้บรรยากาศซะด้วย เพราะจัดที่อาคารสายสุทธานพดล ซึ่งเคยเป็นพระตำหนักที่ประทับของพระวิมาดาเธอฯ  ลองนึกภาพย้อนยุคถึงสาวชาววังนั่งพับเพียบร้อยมาลัยอย่างตั้งอกตั้งใจสิคะ  ว้าว!

ป้าเจี๊ยบคิดว่านี่เป็นโอกาสอันดีที่จะวัดใจตัวเองว่าจะทำการฝีมือสไตล์สาวชาววังไหวหรือเปล่า ก็เลยพาตัวเองไปเรียนรู้ค่ะ   

การร้อยมาลัย สอนโดยคุณอนัญญา ถิ่นพังงา เธอเป็นศิษย์เก่าสวนสุนันทาด้วยล่ะ  ดูหน้าแล้วคงอายุประมาณสามสิบกว่าๆ เท่านั้น  พอป้าเจี๊ยบเห็นตั่งกับเสื่อที่ปูไว้ให้นั่ง ก็ต้องรีบถามว่า มีแบบนั่งเก้าอี้บ้างมั๊ย  เจ้าหน้าที่ของสำนักฯ รีบจัดบริการให้ทันที  น่ารักจริงๆ

มาลัยแบบที่ป้าเจี๊ยบเลือกทำ ใช้ดอกพุฒ กลีบกุหลาบ ใบแก้ว ดอกผกากรอง และดอกรัก  ครูแจกแบบลวดลายไว้ให้ดู  อธิบาย สาธิต แล้วให้ทำตามแบบไปเรื่อยๆ โดยเตือนให้หมั่นเอาโลชั่นทาเข็มไว้  เพื่อให้ลื่น เวลาเอาดอกไม้ออกจากเข็มจะได้รูดออกได้ง่าย 

โห.. สามชั่วโมงผ่านไป  ได้มาลัยพวงเดียว! 
ประเมินแบบเข้าข้างตัวเองว่าร้อยมาลัยแบบไทยๆ พอใช้การได้เหมือนกันนิ  แต่ถ้าต้องการจะใช้งานจริงๆ เมื่อใด ควรสนับสนุนธุรกิจร้อยมาลัยจะดีกว่า 

นี่คือผลงานของป้าเจี๊ยบในวันนั้นค่ 

พอเลิกงานมีดอกไม้เหลือเยอะมาก เจ้าหน้าที่ก็เลยแบ่งให้ป้าเจี๊ยบนำกลับไปฝึกต่อที่บ้าน พร้อมให้เข็มร้อยมาลัยมา 1 เล่ม  ป้าเจี๊ยบอวดผลงานให้น้องแพรดู  ปรากฏว่าน้องแพรอยากลองทำบ้าง  มานั่งทำที่บ้านป้าเจี๊ยบจนถึงสามทุ่ม  ต้องขอให้เลิกเพราะวันรุ่งขึ้นต้องไปโรงเรียนแต่เช้า  น้องแพรยอมไปนอน แต่บอกว่า "พรุ่งนี้ แพรขอทำอีก"

ผลงานต่อเนื่องจากวันแรก  ได้ออกมาเป็นพวงมาลัยเล็กๆ หน้าตาหน้ารัก  เราตั้งชื่อว่า มาลัยโดนัทเพราะรูปร่างและขนาดเท่าโดนัทค่ะ  

สำหรับการทำดอกไม้จากผ้าใยบัวนั้น  โหดกว่าร้อยมาลัยมาก  เพราะใช้เวลาทั้งวัน  คุณครูยังสาวเช่นกัน ชื่อว่าคุณเรณู ผลดี  ป้าเจี๊ยบเลือกทำดอกกุหลาบค่ะ  เพราะตัวเองใช้ชื่อภาษาอังกฤษว่า Rose  จะได้มีผลงานฝีมือตัวเองมาติดเสื้อ  

งานนี้ประเมินแล้วว่าทำได้เช่นกัน แล้วยังได้ดอกลีลาวดีหรือลั่นทมแถมมาด้วย  อันนี้ทำเผื่อน้องแพรค่ะ 
นี่ค่ะ ผลงานดอกไม้จากผ้าใยบัวของป้าเจี๊ยบ

การฝีมือครั้งหลังนี่บอกได้เลยว่า หลาบแล้วจ้า
เมื่อยและเจ็บไปหมดทั้งตัวค่ะ  โดยเฉพาะมือและนิ้วมือทั้งสองข้างที่เกร็งอยู่ตลอดเวลาทำ    

สรุปว่า ขอเป็นสาวเปรี้ยวต่อไปตามเดิม... 

หมายเลขบันทึก: 129390เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2007 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
  • แวะมาดูสาวเปรี้ยวคะ
  • ยอมแพ้คะ..ป้าเจี๊ยบ ทั้งสวยทั้งเก่ง
  • ทั้งงานบ้าน งานฝีมือ ทำอาหาร
  • สุดยอดคะ...สวยมากเลยคะทั้งของป้าเจี๊ยบและน้องแพร..
  • ชื่นชมคะ..ดูแล้วน่าชื่นใจที่มีสาวน้อยมาสืบทอดนะคะ

ป้าเจี๊ยบคะ

อย่าพึ่ง "หลาบ" เลยค่ะ  เดี๋ยวจะอดเห็นฝึมือสวยๆ ของป้าเจี๊ยบ

รออ่านบันทึกป้าเจี๊ยบอยู่นะคะ  วันนี้ได้มาเจอ  ดีใจจังค่ะ

  • เห็นฝีมือป้าเจี๊ยบแล้ว เรียกว่า"ชั้นครู" ตริงๆ
  • เรียนปุ๊บมาสอนหลานสาวต่อปั๊บ  มีคนสืบทอดต่อทันที

เก่งทั้งบ้านเลยครับป้าเจี๊ยบ

สวัสดีครับ อย่างนี้เรียกว่าชั้นครูครับ

น่าสนใจที่ว่าควรใช้โลชั่นลูบเข็ม แล้วสมัยก่อนเขาใช้อะไรเหรอครับ น้ำมันหมู (น่าจะเหม็นหืน) ขี้ผึ้ง (อันนี้เข้าท่า) หรือชะโลมน้ำทั้งพวง จะได้ลื่นและดูสดใส

แล้วดอกที่เห็นเป็นสีน้ำตาล แซมข้างๆดอกพุด บนพวงบนสุดคือดอกอะไรครับ

สวยจริงๆ

ป้าเจี๊ยบขาสวยมากค่ะ เก่งมากเลยค่ะผลงานชิ้นแรก ทั้งป้าเจี๊ยบและน้องแพรเก่งมากๆค่ะ ... เคยทำสมัยเรียนมัธยม แต่ผลงานชิ้นแรกต้องเรียกว่ายับเยินค่ะเพราะไม่มีความสมดุลเลยค่ะ แล้วก็เป็นชิ้นแรกและชิ้นสุดท้าย .... อิอิอิ

อย่าเพิ่งหลาบ นะค่ะ อยากเห็นชิ้นต่อไปค่ะ ป้าเจี๊ยบเก่งที่สุด....^____^

โอ้โฮ!! ป้าเจี๊ยบขา..

  • ขนาดทำครั้งแรกยังสวยขนาดนี้...ยังงี้ต้องยกนิ้วให้พร้อมกับปรบมือให้อีกต่างหากค่ะ...แหววเคยทำตอนเรียนดูมันไม่ค่อยกลมเลยอ่ะ...และก็ไม่ขอทำอีกเลย...
  • น้องแพรก็มุมานะมากเลย...เยี่ยมจริงๆหลานป้าเจี๊ยบเนี่ย...
  • สาวชาววังเอวเล็กเอาบางปะแป้ง...
  • อิอิอิๆๆ
  • ทำสวยจริงๆๆด้วย
  • อยากทำบ้าง  แต่กลัวเพื่อนๆๆว่า
  • ไม่ได้เป็นตุ๊ดๆๆแต่ เป็นแต๊ว
  • ทำดอกไม้จากใยบัวสวยจัง
  • ใช้อะไรเข้าดอกครับ
  • ขอบคุณครับ
  •  สวัสดีค่ะ คุณ naree suwan  คุณ dd_L  คุณ สะ-มะ-นึ-กะ  คุณธนพันธ์ ชูบุญ  น้อง paew    น้องแหววพชรวรัตถ์ แสงทองชนาพงศ์ และคุณขจิต ฝอยทอง 
  • ขอบคุณนะคะที่แวะมาเยี่ยมคนอยากเป็นสาวชาววัง และให้กำลังใจทั้งป้าเจี๊ยบและน้องแพร
  • พยายามจะไม่หลาบอย่างที่คุณ dd_L และน้อง paew บอกค่ะ แต่งานพวกนี้ใช้เวลานานชะมัด ถ้าไม่จำเป็นจริงๆ คงไม่ได้ทำอีกแล้วค่ะ
  • น้องแพรชอบงานฝีมือค่ะ วันนี้ก็มาถามว่าวันพูธที่แล้วที่โรงเรียนของป้าเจี๊ยบสอนทำอะไร  น้องแพรนึกว่ามีทุกพุธ  แถมยังบอกว่าพอปิดเทอมจะไปเรียนกับป้าเจี๊ยบด้วย
  • คุณหมอ ธนพันธ์ ชูบุญ เพิ่งแวะมาครั้งแรก ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ  ดอกไม้สีน้ำตาลที่ถามนั้น ถ้าดอกเล็กก็เป็นผกากรองค่ะ ส่วนดอกใหญ่คือเกสรดอกกุหลาบ  ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะดอกผกากรองก้านเล็กกว่าเข็มซะอีก ป้าเจี๊ยบหมดปัญญาร้อย   เลยหาอะไรมาแทน หันไปหันมาเจอเกสรกุหลาบเหลือจากที่เอากลีบมาใช้ จึงใช้แทนค่ะ  และเนื่องจากขนาดมันใหญ่ก็เลยใช้1 เกสรแทนที่ผกากรอง 2 ดอก มันก็เลยออกมาเป็นลายเบี้ยวๆ อย่างที่เห็นนั่นแหละค่ะ  คุณหมอยังสังเกตเห็นจนได้ อิๆๆ
  • คุณขจิต ฝอยทอง เน้นตัวอักษรสีแดงตรงเพลง "สาวชาววังเอวเล็กเอวบาง.." เพื่อบอกว่าป้าเจี๊ยบหญิงล่ำสัน ไม่มีทางเป็นสาวชาววังได้ ใช่ไหมจ๊ะ
  • เพื่อนๆ ชมว่าดอกกุหลาบใยบัวที่ป้าเจี๊ยบทำออกมาสวยเพราะยังไม่เห็นอันที่ครูทำค่ะ  ก็เลยต้องนำมาให้ชม จะได้เห็นว่าอันนี้แหละที่สวยกว่ามากๆ จนป้าเจี๊ยบเห็นแล้วอยากทำเป็นบ้าง 
    Roseflower
  • สวัสดีค่ะ  ป้าเจี๊ยบ..

สวยค่ะ  สวยจัง  สวยจริง  ป้าเจี๊ยบเก่งครบเรื่องที่ผู้หญิงควรจะเป็นได้เลยนะคะ  

ต้อมเคยร้อยพวงมาลัยตอนยังเรียนชั้นมัธยม  แต่ก็จำไม่ได้เสียแล้วว่าร้อยมาลัยออกมาแล้วสวยไหม?  แฮ่ะ ๆ ๆ 

กมลพรรณ สุวรรณหงษ์

สวยมากเลยค่ะ

ยอดเยี่ยมมากเลยค่ะ  มีพรสวรรค์อย่างเดียวไม่พอ

ยุคนี้ต้องพรแสวงจ้า

สวัสดีค่ะ ป้าเจี๊ยบ...วันนี้มาทำบันทึก Tag คิดถึง เสร็จแล้วเลยมาขอแจ้งป้าเจี๊ยบว่า...ขออนุญาต Tag บันทึกป้าเจี๊ยบ เป็น บันทึกที่ประทับใจ ที่นี่ค่ะ

นี่ขนาดหลาบแล้วจ้านะเนี่ย ไม่น่าเชื่อว่าทำครั้งแรก COOL

น้องแพรเก่งนะคะ ขอชื่นชม

สวยมากมายค่ะป้าเจี๊ยบ หนูอยากเรียนมั่งอ่ะเค้าเปิดสอนกันวันไหนบ้างคะอยากได้ข้อมูลค่ะรบกวนป้าเจี๊ยบหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ

สอนสืบสานงานแกะสลัก งานมาลัย ใบตอง เครื่องหอมไทย จัดพานขันหมากดอกไม้ในพิธีมงคล ร่วมสืบสานงานศิลป์ไทย สอนและสั่งทำตามผู้สนใจ งานแกะสลักผักผลไม้แกะสลักสบู่ สอนงานใบตอง พานพุ่ม บายศรี ขันหมากPICT1528 copy มาลัยแบบชาววัง สอนทำเครื่องหอมไทย น้ำอบไทย น้ำปรุงแบบโบราณ บุหงา แป้งร่ำ อาหารไทย ขนมไทยพร้อมให้ทุกท่านได้เรียนรู้และสามารถนำไปเป็นอาชีพเสริม ร่วมถ่ายทอดให้รู้ทั่วกันเป็นการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมให้เจริญงอกงามต่อไป โดย ทศพร จิตใจชอบ รางวัลที่ได้รับนักศึกษารางวัลพระราชทาน และ เยาวชนดีเด่นแห่งชาติฯ โทร 084 -118-9826 ยินดีที่ได้รู้จักครับ

ชอบคอลัมภ์ของป้าเจี๊ยบมากคะอยากเป็นสมาชิกของป้าคะไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไรบ้างคะ

ขอบคุณมากค่ะ คุณ piyathida ที่ชอบคอมลัมน์ป้าเจี๊ยบ

ชอบที่เขียนในบล็อกนี้ หรือชอบที่เขียนในนิตยสาร Gourmet & Cuisine คะ?

ถ้าชอบในบล็อกก็คุยกันทางบล็อกได้เสมอค่ะ

สอนงานแกะสลัก งานมาลัย ใบตอง เครื่องหอมไทย จัดพานขันหมากดอกไม้ในพิธีมงคล
ร่วมสืบสานงานศิลป์ไทย สอนและสั่งทำตามผู้สนใจ สอนงานแกะสลักผักผลไม้แกะสลักสบู่ สอนงานใบตอง พานพุ่ม บายศรี ขันหมาก สอนร้อยมาลัยชาววัง มาลัยกระรอก มาลัยกระแต มาลัยคล้องมือชั้นสูง สอนทำเครื่องหอมไทย สอนทำน้ำอบไทย สอนทำน้ำปรุงแบบโบราณ สอนทำบุหงา แป้งร่ำ รับจัดดอกไม้แบบไทย รับทำมาลัย เครื่องแขวนไทยวิมานพระอินทร์ กลิ่นตะแคง ฯ รับทำมาลัยชำร่วยแบบต่างๆ สอนทำเครื่องแขวนไทยพร้อมให้ทุกท่านได้เรียนรู้และสามารถนำไปเป็นอาชีพเสริม ร่วมถ่ายทอดให้รู้เป็นการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมให้เจริญงอกงามต่อไปเรียนรู้จากการทำจริงเน้นงานประณีตศิลป์วิจิตรบรรจงแบบไทยเน้นคุณภาพ โดย อาจารย์ ทศพร จิตใจชอบ อาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัย รางวัลที่ได้รับ นักศึกษารางวัลพระราชทาน เยาวชนดีเด่นแห่งชาติ ผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมราชมงคลสรรเสริญฯ

โทร 084 -118-9826

อยากเรียนร้อยมาลัยไว้ประกอบอาชีพจังค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท