ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

วันนี้เพิ่งได้ O.F.O.P เป็นของขวัญปีใหม่


ของขวัญจากบ้านน้องมิ้นท์...

สมาชิกทั้งหลายเพิ่งกลับกันออกไปหลังเที่ยงคืน...  
เสาร์นี้กินข้าววันครอบครัวเสร็จก็นอนดูฟุตบอลกันค่ะ  เพราะมีแฟนแมนยูหลายคน  น้องแพทริคใส่เสื้อแดงแบบเดียวกับผู้เล่นมานอนเชียร์ด้วย

เมนูคือข้าวหน้าไก่หน้าแยกค่ะ เพราะ 'ไม้ไผ่' หลานสาวคนโตขอไว้ล่วงหน้า ป้าเจี๊ยบมีกุนเชียงที่ซื้อจากร้านขนมจีนป้าสินรองตอนไปหล่มเก่าเพชรบูรณ์มาเป็นเครื่องเคียงด้วย  และทำแกงฮังเลแถมให้อีกหม้อ  เพราะไม่ได้กินนานแล้ว 

สำหรับของหวานก็ทำสังขยาใส่เม็ดขนุนและเนื้อขนุนค่ะ  ผลิตผลจากต้นขนุนประจำบ้านที่ขยันออกลูกซะจริง  อ้อ..ทำขนมต่างชาติเพิ่มอีกอย่างด้วย คือ Apple Cobbler กินกับไอศกรีมวนิลา เพราะเป็นของโปรด 'ใบตอง' หลานสาวหมายเลขสองที่โผล่หน้ามาให้ชื่นใจซะที หลังจากหายหน้าไปสองสัปดาห์เนื่องจากติดสอบ

รายการที่ฮือฮาที่สุดของวันนี้คือ ของขวัญปีใหม่จากบ้านน้องมิ้นท์ หลานสาวหมายเลขสามของป้าเจี๊ยบค่ะ   เป็นของที่ป้าแจงเรียกว่า โอ-ฝอบ (OFOP: One Family One Product)

น้องมิ้นท์เรียนอยู่ชั้น ม.4  มีจุดยืนเรื่องรักษ์สิ่งแวดล้อมค่อนข้างชัดเจน  เจ้าตัวใช้กระเป๋า (ถุง?) ผ้าใบหนึ่งซึ่งมีดอกไม้สีน้ำตาลถักด้วยโครเชต์ติดอยู่ 1 ดอก  ก่อนปีใหม่เจ้าตัวเอามาให้ป้าแจงดูแล้วบอกว่า "มิ้นท์อยากทำอย่างนี้เป็นของขวัญ ป้าแจงทำเป็นมั๊ย?"  ป้าแจงดูแล้วก็สบายมากสิคะ เพราะโครเชต์เป็นงานโปรดอย่างหนึ่ง  จึงรับปากหลานว่าจะจัดการให้ 

ดังนั้น ช่วงสัปดาห์ก่อนปีใหม่ซึ่งป้าเจี๊ยบ น้องแพร และน้องกรไปอยู่ที่'บ้านกลางดง'  ป้าแจงก็พาเราไปเลือกซื้อไหมพรมที่ตลาดปากช่องกัน  เด็กๆ เลือกมาหลายสี 

พอมีเวลา  ป้าแจงก็ลงมือถัก.. ทำไปทำมาน้องแพรก็หยิบเข็มขึ้นมาทำด้วย  แถมไอเดียเก๋ไก๋ผสมสีใหม่โดยถักไหมพรมสองเส้นด้วยสีที่ตัวเองชอบคือเทากับชมพู!  ป้าเจี๊ยบมัวทำงานอื่น เลยอดเห็นน้องแพรถักโครเชต์   ส่วนตัวเองมีโอกาสร่วมแจมด้วย 2 ดอกค่ะ  แบบว่าพอถูไถไปได้ 

เมื่อสมาชิกที่เหลือตามมาสบทบเพื่อฉลองปีใหม่ด้วยกัน ก็เกิดโรงงานหัตถกรรมเล็กๆ ที่บ้านป้าแจงสิคะ   ว่างจากกิจกรรมอื่นๆ เมื่อไหร่ก็จะต้องเห็นใครคนใดคนหนึ่งนั่งถักโครเชต์!  ป้าแจงช่วยแนะนำและให้กำลังใจอย่างอารมณ์ดี

เสาร์ต่อๆมาก็ยังทำกันค่ะ จนได้จำนวนตามที่น้องมิ้นท์ต้องการ  หน้าที่เข้าดอกและถักใบ   ตกเป็นของป้าแจงแต่เพียงผู้เดียว!  เสร็จแล้วก็ยกให้น้องมิ้นท์และแม่ปุ๊ไปทำการติดเข็มกลัดเอาเอง  

วันนี้แม่ปุ๊หอบถุงผ้าที่มีดอกไม้ติดเรียบร้อย บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกอย่างกับมืออาชีพ มาวางให้สมาชิกฝ่ายหญิงเลือก ครึกครื้นกันใหญ่ค่ะ   เพราะมีการเลือกดอกที่เหลือมาติดเพิ่ม บางคนก็ขอเปลี่ยนสี ป้าเจี๊ยบขอเผื่อเอาไว้ติดเสื้อดอกหนึ่งด้วย    

พอเห็นป้าเจี๊ยบหยิบกล้องมาบันทึกบรรยากาศวันนี้   ป้าแจงกับแม่แอนน์ของน้องแพรรีบโพสต์ท่าเป็นนางแบบถุงผ้าโอฝอบให้ทันทีเลยค่ะ

ใครสนใจขอเชิญทำเองนะคะ อิ อิ..

 

หมายเลขบันทึก: 162953เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2008 00:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นครอบครัวที่อบอุ่นและน่ารักมากเลยค่ะ

เห็นการถักโครเชต์แล้วทำให้นึกถึงอดีต ^ ^  แต่ก่อนก็ชอบมากเหมือนกัน แต่ไม่ได้ทำเลยเป็นสิบปีแล้วค่ะ คุณยายที่เสียไปแล้วก็ถักโครเชต์เก่งมาก ท่านถักเสื้อใส่เองด้วยไหมเส้นเล็ก  จำได้ว่าลายละเอียดมาก ยิ่งใช้ไหมเส้นเล็กยิ่งยาก ตัวเองเคยลองทำที่ใส่ทิชชู่อันเล็กๆ ปรากฎว่าฝีมือไม่นิ่ง ปลายด้านหนึ่งเลยใหญ่กว่าอีกด้านหนึ่ง ^ ^  เล่าสู่กันฟังค่ะ

ป้าเจี๊ยบก็มือไม่นิ่งเหมือนกันค่ะ น้องกมลวัลย์  ให้ถักก็ถัดได้ เป็นรูปเป็นร่างเหมือนกัน  แต่หาสวยไม่เจอ แฮ่ะๆๆ  ป้าแจงสิเจ๋งสุดๆๆ  

เมนูอาหารน่าไปร่วมวงมากเลยนะคะ แถมด้วยศิลปหัตถกรรม โอฟอบ เท่มาก ครอบครัวอบอุ่น ได้ใช้เวลาร่วมกันในการทำงานทานเองที่บ้าน ของขวัญก็ทำเอง เป็นความละเอียดในชีวิตที่หาได้ยากในผู้คนสมัยนี้นะคะ ขอชื่นชมด้วยคนค่ะ
  • ชอบการเรียนรู้ของเด็กๆ
  • จากผู้ใหญ่ใจดี
  • เรียนรู้ด้วยความสนุกผลงานออกมาตามฝันเป็นอะไรที่ลงตัวจริงๆ

 

P คุณนายดอกเตอร์ คะ วันเสาร์คือวันครอบครัวของเราติดต่อกันมาประมาณ 15 ปีแล้วค่ะ  จะมีเว้นบ้างก็น้อยมาก  เราเริ่มกิจกรรมนี้เพื่ออยู่พร้อมหน้ากันกินข้าวกับคุณแม่ทันทีที่ทราบว่าท่านมีอาการไตวายและหมอให้เวลาเพียง 3 ปี  แม้ท่านจะจากไปนานแล้วแต่เราก็ไม่ได้เลิกกิจกรรมดีๆอย่างนี้ จึงปฏิบัติต่อเนื่องกันมาเรื่อยๆ

P  Lin Hui ชอบการเรียนรู้ของเด็กๆ ป้าเจี๊ยบก็คิดอย่างนั้นเหมือนกัน  เด็กๆ เป็นอะไรที่วิเศษที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วง 12 ปีแรกของชีวิต  รู้สึกเองว่าแทบไม่อยากพลาดสังเกตการณ์เลยแม้แต่วันเดียวค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท