ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

คณะเป่าเทียนจัง..แห่งครอบครัวสุขสันต์


กิจกรรมสุดโปรดของเด็กทุกคน..

รายการกินกันวันเสาร์..นอกจากเป็นวันพบปะกันตามปกติแล้ว บางครั้งยังเป็นวันเลี้ยงฉลองวันเกิดให้สมาชิกในครอบครัวด้วย  แม้ว่าวันเกิดจริงๆ อาจจะก่อนหรือหลังวันเสาร์ก็ตาม

เมื่อมีสมาชิกครอบครัว 19 คน งานวันเกิดจึงมีบ่อยครั้ง จนช่วงวัย 6-7 ขวบ น้องแพรมักจะถามป้าเจี๊ยบแทบทุกเสาร์ว่า วันนี้วันเกิดใครคะ

ถ้าไม่ได้ตรงกับวันเกิด น้องแพรจะทำหน้าผิดหวังจนป้าเจี๊ยบต้องถามว่า ทำไมอยากให้เป็นวันเกิด  คำตอบก็คือน้องแพรอยากเป่าเทียนค่ะ

ป้าเจี๊ยบสังเกตเห็นว่าไม่ใช่น้องแพรคนเดียวที่ชอบเป่าเทียน หลานคนอื่นๆก็ชอบมากเช่นกัน ชอบขนาดที่ว่าบ้านป้าเจี๊ยบน่าจะเป็นบ้านเดียวในโลกที่ต้องจุดเทียนบนเค้กให้เด็กๆ ได้เป่ากัน 2 ถึง 3 รอบในแต่ละครั้ง  ในที่สุดต้องตั้งสมญาให้ว่า คณะเป่าเทียนจัง

คณะนี้ได้รับแต่งตั้งโดยมติเป็นเอกฉันท์ของสภาผู้อาวุโสประจำครอบครัว ให้ทำหน้าที่เป่าเทียนแทนเจ้าของวันเกิดค่ะ  เพราะยังไงๆ เจ้าของวันเกิดก็ไม่มีทางแทรกวงล้อมของคณะนี้ที่นั่งอยู่รอบเค้กได้

ทักษะการเป่าเทียนของคณะนี้ พัฒนาขึ้นตามอายุค่ะ น้องบอนด์หลานชายวัย 4 ขวบของป้าเจี๊ยบก็เพิ่งจะได้การรับรองจากสมาชิกสภาฯค่ะ

ก่อนหน้านี้ เวลาน้องบอนด์เป่าเทียนด้วยการพ่นน้ำออกมาพร้อมกับลม  จะมีคนแหย่ว่า ไม่เอาชิ้นตรงหน้าน้องบอนด์  จนได้เฮกันโดยที่เจ้าตัวไม่เข้าใจว่าผู้ใหญ่พูดอะไรกัน  ซึ่งสมัยที่น้องแพรและแพทริคยังเล็กๆ อยู่ก็โดนแหย่เช่นกันค่ะ

ระยะไหนที่วันเกิดทิ้งช่วงห่างไปหน่อย  ไม่ได้ฝึกฝีมือ ..เอ้ย ..ฝีปาก ก็จะมีสมาชิก คณะเป่าเทียนจัง คนใดคนหนึ่งมายื่นข้อเสนอกับป้าเจี๊ยบว่าอยากทำหน้าที่   ป้าเจี๊ยบต้องเปลี่ยนรายการของหวานที่กะไว้  ไปทำเค้กแทน   สมาชิกรุ่นใหญ่ก็จะงงว่าวันเกิดใคร  จึงต้องอธิบายว่าเป็น วันเกิดอยากเป่าเทียนของสมาชิกรุ่นจิ๋วค่ะ

เมื่อวานนี้ รายการกินกันวันเสาร์จัดเลี้ยงวันเกิดให้แม่แก้วของน้องกรกับน้องบอนด์ค่ะ  ป้าเจี๊ยบทำสตรอเบอรี่ชีสเค้กให้ตามคำขอ   คณะเป่าเทียนจังทำหน้าที่โดยพร้อมเพรียงกัน  และก็เช่นเคย ป้าเจี๊ยบต้องจุดเทียนให้เป่าอีกรอบ  พอมีเสียงบอกว่าเอาอีก  ก็มีเสียงร้องว่าอยากจะกินขนมแล้ว  เลยต้องหยุดแค่ 2 รอบ

ป้าเจี๊ยบถ่ายรูปคณะเป่าเทียนจังคราวนี้ไว้ได้อย่างสวยงาม  และจำได้ว่าเคยถ่ายผลงานของคณะนี้ไว้หลายครั้ง จึงเข้าไปค้นแฟ้มภาพดู  พบหลายสิบภาพค่ะ  แถมยังสังเกตเห็นว่าเค้กที่ป้าเจี๊ยบทำให้เจ้าของวันเกิดนั้น  หน้าตายังไม่ซ้ำกันเลย 

ป้าเจี๊ยบขอแนะนำคณะนี้ให้รู้จัก  โดยนำภาพผลงานปัจจุบันและอดีตของ คณะเป่าเทียนจัง ทั้ง 5 คน คือ บอนด์ ผ้าแพร แพทริค กรและมิ้นท์ (จากซ้ายไปขวา) มาให้ชมนะคะ

ป.ล. คณะนี้ยินดีรับงานเป่าเทียนทั่วราชอาณาจักรค่ะ

หมายเลขบันทึก: 79313เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2007 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับป้าเจี๋ยบ

    Happy Family จริง ๆ ครับ

ชอบบันทึกกับเรื่องอีกแล้วค่ะ อาจารย์ป้าเจี๊ยบ อ่านไปยิ้มไป...

คณะเป่าเทียนจัง..ยินดีรับงานเป่าเทียนทั่วราชอาณาจักร...

เด็กๆ น่ารักตั้งอกตั้งใจเป่าเทียน มากเลยนะคะ...ไม่รู้ว่า ตอนตั้งท่าเป่า คิดอะไรกันบ้างนะคะ ..อาจารย์ป้าเจี๊ยบมีหลานกี่คนคะ ..ที่เห็นนี่คือรุ่นเล็กสุดใช่ไหมคะ

 

ครอบครัวสุขสันต์ตัวจริงเลยค่ะ  ยกนิ้วให้เลย
  • คณะเป่าเทียนจัง นี่
  • เรี่ยงรุ่นกันมาเลยนะครับ
  • หลานๆ ป้าเจี๊ยบเยอะจังเลย..
  • ครอบครัวสุขสันต์และดูอบอุ่นดีครับ
  • จริงๆ มี 7 คน ค่ะ รุ่นใหญ่คือ ไม้ไผ่-27 กับใบตอง-26 
  • เป่าเทียนจัง เป็นรุ่นเล็ก มีมิ้นท์ -15 ผ้าแพร-11 แพทริค-10  กร-7 และบอนด์-4

  

น่ารักมากเลยค่ะอาจารย์ ^^

ป้าเจี๊ยบครับ เหมือนที่บ้านผมเลยครับ เดิมเป็นรุ่นลูกๆ ผมรับเป่าให้คุณอาคุณน้า ทุกงาน ตอนนี้เริ่มเป็นรุ่นเล็กแล้วครับ นอกจากจะเป่าให้ลุงๆ ป้าๆ แล้ว เขารับเป่าให้รุ่นพี่ที่เข้าวัยรุ่นด้วย

ว่าแต่ว่าเค๊กของป้าเจี๊ยบน่าทานมากๆ เลยครับ

  • ขอบคุณค่ะที่ชอบคณะเป่าเทียนจัง
  • ว้าว.. มีแนวร่วม...คณะเป่าเทียนจังบ้านคุณหมอมาโนชค่ะ
แวะมาทักทายค่ะ คุณป้าใจดีเหลือเกิน ครอบครัวสุขสันต์ น่ารักจัง ...ครูแอนอยู่ที่แม่ฮ่องสอนมา 5 ปีไม่เคยเห็นเด็กนักเรียนเป่าเทียนวันเกิดเลย ...เพราะเป็นความด้อยโอกาสหลาย ๆด้าน แต่พวกเขามีความสุขตามสภาพบ้านป่าของพวกเขาค่ะ ...ส่วนใหญ่จะเห็นพอถึงวันเกิดก็จะนำเงินที่ออมไว้จากคุณครูไปซื้อลูกอม ฮาร์ตบีท แจกเพื่อนคนละเม็ด เท่านี้พวกเขาก็มีความสุขแล้วค่ะ
  • ยินดีที่ได้รู้จักครูแอนค่ะ
  • ความสุขมีอยู่ทุกที่ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท