BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

บ่อสวน : ที่ปักกลดหลวงพ่อทวด


บ่อสวน : ที่ปักกลดหลวงพ่อทวด

วันนี้... ผู้เขียนได้รับอาราธนานิมนต์ไปร่วมงานสรงน้ำหลวงพ่อทวดและอาบน้ำคนเฒ่าคนแก่ที่บ้านบ่อสวน ซึ่งที่จัดงานก็บริเวณหน้ามณฑปหลวงพ่อทวด บางท่านอาจสงสัยว่าสถานที่นี้อยู่ที่ไหนและทำไมจึงต้องเกี่ยวข้องกับหลวงพ่อทวด เราก็มาดูภาพกันดีกว่าเพื่อจะได้เข้าใจง่ายๆ...

ปากอ่าวทะเลสาบสงขลา ซึ่งปัจจุบันฝั่งซ้ายมือคืออำเภอสิงหนคร ฝั่งขวามือคืออำเภอเมืองสงขลา เมื่อเลยปากอ่าวออกไปก็จะเป็นทะเลหลวง... เมื่อก่อนบริเวณนี้จะเรียกกันว่า คลองบ่อยาง

  

ฝั่งนี้คือบริเวณบ้านบ่อสวน อำเภอสิงหนคร และเมื่อข้ามปากอ่าวหรือคลองบ่อยางไปฝั่งโน้นก็คือบ้านแหลมทราย อำเภอเมืองสงขลา... ภาพซ้ายมือถ่ายจากด้านล่าง ส่วนภาพขวามือถ่ายด้านบนหน้ามณฑปหลวงพ่อทวด...

   

มณฑปหลวงพ่อทวดตั้งอยู่บนเนินหินติดถนนภายในหมู่บ้าน โดยภาพซ้ายมือถ่ายจากริมถนนเชิงบันได ส่วนภาพขวามือถ่ายภายในมณฑปซึ่งเป็นที่ประดิษฐานรูปเหมือนหลวงพ่อทวด...

ตามประวัติ... บ้านเดิมของหลวงพ่อทวดอยู่ที่บ้านต้นเลียบ และเมื่อบวชแล้วก็มาอยู่วัดพะโคะ อำเภอสทิงพระ ซึ่งอยู่ถัดจากจุดนี้ไปทางทางทิศเหนือประมาณ ๕๐ กิโลเมตร จึงมีประวัติเล่าลือว่าจุดนี้เคยเป็นที่ปักกลดของหลวงพ่อทวดก่อนที่ท่านจะข้ามคลองไปยังฝั่งบ่อยาง หรือข้ามจากฝั่งบ่อยางเพื่อเดินทางกลับไปยังบ้านเดิมวัดเดิมของท่าน...

แม้จะมีประวัติเล่าลือมานาน แต่มณฑปหลักฐานจุดนี้ก็เพิ่งสร้างไม่นานนัก (ไม่เกินยี่สิบปี เพราะสร้างหลังผู้เขียนบวช)... เรื่องย่อว่า มีผู้หญิงชาวบ้านบ่อสวนคนหนึ่งเป็นคนทรงหลวงพ่อทวด และมีอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดท่านหนึ่งซึ่งบ้านเกิดอยู่สงขลาได้ทำเอกสารสำคัญหายบนรถไฟ ก็สอบถามค้นหาหลายที่แต่ไม่ได้ร่องรอย จึงมีคนแนะนำให้มาหาคนทรงคนนี้ เธอบอกถูกและชี้เบาะแสจนได้เอกสารคืนมา ต่อมาอดีตผู้ว่าจึงเป็นกำลังหลักชักชวนกันสร้างมณฑปนี้จนสำเร็จลุล่วงไปได้...

คนทรงหลวงพ่อทวด (ตอนนี้นึกชื่อไม่ออก) ผู้เขียนก็เคยเห็น แต่ไม่คุ้นเคยนัก อายุน่าจะไม่แก่กว่าผู้เขียน แต่เธอถึงแก่กรรมไปหลายปีแล้ว ดังนั้น เราผ่านเรื่องนี้ไปดูงานกันดีกว่า...

 

         

มณฑปในภาพซ้ายมือที่เห็นไกลๆ นั่นคือมณฑปหลวงพ่อทวด... ส่วนภาพขวามือนั้น คือ คุณจารึก ชุมวงศ์ ประธานสภาเทศบาลเมืองสิงหนคร ซึ่งรับหน้าที่เป็นประธานจัดงานในครั้งนี้ ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกร่วมกับบรรดานางมโนราห์ที่มาร่วมรำถวายหลวงพ่อทวดในครั้งนี้...

 

  

ก่อนจะเริ่มพิธีเปิดงาน มีการร่ายรำมโนราห์พร้อมเครื่องดนตรีตามแบบฉบับของปักษ์ใต้...

 

 

คุณเสริมศักดิ์ จันทร์สว่าง นายกเทศมนตรีเมืองสิงหนคร กล่าวเปิดงานและจุดเทียนบูชาพระรัตนตรัย...

 

   

เริ่มพิธีสงฆ์...

 

  

เสร็จพิธีสงฆ์ พระคุณเจ้าก็กระทำภัตรกิจ... ส่วนบรรดาญาติโยม จะชวนกันมาชิม ถือจานไปหาหม้อ หรือใส่ถุงหิ้วกลับบ้าน ท่านประธานจารึกบอกว่าตามอัธยาศัย...

 

    

ต่อจากนั้นก็ทยอยกันมาสรงน้ำรูปเหมือนหลวงพ่อทวดที่บุษบก... ทั่นประธานจารึก อธิษฐานอย่างตั้งอกตั้งใจ สงสัยว่าจะอธิษฐานให้ได้เป็นประธานอีกสมัย หรือขอให้สภาอย่าล่มเหมือนสภาระดับชาติก็ไม่แน่ (......)

 

   

ต่อจากนั้นก็ไปรดน้ำคนเฒ่าคนแก่ประจำหมู่บ้าน... และก่อนกลับก็บูชาหลวงพ่อทวดของบ้านบ่อสวนไปเป็นศิริมงคล หรือจะบริจาคเพิ่มเติมเป็นการส่วนตัวตามกำลังศรัทธา.

 

บ่อสวน... สัญลักษณ์ของบ้านบ่อสวน ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา และปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของเทศบาลเมืองสิงหนคร.

หมายเลขบันทึก: 253122เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2009 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ประวัติหลวงพ่อทวด น่าสนใจนะคะ เล่าต่อๆกันมา แต่ดิฉันก็ศรัทธาท่านมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท