ปาล์มหางกระรอก (Wodyetia bifurcata)


 

ฟ็อกเทล (Foxtail palm) ปาล์มหางหมาป่า หรือที่คนไทยมักเรียกติดปากกันว่าปาล์มหางกระรอกนั้น เป็นปาล์มต้นเดี่ยว ลักษณะของใบเป็นใบแบบขนนก (Feather palm Leaf) ซึ่งมีลักษณะใบพวงกลมคล้ายกับหางกระรอกหรือหางหมาป่านั่นเอง

 

ฟ็อกเทล ขนาดต้นที่สวยจะอยู่ที่ความสูงประมาณ 2-4 เมตร
โดยฟ๊อกเทลนั้น สามารถโตเต็มที่สูงได้ถึง 10 เมตรเลยทีเดียว

 

ฟ็อกเทล เป็นปาล์มที่มีลักษณะ “สมบูรณ์เพศ” คือ สามารถติดช่อและออกดอกได้โดยตัวของตัวเอง
การขยายพันธ์จึงสามารถทำได้ด้วยการเพาะเมล็ด
ในช่อหนึ่งนึงมีเมล็ดที่ติดเป็นจำนวนมาก ดังนั้นปัจจุบันฟ๊อกเทลจึงราคาตกลงมากเพราะขยายพันธุ์ได้ง่าย เลี้ยงง่าย และโตง่าย 

 

 ราคาของฟ็อกเทลนั้น ขึ้นอยู่กับพื้นที่การปลูกและระยะทางการขนส่ง
ซึ่งส่วนใหญ่ราคาต้นสูง 1 เมตร จะเริ่มอยู่ที่ต้นละประมาณ 200 เมตร
หรืออย่างเช่นต้นที่อยู่ในภาพ (ผ่อถุงพลาสติกสีขาว) ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 300-400 บาท
ส่วนต้นสูงที่ห่อด้วยผ้าพลาสติกสีดำนั้น อายุประมาณ 3-4 ปี ราคาจะอยู่ที่ 600-1,000 บาท แล้วแต่สถานที่ที่เราไปซื้อ
ถ้าหากเราวิ่งเข้าไปซื้อที่สวน ราคาจะแตกต่างกับไปซื้อที่หน้าร้านหรือศูนย์รวมต้นไม้ประมาณ 20-40%
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วงนี้ราคาฟ็อกเทลตกค่อนข้างมาก ถ้าหากอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล หรือต้องการซื้อเป็นจำนวนมาก ในเขตพื้นที่แถบคลองสิบสาม คลองสิบสี่ และคลองสิบห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ในแถบนั้นมีฟ็อกเทลซึ่งปลูกอยู่เป็นจำนวนมากจนล้นตลาด ผู้ซื้อสามารถซื้อได้ราคาถูกอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว

 ข้อควรระวังในการขนย้ายฟ๊อกเทลนั้น มีอยู่สองประการหลัก ๆ คือ
1. ควรระวังไม่ให้ตุ้มดินแตก ถ้าตุ้มดินแตกโอกาสที่จะรอดนั้นแทบไม่มีเหลือเลย
2. ถ้าหากขนย้ายด้วยรถกระบะ หรือรถช่วงสั้นที่ไม่สามารถรองรับฟ็อกเทลได้ทั้งต้น หากให้ปลอดภัยที่สุดคือ ควรหาไม้มาดามรองบริเวณ “คอ” ของฟ็อกเทล เพราะในระหว่างการขนส่ง ถ้าหากมีการกระแทกหรือสะเทือน บางครั้งจะทำให้ “คอหักใน” ซึ่งเมื่อนำมาปลูกลงดินแล้ว ต้นก็จะค่อย ๆ ยืนต้นตายไปอย่างไม่สามารถเยียวยาได้

เนื่องจากลักษณะใบของฟ็อกเทลเป็นใบแบบขนนก (Feather palm leaf) ซึ่งใบจะมีลักษณะเป็นเส้น ไม่ดูหนาและหนักเท่ากับปาล์มที่มีลักษณะเป็นใบพัด (Fan palm leaf) ดังนั้น ถ้าหากเราปลูกในสถานที่ที่ค่อนข้างกว้าง ลักษณะใบจะดูไม่เด่น ไม่ชัดเจน เทคนิควิธีการโชว์ใบของปาล์มแบบขนนกนั้น ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้ปลูกเป็นกลุ่ม 2 ต้น หรือ 3 ต้น จะช่วยทำให้ใบดูมีความชัดเจนและสง่าขึ้น

ฟ็อกเทล (Foxtail palm) นั้นเป็นปาล์มอีกชนิดหนึ่งที่สวย ฟอร์มดี สามารถปลูกได้ตั้งแต่พื้นที่แคบ จนถึงพื้นที่กว้าง สามารถปลูกโชว์ในสนามได้โดยมีต้นทุนที่ไม่สูงนัก
และถ้าหากเลี้ยงดูให้ดี ให้ปุ๋ยดี ฟ็อกเทลนี้จะสามารถแสดงความสวยงามแห่งธรรมชาติให้กับบ้านและสวนของเราได้อย่างดีทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 246156เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2009 00:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)

Foxtail พันธุ์ที่ไม่มีเมล็ดก็มีด้วยใช่ไหม????

และลำต้นมันจะแคบเรียวกว่าพันธุ์ที่มีเมล็ดใช่ไหมครับ???? ขอบคุณมากๆ รอคำตอบจากท่านผู้รู้เรื่องต้นไม้ด้วยใจจดใจจ่อครับ...

Kanit

สวัสดีครับ ขออนุญาตตอบคำถามตามประสบการณ์และความรู้ (Tacit knowledge) ที่มีอยู่ ถ้าหากท่านใดมีอะไรเพิ่มเติมก็ขอเชิญแลกเปลี่ยนได้อย่างเต็มที่

พืชตระกูลปาล์มนั้นส่วนใหญ่แล้ว (กว่าร้อยละ 99) ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ซึ่งส่วนใหญ่แล้วถ้าเป็นในต่างประเทศก็จะขยายพันธุ์ด้วยเมล็ดร้อยทั้งร้อย

แต่ที่ผมเห็นไม่ทราบว่าประเทศอื่นเขาทำกันหรือเปล่าคือ ถ้าหากเป็นปาล์มที่แตกกอใต้ดิน คนไทยเราก็จะใช้วิธีการ "บอน" (ภาษาพื้นเมือง) ก็คือ ขุดเขาหน่อที่แตกออกมานั้นไปปักลงในดินแล้วประคบประหงมให้ดีก็จะสามารถขยายพันธุ์ได้เร็วกว่าใช้เมล็ดหลายเท่า ซึ่งปาล์มที่ใช้การบอนแล้วขายนี้ที่เห็นได้มากที่สุดคือ "จั๋ง (Rhaphis humilis)" ซึ่งจั๋งในตลาดเกือบร้อยทั้งร้อยก็ใช้การบอนขายกันทั้งนั้น หรือจะเป็นพวกหมากแดง (Cyrtostachys renda)ก็บอนได้ เพราะถ้าปลูกจากเมล็ดแล้วต้องรอคอยนานเหลือเกินโดยเฉพาะในช่วง 3 ปีแรก หมากแดงจะเจริญเติบโตช้ามาก

ดังนั้นผมขออนุญาตตอบแบบตรง ๆ ว่าปาล์มขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ด แต่ไม่ใช่ทุกต้นที่จะมีเมล็ด

เพราะปาล์มบางชนิดเป็นปาล์มแบบสมบูรณ์เพศ คือ ในหนึ่งต้นเป็นทั้งตัวผู้และตัวเมีย ดังนั้นจึงสามารถออกลูกหรือติดเมล็ดได้ด้วยตัวของมันเอง ซึ่งปาล์มชนิดนี้มีอยู่มาก รวมถึง Foxtail (Wodyetia bifurcata) ก็เป็นปาล์มที่สมบูรณ์เพศซึ่งสามารถติดลูกได้ทุกต้น โดยมีข้อแม้หลัก ๆ อยู่ 2 ประการคือ ความสมบูรณ์และอายุ

อายุที่จะติดเมล็ดของ Foxtail นั้นจะต้องรอคอยกันนานมาก (8-10 ปี) หรือมีความสูงจากโคนถึงคอไม่น้อยกว่า 3 เมตร (เท่าที่ผมเคยเห็น) จึงจะสามารถติดเมล็ดได้

และจากการที่ผมได้มีโอกาสรับฟังประสบการณ์การบอกเล่าเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของเจ้าปาล์มหางกระจอก หรือ Foxtail ปาล์มในเมืองไทยมานั้น ก็ทราบมาว่า ปัจจุบัน Foxtail บ้านเราเป็นรุ่นที่กลายพันธุ์ไปค่อนข้างมาก คือ ต้นรีบ เล็ก เรียกง่าย ๆ ว่าไม่สมบูรณ์เหมือนกับรุ่นก่อน ๆ ที่ท่าน อ.ปิฏฐะ บุญนาค (ขออภัยที่ต้องเอ่ยนาม) เคยนำเขามาครั้งแรกหลายสิบปีก่อน ซึ่งสามารถจำกัดความอย่างสั้น ๆ ได้ว่า Foxtail รุ่นแรก ๆ นั้นลำต้น "อ้วนปั้ก"

และอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญ ที่ไม่สามารถชี้ชัดในเรื่องความสมบูรณ์ของลำต้นของปาล์ม Foxtail หรือปาล์มอีกหลาย ๆ ชนิดได้ว่าลำต้นทำไมถึงแตกต่างกัน ก็เพราะเนื่องด้วยเป็นการคัดสายพันธุ์ตามธรรมชาติ

ซึ่งถ้าหากจะสังเกตุให้ดีก็จะเห็นว่าปาล์มนั้นติดเมล็ดทีเป็นหลักร้อย หลักพัน หลักหมื่น หรือถ้าเป็นประเภทลาน ติดช่อครั้งหนึ่งก็เป็นหลักแสนหรือหลักล้าน

ดังนั้นทุกเมล็ดจะมีทั้งที่สมบูรณ์และไม่สมบูรณ์ ถ้าไม่สมบูรณ์มากก็จะเพาะไม่ขึ้น เรื่อยมาจนถึงเพระขึ้นแต่ไม่โต หรือถ้าโตแล้วต้นแคระแกรน หรือไม่สามารถมีลูกที่สมบูรณ์ได้

ซึ่งการขยายพันธุ์ปาล์มนี้ คนที่เล่นปาล์มจะต้องไปสังเกตุก่อนว่า ปาล์มต้นไหนสมบูรณ์ ให้ลูกดก แล้วก็เลือกเก็บเมล็ดจากต้นนั้นมาเพาะเพื่อรักษาพันธุ์ที่สมบูรณ์

ถ้าเป็น Foxtail รุ่นแรกที่ต้นอ้วนปั้กนั้น ผมทราบคร่าว ๆ ว่ามีเพียง 3 แห่งในประเทศที่ได้รับเมล็ดรุ่นนั้นเข้ามาและยังคงมีต้นแม่อยู่ แต่นั่นไม่ใช่ต้นพันธุ์ที่ใครจะเข้าไปหา ไปซื้อมาเพื่อทำธุรกิจได้ ดังนั้น Foxtail ที่ขายอยู่ในปัจจุบันจึงเป็นรุ่นหลาน เหลน โหลน ที่นักธุรกิจผลิตแบบ mass marketing เน้นปริมาณมากกว่าคุณภาพ จึงฟันธงได้เบื้องต้นว่าต้นที่มีขายอยู่ทั่วไปในท้องตลาดนั้นมีส่วนน้อยที่สมบูรณ์

และจากครั้งล่าสุดที่ได้เข้าไปในตลาดต้นไม้ตั้งแต่ คลอง 6 (ธัญบุรี) เรื่อยไปถึง คลอง 15 นั้น ราคา Foxtail นั้นถูกมาก ต้นสูงขนาด 2 เมตร ราคาต้นละ 200 บาท แต่ถ้าเป็นต้นละ 1 เมตร วันนั้นผมได้ฟรีมา 5 ต้น ขนขายบอกว่าขนได้เท่าไหร่ก็ขนไป เพราะไม้ชนิดนี้แทบไม่มีราคา

ซึ่งแตกต่างจากในอดีต ที่ในตลาดเคยขายเมล็ด Foxtail (เฉพาะเมล็ดเท่านั้น) เม็ดละ 100 บาท ซึ่งยังไม่รู้เลยว่าจะเพาะขึ้นหรือไม่ขึ้น แต่เดี๋ยวนี้เมล็ดต้องดาษดื่นอยู่เต็มต้น หรือบางคนอาจจะเอาไปต้นมากินเล่นได้ แล้วผู้สันทัดกรณีก็บอกว่ามันดีคล้าย ๆ กับมะพร้าว...

ขอรบกวนถามค่ะ เราสามารถตัดให้ต้นนี้เตี๊ยลงได้หรือไม่ค่ะ และต้องทำอย่างไร ที่บ้านสูงประมาณ 3เมตรค่ะ ขอบคุณค่ะ

ต้นไม้ตระกูลปาล์มส่วนใหญ่แล้วทำได้แค่เพียงตัดแต่งกิ่งที่มีใบแห้งออก ซึ่งกิ่งแห้งนั้นจะอยู่ด้านล่างของชุดใบ

ปกติปาล์มจะแทงใบใหม่เป็นใบบนสุดเสมอ ถ้าหากไปตัดไปยอดเพื่อให้เตี้ยลงก็เท่ากับตัดหัวของต้นไม้ ซึ่งนั่นก็หมายถึงก็คงจะต้องตายสถานเดียว

ฟ๊อกเทลสูงสามเมตรน่าจะมีอยู่สักประมาณ 5 ปี ปกติแล้วฟ๊อกเทลสามารถมีอายุยืนได้มากกว่า 10 และมีความสูงมากกว่า 10 เมตร (จากโคนถึงคอต้น)

ปกติพืชตระกูลปาล์มจะแบ่งออกไปสามขนาดหลัก ๆ

ขนาดสูง ก็ได้แก่พวกตาลโตนดหรือไม่ก็เป็นเป๊ตติโค้สูงมีความสูงได้ถึง 20-30 เมตร เมตร

ขนาดกลางก็ยกตัวอย่างเช่น ฟ๊อกเทล หรือพืชตระกูลหมากต่าง ๆ จะมีความสูงเฉลี่ย 10-15 เมตร

ส่วนขนาดเล็กอาทิเช่นปาล์มจีบ อายุสิบปียี่สิบปีสูงเต็มที่ไม่เกิน 3 เมตร

ถ้าเกิดจะตอบจริง ๆ ก็ตอบได้ว่า ทำให้ฟ๊อกเทลล์เตี้ยลงไม่ได้ครับ ยิ่งนานวันไปก็ยิ่งจะสูงขึ้นและสูงขึ้นครับ

 

ผมพึ่งซื้อมา 3 ต้น สูงประมาณ 2-3 เมตร ลงดินเรียบร้อยใช้ปุ๋ยคอกรองก้นหลุม กลบกับรดน้ำ ค้ำยัน แค่นี้ครับ อยากทราบวิธีดูแลรักษา และการทำให้ดูสวยงามครับ

ก่อนอื่นขออนุญาตกล่าวย้อนถึงวิธีการปลูกที่ถูกต้องสังเล็กน้อย

การปลูกต้นไม้สำหรับไม้ที่ย้ายมาหรือซื้อมาในลักษณะที่เป็นต้นใหญ่ ๆ นั้นจะมีอยู่ ๒ ประเภทหลัก ๆ คือ ต้นไม้ที่ขุดสด กับต้นไม้ที่ขุดทิ้งไว้นานจนรากเดินแล้ว

สำหรับต้นไม้ที่ขุดสดนั้นจะต้องพิถีพิถันและต้องระวังมากโดยเฉพาะในเรื่องของหลุมและวัสดุปลูกที่ใส่ลงไป

เพราะต้นไม้ที่ถูกตัดรากและย้ายมานั้น สิ่งสำคัญที่สุดก็จะต้องแทงรากใหม่ให้เร็วที่สุด ดังนั้น วัสดุปลูกที่ใส่ลงไปจะต้องไม่มีความหนาแน่นเกินไปจนกระทั่งไม่สามารถให้รากแทงออกได้

ดังนั้นวัสดุปลูกที่ควรจะนำใส่ลงไปควรจะเป็นวัสดุจำพวก "ทราย" ถ้าจะให้ดีที่สุดจะต้องเป็น "ทรายขี้เป็ด" หรือทรายถม เพราะมีส่วนผสมของดินอยู่มากกว่าทรายก่อ

ข้อดีของทรายนอกจากจะช่วยให้รากแทงได้เร็วขึ้นเพราะความหนาแน่นน้อยกว่าดินแล้ว ยังสามารถระบายน้ำได้ดี เพราะปัญหาของต้นไม้ที่ย้ายมาแล้วตายส่วนใหญ่นั้นจะเกิดจากอาการ "รากเน่า" เพราะวัสดุที่ใช้ปลูกนั้นอุ้มน้ำและขังน้ำไว้จน "รากหายใจไม่ออก" จนกระทั่งเน่า

การรดน้ำลงไปบนทรายนั้นนอกจากน้ำจะสามารถซึมผ่านได้เร็วแล้ว อณูของทรายซึ่งใหญ่จะสามารถปล่อยให้อากาศเล็ดรอดเข้ามาได้ช่วยให้การเติบโตของรากนั้นดีขึ้น

และอีกจุดหนึ่งที่สำคัญในเรื่องระบบรากที่เพิ่งผูกตัดมาใหม่ ๆ นั้นรากยังเป็นแผลอยู่ การใส่ปุ๋ยลงไปพร้อมกับการปลูกนั้นจะทำให้รากติดเชื้อและมีโอกาสทำให้ต้นไม้ตายได้

แต่ในกรณีนี้เมื่อมีการปลูกเสร็จสิ้นไปแล้ว เราจะต้องดูแลตามวัสดุหรือปัจจัยที่ได้ทำไว้นั้น สำหรับ Foxtail สิ่งสำคัญที่สุดที่จะต้องทำก็คือ ต้องฉีดน้ำเลี้ยงใบวันละหลาย ๆ ครั้ง โดยไม่จำเป็นที่จะต้องฉีดน้ำเลี้ยงที่ราก เพราะถ้าเรารดที่รากมาก รากจะมีโอกาสเน่าทั้งจากสาเหตุของน้ำที่ไปขังบริเวณหลุม และจากการที่ปุ๋ยคอกเกิดการเน่าจนกระทั่งทำให้รากเน่าได้

ตอนนี้จุดสำคัญคือจะต้องฉีดน้ำเลี้ยงใบและลำต้นวันละหลาย ๆ ครั้ง ยิ่งน่าแล้งแบบนี้ แดดแรง ถ้าหากขาดการฉีดน้ำเลี้ยงใบ ก็จะทำให้ใบไหม้และเหี่ยวไปเป็นจำนวนมาก และธรรมชาติของปาล์มนั้น กว่าแต่ละใบที่จะออกมาใหม่นั้นจะต้องใช้เวลาแรมเดือน ดังนั้นเราต้องพยายามรักษาใบเก่าไว้ให้ได้ ทั้งในเรื่องความสวยงามของภูมิทัศน์ และช่วยเลี้ยงใบใหม่และลำต้นไม่ให้แห้งจนเกินไป...

ถ้าจะซื้อมาปลูกขายในปัจจุบันจะมีความเสี่ยงไหมครับนิยมกันไหมครับตอนนี้

รบกวนถามปัญหาที่เกิดขึ้นกับFoxtail palm ที่บ้านนะค่ะ

คือประการแรก ยอดที่แทงออกมาใหม่จะมีลักษณะเหมือนโดนสัตว์แทะยอด

(ไม่แน่ใจเพราะต้นสูงประมาณ 3เมตรกว่า) แต่คาดว่าน่าจะเป็นกระรอกมาแทะยอดอ่อน

รบกวนช่วยวิเคราะห์ความเป็นไปได้ให้หน่อยนะค่ะ

ว่าอย่างไร

ขอบคุณค่ะ

ก่อนอื่นต้องขออภัยเป็นอย่างสูงที่เข้ามาตอบคำถามล่าช้า

คำถามนี้เป็นคำถามที่มีประโยชน์อย่างมากครับ เพราะเรื่องกระรอกกระแตนั้นเป็นปัญหาที่กวนใจนักเล่มปาล์มรองลงมาจาก "ด้วง" เลยทีเดียว

สำหรับยอดอ่อนของปาล์มนั้นไม่ว่าจะเป็นปาล์มชนิดใดก็อร่อยพอ ๆ กับเรากินฝักข้าวโพดอ่อนอย่างนั้นน่ะครับ

เจ้ากระรอกรวมถึงกระแตนี้ ชอบกินทั้งยอดอ่อนรวมถึงเมล็ดของปาล์มอีกหลาย ๆ ชนิด

วิธีการแก้ไขนั้นที่ผมทำอยู่ก็คือ ผมหากล้วยมาให้กระรอกกินแทนครับ

คือแถวนี้ถ้ามีผลไม้เหลือโดยเฉพาะกล้วยก็จะใส่ตระกร้าแล้วชักรอกไปให้เขากิน เพราะเป็นธรรมชาติของสัตว์ทีต้องหาอยู่หากิน เหมือนกับเวลาเราหิว ถ้าไม่มีอะไรให้กินก็ต้องหาอะไรกินให้ได้

ดังนั้นวิธีการป้องกันที่ดีที่สุดที่ผมพบคือ หาอย่างอื่นให้เขากินแทน และต้องเป็นอาหารที่อร่อยกว่ายอดปาล์มอ่อน ๆ อันโอชะ

ผมมีต้นกล้าฟอกเทลอายุประมาณ 2 ปีครึ่ง สูงประมาณ 5o เซนติเมตร ถึง หนึ่งเมตร ผมควรขายราคาเท่าไร ช่วยตอบด้วยครับ

อยากรบกวนสอบถามหน่อยค่ะว่า ถ้าต้องการซื้อเมล็ดพันธุ์จำนวนตั้งแต่ 300 เมล็ดขึ้นไปในราคาที่ไม่สูงนักไม่ทราบว่าจะไปหาซื้อได้ที่ไหนค่ะ รบกวนช่วยตอบด้วยนะค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

คุณ ภวณช หากสนใจก็ลองเมลล์มาคุยกันได้ครับ [email protected]

อย่ากได้เม็ลดปาล์มหางกระรอก 500 เมล็ด จัดส่งทางไปรษณ๊ มีตั๋วแลกเงิน บ้านเลขที่ 16 ม. 23 ต.เวียง อ. เทิง จ.เชียงราย 57160

ที่บ้านปลูกปาล์มหางกระรอก ต้นสวยอวบอ้วน ลูกดกมาก มีเมล็ดที่เพาะแล้วรากงอกแล้ว จะขายไงเนี่ย จำได้ว่าตอนซื้อมาต้นเล็กนิดเดียวตั้ง 5000แน่ะ...ใครต้องการทำธุรกิจร่วมกัน ติดต่อมาที่ email [email protected]

ทำไม่ใบฟ็อกเทลถึงเหลือง

ปลูกฟอกเทลขุดสด 3 ต้นสูง1.5-2เมตร ไม่ทราบทำไมสวยอยู่ได้ 2วัน พอวันที่3ใบเริ่มไหม้ไปทีละพวง

อยากทราบว่า ปาล์มฟอกเทล สูงประมาณ 3 เมตร และปลูกไว้หน้าบ้านใกล้กับเสาปูนและพื้นบ้านประมาณ 30 ซม. อยากทราบว่า รากของปาล์มฟอกเทล มีผลในการทำให้พื้นบ้านหรือโครงสร้างบ้านทรุดตัวได้หรือไม่ค่ะ

รบกวนช่วยตอบคำถามให้ด้วยค่ะ ขอขอบพระคุณมากค่ะ โทร .086-340 3720

ระบบรากของต้นปาล์มนั้น รากหลัก (รากใหญ่) จะเจริญเติบโตในแนวดิ่ง หรือแนวลึก ซึ่งจะแตกต่างจากระบบรากของไม้ใหญ่ หรือไม้ป่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้นไทรที่จะแผ่รากออกไปในแนวกว้าง

ซึ่งถ้าหากจะให้ชี้เฉพาะเจาะจงไปเลยว่ามีผลกับโครงสร้างบ้านในส่วนของ "พื้น" และ "เสา" ที่ตั้งอยู่ใกล้ประมาณ 30 เซนติเมตรหรือไม่นั้น ก็ขอตอบตามตรงว่า "มี"้ ครับ

แต่ก็ต้องดูต่อไปว่า "ฐานรากของโครงสร้างใช้การสร้างแบบใด" ถ้าหากโครงสร้างทำแบบ "ฐานแผ่" คือ ใช้การเทปูนลงไปบนพื้นแล้วใช้การรับน้ำหนักแบบกระจาย แล้วใช้เสาฝากลงไปบนพื้นนั้น รากของฟ็อกเทลก็ "มีโอกาสที่จะดันฐานรากตรงบริเวณเสาโก่งตัวขึ้นเล็กน้อย แต่ส่วนใหญ่การทำโครงสร้างแบบนี้จะใช้กับ "เสาเหล็ก" เมื่อเทพื้นเสร็จก็จะฝากเล็กเพลทไว้ แล้วเชื่อมเหล็กต่อขึ้นไปจนถึงโครงสร้าง

แต่ทว่า จากที่คุณบุฟผาเล่ามาซึ่งเป็น "เสาปูน" น่าจะมีการขุดตอหม้อและเทฟุตติ้ง หรือถ้าหากเป็นตึกสูงก็อาจจะมีการตอกเสาเข็ม ซึ่งถ้าหากมีการขุดตอหม้อและเทฟุตติ้งนั้น รอกของฟ๊อกเทลจะไม่มีผลกระทบถึงโครงสร้างหลัก คือ เสาและคาน จึงไม่สามารถส่งผลกระทบถึงโครงสร้างได้

แต่อาจจะมีผลเล็กน้อยในส่วนของพื้น ซึ่งอาจจะมีการโก่งตัวบ้าง ถ้าหากเทพื้นบาง คือ ต่ำกว่า 15 เซนติเมตร ในส่วนรากที่ขยายแผ่ลงในดิน อาจจะดันดินขึ้นมาบ้างเล็กน้อย ซึ่งก็ต้องกลับไปที่จุดเดิมว่าพื้นหนาหรือไม่ ถ้าหนาก็ดันไม่ขึ้น ถ้าหากก็อาจจะมีผลกับโครงสร้างครับ

ซึ่งเรื่องนี้ ถ้าหากจะให้ฟันธงเลย ฟ๊อกเทลมีปัญหากับโครงสร้างน้อยกว่าต้นไม้ใหญ่ชนิดอื่น

โดยฟ๊อกเทลจัดว่าเป็นปาล์มขนาดกลางมีความสูงเต็มที่ประมาณ 10 เมตร ซึ่งรากจะไม่ใหญ่ขนาดตาล และจะไม่มีปัญหาลูกหล่นลงใส่หลังคาบ้านเหมือนกับต้นมะพร้าวและ "ตาล"

 

 

ระบบรากของต้นปาล์ม ที่มาจากหนังสือปาล์มและปรงในป่าไทย เขียนโดย อาจารย์พูนศักดิ์ วัชรากร

ระบบรากของต้นปาล์ม ที่มาจากหนังสือปาล์มและปรงในป่าไทย เขียนโดย อาจารย์พูนศักดิ์ วัชรากร

อยากสอบถามว่า ปาล์ม FoxTail มีกี่ประเภท

เพราะเท่าที่สังเกตมาใบแต่ละต้นไม่เหมือนกัน บางต้นแหลม บางต้นเป็นพวง

เคยไปซื้อมาแถวบางใหญ่ แม่ค่าบอกว่าเป็นเมล็ดนอกต้นสูงประมาณ 1.5 เมตร ใบออกแหลมๆ

ไม่เห็นสวยเหมือนข้างบ้านเลย ซึ่งใบใหญ่ หนา และเป็นพุ่ม พวง มากกว่า

ไม่ทราบว่าแม่ค้าหลอกรึเปล่าครับ พอมีคำแนะนำในการเลือกซื้อบ้างไหมว่าดูอย่างไร

อยาทราบว่ารากพิเศษเวลาที่ขึ้นรอบโคนต้นทำให้พื้นปูนที่ล้อมรอบต้นแตก เราตัดรากพิเศษออกได้หรือไม่คะ บ้านมีพื้นที่น้อยมากจะปลูกต้นไม้ที่มีกิ่งใบมาก ๆ ก็ไม่ได้แต่ก็อยากให้มีต้นไม้ให้ดูสวยงามบ้าง ต้นปาล์มที่ปลูกห่างจากตัวบ้านเพียง 1 เมตรเท่านั้นปลูกเรียงกัน 3 ต้นห่างต้นละประมาณ 1 เมตร ก็เต็มพื้นที่แล้วอยากทราบว่าจะเป็นอันตรายอย่างไรกับตัวบ้านและพื้นปูนหรือไม่และมีโอกาสจะโค่นล้มหรือไม่ ครั้งแรกที่ปลูกเพราะเห็นว่าที่มีจำกัดและต้นไม้นี้สูงในแนวตรงใบไม่ไปถูกสายไฟฟ้าที่ถนน ตอนซื้อถามคนขายก็บอกว่ารากลึกไม่ทำลายพื้น คนขายก็มาปลูกให้ด้วย ปี 2547ที่ซื้อมาต้นสูงประมาณ 2 เมตรได้ ตอนนี้สูงประมาณ 5 - 6 เมตรแล้ว ควรจะตัดทิ้งหรือทำอย่างไรได้คะ เสียดายมากเพราะยังสวยอยู่เลย ขอความกรุณาให้ความรู้ด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ

 อยากสอบถามว่าผมมี ปาล์ม FoxTail  สูงประมาณ 1 เมตร  1 ปีจะโตประมาณเท่าไร ต้นที่สมบูรณ์จริงใช้เวลากีปี

ได้เมล็ด ปาม์ล ฟอกเทล กับมะพร้าวแคระมา จะปลูก ยังไง อะครับ

สวยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย


ขุดหลุมปลูกลึกจะมีผลต่อการรอดหรือไม่เป็นแบบขุดสด

ปลูกปาล์มฟอกเทลใกล้กำแพงรั้ว เพื่อที่จะใช้ในการบังแดดให้กับตัวบ้าน จะดีไหมค่ะ หรือจะปลูกต้นหมากนวล อย่างไหนดีกว่ากัน คะ

ขอความรู้เรื่องเพาะเม็ดปาล์มชนิดนี้โดยเฉพาะนะครับ ขอบคุณอาจารย์ล่วงหน้าครับ


ดีครับ พอดีที่บ้านตัดต้นฟอกเทลเพราะเข้าใจว่าจะงอกออกมาใหม่ โดนได้ลำต้นที่เล็กกว่าและต่ำกว่าเดิม ผมเข้าใจถูกไหมครับ ใครก็ได้ช้วยบอกที มันจะตายไหมครับ

ฟอกเทลถ้าตัดยอดก็เปรียบเหมือนคนโดนตัดหัว(ขออภัยที่ยกตัวอย่างโหดไป) ไม่รอดค่ะ

ที่บ้านย้ายฟอกเทลมาปลูกใหม่ต้นสูง 3 เมตร แต่ยอดอ่อนด้านบนสุดหักจะมีโอกาสรอดไหมคะ

อยากทราบวิธีขาย

เมล็ดพันธุ์ ปาล์ม กางกระรอกครับ ทำอย่างไรช่วยตอบด้วยครับ0613386859

ต้นปาล์ม​หางกระรอกกำลังสวยแต่รดน้ำหนักไปหน่อยจะตายมั๊ยคะ​ เพราะก่อนหน้านี้เคยซื้อมาปลูกแล้วรดน้ำมากจนยืนต้นตายเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท