บันทึก(ลับ) นักศึกษาปริญญาเอก


     เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนิวไปอบรมเขียนโปรแกรมมาคะ.. แล้วก็พักสมองหยุดคิดเรื่องดุษฎีนิพนธ์ไป 1 อาทิตย์เต็ม ๆ

       จริง ๆ แล้ว การที่นิวไปอบรมครั้งนี้ มันมี 2 ประเด็นคือ

     1.  นิวนำมาใช้ในวิชาชีพของตนเอง

      2.  นิวสามารถนำมาใช้เป็นส่วนนึงของดุษฎีนิพนธ์ได้ (คิดว่าได้นะ)

        สำหรับบรรยากาศใน  class ของนิวนั้น จะมีผู้หญิงประมาณ 3 คนนอกนั้นส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชาย....

          ใน class นี้นิวได้แนวคิดใหม่ๆมาเหมือนกัน....เพราะตอนแรกที่ตั้งใจไปอบรม  เนื่องจากนิวไม่เข้าใจวิธีการเขียนและนำเสนอข้อมูลในลักษณะนี้  (ต้องบอกก่อนว่านิวไม่ได้จบ IT มาโดยตรง  และไม่เข้าใจว่าทำไมไม่เก็บลงฐานข้อมูล ทำไมต้องเก็บข้อมูลด้วยวิธีการนี้)  

         แต่ตอนนี้เริ่มมองเห็นภาพและกำลังมองว่า...จะเป็นแนวคิดในดุษฎีนิพนธ์ของนิวได้อย่างไรบ้าง.....ทั้งนี้... คงต้องคุยกับอาจารย์ที่ปรึกษาอีกครั้งนึง

      วันเสาร์หน้านี้..นิวมีนัดกับอาจารย์ที่ปรึกษาภายในและภายนอกพร้อมกัน...รวมทั้งเพื่อนที่เรียนด้วยกันอีก 1 คน  ซึ่งประเด็นที่เราจะคุยกันคือ...ตอนนี้นิวรู้สึกไขว้เขวกับมุมมองในการนำเทคโนโลยีมาใช้ในงานวิจัยของตนเอง...รวมทั้งเราต้องการ defend  เรื่องให้ชัดเจนเพราะตอนนี้มันเหมือนจะซ้ำ ๆ กันกับเพื่อนอีกคนนึง...ซึ่งเป็นประเด็นที่คณาจารย์และเพื่อน ๆ พูดถึงกันเยอะมาก 

      วันเสาร์นี้เราต้องตีประเด็นให้แตก......ว่าจะฉีกแนวอย่างไรไม่ให้ซ้ำกัน...อาจารย์ที่ปรึกษาภายนอกของนิวก็เข้าร่วมด้วย  รวมทั้งอาจารย์ที่ปรึกษาภายในของนิว ก็เข้ามาระดมความคิดเช่นกัน.... 

      ทั้งนี้น่าจะสรุปประเด็นได้ซักที... เพราะสิงหาคมนี้จะต้องรายงานความก้าวหน้าครั้งที่  3  แล้วด้วย.....

       ตอนนี้เหมือนทำ ๆ ไปแล้ว...ก็กลัวจะไปซ้ำกับของเพื่อนอีกคนนึง  ...นิวไม่รู้หรอกว่ามันเหมือนกันได้อย่างไร    นิวไม่ได้ลอกเค้า   และนิวก็ไม่อยากคิดว่า..เค้าลอกนิวเหมือนกัน    เพราะนิวคิดว่าเรียนระดับนี้ทุกคนมีศักยภาพด้วยกันทุก ๆ คน.......เพียงแต่ทุกครั้ง.....นิวมักจะถูกเรียกให้นำเสนอก่อนทุกครั้ง    และมันทำให้เกิดปัญหากับคนที่นำเสนอหลังนิว

 

-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-

ขอบคุณสำหรับทุกความรู้สึกดี ๆ ของอาจารย์ทีปรึกษาภายในและภายนอก  เพราะบางทีนิวรู้สึกตัน  คิดไม่ออก 

แต่นิวก็ได้กำลังใจที่ดีจากอาจารย์ที่ปรึกษา เสมอ   แต่ทั้งนี้....บางทีนิวก็โดนอาจารย์ที่ปรึกษาดุบ้าง     แต่มันทำให้นิวรู้สึกโตขึ้น     เพราะวันนึงนิวไม่มีอาจารย์ที่ปรึกษา  นิวก็ต้องสามารถเดินได้ด้วยตนเอง....????  ..จะมาขี้แยอยู่ไม่ได้....สู้ ๆ เน๊าะ....

-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-*-    

หมายเลขบันทึก: 102066เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2007 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 02:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เข้ามาให้กำลังใจอีกแรงครับ

           เรื่องซ้ำกันน่าจะหาทางออกได้นะครับ ถ้าเป็นผมจะเลือกที่จะเปลี่ยนก่อนไม่อยากจะอึดอัดต่อไป  น่าจะมีมุมที่ต่างกันได้นะครับแม้ดีไซด์จะเหมือนหรือคล้ายกัน

            สู้ครับ สู้ ๆ

  • มาช้าดีกว่าไม่มาเนอะ
  • มาให้กำลังใจ
  • มั่นใจว่าน้องนิวจะทำได้ดี เหนื่อยได้แต่อย่าท้อนะน้องรัก
  • ขอบคุณครับผม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท